meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bán nhà theo cơn sốt đất, tưởng "trúng mánh" hóa ra lỗ nặng

Chủ nhật, 16/04/2023-16:04
Rất nhiều người từng bán nhà theo cơn sốt đất đều tiếc nuối sau một thời gian, thậm chí có người còn cho biết mình "lỗ nặng", "mất trắng". Rõ ràng bán nhà khi giá cao, sao bây giờ lại tiếc, nguyên nhân việc này là gì?

Theo Thể thao và Văn hóa, một thực tế có thể thấy là dù đi đâu, ngồi đâu, người ta cũng dễ dàng nghe được những câu chuyện mua đất, bán nhà, đổi đời giàu có. Người có tiền bỏ vào bất, không có thì vay mượn. Thậm chí có người dư được đồng nào là ném vào đất động đó, chấp nhận sống nghèo khổ, không dám ăn, dám mặc để dồn hết tiền vào đất.

Gia đình ông Chen (51 tuổi, ở Chiết Giang, Trung Quốc) là một ví dụ. Cả nửa đời ông chỉ làm công ăn lương, thời gian rảnh rỗi thì nhận làm thêm để gia tăng thu nhập, với ước mơ sớm sở hữu được một ngôi nhà mặt đất, an hưởng tuổi già. Do đó, lúc nào gia đình ông cũng chấp nhận sống tiết kiệm, không bao giờ tiêu xài hoang phí. Ông Chen và vợ chưa từng một lần đi du lịch vì lo sợ chi phí đắt đỏ.

Ở ngưỡng cửa U50, sau tất cả gia đình ông Chen cũng mua được một ngôi nhà theo đúng ý mình, mặc dù nằm ở vùng ngoại ô nhưng không quá xa trung tâm thành phố. Những tưởng mọi thứ sau đó sẽ yên ả, cuộc đời hạnh phúc hơn. Thế nhưng, mới chỉ sống ở đây khoảng 1-2 năm, giá nhà xung quanh khu nhà của ông Chen bắt đầu tăng lên mức độ nhất định. Ban đầu, khi mua nhà, ông Chen tốn khoảng 1,2 triệu NDT thì đến nay, nếu tính theo giá trị trong vùng, ngôi nhà này đã tăng tới 1,7 triệu NDT.

Ngày nào cũng có người tới hỏi mua đất, hàng xóm xung quanh cũng lần lượt bán nhà, cầm khoản tiền lớn vào thành phố "ăn sung mặc sướng", vợ chồng ông Chen lại suy nghĩ rất nhiều.

Sau thời gian đắn đo, khi giá nhà đất tiếp tục tăng nhẹ, nhiều người hỏi mua nhà của ông với mức giá 1,9 triệu NDT, ông đã "chớp lấy cơ hội" và nhanh chóng bán đi căn nhà của mình.


Rất nhiều người từng bán nhà theo cơn sốt đều tỏ ra tiếc nuối sau một thời gian
Rất nhiều người từng bán nhà theo cơn sốt đều tỏ ra tiếc nuối sau một thời gian

Trên thực tế, lựa chọn của gia đình ông Chen là hoàn toàn không sai. Dù sao không có ai có thể đảm bảo rằng giá nhà sau này sẽ đạt đến mức như vậy, nhất là đối với khu vực ngoại ô. Hiếm khi nào người ta thấy giá nhà tăng liên tục trong vài năm như vậy, do đó, họ cho rằng mình "bán đỉnh" cũng rất hợp lý. Theo logic, họ nên cảm thấp mình rất may mắn, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Sau một thời gian, rất nhiều người từng bán nhà theo cơn sốt đã tỏ ra tiếc nuối sau một thời gian. Thậm chí, có người còn cho biết họ đã "lỗ nặng" hoặc "mất trắng". Rõ ràng là bán nhà ở mức giá cao, sao bây giờ lại tiếc, nguyên nhân của việc này là thế nào?

Theo tìm hiểu, lý do khiến không ít người hối hận là do họ lỡ tiêu xài phung phí hoặc đầu tư lung tung. Khi sở hữu một khoản tiền lớn trong tay, họ thường đánh mất lối sống kỷ luật ban đầu. Một số người thì đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau với mong muốn thu được lợi nhuận gấp bội, nhưng điều đánh buồn là họ không làm được. Cuối cùng, khoản tiền trong tay đã bị tổn thất nặng nề.

