meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất chấp toàn ngành lao đao, hãng xe điện Trung Quốc vẫn đạt doanh thu khủng, vượt mặt Tesla và dẫn đầu toàn cầu về doanh số

Thứ hai, 14/11/2022-20:11
Forbes đưa tin về một công ty xe điện Trung Quốc đã bán được khoảng 641.000 mẫu xe điện plug-in và hybrid và vượt qua Tesla trong nửa đầu năm nay.

Theo Nhịp sống thị trường, Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, đã đưa ra lời khuyên “Nói ít hơn, làm nhiều hơn” cho các doanh nhân trẻ. BYD là nhà sản xuất vừa soán ngôi đối thủ Mỹ Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất toàn cầu xét về doanh số.

Forbes thông tin rằng công ty có trụ sở ở Thâm Quyến đã vượt mặt Tesla và bán được 641.000 xe điện plug-in và hybrid. Theo đó, bất chấp toàn ngành gián đoạn, BYD vẫn chứng kiến doanh thu bán hàng tăng gấp 4 lần.

Chủ tịch Wang nhấn mạnh rằng: “Đằng sau thành công của BYD là công nghệ tiên tiến khi làm chủ những công nghệ cốt lõi của cả chuỗi công nghiệp phương tiện năng lượng mới, ví dụ như động cơ, pin và điều khiển điện tử”.

Nguồn tin cho biết hãng xe điện này đã khắc phục được tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn nhờ bộ phận sản xuất chip BYD Semiconductor. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường có trụ sở ở Portland, trong một thị trường EV được kỳ vọng đạt 824 tỷ USD vào năm 2030, BYD có ưu điểm giúp thương hiệu duy trì sức mạnh lâu dài trong khi đối thủ nhỏ hơn chưa thể theo kịp.


BYD đã khắc phục được tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn
BYD đã khắc phục được tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn

Lợi nhuận ròng của BYD trong 9 tháng đầu năm tăng gần gấp 4 lần lên mức kỷ lục 1,3 tỷ USD so với cùng kỳ, sau khi doanh số xe mới ghi nhận đà tăng trưởng 250% lên mức 1,2 triệu chiếc.

Dù thấp hơn Tesla khi có vốn hóa thị trường 100 tỷ USD, nhưng BYD vẫn sánh ngang tổng vốn hóa của GM và Ford Motor. Theo đó, Wang tăng giá trị tài sản ròng lên 17,7 tỷ USD, xếp thứ 11 trong danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc. BYD cũng có 2 tỷ phú khác, trong đó có giám đốc không điều hành BYD là Xiangyang, người xếp thứ 18 với khối tài sản trị giá 12,7 tỷ USD.

Wang bắt đầu theo đuổi nỗ lực toàn cầu tích cực sau khi BYD độc chiếm 705 doanh số xe điện tại đại lục. Người đàn ông 56 tuổi này đã giới thiệu những mẫu xe điện mới tại Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản và lên chiến lược xây dựng thêm nhà máy để gia tăng công suất.

Hồi tháng 10, hãng xe đã ra mắt 3 mẫu xe điện ở Paris Auto Show, một phần của kế hoạch mở rộng quy mô tại thị trường châu  u. BYD hiện có hơn 30 cơ sở sản xuất trên toàn cầu, dự kiến bán được tối thiểu 1,5 triệu chiếc EV năm 2022 và 4 triệu xe vào năm sau.

Ông Wang khẳng định rằng: “Công nghệ phục vụ chiến lược và công nghệ cũng phải phục vụ sản phẩm. Công nghệ có thể khiến chiến lược doanh nghiệp chính xác hơn, giúp doanh nghiệp có cái nhìn xa hơn, cao hơn và sâu hơn. Có thể chỉ mất vài trăm triệu nhân dân tệ với một mẫu xe bị hỏng, nhưng một chiến lược hỏng sẽ tiêu tốn 3-5 năm và thời gian không thể dùng tiền để mua được”.

