meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Big Data là gì? Những thông tin quan trọng của Big Data

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Big Data ra đời là điều cần thiết với mỗi doanh nghiệp khi mà công nghệ 4.0 đang cực kỳ phát triển. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc phân tích khách hàng và Marketer. Những thông tin sau đây giúp bạn hiểu được Big Data là gì? và nhận biết quy trình, chức năng và tầm quan trọng của công nghệ Big Data.

Big Data là gì?

Big Data là những tệp dữ liệu phức tạp, có khối lượng lớn và xử lý trong khoảng thời gian hợp lý. Những tệp dữ liệu lớn này bao gồm: dữ liệu không cấu trúc, có cấu trúc và bán cấu trúc. Hiện nay, hơn 80% là dữ liệu không có cấu trúc và không thể thu thập, quản lý và xử lý bởi các phần mềm truyền thống.

Những giải pháp Big Data cung cấp các phương pháp, công cụ và công nghệ được sử dụng để tìm kiếm, nắm bắt, lưu trữ và phân tích dữ liệu trong vài giây. Từ đó, tìm ra mối quan hệ về lợi ích cạnh tranh mà trước đây không có.




Big Data là những tệp dữ liệu phức tạp và có khối lượng lớn
Big Data là những tệp dữ liệu phức tạp và có khối lượng lớn

Ưu điểm và nhược điểm của Big Data là gì?

Sự gia tăng số lượng dữ liệu về khách hàng có sẵn thể hiện cả cơ hội và vấn đề. Việc này cho phép nhiều công ty điều chỉnh tốt hơn sản phẩm và nỗ lực marketing để tạo ra mức độ hài lòng nhất và lặp lại kinh doanh. Những doanh nghiệp có khả năng thu thập một lượng dữ liệu lớn được cung cấp nhiều cơ hội để tiến hành phân tích đa dạng và sâu hơn.

Bên cạnh việc phân tích tốt hơn là dữ liệu lớn cũng gây ra lượng quá tải và tiếng ồn. Những doanh nghiệp cần có khả năng xử lý khối lượng dữ liệu lớn, xác định dữ liệu đại diện cho tín hiệu và những việc làm cho dữ liệu liên quan thành yếu tố quan trọng.

Bản chất và định dạng của dữ liệu có thể được xử lý đặc biệt như:

  • Dữ liệu phi cấu trúc (email, video, tài liệu văn bản): yêu cầu kỹ thuật phức tạp để được áp dụng trước khi trở thành hữu ích.
  • Dữ liệu có cấu trúc (những giá trị số): dễ dàng sắp xếp và lưu trữ hơn.



Dữ liệu lớn cũng gây ra lượng quá tải và tiếng ồn
Dữ liệu lớn cũng gây ra lượng quá tải và tiếng ồn

Cách hoạt động của Big Data như thế nào?

Hiểu được Big Data là gì rồi, thì giờ chúng ta cùng xem nó hoạt động như thế nào?

Big Data được thu thập từ những bình luận, chia sẻ công khai trên trang web, mạng xã hội, từ các ứng dụng và thiết bị điện tử cá nhân. Thông qua những câu hỏi đăng ký điện tử hoặc mua sản phẩm. Sự hiện diện của những đầu vào khác và cảm biến trong những thiết bị thông minh cho phép việc thu thập dữ liệu qua một loạt hoàn cảnh và tình huống. 

Big Data được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu máy tính và được phân tích nhờ phần mềm được thiết kế đặc biệt có thể xử lý các tập dữ liệu phức tạp, lớn. Có nhiều công ty dịch vụ phần mềm (SaaS) chuyên quản lý các loại dữ liệu phức tạp này.

Dữ liệu lớn được chia 2 loại:

  • Dữ liệu có cấu trúc gồm bảng tính và thông tin được quản lý trong cơ sở dữ liệu, thường là số trong tự nhiên.
  • Dữ liệu phi cấu trúc là thông tin không thuộc mô hình hay định dạng và không có tổ chức được xác định trước. Nó gồm những dữ liệu được thu thập từ nguồn truyền thông xã hội, giúp thu thập thông tin về khách hàng.



Big Data được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu máy tính
Big Data được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu máy tính

Những công cụ tốt nhất hiện tại Big Data là gì?

Có rất nhiều công nghệ nhằm giải quyết vấn đề lưu trữ và xử lý Big Data. Dưới đây là thông tin tổng quan về một số công nghệ này.

Apache Hadoop

Hadoop là một Apache framework mã nguồn mở được viết bằng Java, cho phép xử lý phân tán những tập dữ liệu lớn trên các cụm máy tính thông qua mô hình lập trình đơn giản. Hadoop được thiết kế mở rộng quy mô từ một máy chủ đơn sang hàng ngàn máy tính khác có lưu trữ cục bộ và tính toán.

Apache Spark

Công nghệ này có sự cải tiến dẫn đến sự phát triển của Apache Spark – công cụ tính toán nhanh và xử lý quy mô lớn. Nó có thể xử lý dữ liệu siêu nhanh gấp 100 lần so với MapReduce.

Kafka

Apache Kafka là một hệ thống nhắn tin phân tán lượng thông tin cao (thường được sử dụng với Hadoop) - một bổ sung khác cho hệ sinh thái Big Data. Nó cho phép truyền một lượng lớn tin nhắn theo thời gian thực và trong trường hợp bên nhận chưa nhận thì tin nhắn vẫn được lưu trữ trên ổ đĩa một cách an toàn.




Apache Kafka là một hệ thống nhắn tin phân tán lượng thông tin cao
Apache Kafka là một hệ thống nhắn tin phân tán lượng thông tin cao

Lợi ích khi sử dụng Big Data là gì?

Doanh nghiệp nào sở hữu Big Data sẽ có nhiều lợi ích tuyệt vời, có nhiều lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Trước tiên, nó sẽ cung cấp danh sách những khách hàng đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Đây là nguồn khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn với nguồn doanh thu rất lớn.

Nguồn dữ liệu lớn này cũng sẽ giúp bạn phân tích và tạo ra xu hướng mới. Việc làm này chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp bứt phá trên thị trường. Ngoài ra, Big Data cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển AI - trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng AI Machine Learning càng đạt hiệu quả cao nhờ dữ liệu cung cấp lớn.

Những ứng dụng sử dụng Big Data là gì?

Hãy xem các ngành công nghiệp được hưởng lợi hay chịu ảnh hưởng từ Big Data như thế nào?

Giáo dục

Ngành giáo dục được trang bị cái nhìn sâu sắc dựa vào dữ liệu có thể tạo ra tác động cụ thể đến học sinh, chương trình giảng dạy và trường học. Nhờ việc phân tích dữ liệu lớn, nhà trường có thể nhận biết học sinh có nguy cơ, đảm bảo học sinh đạt tiến bộ đầy đủ và thực hiện được hệ thống đánh giá, hỗ trợ giáo viên, hiệu trưởng tốt hơn.

Chính phủ

Các cơ quan chính phủ có thể áp dụng và khai thác phân tích dữ liệu lớn, từ đó có được cơ sở đáng kể khi điều hành các cơ quan, quản lý các tiện ích, ngăn chặn tội phạm hoặc  xử lý tắc nghẽn giao thông. Bên cạnh đó, chính phủ cũng cần giải quyết các vấn đề về quyền riêng tư và tính minh bạch.




Các cơ quan chính phủ áp dụng và khai thác phân tích dữ liệu lớn
Các cơ quan chính phủ áp dụng và khai thác phân tích dữ liệu lớn

Ngân hàng

Các ngân hàng với lượng thông tin lớn truyền phát từ vô số nguồn, phải đối mặt với việc tìm ra các cách thức mới mẻ, sáng tạo để quản lý dữ liệu. Ngân hàng phải hiểu và tăng sự hài lòng của khách hàng nhưng điều quan trọng hơn là cần giảm rủi ro và gian lận trong việc tuân thủ quy định. Big Data mang lại những hiểu biết lớn, đòi hỏi những tổ chức tài chính phải đi đầu so với các phân tích nâng cao.

Sản xuất

Các nhà sản xuất được trang bị cái nhìn sâu sắc mà big data cung cấp, từ đó tăng chất lượng và sản lượng. Bên cạnh đó, giảm thiểu chất thải từ những quy trình - đây là chìa khóa trong thị trường cạnh tranh hiện nay. Càng ngày càng nhiều nhà sản xuất làm việc trong nền văn hóa dựa trên phân tích, có nghĩa là giải quyết vấn đề nhanh hơn và đưa ra quyết định linh hoạt hơn.

Chăm sóc sức khỏe

Khi nhắc đến việc chăm sóc sức khỏe, tất cả cần được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Trong một số trường hợp, cần đủ minh bạch để đáp ứng những quy định nghiêm ngặt trong ngành. Khi các dữ liệu lớn được quản lý hiệu quả, những nhà cung cấp dịch vụ có thể khám phá giúp cải thiện chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.




Dữ liệu lớn được quản lý hiệu quả, giúp cải thiện chăm sóc sức khỏe bệnh nhân
Dữ liệu lớn được quản lý hiệu quả, giúp cải thiện chăm sóc sức khỏe bệnh nhân

Bán lẻ

Đối với ngành bán lẻ việc xây dựng mối quan hệ khách hàng rất quan trọng và quản lý dữ liệu lớn là cách tốt nhất để làm tốt việc đó. Những nhà bán lẻ cần tiếp thị cho khách hàng một cách tốt nhất, hiệu quả nhất để xử lý những giao dịch và xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp. Big data chính là trung tâm của những vấn đề trên.

Điểm khác biệt giữa Data truyền thống và Big Data là gì?

Điểm khác biệt lớn nhất chính là quy mô và tốc độ. Ngoài ra, thuật ngữ Big Data là gì? Nó còn mang đến một sự nâng cao khi mà có các dữ liệu ở quy mô bình thường vẫn được khá nhiều người gọi là Big Data.

Phần kết

Qua những thông tin trên, ta có thể thấy rõ những tiện ích mà Big Data mang lại không hề nhỏ, nó có thể “thao túng” được khách hàng. Khi hiểu được Big Data là gì? và có cái nhìn rõ nét về công cụ quyền năng này sẽ giúp doanh nghiệp thu về “trái ngọt” hiệu quả.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

7 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

1 ngày trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 ngày trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

1 ngày trước