meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì? Tiềm năng và thách thức của loại hình đầu tư này

Thứ tư, 01/06/2022-14:06
Bất động sản nghỉ dưỡng là gì? Tiềm năng và thách thức của loại hình đầu tư nàyNgay sau khi đại dịch Covid 19 qua đi phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là phân khúc hồi phục mạnh mẽ nhất trên thị trường.

Từ trước đến nay bất động sản nghỉ dưỡng luôn là phân khúc phát triển hàng đầu nhờ vào dịch vụ du lịch của Việt Nam. Nếu như ngày trước bất động sản nghỉ dưỡng chỉ phát triển ở các thành phố ven biển và các thành phố lớn thì hiện nay bất động sản nghỉ dưỡng đã phát triển mạnh mẽ trên cả nước. Từ vùng đồi núi đến đồng bằng hay ven biển đều được các nhà đầu tư xây dựng nghỉ dưỡng.

Trên thực tế bất động sản nghỉ dưỡng là các dự án được xây dựng tại những khu du lịch, nghỉ dưỡng ven biển, trên núi hoặc các danh lam thắng cảnh. Các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến nhất hiện nay phải kể đến như: Villa, khách sạn Condotel, Minihotel, shophouse, nhà liền kề,…

Nếu như trước đây, bất động sản nghỉ dưỡng chỉ được vận hành theo hình thức tự kinh doanh hoặc cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ thuê lại thì vài năm trở lại đây các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã được cấp sổ đỏ để sở hữu lâu dài. Song, bất động sản nghỉ dưỡng yêu cầu dòng vốn cao nên chỉ thường dành cho các nhà đầu tư tài chính lớn hoặc các nhóm cùng kinh doanh.


Trên thực tế bất động sản nghỉ dưỡng là các dự án được xây dựng tại những khu du lịch, nghỉ dưỡng ven biển, trên núi hoặc các danh lam thắng cảnh
Trên thực tế bất động sản nghỉ dưỡng là các dự án được xây dựng tại những khu du lịch, nghỉ dưỡng ven biển, trên núi hoặc các danh lam thắng cảnh

Các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến nhất hiện nay

Biệt thự biển

Đây là loại hình phổ biển nhất trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, trên thị trường hiện nay các căn biệt thự ven biển rất đắt khách vì phù hợp với nhu cầu của những nhóm người đi du lịch. Điều này cho thấy, khả năng đầu tư sinh lời lớn khi mang tới tính thanh khoản cao, kết hợp với các mô hình kinh doanh khác như cho thuê… sẽ tạo ra nguồn thu nhập ổn định hàng năm với doanh thu khổng lồ mỗi năm cho nhà đầu tư.

Biệt thự ven biển được nhiều nhà đầu tư nhận định là ngôi nhà thứ hai hay nguồn kinh tế lớn khi có đầy đủ các tiện nghi để phục vụ cho cuộc sống của du khách hoặc chính chủ nhân. Đồng thời, loại hình này còn không mất giá trị mà chỉ tăng thêm khi nhu cầu du lịch của người dân trong và ngoài nước ngày càng lớn. Hiện nay, các biệt thự ven biển đang được đầu tư xây dựng cẩn thận với cảnh quan cây cối, tiện ích và thiên nhiên lớn để mang lại một cuộc sống hiện đại nhất. 


Biệt thự ven biển được nhiều nhà đầu tư nhận định là ngôi nhà thứ hai hay nguồn kinh tế lớn
Biệt thự ven biển được nhiều nhà đầu tư nhận định là ngôi nhà thứ hai hay nguồn kinh tế lớn

Biệt thự đồi, núi

Biệt thự đồi núi là loại hình được xây dựng trên các sườn đồi, sườn núi với biệt thự sinh thái biệt lập tạo sự riêng tư cho chủ nhân. Biệt thự đồi núi khác với biệt thự ven biển ở chỗ được quy hoạch bài bản, thiết kế độc đáo với những cảnh quan đặc biệt, không khí trong lành và trải nghiệm tuyệt vời. 

Biệt thự đảo sông, hồ

Những căn biệt thự trên đảo sông, hồ đã không còn xa lạ với mọi người, một số dự án nổi tiếng được nhiều người biết đến như những căn biệt thự đảo siêu sang tại Ecopark, Vinh Heritage,… Các căn biệt thự đảo này phần lớn được dành cho các cư dân tại khu đô thị của họ hoặc những nhà đầu tư bên ngoài nếu muốn thì phải đầu tư từ giai đoạn đầu tiên. 

Biệt thự đảo là những dự án chỉ được quy hoạch trong các khu đô thị sinh thái loại hình này khác hẳn với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Trên thực tế, nhiều người vẫn xếp biệt thự đảo sông, hồ cũng được coi là một loại hình bất động sản nghỉ dưỡng xứng đáng đầu tư để thu lợi nhuận.