Trong khi đó, bản thân ông Chen lại là một trường hợp khác. Cả nửa đời ông sống trong cảnh tiết kiệm nên không bao giờ có chuyện ông chi tiêu quá mức, cũng không tham gia đầu tư bên ngoài. Ông Chen chỉ cầm tiền và tập trung tìm nhà, nhưng mọi chuyện cũng chẳng thuận lợi chút nào.


Sau khi lấy tiền bán nhà, đừng đầu tư một cách mù quáng
Sau khi lấy tiền bán nhà, đừng đầu tư một cách mù quáng

Ông Chen cho biết, bán ngôi nhà trước hời là thế, nhưng không ai ngờ giá nhà vẫn tiếp tục tăng trong một thời gian dài sau đó. Theo đó, với số tiền 1,9 triệu NDT trong tay, thế mà gia đình ông lại chẳng mua được một ngôi nhà khác có điều kiện tương đương. "Trừ khi chúng tôi đi về vùng ngoại ô xa hơn nữa, nhưng thế thì quá bất tiện", ông Chen nói.

Ông Chen chia sẻ, thấy giá nhà cao, gia đình bàn bạc đợi thêm một thời gian nữa. Nhưng càng chờ đợi, tiền bạc càng ít đi, trong khi giá nhà vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Cuối cùng, cả gia đình đành quyết định mua một ngôi nhà cũ với diện tích nhỏ hơn rất nhiều.

Nhìn lại, lúc đầu những người bán nhà trong thời kỳ giá nhà đất cao thường nhận được rất nhiều ánh mắt ghen tị của nhiều người. Tuy nhiên, sau một thời gian, hoàn cảnh của họ lại trở nên xấu hổ hơn. Do đó, có 2 điểm mọi người cần lưu ý đó là:

Thứ nhất, sau khi lấy tiền bán nhà, tuyệt đối không đầu tư một cách mù quáng. Nếu bạn có hiểu biết sâu về một ngành nào đó, hoặc có những người bạn hoặc người tư vấn chuyên nghiệp dẫn dắt cũng như có kế hoạch đảm bảo an toàn cho quyết định "xuống tiền" của mình thì lúc đó bạn mới nên đầu tư.

Nhưng hầu hết các trường hợp, nếu nguồn tin của bạn chỉ đến từ việc "nghe nói" hoặc "người ra bảo rằng" thì tốt nhất không nên tham gia. Đừng quá tin tưởng vào những gì người khác nói về giấc mơ "đổi đời", những nhận xét của họ không hề có bất kỳ giá trị tham khảo nào, đó có thể là những lời đàm tiếu vô căn cứ, không đáng để bạn đầu tư mù quáng.

Điều thứ hai là cần chú ý đừng đưa ra quyết định mua - bán nhà vội vàng. Thị trường bất động sản có thể biến động liên tục, hôm nay có thể tăng, nhưng ngày mai giảm. Nếu bạn mới chỉ có một ngôi nhà duy nhất, giờ vội vàng bám đi, sau đó lại vội vàng đi mua một ngôi nhà khác. Đây chính là ra hang cọp, lại vào hang sói?

Nếu bạn không có thêm bất động sản đứng tên nào hay nơi cư trú ổn định thì nên suy nghĩ thật kỹ khi quyết định bán nhà. Xét cho cùng, ngôi nhà không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh sống của bản thân, gia đình, mà còn là tổ ấm, nơi cất chứa nhiều kỷ niệm của cả gia đình.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào tháng 2, giá nhà mới tại các "thành phố top đầu" gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu đã ghi nhận tăng 1,7% so với 1 năm trước. Trong khi giá nhà tại các thành phố hạn 3 giảm 3,3%, mặc dù tốc độ giảm đã chậm lại so với tháng trước. Giá nhà mới tại 70 thành phố lớn trên cả nước đã tăng 0,3% so với tháng trước, sau khi giảm so với tháng trước kể từ tháng 8/2021.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước