meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cuộc đời của 3 nhà sáng lập Apple: Người lỡ cơ hội làm tỷ phú, người trở thành huyền thoại công nghệ

Chủ nhật, 24/07/2022-18:07
Có thể thấy, trong khi Steve Wozniak thiết kế máy tính thì Steve Jobs phụ trách marketing còn đối với Ronald Wayne lại là người ở vị trí hòa giải.

Được biết, khi hai nhà sáng lập Steve Jobs và Steve Wozniak có cuộc thảo luận nảy lửa về thiết kế máy tính và tương lai của ngành thì Ronald Wayne đã mời cả hai đến nhà để tạo điều kiện cũng như tư vấn cho họ. Cũng theo đó, cuộc trò chuyện đã kéo dài hai giờ về công nghệ và kinh doanh. Steve Jobs đã đề xuất thành lập công ty máy tính do ông và Steve Wozniak lãnh đạo. Hai người này nắm giữ 45% cổ phần còn 10% còn lại sẽ thuộc về Ronald Wayne. Ronald Wayne giữ vai trò là người hòa giải trong những lần thảo luận. Vào ngày 1/4/1976, Apple Computer Company (tạm dịch: Công ty Máy tính Apple) đã chính thức được ra đời. Cũng theo đó, Jobs và Wozniak mong muốn tạo ra những chiếc máy tính đủ nhỏ để cho mọi người có thể đặt trong nhà hoặc văn phòng. Và nói theo cách khác thì họ muốn máy tính có thể thân thiện với người tiêu dùng. Chính tầm nhìn đó đã khơi mào cho cuộc cách mạng máy tính cá nhân và biến Apple trở thành biểu tượng của doanh nghiệp Mỹ. Cũng nhờ sự thành công của công ty mà cuộc đời của 3 nhà sáng lập có biến chuyển. Mặc dù vậy, mỗi người có một cuộc đời không ai giống ai. 


3 nhà sáng lập Apple
3 nhà sáng lập Apple

Tỷ phú Steve Jobs - người sở hữu bộ não kinh doanh

Vào năm 1976, khi Jobs mới 21 tuổi ông cùng với Wozniak bắt đầu thành lập Apple Computer trong nhà để xe của gia đình Jobs. Chiếc máy tính đầu tiên mà họ bán là Apple có mức giá 666,66 USD do Woz thích con số lặp lại. Mức giá này rẻ hơn đáng kể so với những chiếc máy tính cùng thời với IPM và HP với mức giá hàng nghìn USD.


Steve Wozniak và Steve Jobs ngày còn trẻ
Steve Wozniak và Steve Jobs ngày còn trẻ

Chiếc máy tính thứ hai của Woz gọn gàng và đẹp đẽ hơn nhiều so với sản phẩm tiền nhiệm có giá chỉ 1.298 USD. Cũng theo đó, khoảng 50.000 chiếc Apple II được bán chỉ sau 2 năm chào sân. Cho đến năm 1982, con số được dự báo là 750.000 máy được bán đã giúp cho giá trị công ty tăng vọt vào năm 1983. Nhưng đến năm 1980, sự tỏa sáng của công ty đã bắt đầu lụi tàn. Doanh số bán hàng không như dự đoán, Jobs đã giới thiệu Mac chính là máy tính dành cho doanh nghiệp. Nhưng với bộ nhớ nhỏ, không có ổ cứng và không có khả năng kết nối mạng thì Mac hầu như không có các tính năng mà công ty Mỹ mong muốn. Đối với Jobs, sự kiện lần này đã gây ra rắc rối nghiêm trọng. Vào năm 1983, Jobs đã bị lật đổ khỏi hội đồng quản trị bởi Giám đốc điều hành John Sculley - đây là người mà Jobs đã lựa chọn để giúp cho ông điều hành được công ty. Khi bị tước bỏ mọi quyền lực và quyền kiểm soát, Jobs cuối cùng cũng đã bán cổ phần Apple và từ chức năm 1985. Sau đó thì Jobs đã thành lập doanh nghiệp phần cứng và phần mềm mới có tên là NeXT, Inc. Vào năm 1997, Jobs đã trở lại vị trí CEO của Apple. Ông chính là người hồi sinh công ty trong thập niên 1990. Và với đội ngũ quản lý mới, các lựa chọn cổ phiếu được thay đổi và mức lương hàng năm tự đặt ra và là 1 USD/năm, Jobs đã đưa công ty trở lại đúng hướng. Các sản phẩm khéo léo cùng chiến dịch xây dựng thương hiệu hiệu quả và thiết kế thời trang lại một lần nữa thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Trong những năm sau đó, công ty đã tiến hành giới thiệu các sản phẩm mang tính cách mạng. Tất cả những điều này đều là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của công nghệ. 


Steve Jobs
Steve Jobs

Đến năm 2011, Forbes đã ước tính phần lớn giá trị tài sản ròng của Jobs vào khoảng 6,5-7 tỷ USD nhờ vào việc bán Pixar (Jobs mua năm 1986) dành cho công ty Walt Disney vào năm 2006. Nếu như không bán cổ phiếu Apple năm 1985, khi rời công ty thì giá trị tài sản ròng của Jobs ở con số đáng kinh ngạc là 36 tỷ USD. Vào ngày 5/10/2011, ở tuổi 56, Jobs qua đời vì ngừng hô hấp liên quan đến khối u thần kinh nội tiết tuyến tụy.

Steve Wozniak - Nhà phát minh tài ba

Được biết, Stephen Gary Wozniak (hay "Woz") là một trong những người hướng nội nổi tiếng nhất trên thế giới. Ông được xem là bộ não đằng sau của Apple và là cha đẻ của cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Theo trang The Richest, giá trị tài sản ròng của Woz hiện ước tính là 140 triệu USD. Vào năm 1975, Woz đã bắt đầu phát triển sản phẩm đầu tay của Apple I - đây chính là cỗ máy được mệnh danh là thiết bị tự chế tại nhà. Theo đó, thiết kế của Apple I còn nguyên cả bảng mạch và người mua phải thêm thùng máy, nguồn và bàn phím, màn hình. Sản phẩm đầu tiên không được mấy thành công. Tuy nhiên, Woz vẫn rất cần mẫn bắt tay vào làm dòng máy tính thứ hai, được giới thiệu vào ngày 16/4/1977. Sau đó, Apple II đã lựa chọn làm nền tảng máy tính để bàn cho ứng dụng sát thủ đầu tiên của thế giới kinh doanh đó là VisiCalc. Ứng dụng này đã tạo ra một thị trường kinh doanh dành cho Apple II và cung cấp thêm cho người dùng gia đình một lý do để mua máy tính: Khả năng tương thích với văn phòng. 


Steve Wozniak - Nhà phát minh tài ba
Steve Wozniak - Nhà phát minh tài ba

Đến năm 1981, Woz đã trải qua cú sốc từ vụ tai nạn máy bay kinh hoàng. Woz đã bị chấn thương nặng ở mặt và đầu, mất trí nhớ 5 tuần sau đó, ông đã không nhớ gì về vụ tai nạn hay tên tuổi,...Woz nói rằng, chính các trò chơi máy tính Apple II đã giúp cho ông hồi phục được trí nhớ. Cuối năm đó, Woz đã đăng ký trở lại UC Berkeley để hoàn thành chương trình học bị tạm dừng.. 

Cho đến năm 1985, Woz đã chính thức rời Apple. Ông nói rằng công ty đã đi sai hướng trong thời gian 5 năm qua và sau đó là bán đi gần hết cổ phiếu. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ chính thức bị loại khỏi công ty. Ông vẫn có tên trong danh sách nhân viên chính thức với mức lương thực nhận mỗi năm là 120.000 USD. 

Mặc dù nghỉ hưu tại Apple nhưng Woz vẫn tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới. Ông đã làm cố vấn hoặc thành viên HĐQT cho các công ty khác.

Ngoài kỹ thuật, mục tiêu cả đời thứ hai của Woz chính là dạy tiểu học bởi vì vai trò quan trọng của giáo viên đối với cuộc sống của học sinh. Và cuối cùng chính là ông đã dạy máy tính cho trẻ em từ lớp 5 đến lớp 9 và cho cả giáo viên. 

Ronald Wayne - người lỡ cơ hội trở thành tỷ phú

Mặc dù cùng là đồng sáng lập nhưng tên tuổi của Ronald Wayne lại ít được biết đến hơn. Là người lớn tuổi nhất, Ronald Wayne đã viết thỏa thuận và ghi rõ trách nhiệm của mỗi người khi thành lập công ty. Hơn thế, ông còn là người thiết kế logo đầu tiên cho công ty và viết sách hướng dẫn sử dụng Apple I. Logo đã mô tả hình ảnh nhà vật lý học Isaac Newton ngồi dưới gốc cây với một trái táo trên đầu. Sau đó 1 năm, công ty đã tiến hành thay đổi logo sang hình ảnh quả táo cắn dở - đây là hình ảnh mang tính biểu tượng mà người tiêu dùng thấy ngày nay. 


Ronald Wayne - người lỡ cơ hội trở thành tỷ phú
Ronald Wayne - người lỡ cơ hội trở thành tỷ phú

Được biết, thái độ kinh doanh của Ronald Wayne là không thích rủi ro bởi vì từng gặp thất bại đau thương trong lĩnh vực này. Và khi thành lập công ty, Jobs đã phải bán chiếc xe Volkswagen với giá vài trăm USD, còn Woz bán chiếc máy tính HP-65 của mình với giá 500 USD. Không những thế, Jobs còn vay 15.000 USD để mua vật tư. Lúc đó, cả hai người đều không có tiền. Mặt khác thì Wayne đã xây dựng được tài sản, trong đó có căn nhà. Wayne lo sợ về gánh nặng tài chính. Chính vì thế mà 12 ngày sau khi thành lập công ty ông đã quyết định bán 10% cổ phần cho cho Jobs và Woz với giá 800 USD (tương đương 3.810 USD vào năm 2021). Celebrity Net Worth cho biết, ngày nay, 10% cổ phần đó có giá trị hơn 200 tỷ USD. Nếu như vẫn sở hữu 10% cổ phần này, Ronald Wayne hiện có thể là tỷ phú. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

22 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

22 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

22 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

22 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

22 giờ trước