Phần lớn biệt thự đảo là những sản phẩm rất bắt mắt với phong cách thiết kế hiện đại, vô cùng hài hòa với thiên nhiên vì thiên nhiên luôn được lấy làm chủ đạo. Đây là sản phẩm được trang bị đầy đủ các tiện ích và những trải nghiệm tốt nhất cho cuộc sống.


Biệt thự đảo là những dự án chỉ được quy hoạch trong các khu đô thị sinh thái
Biệt thự đảo là những dự án chỉ được quy hoạch trong các khu đô thị sinh thái

Condotel

Condotel là từ viết tắt của Condo và Hotel dịch ra tiếng việt có nghĩa là căn hộ chung cư kết hợp với khách sạn. Thông thường Condotel sẽ được quản lý và vận hành như một khách sạn có đầy đủ lễ tân, nhân viên và các phòng cũng được cho thuê ngắn hạn giống hệt như một khách sạn. 

Tuy nhiên, Condotel và khách sạn sẽ có những điểm khác nhau chính phải kể đến là sự hợp tác của đơn vị quản lý và vận hành, cả tòa nhà cùng với chủ nhân của từng căn hộ. Trên thực tế, các căn Condotel sẽ được mở bán giống như dạng bán chung cư, do đó khách hàng sẽ có thời gian tham khảo, nghiên cứu và mua một sản phẩm hoặc nhiều căn hộ tùy vào nhu cầu của người mua. Sau khi đã sở hữu Condotel thì nhà đầu tư có quyền cho thuê hoặc bán lướt sóng phù hợp với từng thời điểm và theo tính toán lợi nhuận của mỗi nhà đầu tư. 

Minihotel

Đây là loại hình khách sạn thu nhỏ được xây dựng trong các quần thể nghỉ dưỡng được trang bị đầy đủ những tiện ích hiện đại và đầy đủ nhất khác hoàn toàn với mô hình khách sạn truyền thống không có nhiều mới mẻ. Tuy nhiên, Minihotel có thu được doanh thu lớn hay không phải phụ thuộc vào vị trí mà Minihotel được đặt trong dự án nào. Thông thường, những khách du lịch đến nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng cũng thường xuyên chọn Minihotel với giá cả phù hợp hơn. Loại hình đầu tư này cũng nhà đầu tư họ có thể ủy thác cho một đơn vị vận hành khác. 


Bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những loại hình sinh lời lớn nhất trên thị trường hiện nay
Bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những loại hình sinh lời lớn nhất trên thị trường hiện nay

Shophouse

Shophouse là loại hình đã rất quen thuộc với các nhà đầu tư bất động sản, mọi dự án bất động sản được xây dựng từ các khu đô thị, chung cư hay dự án du lịch nghỉ dưỡng đều sẽ có loại hình shophouse ở các tầng một, hai được sử dụng với mục đích cho thuê nhằm thu lại lợi nhuận cao. Shophouse được gọi là nhà phố thương mại thường được xây liền kề trên chính các cung đường chiến lược nằm trong dự án bất động sản.

Hiện nay, Shophouse được sử dụng với giá trị kép khi vừa để kinh doanh vừa để cho thuê, đây là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng có tính cạnh tranh khá cao khi tính thanh khoản lớn, nhu cầu người thuê cao. Song, đây cũng là loại hình yêu cầu phải có nguồn vốn lớn để đầu tư chứ không đơn giản là bỏ ra một số vốn nhỏ. 

Những ưu, nhược điểm của loại hình đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình thu lãi lớn trên thị trường hiện nay nên rất nhiều nhà đầu tư đã tìm cách để đổ dòng tiền vào phân khúc này. Tuy nhiên vẫn phải lưu ý đến những ưu, nhược điểm của việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng như sau:

Ưu điểm

- Tiềm năng sinh lời cao

Bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những loại hình sinh lời lớn nhất trên thị trường hiện nay. Trong khi thị trường du lịch Việt Nam đang dần hồi phục thì bất động sản nghỉ dưỡng cũng đã phục hồi và tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh với lượng khách lớn. 

- Có sức hút lớn

Bất động sản nghỉ dưỡng luôn là “miếng bánh” béo bở được nhiều nhà đầu tư chú ý. Đối với sản phẩm này sẽ đảm bảo lợi nhuận cam kết lên đến 8 – 14% trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 năm. Đặc biệt là khả năng sinh lời của sản phẩm này là rất lớn và đều đặn hàng năm.

- Sở hữu lâu dài

Hiện nay, tính pháp lý của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã được quy định rõ ràng và rành mạch nên người mua không cần phải lo sợ về mặt pháp lý. Bên cạnh đó, loại hình này cũng đã có sổ đỏ lâu dài. 

- Vừa ở vừa cho thuê

Khi đầu tư vào các khu bất động sản nghỉ dưỡng thì nhà đầu tư thường nghĩ đến phương án là cho thuê. Nhưng đối với sản phẩm này sẽ có thể cho thuê theo hình thức dài hạn hoặc ngắn hạn nên đương nhiên nhà đầu tư sẽ kết hợp được giữa việc vừa ở vừa cho thuê. 


Khi đầu tư vào các khu bất động sản nghỉ dưỡng thì nhà đầu tư thường nghĩ đến phương án là cho thuê
Khi đầu tư vào các khu bất động sản nghỉ dưỡng thì nhà đầu tư thường nghĩ đến phương án là cho thuê

Nhược điểm

- Bị động bởi tình hình kinh doanh du lịch của khu vực đó cũng như thị trường du lịch

Bất cập đầu tiên của bất động sản nghỉ dưỡng chính là tính sở hữu lâu dài. Theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ đỏ lâu dài chỉ cấp với đất ở và đất nghĩa trang còn các khu nghỉ dưỡng được xây dựng trên đất thương mại nên sổ đỏ chỉ có thời hạn kéo dài khoảng 50 năm. Vì thế, khi đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng cũng cần lưu ý đến thời hạn sở hữu của sản phẩm này. 

Bên cạnh đó, quy trình cấp phép, thẩm định sẽ phải trải qua nhiều bước nên kéo theo việc tiến độ thi công của dự án bị đình trệ, thời gian bàn giao cũng trở nên lâu hơn so với dự kiến nên việc xuống tiền mua đất là điều cần phải cân nhắc. 

- Vấn đề về môi trường

Từ trước đến nay, những khu bất động sản nghỉ dưỡng đều phải được xây dựng trên một diện tích đất lớn thì mới có thể đáp ứng được các yêu cầu đầy đủ tiện ích, tiện nghi. Nhưng việc xây dựng này không hề đơn giản vì sẽ phải xem xét đến vấn đề môi trường, cảnh quan sinh thái có bị ảnh hưởng hay không. Nên việc tìm đất để đầu tư xây dựng dự án cũng là một trong những khó khăn đối với nhà đầu tư.

- Hạn chế giao dịch, ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Thông thường những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng có tính thanh khoản cao, các nhà đầu tư thường mua bán lướt sóng và kiếm lời đẩy giá đất ở một số nơi lên đỉnh. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh và cũng mở ra những thách thức mới cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài. Ví dụ như trong đợt dịch vừa qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã bị trì trệ và ảnh hưởng trầm trọng nhiều khu nghỉ dưỡng đã phải đóng cửa hoặc sang nhượng.  

Những lưu ý khi đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng

Địa điểm của dự án

Đây là yếu tố cực kì quan trọng trong việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cũng như các loại hình bất động sản khác. Trung bình 90% các dự án này đều được xây ở ven biển hoặc vùng đồi núi nên đương nhiên sẽ thu hút nhiều khách du lịch. Nhưng những dự án này sẽ hút khách hơn nếu nằm ở trung tâm của các tỉnh và thuận tiện đi lại.


rung bình 90% các dự án này đều được xây ở ven biển hoặc vùng đồi núi nên đương nhiên sẽ thu hút nhiều khách du lịch
rung bình 90% các dự án này đều được xây ở ven biển hoặc vùng đồi núi nên đương nhiên sẽ thu hút nhiều khách du lịch

Sự khác biệt của dự án

Để dự án có thể thu hút thì cần phải nghiên cứu thị trường để tìm một lối đi tạo ấn tượng riêng. Nhưng bên cạnh đó, cũng nên học hỏi từ những nhà đầu tư đi trước để tránh tình trạng lạc lõng. 

Đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng thì phải đầu tư chỉn chu để trang bị đầy đủ tiện ích, hệ sinh thái, dịch vụ, cảnh quan và các khu vui chơi giải trí… để thu hút đông đảo lượng du khách đến nghỉ dưỡng. Đồng thời, việc này cũng sẽ giúp cho các khách hàng có mong muốn trở lại.

Lựa chọn đơn vị quản lý và phát triển uy tín 

Việc chọn đơn vị quản lý dự án là điều rất cần thiết vì như vậy tính pháp lý mới được đảm bảo, quản lý chuyên nghiệp cùng với các dịch vụ đầy đủ. Đồng thời, đây cũng là yếu tố quan trọng để khối bất động sản được đảm bảo an toàn. 

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực lớn về kinh tế. Đồng thời, đây cũng là một trong những phương án đầu tư có thể vừa cho thuê vừa để ở.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

1 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

1 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

1 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

1 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

1 giờ trước