meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Agriseco Research: Giảm trung bình 40% từ đỉnh, cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn để đầu tư dài hạn

Thứ tư, 05/10/2022-20:10
Nhóm phân tích cho rằng, về dàn hạn cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn nhờ quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, hệ sinh thái đa dạng cùng các sản phẩm tài chính công nghệ 4.0 giúp gia tăng giá trị thặng dư.

Cổ phiếu ngành ngân hàng hấp dẫn để đầu tư dài hạn

Theo Nhịp sống thị trường, trong báo cáo mới cập nhật về ngành phát hành mới đây, bộ phận Phân tích Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho biết, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng trong giai đoạn 6 tháng đầu năm đạt khoảng trên 50%, trong đó Ngân hàng LienVietPostBank có tỷ lên cao nhất, gần 80%. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng cuối năm của các ngân hàng có thể gặp áp lực khi mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng.

Theo đó, Agriseco Research cho rằng, để đạt được kế hoạch đề ra đầu năm, các ngân hàng có thể phải đưa ra những giải pháp riêng như cơ cấu lại vốn tín dụng (đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn, tăng thu hồi nợ,...) hay tăng thu ngoài lãi. Một số ngân hàng kỳ vọng sẽ có kế hoạch kinh doanh 2022 tăng trưởng cao như Vietcombank, BIDV... vẫn đạt được mục tiêu đề ra. Trong khi đó, những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao, nộ đệm rủi ro và room tín dụng thấp dự báo sẽ gặp áp lực.


 
 

Tuy nhiên, nhóm phân tích đánh giá lợi nhuận ngành ngân hàng trong giai đoạn năm 2022 và 2023 sẽ khó duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn 2020 - 2021 trước đó. Động lực tăng trưởng của nhóm sẽ suy giảm hơn khi dư địa tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và NIM chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng trong khi lãi suất cho vay có có thể tăng theo tương ứng.

Về cổ phiếu, đội ngũ phân tích cho biết sau khi tạo đáy vào hồi tháng 6/2022, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bật tăng khoảng 15% trong 2 tháng sau đó và tiếp tục bị điều chỉnh từ đầu tháng 9, giảm khoảng 16% trong bối cảnh vĩ mô biến động và áp lực lãi suất gia tăng. Lũy kế từ mức đỉnh hồi đầu năm (tháng 2/2022) đến nay, cổ phiếu ngân hàng đã được chiết khấu trung bình khoảng 40%. Ngoài ra, định giá nhóm ngân hàng theo P/B (1,4x) vẫn ở mức dưới trung bình 5 năm (2,0x). Do đó, Agriseco Research đánh giá cổ phiếu ngành ngân hàng đang ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư.


 
 

Trong thời gian tới, Agriseco Research kỳ vọng một số yếu tố có thể hỗ trợ cho nhóm ngân hàng gồm: (1) việc có thể có thêm một đợt nới room vào cuối năm cho một số ngân hàng khi mà hạn mức tăng trưởng tín dụng hiện tại vẫn ở mức dưới mục tiêu; (2) dự kiến các kế hoạch tăng vốn được triển khai trong thời gian tới; (3) định giá nhóm cổ phiếu này được chiết khấu về mức hấp dẫn khi giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cũng nhận định cơ hội sẽ không trải đều cho tất cả các cổ phiếu mà sẽ có sự phân hóa. Theo đó, những ngân hàng được cấp room tín dụng cao hơn so với ngành, tăng trưởng bền vững, bộ đệm an toàn vốn cũng như chất lượng tài sản tốt sẽ có triển vọng khả quan hơn và ngược lại. Đồng thời, kế hoạch tăng vốn cuối năm cũng là đà thúc đẩy hỗ trợ cho giá cổ phiếu ngân hàng.

Trong dài hạn, nhóm phân tích tiếp tục duy trì quan điểm cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ có cơ hội đầu tư hấp dẫn nhờ vào quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong hệ thống, nhiều ngân hàng đang dần hình thành hệ sinh thái ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm cùng với các sản phẩm tài chính công nghệ 4.0 giúp tăng giá trị thặng dư. Thêm vào đó, quy mô và năng lực tài chính của các ngân hàng cũng được đẩy mạnh nhờ lợi nhuận tích lũy cùng quá trình tăng vốn, phát hành cho đối tác chiến lược.

Khó khăn vẫn bủa vây

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã ra quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành và nâng trần lãi suất huy động nhưng vẫn giữ nguyên trần lãi suất cho vay. Nếu lãi suất đầu ra không được tăng tương ứng với lãi suất huy động đầu vào tăng thêm thì NIM ngân hàng sẽ bị kéo giảm. Ngoài ra, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cũng bị ảnh hưởng do dòng tiền trên tài khoản có xu hướng tìm đến các kênh tiền gửi có kỳ hạn với lãi suất cao hơn.

Bên cạnh đó, lãi suất tăng phần nào khiến cho nền kinh tế tăng trưởng chậm lại qua đó tác động đến sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Khi tình trạng tài chính hộ gia đình và các tổ chức kinh tế ngày càng khó khăn hơn, việc chi phí tài chính bị nâng lên cũng góp phần kéo nợ xấu lên cao hơn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một số nhận định cho rằng, trong bối cảnh room tín dụng của nhiều ngân hàng đã cạn, việc tăng lãi vay là khó tránh khỏi. Đầu tháng 9, Ngân hàng Nhà nước đã nới hạn mức tín dụng cho 18 ngân hàng thương mại. Với mục tiêu hàng đầu là kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô, Chứng khoán VNDirect cho rằng sẽ ít có khả năng các ngân hàng thương mại được nhận thêm hạn mức tín dụng từ nay đến hết năm 2022.

Trên thực tế, lãi suất liên ngân hàng đang tăng mạnh trong những ngày gần đây dù Ngân hàng Nhà nước đã liên tục sử dụng các công cụ hoạt động thị trường mở nhằm duy trì thanh khoản trên hệ thống. Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng hiện ở mức 5,71%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 6,13%/năm và kỳ hạn 9 tháng là 6,78%/năm. Đây là mức lãi suất cao nhất ghi nhận trong 7 năm qua. 

Theo dự báo của Chứng khoán Rồng Việt, lãi suất cho vay sẽ chịu áp lực điều chỉnh tăng mạnh trong nửa cuối năm 2022 và sang cả năm 2023 do dư địa tín dụng hạn hẹp, lãi suất huy động tăng cùng thanh khoản hệ thống không dồi dào do ưu tiên ổn định tỷ giá và kiềm chế lạm phát.

Mặc dù chưa thể đánh giá chính xác những tác động của xu hướng tăng lãi suất lên hoạt động kinh doanh của các ngân hàng nhưng những ảnh hưởng đến diễn biến cổ phiếu là tương đối rõ ràng. Trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán tương đối hạn chế và được dự báo khó có thể hấp thụ lượng cổ phiếu trôi nổi tự do khổng lồ của nhóm ngân hàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước