meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Nghệ An: Lý do khiến các dự án nhà ở xã hội triển khai chậm

Thứ năm, 01/02/2024-16:02
Trên thị trường bất động sản Nghệ An, dù các dự án nhà ở xã hội hết sức quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển kinh tế xã hội, song lại triển khai chậm chạp.

Nhiều dự án nhà ở xã hội bị chậm tiến độ

Theo Báo Lao động, đại diện Công ty cổ phần Địa ốc Kim Thi - chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại địa bàn xã Nghi Xá (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) vừa qua cho biết dự án đến nay đã xây được hơn 200 trên tổng 500 căn nhà.

Theo đại diện chủ đầu tư, dự kiến, vào cuối năm 2024 sẽ hoàn thiện dự án, chậm tiến độ so với kế hoạch 6 tháng. Vị này cũng giải thích nguyên nhân dự án thực hiện chậm vì mặt bằng bàn giao chậm và thủ tục hành chính trải qua nhiều công đoạn.

Được biết, đó là dự án nhà ở xã hội ghi nhận tốc độ triển khai thuộc nhóm nhanh nhất trên địa bàn. Trong khi, các dự án nhà ở xã hội khác trên thị trường bất động sản Nghệ An có tiến độ chậm trễ.


Nhiều dự án nhà ở xã hội bị chậm tiến độ tại Nghệ An
Nhiều dự án nhà ở xã hội bị chậm tiến độ tại Nghệ An

Tỉnh Nghệ An đã có chính sách thu hút từ năm 2021 và trao chứng nhận chủ trương đầu tư cho 3 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, trong đó 1 dự án của Công ty cổ phần Địa ốc Kim Thi tại địa bàn xã Nghi Xá (huyện Nghi Lộc) và 2 dự án của Công ty cổ phần Điện mặt trời miền Trung MK và Công ty cổ phần Thương mại quốc tế BMC tại xã Nghi Long và xã Nghi Thuận (huyện Nghi Lộc).

Kế hoạch cho thấy, những dự án trên sau khi được phê duyệt chủ trương, nhà đầu tư sẽ hoàn thiện các thủ tục và khởi công vào quý III/2022. Dự án của Công ty cổ phần Địa ốc Kim Thi sẽ bàn giao vào quý II/2024 và hai dự án còn lại thì tới quý I/2027 sẽ bàn giao.

Sau 3 năm, đến nay mới bất động sản Nghệ An mới chỉ ghi nhận dự án nhà ở xã hội cho công nhân của Công ty cổ phần Địa ốc Kim Thi tại xã Nghi Xá đạt được 50% tiến độ, trong khi những dự án khác vẫn chưa khởi công. Chủ đầu tư của hai dự án còn lại hiện nay gặp khó khăn về tình hình tài chính, do đó chưa rõ thời điểm sẽ triển khai.

Các dự án nhà ở xã hội được hưởng ưu đãi về tiền thuê đất, sử dụng đất, với lãi suất vay 3%/năm từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư xây dựng. 

Kỳ vọng dự án thiết chế Công đoàn nhanh chóng khởi công

UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương cho Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng thiết chế Công đoàn tại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội ở Nghi Kim, TP Vinh với diện tích 46.990 m2.
Khu thiết chế công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động sẽ được xây dựng bao gồm nhà chung cư 14 tầng, nhà ở thương mại, trung tâm hoạt động công đoàn, cây xanh - thể thao, trường mầm non… Tổng số căn hộ xây dựng được dự kiến là gần 800 căn, phục vụ cho 3000 người.

Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh Nghệ An ngày 26/4/2021 đã tổ chức lễ ký kết phối hợp công tác năm 2021-2025. Trong đó, trọng tâm hướng tới sớm triển khai dự án thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, và khu chế xuất trên địa bàn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm đến dự án, tạo điều kiện thuận lợi để dự án nhanh chóng khởi công, tuy nhiên dự án tới nay vẫn chưa được khởi công vì những vướng mắc về chính sách, cơ chế.

Nhu cầu về nhà ở của người lao động và đoàn viên trên địa bàn hiện rất cao.

Phần lớn người lao động đang thuê trọ ở nhà dân, điều kiện sinh hoạt còn khó khăn chưa có thiết chế để phục vụ nhu cầu về trạm xá, nhà trẻ, siêu thị. Qua thực tiễn, nhu cầu về thiết chế công đoàn là cấp bách.

Nghệ An là địa phương có đông công nhân lao động ở khu công nghiệp, hầu hết là công nhân nhập cư phải sinh sống tại các khu nhà trọ thiếu điều kiện. Bởi vậy, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động luôn mong mỏi dự án nhà ở xã hội và thiết chế công đoàn nhanh chóng được hoàn thiện.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

18 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

18 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

18 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

18 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

18 giờ trước