Sáng kiến về pin phiến là một ví dụ nổi bật cho sự kết hợp thành công giữa công nghệ và chiến lược ở BYD. Đây là một giải pháp thay thế cho chất lượng sạc an toàn và ổn định hơn. Ngoài ra, BYD không chỉ dùng pin do mình tạo ra mà còn bán cho những hãng xe khác.

Bất chấp toàn ngành lao đao, hãng xe điện Trung Quốc vẫn đạt doanh thu khủng, vượt mặt Tesla và dẫn đầu toàn cầu về doanh số - ảnh 2

BYD đề ra mục tiêu tạo ra những mẫu xe có giá thành phải chăng hơn. Đa số những dòng sản phẩm đều được bán với mức giá từ 13.200 USD đến 46.700 USD, trong khi những mẫu xe Tesla có giá từ khoảng 50.000 USD. Tại thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh, BYD cũng có bề dày kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Trung Quốc và cách đây 1 thập kỷ cũng đã có động thái đầu tiên ở nước ngoài khi xây dựng nhà máy sản xuất xe bus điện tại California.

Tu Le, người sáng lập Sino Auto Insights, một công ty tư vấn theo dõi ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, cho biết: “Một số khách hàng của BYD rất khó tính. Điều đó giúp họ tích lũy kinh nghiệm thêm”.

Forbes cho biết Wang lớn lên tại một tỉnh nghèo của Trung Quốc. Rời quê hương để lấy bằng cử nhân, sau đó ông học thạc sĩ và giữ chức phó giám sát Viện nghiên cứu Bắc Kinh. Wang 20 tuổi đã bắt tay cùng người anh họ Xiangyang, tạo nên một nhà sản xuất pin điện thoại di động có tên BYD, là viết tắt của “Build Your Dreams” cấp sản phẩm cho Dell. Sau đó, công ty mở rộng ra mảng ô tô năm 2003 và thâu tóm một công ty nhỏ Tsinchuan Automobile.

BYD đã nâng tầm vị thế trên toàn cầu nhờ khoản đầu tư từ Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett. Vào năm 2007, Berkshire Hathaway đã mua 10% cổ phần BYD với giá 8 HKD/cổ phiếu (hiện là khoảng 7% cổ phần trị giá hơn 5 tỷ USD). Wang vẫn giữ sự khiêm tốn và né tránh sự hào nhoáng ngay cả khi đã thành công.

Nhu cầu trên thị trường xe điện ngày càng tăng sẽ giúp ích cho nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, nhất là BYD. Theo dự đoán của ngân hàng HSBC, vào năm 2024, thị trường này sẽ tăng doanh thu gấp 3 lên 699 tỷ nhân dân tệ, từ con số 216 tỷ nhân dân tệ vào năm 20212. Theo đó, số lượng xe điện lưu hành có thể đạt 300 triệu chiếc vào năm 2030.

Bất chấp toàn ngành lao đao, hãng xe điện Trung Quốc vẫn đạt doanh thu khủng, vượt mặt Tesla và dẫn đầu toàn cầu về doanh số - ảnh 3

Theo Russo của Automobility, các công ty Trung Quốc đã theo kịp xu hướng này như một cách đi tắt. Không chỉ là nhà sản xuất xe điện và thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu, hiện Trung Quốc cũng dẫn đầu về sản xuất pin xe điện.

Chia sẻ với Forbes, Wang nói: “Chúng ta cần liên tục khám phá các lĩnh vực mới và tiến về phía trước vững vàng để trở thành người đi đầu. Quá trình đó không đơn giản. BYD đã hết mình cống hiến cho việc nghiên cứu các công nghệ năng lượng mới, giải quyết nhiều nút thắt cổ chai và gặp rất nhiều trở ngại. Sự kiên định là yếu tố quan trọng của tinh thần kinh doanh. Các công ty cần có quyết định hiệu quả và linh hoạt để thành công trong một lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh chóng. Tốc độ thay đổi của thị trường hiện nay rất nhanh. Theo đó, doanh nghiệp cũng cần thích ứng nhanh mới có thể bắt kịp xu hướng”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước