meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làn sóng tạo ra “bản sao ChatGPT” bùng nổ tại Trung Quốc

Thứ năm, 13/04/2023-16:04
Hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc, điển hình như Baidu và Alibaba đã tuyên bố ra mắt công cụ chatbot AI có tính năng tương tự như ChatGPT. Tuy nhiên, đã xuất hiện mối lo ngại về nguy cơ “bong bóng”.

Theo VnExpress, hồi giữa tháng 3, công ty chuyên dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Baidu đã cho ra mắt Wenxin Yiyan (tiếng Anh gọi là Ernie Bot) là công cụ chatbot AI của riêng họ. Sau khi giới thiệu chatbot này, Baidu cũng công bố rằng nó sẽ giúp công ty vực dậy các hoạt động kinh doanh.

Thế nhưng, buổi ra mắt đã gây thất vọng khi CEO của Baidu - Robin Li chỉ phát video cuộc trò chuyện với Ernie và những câu hỏi đã được nhập từ trước, thay vì tương tác trên AI của mình một cách trực tiếp. Công cụ này đến nay vẫn chỉ được thử nghiệm giới hạn.


Từ Baidu đến Alibaba đã lần lượt ra mắt công cụ AI tương tự với ChatGPT 
Từ Baidu đến Alibaba đã lần lượt ra mắt công cụ AI tương tự với ChatGPT 

Cách đây 1 tuần, gã khổng lồ công nghệ Alibaba cũng đã công bố công cụ AI của mình, tên là Tongyi Qianwen. Theo lời tuyên bố, đây sẽ là đối thủ mới nhất của ChatGPT tại thị trường Trung Quốc. Theo bản mô tả, AI này được xem như trợ lý năng suất và giúp tạo ý tưởng, dành riêng cho các mệnh lệnh của con người, được dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Tương tự như ChatGPT, công cụ này được đào tạo bằng mô hình học máy, theo đó có thể trả lời những câu hỏi phúc tạo, lập trình và tạo bài viết chi tiết.

Theo Daniel Zhang Yong, Chủ tịch kiêm CEO Alibaba, chatbot tương tự như ChatGPT này sẽ được tích hợp vào các sản phẩm của công ty. Tại sự kiện thường niên về dữ liệu đám mây của công ty ở Bắc Kinh ngày 11/4, ông Yong cho biết công ty hy vọng AI sẽ đưa toàn bộ dịch vụ của Alibaba lên tầm cao mới, và biến những thứ mà trước đây chỉ có trong tưởng tượng thành hiện thực.

Ở một mặt khác, từ ngày 9/4, công ty an ninh mạng 360 Security Technology cũng đã bắt đầu mời người dùng đăng ký dùng thủ chatbot có tên là 360 Smart Brain. Hồi tháng 2, công ty cho biết ở buổi họp cổ đông rằng đã rót tiền đầu tư vào công nghệ giống với ChatGPT kể từ năm 2020.

Sau đó một ngày, công ty được SoftBank hậu thuẫn là SenseTime cũng công bố mô hình ngôn ngữ lớn SenseNova và tích hợp nó vào chatbot mang tên SenseChat. Nhà đồng sáng lập Xu Li cho biết với SenseChat, cách mọi người tương tác với chatbot thay đổi và họ có thể sử dụng AI cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.


Không ít doanh nghiệp đang chạy theo cơn sốt chatbot về AI
Không ít doanh nghiệp đang chạy theo cơn sốt chatbot về AI

Trong cơn sốt chatbot thông minh, một số doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đang rượt đuổi theo. Vào tháng 2 vừa qua, công ty chuyên về công nghệ xổ số và máy in tại Thâm Quyến. Hongbo cho biết họ đang chạy thử sản phẩm có liên quan tới ChatGPT. Sau đó một tháng, họ cho ra mắt chatbot, tuy nhiên chỉ có khoảng 20 người đăng ký dùng thử mỗi ngày. Dẫu vậy, cổ phiếu của công ty này đã tăng tới 70%.

Wang Xiaochuan, nhà sáng lập và cựu CEO công cụ tìm kiếm Trung Quốc Sogou vào ngày 10/3 cũng thông báo về việc thành lập công ty startup mang tên Baichuan Zhinengm, hướng đến mục tiêu “tạo mô hình ngôn ngữ lớn tốt nhất của Trung Quốc vào cuối năm nay”.

Ở một mặt khác, nhà đồng sáng lập công ty giao đồ ăn Meituan - Wang Huiwen vừa huy động được 280 triệu USD đầu tư vào một công ty khởi nghiệp chuyên nghiên cứu về các mô hình ngôn ngữ lớn LLM.

Lời cảnh báo từ truyền thông

Ngày 10/4, tờ Economic Daily (Trung Quốc) đã đăng bài viết cảnh báo về khả năng xảy ra bong bóng AI và sự cường điều quá mức xung quanh công nghệ trí tuệ nhân tạo đang tạo nên cơn sốt như công cụ chatbot ChatGPT.

Trang tin này nói rằng nhiều công ty cần chú ý tránh rơi vào trạng thái bong bóng khi họ quyết định theo đuổi sản phẩm tương tự như ChatGPT của OpenAI. Cơ quan quản lý cũng cần thực hiện tăng cường giám sát, ngăn chặn hành vi thổi phồng những khái niệm phổ biến hay thao túng cổ phiếu, qua đó tạo nên một thị trường có trật tự nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo theo hướng lâu dài. 

Bài viết của Economic Daily cũng nhắc đến việc nhiều công ty AI không tạo nên các sản phẩm mang tính đột phá, tuy nhiên cổ phiếu vẫn tăng mạnh trên thị trường chứng khoán. Hướng đi này hoàn toàn không bền vững và có nguy có sụp đổ bất kỳ lúc nào.

Làn sóng tạo ra “bản sao ChatGPT” bùng nổ tại Trung Quốc - ảnh 3

Vào hồi tháng 2, Tân Hoa Xã cũng lên tiếng kêu gọi việc ngăn chặn bong bóng, đồng thời phải kiên nhẫn trong bối cảnh ChatGPT đang gây sốt trên toàn cầu. Bài báo nói rằng mặc dù sự thay đổi mô hình công nghệ do ChatGPT đem lại đã tạo ra cơ sở người dùng khổng lồ, tuy nhiên ứng dụng của công cụ này trong thực tế vẫn còn khá hạn chế. Những công nghệ như vậy có thể tạo nên nhiều vấn đề trong xã hội, trong đó có đạo văn và thông tin giả mạo, không được kiểm chứng.

Cuối tuần trước, China Science Daily của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cũng đã đăng tải bài viết về làn sóng tại nên AI tương tự như ChatGPT đnag nở rộ tại Trung Quốc. Bài báo này đã trích dẫn một nghiên cứu của các chuyên gia Đan Mạch và Đức, và nhấn mạnh rằng ChatGPT có thể làm hỏng đạo đức của người dùng, mà không phải là cải thiện phán đoán đạo đức của họ.

Trung Quốc đã đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo từ lâu. Đến năm 2021, nhiều doanh nghiệp của nước này đã tuyên bố có 21 mô hình ngôn ngữ lớn được tạo ra, con số này theo đó đã ngang hàng với Mỹ. Dẫu vậy, điểm yếu của Trung Quốc đã xuất hiện khi ChatGPT ra đời. Những yếu điểm đã được bộc lộ có thể kể tới như hạn chế xuất khẩu của Mỹ về chip AI và thiếu kinh nghiệm - chuyên môn về kỹ thuật.

Tại sự kiện China Development Forum ở thành phố Bắc Kinh diễn ra vào đầu tháng 4, Zhou Hongyi, người sáng lập công ty an ninh mạng 360 Security Technology đã nói rằng ChatGPT cho thấy Trung Quốc có mức độ hiểu biết về AI chậm hơn khi so sánh với OpenAI.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước