meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gap year là gì? Tại sao bạn nên Gap year?

Thứ sáu, 25/11/2022-18:11
Trong những năm trở lại đây, Gap year đang là một xu hướng dần trở nên quen thuộc với các bạn trẻ. Có rất nhiều người trở nên nổi tiếng sau khi chia sẻ về hành trình Gap year đầy ấn tượng của mình. Vậy bạn có tự hỏi Gap year là gì hay không? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu về gap year trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm Gap year là gì?

Theo từ điển Oxford, “gap” được định nghĩa là một khoảng trống giữa hai vật hay vị trí ở giữa của một thứ gì đó. Chúng ta có thể hiểu “gap” ở đây là khoảng trống giữa hai thực thể bất kỳ. 

Gap year có thể hiểu là “năm khoảng trống”, năm nghỉ phép. Đây là cụm từ thường dùng để chỉ khoảng thời gian nghỉ kéo dài 12 tháng khi đang học tập hay đang làm việc. 


Gap year được hiểu là năm khoảng trống hay năm nghỉ phép
Gap year được hiểu là năm khoảng trống hay năm nghỉ phép

Những người lựa chọn Gap year thường là những học sinh trung học phổ thông sau khi tốt nghiệp và chuẩn bị học đại học hay những sinh viên năm cuối vẫn chưa muốn bước vào môi trường công sở ngay sau khi ra trường. 

Gap year chính là khoảng thời gian làm bước đệm giữa trường cấp 3 và trường đại học hay giữa trường đại học với trường đời hoặc những bước nhảy việc khác nhau. 

Khoảng thời gian đặc biệt này còn có tên gọi khác như: pathway, leap year, foundation year, prep-year, defer year, bridge-year, drop year, year out,... 

Gap year có các hình thức nào? 

Nếu có ý dự định dành cho mình một năm nghỉ phép dài hơi thì bạn có thể lựa chọn các hình thức Gap year như dưới đây. 

Làm việc 

Gap year đúng là một khoảng thời gian để nghỉ dưỡng nhưng không đồng nghĩa là bạn sẽ chỉ ăn chơi hoặc làm những thứ vô bổ. Với hình thức Gap year làm việc, bạn có thể lựa chọn các công việc bán thời gian để vừa đảm bảo tài chính, vừa có thêm kỹ năng và kinh nghiệm bổ ích. 

Những điều mà bạn học được trong thời gian này sẽ phải có ích cho công việc của bạn sau này. Nhờ công việc làm bán thời gian này mà bạn có thể rèn luyện kỹ năng mềm hay tiết kiệm tiền, xây dựng được mạng lưới tài chính, hay có thể tìm hiểu xem mình thích gì? Phù hợp với nghề gì? 


Bạn có thể lựa chọn các công việc bán thời gian để vừa đảm bảo tài chính, vừa có thêm kỹ năng và kinh nghiệm bổ ích trong thời gian Gap year 
Bạn có thể lựa chọn các công việc bán thời gian để vừa đảm bảo tài chính, vừa có thêm kỹ năng và kinh nghiệm bổ ích trong thời gian Gap year 

Ngoài ra, nếu bạn muốn kết hợp du lịch và làm việc thì bạn còn được phát triển kỹ năng sinh tồn trong môi trường đa văn hóa, rèn luyện khả năng sử dụng ngoại ngữ của mình và có thêm vốn hiểu biết về các vùng văn hóa địa phương. 

Trở thành tình nguyện viên 

Gap year là một khoảng thời gian cực kỳ lý tưởng để bạn làm các công việc liên quan đến tình nguyện để vừa có thể có thêm những trải nghiệm ý nghĩa, vừa có thể bổ sung thêm thành tích vào CV ứng tuyển sau này. 

Việc trở thành một tình nguyện viên giúp bạn phát triển khả năng cộng đồng rất nhiều. Nhờ công việc này, bạn cũng sẽ có nhiều mối quan hệ hơn và có thêm nhiều khả năng mang lại cho bạn một công việc ổn định và lâu dài. 

Bạn có thể tìm thông tin về các hoạt động tình nguyện này ở các bản tin của tổ chức từ thiện hay dự án của các tổ chức phi chính phủ hoặc dự án của nước ngoài. Bạn cũng có thể đảm nhận các công việc  gây quỹ, hành chính, hoặc chăm sóc trẻ em, tổ chức sự kiện, bảo tồn và giảng dạy hay thám hiểm. 

Trước khi tham gia tình nguyện thì bạn có thể tìm hiểu các chương trình thực tập quốc tế. Một số chương trình có thể yêu cầu một khoản phí tham gia hoặc hoàn toàn miễn phí.  

Đi du lịch 

Bạn có thể dành ra 12 tháng nghỉ ngơi và “xách ba lô lên và đi” khắp mọi nơi mà mình muốn. Các trang mạng xã hội cho cộng đồng Gap year hiện nay sẽ có rất nhiều thông tin bổ ích cùng nhiều ý tưởng, lời khuyên quý báu. Một số trang còn có thể giúp bạn tìm chỗ trọ với mức giá hợp lý ở nhiều quốc gia khác nhau. 


Hình thức Gap year du lịch
Hình thức Gap year du lịch

Việc vi vu khắp mọi nơi như vậy sẽ đem lại cho bạn những điều rất tuyệt vời như có thêm hiểu biết nhiều về văn hóa của các quốc gia trên thế giới, rèn luyện các kỹ năng sinh tồn trong môi trường liên văn hóa, rèn luyện khả năng thích ứng với những sự thay đổi của môi trường sống và mở rộng mạng lưới quan hệ. 

Để tiết kiệm chi phí, bạn cũng có thể chọn đi du lịch trong khu vực địa phương nhằm giảm bớt chi phí đi lại, đồng thời tìm việc làm thêm cũng dễ hơn và tận dụng được các mối quan hệ đã có sẵn trước đó. 

Đi học 

Như đã đề cập ở trên, Gap year không đơn thuần chỉ là thời gian để nghỉ ngơi. Trong thời gian này, bên cạnh việc tạm nghỉ để có thể thực hiện một số dự định, bạn cũng tham dự được các khóa học ngắn hạn vào dịp hè và các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên. Bạn có thể theo học các khóa học để nâng cao một số kĩ năng từ tin học văn phòng, ngoại ngữ cho đến thể thao, nghệ thuật,…

Tại sao nên dành thời gian để Gap year?

Gap year là gì bạn đã hiểu rõ. Đây là một khoảng thời gian ý nghĩa đối với mỗi bạn trẻ vì không phải lúc nào chúng ta cũng được thoải mái như thế. Lý do bạn nên gap year là gì? Dưới đây chúng tôi có liệt kê một số lý do cho bạn tham khảo. 

Học tốt hơn

Nhiều người nghĩ rằng, sau khi tạm dừng việc học hay là học chậm hơn một năm sẽ khiến bạn bị tụt lại phía sau vì không theo kịp bạn bè đồng trang lứa. Nhưng thực tế không phải thế, sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi và tìm kiếm việc làm rồi sau đó quay trở lại sẽ giúp thành tích học tập của bạn cải thiện đáng kể. 

Lý do không có gì khó hiểu vì bạn đã quay trở lại với một tinh thần sảng khoái, thoải mái và tràn đầy năng lượng. Bạn sẽ có sự tập trung hơn trong việc học và có rất nhiều động lực để có thể nâng cao điểm số của mình. 


Gap year giúp học tốt hơn
Gap year giúp học tốt hơn

Thành thạo ngoại ngữ 

Dù bạn chọn hình thức Gap year nào thì bạn cũng cần phải sử dụng đến ngoại ngữ. Việc sử dụng ngoại ngữ với mục đích để giao tiếp một cách thường xuyên giúp bạn thành thạo hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tự tin và phát triển trí tuệ đồng thời nắm bắt được nhiều cơ hội hơn đấy.  

Tăng sự hài lòng trong công việc 

Khi đã dành thời gian Gap year, phần lớn các bạn trẻ sẽ thấy hài lòng với công việc. Đây có thể không là vấn đề cần sinh viên ưu tiên nhưng nó rất quan trọng. Sau này, khi bắt đầu đi làm, sự hài lòng với lựa chọn của mình giúp giảm thiểu những áp lực công việc để có tinh thần làm việc tốt nhất. 


Gap year giúp tăng sự hài lòng trong công việc 
Gap year giúp tăng sự hài lòng trong công việc 

Nâng cao nhận thức về tài chính cá nhân 

Gap year chính là khoảng thời gian mà bạn phải tự xoay với tài chính của bản thân nên việc bạn phải học cách quản lý tiền bạc là điều tất yếu. Khi đã có kế hoạch chi tiêu hợp lý thì bạn hoàn toàn có thể đảm bảo tài chính cá nhân của mình để đi du lịch, tham gia các khóa học hay thực hiện những kế hoạch của riêng mình. 

Rèn luyện kỹ năng mềm 

Trong thời gian Gap year, bạn sẽ được rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, giao tiếp hay ngoại ngữ,... vì bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống thực tế. Việc sử dụng thành thạo các kỹ năng mềm này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi tham gia tuyển dụng sau này. 


Rèn luyện các kỹ năng mềm 
Rèn luyện các kỹ năng mềm 

Tổng kết

Nhu vậy, chúng ta đã hiểu gap year là gì và những lợi ích mà nó đem lại rồi phải không nào? Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng gap year hợp lý thì bạn sẽ mất đi một năm tuổi trẻ lãng phí đấy. Hãy tận dụng thời gian gap year của mình để làm cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương: Khu dân cư nghìn tỷ sắp "hồi sinh" sau nhiều năm bị cơ quan chức năng "tuýt còi"

"Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản rót 35 triệu USD xây TTTM tại Hà Nam

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

Toàn cảnh khu vực vừa được khởi công dự án xây cầu gần 2.200 tỷ

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Tin mới cập nhật

Khám phá căn nhà 6 tầng được bố trí độc đáo từng tầng riêng biệt

13 phút trước

Những yếu tố khiến căn nhà mất giá trị, người mua nên cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền"

14 phút trước

Không nên chỉ cho thuê NOXH do công đoàn đầu tư

14 phút trước

"Loạn" giá chung cư Hà Nội: Cùng diện tích, dự án nhưng chênh nhau cả tỉ đồng

15 phút trước

Chuyên gia: Chưa có "thuốc đặc trị" bỏ cọc đấu giá đất

15 phút trước