meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

13 mẫu mô hình biểu đồ chứng khoán phổ biến

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Các mẫu mô hình biểu đồ chứng khoán thường rất đa dạng và là một trong những kiến thức cơ bản các nhà đầu tư chứng khoán cần phải nắm được khi mới tham gia thị trường chứng khoán. 

Mẫu hình biểu đồ chứng khoán có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động và quá trình phân tích kỹ thuật, đồng thời, mẫu hình biểu đồ chứng khoán còn là một tài sản mạnh mẽ đối với các nhà giao dịch ở mọi cấp độ. Trong bất cứ lĩnh vực nào thì các mẫu hình biểu đồ kĩ thuật đều được yêu thích và có tác dụng lớn trong quá trình làm việc. Đồng thời, việc sử dụng mẫu mô hình biểu đồ chứng khoán còn là một cách mọi người có thể phân tích và dễ dàng nắm bắt thông tin hơn.

Ở cấp độ cơ bản thì mẫu hình biểu đồ chứng khoán sẽ hỗ trợ việc xem một loạt các hành động giá xảy ra trong thời gian giao dịch chứng khoán. Biểu đồ này có thể thể hiện bất cứ khung thời gian nào theo tuần, tháng, năm thậm chí là ngay trong ngày. Các mẫu biểu đồ này thường có xu hướng lặp đi lặp lại để thu hút tâm lý mọi người nói chung và tâm lý nhà giao dịch nói riêng. 
Thông thường ngay khi gia nhập thị trường chứng khoán các nhà đầu tư sẽ phải học cách nhận biết các mô hình này để có thể đọc được biểu đồ, hiểu được biến động thị trường và nắm bắt các thông tin cần thiết. Mẫu biểu đồ chứng khoán sẽ giúp cho nhà đầu tư góp phần xác định được sự đảo ngược và liên tục của xu hướng giống như khối lượng, mức hỗ trợ và kháng cự… Đối với những người mới gia nhập thị trường còn in các mẫu hình biểu đồ để trên bàn hoặc in ra sổ tay để đảm bảo trong bất cứ trường hợp nào cũng có thể đọc và ghi nhớ. 


Mẫu hình biểu đồ chứng khoán có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động và quá trình phân tích kỹ thuật
Mẫu hình biểu đồ chứng khoán có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động và quá trình phân tích kỹ thuật

13 mẫu mô hình biểu đồ phổ biến trong chứng khoán

Trong chứng khoán sẽ có những mẫu mô hình biểu đồ cụ thể tượng trưng cho những chỉ số khác nhau mà nhà đầu tư cần phải nắm được để đảm bảo quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi, đây cũng là một kênh để các nhà đầu tư tham khảo. Cùng điểm qua 11 mẫu mô hình biểu đồ chứng khoán phổ biến thường được sử dụng:

Lá cờ hiệu

Biểu đồ lá cờ hiệu được tạo ra khi có sự biến động đáng kể trong cổ phiếu, sau khi xảy ra sự biến động sẽ là thời kỳ hợp nhất nên đã tạo ra hình lá cờ hiệu do các đường hội tụ tại mỗi điểm cụ thể. Sau đó một chuyển động đột phá mạnh cùng chiều với sự biến động tăng giá thường đi kèm với khối lượng lớn.

Cốc tay cầm

Biểu đồ hình cốc tay cầm được tạo rõ ràng trên biểu đồ có hình dạng chữ u trong đó phần tay cầm hơi dốc xuống dưới. 

Tam giác tăng dần

Tam giác tăng dần thường xuất hiện trong khi thị trường có xu hướng tăng và được coi là mô hình tiếp tục có sự biến động theo chiều hướng tích cực. Đôi khi chính sự đảo chiều đã kết thúc xu hướng giảm để tiếp diễn xu hướng tăng và có thể xảy ra bất cứ khi nào thị trường có sự biến động.

Ba đáy

Trong trường hợp muốn phân tích kỹ thuật như một sự dự đoán về vị thế đảo ngược thì mô hình ba đát sẽ được sử dụng. Mô hình biểu đồ ba đáy xảy ra khi giá cổ phiếu có chiều hướng giảm tạo thành ba thạnh đi xuống rõ rệt ở cùng một mức giá rồi lại bứt phá trên thị trường một cách nhanh chóng. 

Tam giác giảm dần

Mô hình tam giác giảm dần là một mô hình giảm giá và thường được tạo ra như một sự tiếp tục trong xu hướng giảm của thị trường. 

Vai - Đáy - Vai

Đối với mô hình vai đáy vai được sử dụng trong trường hợp thị trường có sự nghịch đảo dự báo cho xu hướng giảm của thị trường sắp có sự thay đổi. 

Tam giác đối xứng Bull

Trong các loại biểu đồ thì mô hình tam giác đối xứng rất dễ nhận ra nhất nhờ hình dạng đặc biệt khi có hai đường xu hướng hội tụ. Mô hình này được tạo ra nhờ cách nối một loạt các đường đỉnh và đáy tạo ra những rào cản và một khi đã phá vỡ những đường này thì giá cũng sẽ bị phá vỡ theo chuyển động rất mạnh của giá về sau.

Làm tròn đáy

Mô hình làm tròn đáy còn được gọi là mô hình đáy đĩa thể hiện sự đảo chiều dài hạn của cổ phiếu cho thấy đang có sự chuyển hướng từ giảm sang tăng. 

Cờ

Biểu đồ hình cờ tạo thành một hình chữ nhật phát triển từ hai đường xu hướng tạo thành vùng hỗ trợ và kháng cự đến thời điểm giá có thể bứt phá. Biểu đồ hình cờ sẽ có xu hướng dốc còn độ dốc di chuyển theo hướng ngược lại với giá ban đầu của chuyển động. Trong trường hợp giá phá vỡ các vùng hỗ trợ hoặc kháng cự thì nhà đầu tư sẽ thực hiện các giao dịch mua hoặc bán. 

Đỉnh kép

Đỉnh kép là một mô hình đảo chiều giảm giá với hai đỉnh tăng hoặc hai đỉnh giảm nhưng ở cùng một mức giá. Đỉnh kép thường có xu hướng đi theo chiều hướng tăng dài với hình dạng chữ M để có thể dễ dàng nhận ra trong trường hợp xem biểu đồ. Mẫu đỉnh kéo và đầu vai khá giống nhau nhưng nếu như mẫu đầu vai có ba đỉnh thì mẫu đỉnh kép chỉ có hai đỉnh. 

Tam giác đối xứng Bear

Mô hình tam giác đối xứng được phát triển nhờ hai đường xu hướng hội tụ tạo ra sự nhận diện dễ dàng. Đồng thời, mô hình này kết nối một loạt đỉnh đáy với các đường xu hướng trở thành rào cản và trong trường hợp giá có thể phá vỡ các đường này thì kéo theo sự biến động về giá trên cả thị trường. 

Nêm giảm

Nêm giảm là một mô hình biểu đồ tiếp tục tăng hoặc giảm nhưng có độ dốc ngược với xu hướng trước đó còn phải tùy thuộc vào vị trí mà nêm giảm xuất hiện. 

Vai - Đỉnh - Vai

Mô hình biểu đồ cổ phiếu Vai - Đỉnh - Vai là sự dự báo cho một sự đảo ngược chiều của một xu hướng tăng trong tương lai gần. 


 
 

Mẫu mô hình biểu đồ chứng khoán cung cấp cho nhà đầu tư những thông tin hữu ích về sự biến động và xu hướng của thị trường. Dựa vào các mô hình biểu đồ này để nạp thêm các kiến thức cho nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước