meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

AI có thể “thổi bay” hơn 50% việc làm tại Trung Quốc

Thứ hai, 01/05/2023-12:05
Theo một nghiên cứu mới, “cơn bão” AI có thể càn quét, thổi bay hơn một nửa số công việc tại Trung Quốc.

Theo Zingnews, các kế toán viên tại Trung Quốc đã bắt đầu tìm giải pháp tích hợp các sản phẩm như ChatGPT vào công việc trong khi các ngành nghề trên thế giới còn đang tìm hiểu và đánh giá ảnh hưởng của AI mới nổi trong tương lai gần.

Trong một bài báo trên tạp chí Friends of Accounting, Liu Qin, giáo sư tại Viện Kế toán Quốc gia Thượng Hải cho biết các kế toán viên nên nắm bắt công nghệ mới và cải thiện hiệu quả công việc bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo, cũng như trau dồi thêm khả năng sáng tạo. Đó là cách để họ có thể duy trì vị trí độc tôn tại nơi làm việc.


Khoảng 54% công việc tại Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị thay thế bởi AI
Khoảng 54% công việc tại Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị thay thế bởi AI

Một số ngành nghề tỏ ra hào hứng khi sử dụng AI, trong khi số khác nghĩ rằng họ có thể đối mặt với rủi ro khi công nghệ này phát triển. Theo một nghiên cứu được đưa ra vào tháng 3, có 54% công việc tại Trung Quốc có rủi ro lớn bị thay thế bởi AI trong những năm tới.

“Bị cuốn vào vòng xoáy AI”

Trên tạp chí Nghiên cứu tài chính, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương (Bắc Kinh) và Đại học Hull (Anh) đã nói rằng công việc an toàn nhất tại Trung Quốc có thể là trưởng bộ phận. Trong khi đó, các công việc cần có kinh nghiệm về hoạt động nhận thức rất dễ bị thay thế.

Thế nhưng, theo nhóm nghiên cứu này, nhiều khả năng người lao động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm và dịch vụ kinh doanh có thể bị ảnh hưởng hơn.

Nhóm tác giả đã nhận định rằng người lao động sẽ cần phải thích nghi với các hoạt động đòi hỏi sự sáng tạo hơn nhiều khi công việc và AI cùng phát triển. Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần đưa ra cơ hội đào tạo nghề và hỗ trợ thu nhập cho những lao động bị cuốn vào vòng xoáy AI.

Theo quan điểm của bà Julia Chen, thành viên công ty tư vấn Concordia có trụ sở tại Bắc Kinh, AI sẽ giữ vai trò quan trọng trong tương lai việc làm tại Mỹ và Trung Quốc - 2 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

Tuy nhiên, tờ South China Morning Post cho biết những biện pháp can thiệp của chính phủ có thể khiến tác động của AI đối với thị trường việc làm giảm đi.

Bà nói rằng các nhà quản lý Trung Quốc đã đề xuất quy định với các mô hình AI tạo sinh. Trong đó, một số biện pháp đưa ra hợp lý, tuy nhiên có thể khiến quá trình đầu tư và triển khai chậm đi.

AI có thể “thổi bay” hơn 50% việc làm tại Trung Quốc - ảnh 2

Bà cho biết thêm rằng những lời kêu gọi tạo lập quy định từ chuyên gia và công chúng đang tăng lên, tuy nhiên nước Mỹ dường như khó có được sự đồng thuận chính trị.

Vào đầu tháng này, các cơ quan giám sát Internet của Trung Quốc đã đề xuất về quy tắc đối với dịch vụ giống như ChatGPT, đòi hỏi nhà phát triển chặn nội dung sai lệch, phân biệt đối xử hay vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, quyền riêng tư cá nhân.

Trước khi phát hành ra công chúng, tất cả sản phẩm AI tạo sinh cũng cần phải vượt qua bài đánh giá bảo mật của chính phủ Trung Quốc.

Mặt khác, Mỹ đang lấy ý kiến về biện pháp đảm bảo sự minh bạch và quyền riêng tư.

Cuộc chiến chệch hướng

Ngay sau khi ChatGPT ra đời, các ông lớn công nghệ của Trung Quốc như Tencent, Baidu, Alibaba hay Huawei đã nhanh chóng tung ra những công nghệ để cạnh tranh ở thị trường trong nước.
Tuy sản phẩm của Mỹ không có mặt chính thức tại Trung Quốc nhưng người dùng nước này đã tìm mọi cách để truy cập. Nhiều lĩnh vực cũng tỏ ra khá quan tâm đến việc dùng các công nghệ tương tự.

Trong bối cảnh cả 2 nước cạnh tranh vị trí đứng đầu về AI, bà Chen lo ngại nỗi sợ về việc bị nước khác vượt lên có thể bị lợi dụng để thúc đẩy đầu tư và cải tiến AI tạo sinh mà không xem xét về khả năng quản trị kỹ càng.

Bà cho biết điều mà bà thực sự muốn thấy là cuộc chiến về cách điều hành AI một cách sáng tạo, thông minh. Cả hai quốc gia có lợi ích chung là khai thác lợi thế về năng suất của các hệ thống này, ngoài ra quản lý rủi ro gián đoạn kinh tế và xã hội.

Theo các nhà nghiên cứu tại OpenAI, so với kỹ năng lập trình và viết, những công việc phụ thuộc nhiều vào kỹ năng khoa học hay tư duy phản biện sẽ ít gặp rủi ro hơn.

OpenAI cũng chỉ ra những công việc mà AI có thể giúp lao động tiết kiệm thời gian như nhà báo, kế toán, nhà toán học, thư ký, nhà phân tích chính sách biến đổi khí hậu, nhà quản lý dữ liệu lâm sàng…

Goldman Sachs đã ước tính rằng AI tạo sinh có thể thay thế tới 300 công việc full time.

AI có thể “thổi bay” hơn 50% việc làm tại Trung Quốc - ảnh 3

Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng nhân khẩu học khi tỉ lệ sinh thấp cùng với dân số già nhanh. Khi lực lượng lao động trẻ trong nước ngày càng hẹp đi thì AI có thể giúp giảm bớt áp lực.

Ông Zhou Hongyi, người sáng lập công ty an ninh mạng Trung Quốc 360 Security Technology đã có những dự đoán rằng nghề đào tạo trí tuệ nhân tạo sẽ có ở nước này ở buổi Diễn đàn Phát triển Trung Quốc vào tháng 3 - sự kiện cấp cao có các nhà lãnh đạo Trung Quốc và hàng chục CEO nước ngoài.

Ông nói rằng người trẻ sẽ không trở nên lỗi thời. Những người bị tụt lại phía sau là những người chưa dùng GPT, chưa biết cách sử dụng GPT và cũng chưa biết cách đặt câu hỏi với công cụ trò chuyện này.

Vai trò giáo viên AI đã xuất hiện tại Mỹ. Hay Anthropic cũng đang tìm kiếm các kỹ sư gợi ý. Đây là công ty nhận sự hỗ trợ từ công ty mẹ Google - Alphabet.

Quảng cáo tuyển dụng của Anthropic viết rằng: “Bạn sẽ tìm ra các các tốt nhất để đẩy mạnh AI thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác nhau, rồi ghi lại những phương pháp đó nhằm tạo dựng thư viện công cụ và bộ hướng dẫn. Ngoài ra, cũng hứa hẹn mức lương lên tới 375.000 USD một năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước