meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyện bất động sản Hà Nội: Tại sao nhà tập thể cũ vẫn hút khách?

Chủ nhật, 17/12/2023-22:12
Trên thị trường bất động sản Hà Nội, nhiều người vẫn có xu hướng tìm đến những căn nhà tập thể cũ dù đã xuống cấp. Vậy do đâu nhà tập thể cũ vẫn hút khách?

Theo Diendandoanhnghiep, việc tìm mua chung cư, tập thể cũ với mức giá dưới 2 tỷ đồng trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng tăng.

Nhà cũ nhưng giá cao

Anh Hải (Hưng Yên) chia sẻ anh có ý định đi tìm mua căn nhà tập thể cũ tại khu vực Đống Đa sau khi tích lũy được số vốn hơn 1 tỷ đồng. Anh muốn an cư lạc nghiệp trên thành phố vì đã bôn ba nhiều năm thuê trọ.

Theo anh Hải, căn nhà tập thể dù xuống cấp, song vẫn thuận tiện cho việc đi lại như di chuyển tới chỗ làm của anh và đưa đón con đi học. Ngoài ra, anh Hải dường như không còn lựa chọn nào khác ở vùng trung tâm với mức giá như vậy. Tuy nhiên, anh đã dành gần 1 một năm để quan sát thị trường nhưng vẫn chưa tìm được nơi ưng ý vì giá ngày càng cao.

Tương tự, gia đình chị Linh sống tại Vĩnh Phúc vừa qua đang tìm mua một căn tập thể cũ với diện tích chừng 60m2 sau cơi nới ở khu vực Cầu Giấy để các con tiện đi học. Chị Linh cho biết tuy những căn tập thể này đã cũ, song lại có vị trí thuận lợi, cùng với đó là không mất nhiều khoản chi phí như dịch vụ và bảo trì như loại hình chung cư. Thế nhưng, điều chị cảm thấy bất ngờ là nhiều căn nhà lại có mức giá bán lên tới 110 triệu đồng/ m2 dù đã xuống cấp trầm trọng.


Nhà tập thể cũ Hà Nội có giá cao dù đã xuống cấp
Nhà tập thể cũ Hà Nội có giá cao dù đã xuống cấp

Có thể thấy, tại thị trường bất động sản Hà Nội, việc sở hữu nhà ở vùng trung tâm thành phố với mức tài chính dưới 2 tỷ đồng là điều rất khó. Một năm trước, giá trung bình mỗi m2 của phân khúc này là khoảng 15-30 triệu đồng/ m2 tùy theo từng khu vực. Tuy nhiên, ghi nhận hiện nay cho thấy có những nơi ở quận Hai Bà Trưng lại ghi nhận giá bán lên tới 40-60 triệu/m2.

Hiện nay, giá nhà tập thể tại quận Đống Đa đều được rao bán từ mức 22-65 triệu đồng/ m2. Trong đó, nhiều khu tập thể cũ tại phường Láng Hạ khoảng 23,2 – 53,3 triệu đồng/m2, phường Kim Liên khoảng 21 – 63 triệu đồng/m2; tại quận Cầu Giấy dao động từ 18 – 38 triệu đồng/m2, phần lớn ở các khu vực phường Nghĩa Tân, Mai Dịch…

Điều đó khiến người mua nhà không khỏi ngạc nhiên vì những căn nhà tập thể đã được xây dựng cách đó hàng chục năm, nên cơ sở hạ tầng đều xuống cấp. Bên cạnh đó, nhiều dự án còn thiếu tiện ích cơ bản và các công trình công cộng.

Vì đâu tăng giá?

Quan sát bất động sản Hà Nội, nhiều chuyên gia và người mua nhà nhận định rằng nhu cầu cao khiến giá của nhà tập thể tăng cao không hề kém cạnh so với giá các dự án chung cư mới hiện nay. Báo cáo thị trường bất động sản quý III của Bộ Xây dựng cho thấy phân khúc căn hộ bình dân ở Hà Nội là 25-35 triệu đồng/ m2, căn hộ trung cấp giá khoảng 30 - 50 triệu đồng/m2, căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2.


Các nhà tập thể cũ tại Hà Nội có những ưu điểm nhất định
Các nhà tập thể cũ tại Hà Nội có những ưu điểm nhất định

Thế nhưng, tại Hà Nội, các nhà tập thể cũ có những ưu điểm nhất định. Nhiều người mua nhà cho rằng ngoài việc sở hữu vị trí ở trung tâm và thuận tiện cho việc sinh hoạt, các nhà tập thể có giá cao vì đảm bảo an toàn về thủ tục pháp lý. Tọa lạc ở vùng trung tâm nên các nhà tập thể này có lợi thế sẵn có về hạ tầng xã hội, văn hóa, và dịch vụ lâu đời.

Theo đó, nhu cầu tìm mua và lượng giao dịch nhà tập thể cũ cũng khá sôi động. Giá bán nhiều nhà tập thể cũ tăng theo khi nhu cầu tìm mua loại hình này tăng mạnh.

Trong khi đó, vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đã ký ban hành Quyết định số 6029-QĐ/TU về kiện toàn Ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thủ đô. Nhờ vậy, thị trường bất động sản Hà Nội nói chung và nhà tập thể cũ nói riêng trở nên sôi động hơn.

Theo chủ trương của Nhà nước, những cư dân tại đây sẽ được ở nhà mới với hệ số từ 1,5 đến 2 lần diện tích căn hộ cũ khi các khu tập thể này được cải tạo. Điều đó khiến triển vọng đầu tư đối với loại hình này trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều người dân có tư duy “mua nhà cũ để mong được đổi nhà mới”.

Một lý do khác đến từ tác động của Luật Nhà ở sửa đổi mới được phê duyệt. Cụ thể, để được xây dựng và mua bán, loại hình chung cư mini đòi hỏi nhiều điều kiện hơn. Điều này góp phần khiến nguồn cung nhà ở giá rẻ có vị trí trung tâm bị thắt chặt trong tương lai.


Nhiều căn hộ tập thể cũ đang được săn tìm do nguồn cung nhà ở mới khan hiếm
Nhiều căn hộ tập thể cũ đang được săn tìm do nguồn cung nhà ở mới khan hiếm

Bởi vậy, người dân có thu nhập thấp sẽ có xu hướng chuyển sang tìm nhà tập thể cũ thay vì loại hình chung cư mini.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho biết vì nằm ở những vị trí vàng trong trung tâm Hà Nội nên nhiều căn hộ tập thể cũ đang được săn tìm, vì nguồn cung nhà ở mới khan hiếm.

Thế nhưng, theo ông Đính, người mua cần quan tâm đến diện tích thực và diện tích cơi nói khi chọn mua loại hình bất động sản Hà Nội này. Lý do là vì có không ít họ dân đã cơi nới thêm "chuồng cọp" rộng hàng chục mét vuông trong quá trình sinh sống, gây ra rủi ro lớn và khiến giá trị khi mua bán và chuyển nhượng sụt giảm.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

5 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

5 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

5 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

5 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

5 giờ trước