meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

5 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ước lãi 1.340 tỷ đồng

Thứ tư, 08/06/2022-20:06
Vào nửa đầu quý IV, Tập đoàn sẽ triển khai thoái vốn khỏi PGBank.

Petrolimex dự kiến chia cổ tức tiền mặt năm 2021 tỷ lệ 12%

Vào sáng ngày 8/6, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Theo đó, Hội đồng quản trị đã trình kế hoạch kinh doanh năm nay bao gồm doanh thu hợp nhất 186.000 tỷ đồng, tăng 10% và lợi nhuận trước thuế 3.060 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức duy trì 12% mệnh giá. Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo tập đoàn dự báo hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với khó khăn, thách thức trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến khá phức tạp. Ngoài ra, ngay trong những tháng đầu năm, thế giới đã chứng kiến những cú sốc về giá dầu, nguồn cung xăng dầu thiếu hụt do chiến trang Nga - Ukraine bùng phát. Ở thị trường trong nước, nguồn cung xăng dầu của các nhà máy lọc dầu chưa ổn định đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tạo nguồn, tổ chức sản xuất kinh doanh ngành hàng chủ lực, cốt lõi của tập đoàn. Trong năm 2021, Tập đoàn đã ghi nhận doanh thu 169.106 tỷ đồng, tăng 36% còn lãi sau thuế công ty mẹ đạt 2.839 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so với năm trước. Và với kết quả này, Hội đồng quản trị đã trình phương án chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 12% tương ứng với mức thanh toán 1.524,7 tỷ đồng. 



Hội đồng quản trị đã trình kế hoạch kinh doanh năm 2022  bao gồm doanh thu hợp nhất 186.000 tỷ đồng, tăng 10% và lợi nhuận trước thuế 3.060 tỷ đồng
Hội đồng quản trị đã trình kế hoạch kinh doanh năm 2022  bao gồm doanh thu hợp nhất 186.000 tỷ đồng, tăng 10% và lợi nhuận trước thuế 3.060 tỷ đồng

5 tháng đầu năm 2022 lãi trước thuế ước đạt 1.340 tỷ đồng

Ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, trong 5 tháng đầu năm, sản lượng kinh doanh xăng dầu đạt 5,9 triệu m3, bằng 48,4% kế hoạch năm. Điều này đã cho thấy sản lượng bán xăng dầu 5 tháng đã vượt chỉ tiêu đề ra. Hiện tại, Tập đoàn đang cố gắng vừa thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng cũng như hiệu quả kinh doanh. Dự kiến lợi nhuận trước thuế lũy kế 5 tháng khoảng 1.340 tỷ đồng, thực hiện được 44% kế hoạch của năm (quý I lãi trước thuế 571 tỷ đồng). Và với tình hình 5 tháng thì khả năng đạt được tiến độ kế hoạch về sản lượng, lợi nhuận 6 tháng cao và cố gắng vượt kế hoạch. 

Khi được hỏi về chủ trương chuyển đổi số, Ông Trần Ngọc Năm cho biết tập đoàn đánh giá việc chuyển đổi số mang lại ý nghĩa thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị có mạng lưới rộng toàn quốc. Hơn thế, Tập đoàn cũng đã tích cực và phê duyệt mang tính chiến lược trong chuyển đổi số. 

Chia sẻ về tỷ lệ nhập khẩu và kế hoạch mua lại 2 nhà máy lọc dầu, ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho hay từ năm 2021 về trước, tỷ trọng xuất nhập khẩu xăng dầu chiếm 30%. Tuy nhiên 6 tháng đầu năm 2022 với diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu thì Tập đoàn phải tiến hành tăng nhập khẩu khiến cho tỷ trọng ước lên đến 46%. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hiện vẫn đang gặp sự cố và chưa đảm bảo được nguồn cung cấp nên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vẫn phải tăng dự phòng từ đó tạo nguồn để đảm bảo an ninh năng lượng.


Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Kế hoạch thoái vốn nhà nước tại Petrolimex cùng tình hình thoái vốn khỏi PGBank của Petrolimex

Chia sẻ về kế hoạch này, ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết: "Petrolimex thuộc nhóm sẽ sắp xếp giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước từ 51-65% trong giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở hướng dẫn mới, tập đoàn sẽ sớm có báo cáo phương án giảm xuống dưới 65%". Còn đối với PGBank, Petrolimex đã được chấp thuận chủ trương thoái vốn và đang hoàn tất thủ tục tư vấn cũng như xin phép cơ quan quản lý nhà nước gồm Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, Tập đoàn này sẽ tiến hành thoái vốn qua đấu giá công khai trên thị trường, thời gian thực hiện có thể nửa đầu quý IV/2022. 

Biên lợi nhuận trong quý 1/2022 ghi nhận giảm, vị lãnh đạo của Petrolimex cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán sự cố nhà máy Nghi Sơn xảy ra đã khiến cho nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng từ đó đã ảnh hưởng đến giá mua bình quân của Tập đoàn. Trong điều kiện nguồn cung xuất hiện dấu hiệu khan hiếm, Petrolimex với trách nhiệm đảm bảo an ninh năng lượng phải ổn định nguồn cung trong bất kỳ tình huống nào. Không những thế, các đại lý hạn chế bán hoặc ngưng bán hàng thì nhu cầu đổ về Petrolimex. Tuy nhiên thì với những giải pháp linh hoạt thì kết quả 5 tháng đã có sự cải thiện và chủ tịch Petrolimex cũng tin rằng trong báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng cổ đông sẽ thấy hiệu quả cao hơn.


Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Trả lời câu hỏi "Nguồn cung xăng dầu quý II và 6 tháng cuối năm thế nào?", ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn tương đối ổn định còn nhà máy Nghi Sơn ngoài sự cố kỹ thuật thì còn có một vấn đề khác liên quan đến tình hình tài chính. Đối với nhà máy Việt Nam chỉ tham gia vốn 25% còn lại đối tác nước ngoài nên chưa rõ ràng. Đến hiện tại, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam mới nhận được thông tin đảm bảo nguồn hàng đến thời điểm hết tháng 6 còn các tháng cuối năm tập đoàn vẫn cần dự phòng cũng như theo dõi sát sao. 

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) được hình thành từ việc cổ phần hóa và cấu trúc lại Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam theo quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 31.5.2011 của Thủ tướng Chính Phủ  đồng thời là Công ty đại chúng theo văn bản số 2946/UBCK-QLPH ngày 17.8.2012 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Petrolimex kinh doanh lĩnh vực chính là xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, lọc - hóa dầu, đầu tư vốn vào các doanh nghiệp khác để kinh doanh các ngành nghề mà Petrolimex đang kinh doanh và các ngành nghề kinh doanh khác theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh các lĩnh vực xăng dầu thì Petrolimex còn đầu tư các ngành nghề như thiết kế, xây lắp, cơ khí và thiết bị xăng dầu, bảo hiểm, ngân hàng cùng các hoạt động thương mại dịch vụ khác.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước