meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn trượt dốc

Chủ nhật, 31/12/2023-08:12
Thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận thời gian qua vẫn thuộc gam màu xám khi chứng kiến nhiều phân khúc không có nguồn cung mới trong tháng 11/2023.

Báo cáo thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận tháng 11/2023 của DKRA cho thấy phân khúc căn hộ ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ mới chứng kiến sự sụt giảm 35 và 80% tương ứng so với tháng trước.

Đà Nẵng ghi nhận nguồn cung của căn hộ mới, trong khi Quảng Nam và Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung căn hộ mở bán mới trong tháng. Nhìn chung, thị trường chưa ghi nhận sự hồi phục rõ nét, dù các chính sách kích cầu vẫn được duy trì áp dụng, tuy nhiên lượng tiêu thụ mới vẫn ở mức thấp và khó xảy ra đột biến trong thời gian ngắn.

Xét về nhà phố biệt thự, thị trường không có nguồn cung mới. Tình trạng khó khăn chung của thị trường cùng với những vướng mắc về pháp lý chưa được tháo gỡ khiến nguồn cung tiếp tục duy trì sự thiếu hụt. Sức cầu chung của thị trường vẫn ở mức thấp, tập trung ở những dự án cũ đã mở bán trước đó với số lượng giao dịch còn hạn chế khi tháng qua chỉ có vài giao dịch.

Xu hướng đi ngang tiếp tục diễn ra ở mặt bằng giá bán sơ cấp. So với tháng trước, giá không có nhiều biến động rõ nét, trong khi giá thứ cấp chứng kiến mức giảm 2-3% so với hồi đầu năm với đa số lượng giao dịch tập trung ở những dự án đã bàn giao và có pháp lý đầy đủ.


Thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận thời gian qua vẫn thuộc gam màu xám
Thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận thời gian qua vẫn thuộc gam màu xám

DKRA dự kiến, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý trong những tháng tiếp theo để thúc đẩy thị trường. Thế nhưng, trong ngắn hạn, sẽ khó có nhiều đột biến.

Đặc biệt, loại hình nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse nghỉ dưỡng nhiều tháng qua đã không có nguồn cung mới. Cụ thể, nhiều dự án biệt thự mới trong khu vực tiếp tục dời thời gian triển khai bán hàng, trong khi dự án sơ cấp thì hầu như đóng giỏ hàng không có giao dịch phát sinh.

So với tháng trước, giá bán sơ cấp không biến động và tiếp tục neo ở mức cao vì chi phí vốn cao. Cùng với tình hình kinh tế vĩ mô nhiều khó khăn, ngành du lịch chưa được như kỳ vọng khiến thị trường dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến sự trầm lắng kéo dài trong phần còn lại của năm.

Về nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng, những trở ngại pháp lý và nhiều dự án thay đổi kế hoạch triển khai bán hàng cũng tác động đến nguồn cung mới trong tháng.

Theo báo cáo DKRA, nền kinh tế gặp nhiều thách thức và dòng tiền khó khi phụ thuộc và sự tăng trưởng của ngành du lịch. Do đó, thanh khoản thị trường bất động sản Đà Nẵng tiếp tục ảm đạm. Thị trường những tháng cuối năm duy trì sự ảm đạm khi nhiều chủ đầu tư vẫn còn khá thận trọng khi bối cảnh hiện nay vẫn rất khó khăn.

Đối với condotel, dù nguồn cung tăng nhưng vẫn không đáng kể và chỉ tập trung chủ yếu ở Quảng Nam. Riêng bất động sản Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tiếp tục không có dự án mở bán mới trong tháng. Thị trường có sức cầu chung rất thấp và giao dịch còn hạn chế khi chỉ tương đương 4% so với cùng kỳ và chủ yếu phân bổ ở các dự án đã bàn giao và được vận hành bởi thương hiệu quốc tế 4-5 sao.

So với tháng trước, mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động. Các chính sách chiết khấu, ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc… tiếp tục được áp dụng một cách rộng rãi, tuy nhiên không đạt hiệu quả như mong đợi.

Sau cùng là phân khúc đất nền ghi nhận nguồn cung mới trong tháng tăng gấp 8,7 lần so với cùng kỳ, chủ yếu tập trung ở vùng huyện Quế Sơn và Núi Thành, Quảng Nam.

Lượng tiêu thụ mới ở mức khiêm tốn chỉ ứng với tỷ lệ 12% trên tổng cung mới của toàn thị phần, đa phần giao dịch ghi nhận ở những sản phẩm có giá trung bình là 12,7 triệu đồng/m2 và 22,2 triệu đồng/m2 lần lượt ở huyện Núi Thành và huyện Quế Sơn.

So với cùng kỳ năm ngoái, mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động. Các chính sách cam kết mua lại hay chiết khấu tiếp tục được các chủ đầu tư tung ra để kích cầu.

So với tháng trước, mặt bằng giá thứ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang. Thanh khoản của thị trường ghi nhận ở mức trung bình, đa phần giao dịch xuất hiện ở nhóm sản phẩm đã có hạ tầng, pháp lý hoàn thiện.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước