meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bamboo Airways họp lại ĐHĐCĐ bất thường: Thông qua phương án phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần, tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng

Thứ ba, 09/05/2023-15:05
Thay vì tăng vốn lên 28.070 tỷ đồng như đề xuất của HĐQT, đại hội lần này đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phần để tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng.

Nhịp sống thị trường thông tin, ngày 9/5/2023, Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã được tổ chức. Tại đại hội, báo cáo của HĐQT cho biết, thời điểm hiện tại Bamboo Airways đang có 1.795 cổ đông, trong đó có 70 cổ đông tham dự ĐHĐCĐ ngày 9/5, đại diện cho 1.735 triệu cổ phần, tương ứng 93,8% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.


Ngày 9/5/2023, Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã được tổ chức
Ngày 9/5/2023, Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã được tổ chức

Trong đại hội lần này, HĐQT Bamboo Airways đã thảo luận 2 tờ trình; thứ nhất là tờ trình của HĐQT với nội dung giống như đại hội cổ đông bất thường lần 1 đã tổ chức vào ngày 10/4 vừa qua, thứ hai là kiến nghị của cổ đông Lê Thái Lâm.  

Chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm

Ngay trước thềm đại hội diễn ra, HĐQT của Tập đoàn FLC vào ngày 8/5 đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng về nguyên tắc chuyển nhượng 400 triệu cổ phần của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – BAV) Tập đoàn FLC đang sở hữu sang cho ông Lê Thái Sâm – Thành viên Hội đồng quản trị của FLC. Đổi lại sẽ là ông Sâm thanh lý toàn bộ nợ. Theo báo cáo tài chính quý 3/2022 của Tập đoàn FLC, Công ty đang nợ ông Lê Thái Sâm số tiền lên đến 621 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn FLC đang đầu tư 4.015 tỷ đồng cho Bamboo Airways, tương ứng với 21,7% vốn. Theo ước tính, FLC tính đến cuối năm 2022 đã trích lập dự phòng tổn thất lên đến 3.642 tỷ đồng cho khoản đầu tư này. Điều này đồng nghĩa với việc, Bamboo Airways ghi nhận con số lũy kế lên đến gần 16.783 tỷ đồng.

Song song với việc chuyển nhượng, ông Lê Thái Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho Tập đoàn FLC một khoản tiền để doanh nghiệp thực hiện những nghĩa vụ tài chính đến hạn hoặc giải chấp những tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố và thế chấp. 

Mới mấy hôm trước, Ngân hàng Quốc dân (NCB) đã lên tiếng công bố đang là cổ đông lớn của Bamboo Airways, nắm giữ 203 triệu cổ phiếu tương đương với 11% vốn và muốn thoái vốn khỏi Bamboo Airways.


Thay vì tăng vốn lên 28.070 tỷ đồng như đề xuất của HĐQT, đại hội lần này đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phần để tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng
Thay vì tăng vốn lên 28.070 tỷ đồng như đề xuất của HĐQT, đại hội lần này đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phần để tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng

Trước đó 5 ngày, ông Lê Thái Sâm đã gửi đến một văn bản, kiến nghị phát hành thêm cổ phiếu để có thể chuyển đổi nợ vay thành cổ phiếu. Theo như văn bản này, ông Lê Thái Sâm sinh năm 1964 hiện sở hữu 231,74 triệu cổ phần của Bamboo Airways, con số này tương đương 12,53% vốn điều lệ của công ty. Tính đến ngày 10/4/2023, ông Sâm đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền 7.727 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi (không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp và không có tài sản đảm bảo). Tuy nhiên cho đến nay, hãng hàng không Tre Việt vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc hoàn trả nợ.

Theo ông Sâm kiến nghị, việc Bamboo Airways phát hành cổ phần nhằm hoán đổi khoản nợ với số lượng lên đến 1,15 tỷ cổ phần theo hình thức chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông. Theo dự kiến, số lượng cổ phần sau phát hành là 3 tỷ, tương ứng với giá trị theo mệnh giá là 30.000 tỷ đồng. 

Với động thái FLC chuyển nhượng cổ phần sang cho ông Sâm, đại hội đã ghi nhận sự thống nhất cao, có đến 99% thông qua phương án tăng vốn. Thay vì tăng vốn lên 28.070 tỷ đồng như đề xuất của HĐQT, đại hội lần này đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phần để tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng.

Đang tiếp tục quá trình tái cơ cấu

Doanhnhan.vn thông tin, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways đã trả lời câu hỏi của các cổ đông và cho biết, cổ đông duy nhất sáng lập ra hãng hàng không này là ông Trịnh Văn Quyết. Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Trọng cùng với bà Đặng Thị Hải Yến là những người đã tham gia ban lãnh đạo vào năm 2018 - những ngày đầu thành lập Bamboo Airways.

Cơ cấu cổ đông chính của Bamboo Airways hiện nay là ông Trịnh Văn Quyết với 10% cổ phần, ông Lê Thái Sâm 12,5% cổ phần, ông Doãn Hữu Đoàn - Phó Chủ tịch thường trực của Bamboo Airways nắm 23% và Tập đoàn FLC 21% cổ phần, NCB 10 đến 11% cổ phần.


Cơ cấu cổ đông chính của Bamboo Airways hiện nay là ông Trịnh Văn Quyết với 10% cổ phần, ông Lê Thái Sâm 12,5% cổ phần, ông Doãn Hữu Đoàn 23% và Tập đoàn FLC 21% cổ phần, NCB 10 đến 11% cổ phần
Cơ cấu cổ đông chính của Bamboo Airways hiện nay là ông Trịnh Văn Quyết với 10% cổ phần, ông Lê Thái Sâm 12,5% cổ phần, ông Doãn Hữu Đoàn 23% và Tập đoàn FLC 21% cổ phần, NCB 10 đến 11% cổ phần

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1/2023 của Bamboo Airways, ông Nguyễn Khắc Hải - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, nếu không tính toán những chi phí về mặt tài chính, lãi vay cũng như chi phí chậm trả nhà cung cấp,, Bamboo Airways đang gần với điểm hoà vốn. Ông bổ sung, Bamboo Airways hiện đang vay nợ rất lớn, đồng thời phải chịu chi phí chậm trả lãi tàu bay.

Dự kiến, giai đoạn tháng 4 và tháng 5 vẫn là giai đoạn thấp điểm, sau đó sẽ vào mùa cao điểm hè. Bamboo Airways năm nay được dự báo vẫn lỗ, đến năm 2024 mới hòa vốn. Theo ông Trọng, Bamboo Airways hiện nay đang tiếp tục quá trình tái cấu trúc hệ thống và huy động nguồn lực hướng đến chinh phục các mục tiêu lớn đã đề ra trong dài hạn.

Đồng thời, nguồn vốn mới sẽ giúp hãng hàng không này giảm dư nợ cũ, đẩy nhanh và mạnh hơn kế hoạch gia tăng số lượng đội tàu bay cũng như mở rộng mạng bay quốc tế, bổ sung lựa chọn dịch vụ hàng không chất lược, cung cách phục vụ tự tâm cho cả hành khách trong lẫn ngoài nước. 

Hiện nay, Bamboo Airways đang khai thác hơn 40 đường bay nội địa và kết nối 22/22 cảng hàng không Việt Nam. Mạng bay quốc tế của công ty cũng không ngừng được mở rộng với 14 đường bay thẳng quốc tế thường lệ. Mục tiêu của Bamboo Airways là nâng quy mô đội bay lên 65 máy bay năm 2025, năm 2030 là 100 máy bay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước