meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple với tham vọng thống trị lĩnh vực phần mềm hỗ trợ xe hơi

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Apple không thực sự cần phải tạo ra một chiếc xe hơi nhưng họ có thể áp đặt thị trường xe hơi bằng phần mềm của mình.

Theo Zing, mới đây, Apple đã công bố thế hệ tiếp theo của phần mềm xe hơi CarPlay vào tháng 6. Trong giao diện mới này, đồng hồ báo nhiên liệu và tốc độ đã được thay thế bằng một phiên bản kỹ thuật số có sự hỗ trợ bởi iPhone của người lái xe.

Theo Giám đốc kỹ thuật của Apple, bà Emily Schubert cho biết, 98% ô tô mới ở Mỹ đã được cài đặt phần mềm Apple CarPlay. Bà còn đưa ra một con số rất ấn tượng với khoảng 79% người dùng tại Mỹ chỉ mua xe hơi nếu chiếc xe đó có hỗ trợ phần mềm của Apple.

“Đó là một tính năng cần phải có khi người dùng mua một chiếc xe hơi mới”, Emily Schubert, Giám đốc kỹ thuật của Apple phát biểu trong buổi giới thiệu các tính năng mới của phần mềm CarPlay.

Theo CNBC, các hãng ô tô lớn tại Mỹ đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn. Trong đó, họ phải quyết định giữa việc lựa chọn việc tự phát triển phần mềm của riêng mình hay cung cấp CarPlay. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng phần mềm này của Apple thì các ông lớn trong ngành này sẽ mất đi một khoản doanh thu tiềm năng. Tuy nhiên, nếu không hỗ trợ CarPlay thì họ có thể mất đi khách hàng. 

Apple muốn độc chiếm thị trường phần mềm hỗ trợ xe hơi

Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý McKinsey, thị trường phần mềm từ nay đến năm 2030 sẽ tăng trưởng 9%/năm, với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với toàn ngành công nghiệp ô tô. Các nhà phân tích Mckinsey còn đưa ra dự đoán, doanh thu từ việc cung cấp phần mềm xe hơi có thể đạt được 50 tỷ vào năm 2030.

Đương nhiên, Apple mong muốn mình cũng chiếm được một “miếng bánh” trong thị trường tiềm năng này. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng gì khi nhiều hãng ô tô lớn tự chủ được phần mềm hỗ trợ lái xe của mình. Gã khổng lồ xe hơi General Motors (GM) không được liệt kê trong danh sách hỗ trợ phần mềm CarPlay của Apple, đã đạt doanh thu 2 tỷ USD/năm nhờ phần mềm riêng biệt. Công ty này cũng đưa ra doanh thu dự kiến có thể đạt đến 25 tỷ/năm kể từ năm 2030.


Apple muốn có một chân trong lĩnh vực phần mềm hỗ trợ lái xe. Ảnh: US News Car
Apple muốn có một chân trong lĩnh vực phần mềm hỗ trợ lái xe. Ảnh: US News Car

Trong khi đó, công ty xe điện Tesla đã bắt đầu chuyển sang phần mềm hỗ trợ tự động lái xe (FSD) trong đó bao gồm tự động đỗ xe và giữ làn đường, dưới dạng gói đăng ký trị giá 199 USD/tháng.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc cũng rục rịch tạo ra những chiếc xe có tích hợp phần mềm chuyên biệt của riêng họ. Những ứng dụng này có thể giúp lái xe tìm nơi sửa chữa, kết nối với các tài xế khác hoặc thông báo đổi pin khi đến thời hạn.

Về phía thế hệ CarPlay mới nhất của Apple, cần nhận được sự ủng hộ mạnh đến từ các hãng sản xuất ô tô để có thể giúp phần mềm này truy cập được vào hệ thống cốt lõi của xe. Chính Apple cũng đưa ra đề nghị hợp tác chặt chẽ với các ông lớn trong ngành xe hơi.

“Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu rất vui mừng khi đưa phiên bản CarPlay mới này đến với khách hàng của họ”, bà Schubert phát biểu trước khi thuyết trình bằng một slide gồm 14 thương hiệu sản xuất ô tô trong đó có cả Fort, Audi và Mercedes-Benz.

Theo CNBC, các nhà phân tích trong ngành này cho rằng, những công ty sản xuất ô tô cần phải nắm chắc các dịch vụ phần mềm và nhìn vào sản phẩm của Apple với sự hoài nghi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. 

“Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với ngành xe hơi, nơi các công ty sản xuất xe nghỉ rằng, họ chỉ chế tạo và sản xuất ô tô. Thực tế, mọi chuyện không đơn giản như vậy”, đây là nhận định của nhà phân tích cấp cao Conrad Layson của AutoForecast Solutions.

Apple có doanh thu mới đến từ CarPlay

Theo CNBC, phiên bản mới nhất của phần mềm CarPlay chính là động lực giúp Apple có được doanh thu khổng lồ. Trước tiên, nếu người dùng đã quen sử dụng và yêu thích giao diện phần mềm giống như iPhone thì họ ít có khả năng chuyển sang sử dụng các smartphone Android. Đây chính là chiến lược ưu tiên của Apple, khi phần lớn doanh thu của họ đến từ việc bán phần cứng. 

Bên cạnh đó, Apple hiện tại chưa tính phí cho các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp, nhưng công ty này có thể bán dịch vụ phần mềm của mình cho các phương tiện giống như cách phân phối phần mềm của mình trên iPhone.


Giao diện quen thuộc của CarPlay có thể là điểm mạnh mà Apple dùng để giữ chân khách hàng của mình. Ảnh: Apple Insider
Giao diện quen thuộc của CarPlay có thể là điểm mạnh mà Apple dùng để giữ chân khách hàng của mình. Ảnh: Apple Insider

Theo Reuters, hồi tháng 6, Apple tiết lộ rằng họ đã khám phá ra các tính năng thương mại tích hợp vào khoang lái của xe ô tô. Hiện tại, Apple đang thu về hàng chục tỷ USD từ AppStore và sẽ tiếp tục thúc đẩy con số này tăng lên nếu họ quyết định thu phí dịch vụ CarPlay trên ô tô. 

Bên cạnh đó, chức năng mới của CarPlay cho phép Apple thu thập được dữ liệu chuyên sâu về cách người dùng sử dụng phương tiện của mình. Đây chính là tệp thông tin hữu ích nếu ông lớn công nghệ này có kế hoạch phát triển dòng xe hơi của riêng mình, thường được nhắc đến với tên gọi Apple Car.

Trong một báo cáo được thực hiện vào đầu năm nay, các nhà phân tích của Morgan Stanley dự đoán rằng, sự tiến bộ của lĩnh vực xe tự lái sẽ giúp giải phóng hàng nghìn tỷ giờ mỗi năm. Chính vì thế, Apple vẫn đang gấp rút triển khai các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực này.

“Một giờ con người ngồi trong ô tô mà không có việc gì phải làm? Tùy thuộc vào người bạn đặt câu hỏi, nhưng 1,2 nghìn tỷ giờ tiết kiệm được cho là một con số rất lớn”, theo phân tích của các chuyên gia Morgan Stanley trong đầu năm nay. 

Sự hoài nghi của các hãng ô tô về CarPlay

Apple cho biết, những gã khổng hồ trong ngành xe hơi như Nissan, Honda và Renault rất hào hứng khi đưa CarPlay vào các sản phẩm của họ. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 14 thương hiệu xe hơi có mặt trên trang trình bày của Apple đã phân phối ra thị trường hơn 17 triệu xe vào năm 2021.

Tuy nhiên, các công ty xe hơi dường như không quá hào hứng với những gì Apple đưa ra, theo CNBC. Một vài thương hiệu ô tô đã công bố các mô hình hỗ trợ CarPlay mới nhưng họ không đưa ra những cam kết lâu dài với Apple.


Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn đồng ý hỗ trợ Apple CarPlay nhưng họ không đưa ra những cam kết lâu dài. Ảnh: AppRadioWorld
Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn đồng ý hỗ trợ Apple CarPlay nhưng họ không đưa ra những cam kết lâu dài. Ảnh: AppRadioWorld

Điển hình như hãng ô tô Land Rover, công ty này cho biết, họ đã làm việc với Apple và cho rằng CarPlay như một phần trong hệ thống thông tin giải trí của họ. “Còn quá sớm để đưa ra bình luận về các sản phẩm trong tương lai”, người phát ngôn của Land Rover và Jaguar cho biết.

Trong khi đó, Mercedes-Benz mô tả cam kết của mình với CarPlay là các cuộc thảo luận với Apple: “Nhìn chung, chúng tôi đánh giá tất cả các công nghệ và chức năng mới có thể hỗ trợ cho sản phẩm của mình”, người phát ngôn của Mercedes-Benz cho biết.

Việc thiếu cam kết từ các hãng ô tô có thể là vấn đề về thời gian và chu kỳ của sản phẩm. Apple nói rằng sản phẩm CarPlay mới sẽ bắt đầu được tích hợp trên các sản phẩm xe hơi vào cuối năm 2023. Do đó, người muốn sử dụng phần mềm này sẽ phải chờ đến năm 2024 để có thể trải nghiệm các tính năng mới của CarPlay.

Phải cần thời gian thì CarPlay mới có thể chiếm nhiều quyền kiểm soát chức năng gốc của các hãng xe hơi. Theo đó, CarPlay mới sẽ yêu cầu hệ thống thời gian thực của ô tô để có thể chuyển thong tin đó trở lại iPhone của người dùng. 

Giao diện mới của Apple cũng bao gồm các quyền điều khiển xe hơi. Người dùng chỉ cần chạm vào một nút trên màn hình cảm ứng của Apple là có thể dễ dàng bật điều hòa, đây là những gì mà Apple quảng cáo về CarPlay của mình.

“Việc giành quyền kiểm soát các chức năng gốc quả xe là điều đáng quan ngại vì nó sẽ chuyển những trải nghiệm trong xe hơi từ tay các nhà sản xuất ô tô sang Apple”, người sáng lập Loup Funds, Gene Munster viết trong một nghiên cứu của mình.

Nếu màn hình trong xe ô tô chủ yếu hiển thị giao diện của Apple thì các nhà sản xuất sẽ có ít khả năng bán được những dịch vụ đó cho khách hàng. Ngoài ra, họ có thể mất đi khả năng xác định mối quan hệ giữa khách hàng của mình với các dịch vụ và ứng dụng trực tuyến của họ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Mặt bằng những dự án phía trong vành đai 2 sẽ có giá từ 140 triệu đồng/m2

Vì sao Hòa Bình quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái Việt – Eco?

Thanh Hóa: Dự án du lịch sinh thái của T&T điều chỉnh lần thứ 4, nâng vốn lên hơn 11.000 tỷ đồng

Đồng Nai: Hé lộ nhà đầu tư duy nhất tham gia dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Biên Hòa

TP. Đà Nẵng sắp có tòa tháp cao 29 tầng nhìn thẳng ra sông Hàn

Hải Phòng: Công viên Đầm Vuông sắp thoát cảnh hoang tàn sau nhiều năm trông ngóng

Hà Nội sẽ "rót" gần 300 tỷ làm đường nối tới 2 bệnh viện lớn ngoại thành

Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai: Tiếp tục đổi chủ, chính thức về tay Mường Thanh

Tin mới cập nhật

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

21 giờ trước

Cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày tại chung cư: Người mua nhà đầu tư lo "lỗ vốn"

23 giờ trước

Tốc độ giải ngân gói 120.000 tỉ đồng đã có sự chuyển biến

23 giờ trước

Hà Nội: Mặt bằng những dự án phía trong vành đai 2 sẽ có giá từ 140 triệu đồng/m2

23 giờ trước

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

2 ngày trước