meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ba động lực chính giúp nhóm Thủy điện "phát sáng" trong nửa còn lại của năm 2022

Thứ ba, 14/06/2022-23:06
Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá, nhóm thuỷ điện đã có một năm 2021 và các tháng đầu năm 2022 kinh doanh thuận lợi nhờ điều kiện thủy văn tích cực, triển vọng sẽ có nhiều cơ hội bứt phá trong các quý tiếp theo.

Theo Nhịp sống kinh tế, thị trường chứng khoán ghi nhận một nhịp giảm mạnh trong phiên ngày 13/6, chỉ số VN-Index "đánh rơi" tới 57 điểm để lùi về ngưỡng 1.230 điểm. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những đại diện nỗ lực tăng giá, trong đó tiêu biểu là nhóm cổ phiếu Điện đại diện là nhóm thủy điện. Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá, nhóm thủy điện đã có một năm 2022 kinh doanh thuận lợi nhờ điều kiện thủy văn tích cực, triển vọng sẽ có nhiều cơ hội bứt phá trong những quý tiếp theo.

Thống kê và phân tích của Agriseco Research cho thấy, trong quý 1/2022, các doanh nghiệp thủy điện vẫn duy trì đà tăng trưởng khi điều kiện thủy văn tốt kéo dài hơn dự kiến, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh từ 50% đến 300% so với cùng kỳ. Nhìn chung, biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp thủy điện đều tăng, hầu hết đạt từ 40% trơ rleen do giá phát điện cao hơn. Quý 1/2022, biên lợi nhuận ròng trung bình của nhóm đạt 48%, cao hơn nhiều so với trung bình cùng kỳ năm 2021 (khoảng 37%).

Ngoài ra, cơ cấu tài chính duy trì lành mạnh khi tỷ lệ nợ/VCSH của các doanh nghiệp ngành điện tương đối thấp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp không có nhà máy mới vận hành trong những năm trở lại đây. Dù vậy, ROA và ROE của các doanh nghiệp thủy điện lại ở mức khá cao so với trung bình ngành do chi phí đầu vào ít chịu tác động của cung - cầu hay diễn biến giá mà chủ yếu là các chi phí cố định. Bên cạnh yếu tố thủy văn tích cực, một số doanh nghiệp cũng tăng trưởng nhờ mở rộng công suất.


 
 

Tâm điểm chú ý hiện nay của toàn ngành Điện đang hướng tới những thay đổi trong Dự thảo Quy hoạch điện VIII so với quy hoạch điện VII với cam kết đưa mức phát thải ròng đến năm 2050 về mức 0, trong đó tập trung phát triển nguồn năng lượng xanh. Agriseco cho rằng, xu hướng này sẽ đảm bảo biên lợi nhuận cho các nhà đầu tư khi cơ chế giá với năng lượng tái tạo sẽ dần dịch chuyển từ ưu đãi trên mức cố định sang cơ chế đấu thầu trên thị trường phát điện cạnh tranh.

Hơn thế, Agriseco còn cho biết, thủy điện đóng góp vai trò quan trọng trong sự ổn định cũng như tăng trưởng của các doanh nghiệp có danh mục nhà máy điện đa dạng và các doanh nghiệp đa ngành. Trong khi đó, các doanh nghiệp có tỷ trọng thủy điện lớn trong công suất các nhà máy đang sở hữu ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong kết quả hoạt động, việc sở hữu các nhà máy điện với hoạt động và dòng tiền khá ổn định giảm thiểu biến động lợi nhuận và dòng tiền cho nhiều doanh nghiệp bất động sản.

Theo Agriseco Research dự phóng, toàn ngành điện sẽ đạt tăng trưởng tốt trong năm 2022 dựa trên mức nền tăng trưởng thấp của 2021 và theo đà phục hồi của nền kinh tế.

Với kỳ vọng tăng trưởng GDP ở mức 6% - 6,5%, thậm chí có thể cao hơn, Agriseco ước tính phụ tải đặt mức tăng trưởng ít nhất trên 9% trong năm 2022.


 
 

Ba động lực mở ra triển vọng hưởng lợi cho nhóm Thủy điện trong nửa cuối năm 2022

Nhóm Thủy điện được cho sẽ được hưởng lợi trong phần còn lại của năm 2022 nhờ 3 yếu tố:

Thứ nhất, Agriseco Research cho rằng khả năng tình hình thủy văn vẫn sẽ tích cực trong các tháng tới. Theo đó, nhiều tổ chức khí tượng lớn như NOAA của Mỹ đánh giá cao xác suất điều kiện thời tiết sẽ duy trì ở trạng thái La Nina tại khu vực Bắc Bán Cầu trong mùa đông năm 2022. Nửa cuối năm 2022, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn dự báo ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa sẽ nhiều hơn vào các tháng 7, 8, 9 và từ tháng 9, 10, 11 ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Như vậy, các doanh nghiệp thủy điện sẽ tiếp tục được hưởng lợi đến năm 2023 khi được huy động tối đa sản lượng trong trường hợp La Nina kéo dài qua mùa đông năm nay.

Ngoài yếu tố thời tiết thường diễn ra có chu kỳ, báo cáo của Agriseco Research cũng cho rằng hai sự kiện khác trực tiếp tác động tích cực vào kết quả kinh doanh của nhóm thủy điện trong năm nay.


 
 

Cụ thể, sản lượng huy động từ nguồn điện tái tạo mới (điện mặt trời và điện gió) biến động mạnh trong ngày và giữa các ngày trong tháng, đồng thời duy trì ở mức thấp trong các tháng đầu năm. Do vậy, thủy điện vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc là nguồn năng lượng nền tảng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia bởi tính ổn định cao.

Cuối cùng, rủi ro thiếu hụt than và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao gây ảnh hưởng đến nhóm nhiệt điện khiến các nhà máy phải tìm kiếm nguồn than nhập khẩu để bổ sung sản lượng thiếu hụt. Dù giá bán đầu ra đã được EVN bao tiêu và tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành điện được cố định theo các hợp đồng PPA, tuy nhiên chi phí đầu vào tăng cao sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh. Vì vậy mà các doanh nghiệp thủy điện được hưởng lợi khi giá bán điện cao hơn năm ngoái đồng thời tăng tỷ trọng phát điện trên thị trường cạnh tranh.

Trong báo cáo mới đây Vinacapital đánh giá sự phục hồi kinh tế của Việt Nam tiếp tục tăng tốc trong tháng 5. Thêm vào đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang rẻ ở mức P/E dự phóng 11,5 lần, so với mức tăng trưởng EPS dự kiến là hơn 20% cho năm 2022, và so với tỷ lệ P/E dự phóng trung bình 16,2 lần đối với các quốc gia ASEAN đang phát triển trong khu vực. Tất cả những điều này tạo tiền đề để thị trường tiếp tục tăng trong năm nay, và có dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam đều đồng ý với quan điểm đó.

Dù cho thị trường giảm điểm, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua hơn 150 triệu USD cổ phiếu trong tháng 5 (bao gồm khoảng 125 triệu USD dòng vốn nước ngoài đầu tư vào quỹ ETF) sau khi bán hết số cổ phiếu trị giá khoảng 290 triệu USD trong quý 1. 

"Chúng tôi cho rằng niềm tin của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước một phần đến từ mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh của Việt Nam ở mức 33% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1. Điều này cũng sẽ giúp chỉ số VN-Index tăng trưởng mạnh hơn vào cuối năm nay, mặc dù 2-3 tháng tiếp theo có thể sẽ có nhiều biến động", Vinacapital nêu quan điểm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước