meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất khẩu tôm Việt vào thị trường Mỹ và EU giảm mạnh trong tháng 10

Thứ hai, 28/11/2022-13:11
Xuất khẩu tôm vào Mỹ và EU trong tháng 10 của Việt Nam giảm sâu. Thị trường đang dư cung, cộng với lạm phát tăng kỷ lục, khủng hoảng nhiên liệu vì chiến tranh ở Ukraine, người dân thắt chặt chi tiêu… đều khiến cho việc xuất khẩu tôm vào hai thị trường này giảm mạnh. 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), số liệu từ Hải quan Việt Nam trong tháng 10 cho thấy giá trị xuất khẩu tôm Việt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2021, giảm 16% còn 360 triệu USD. Vào tháng 6, tháng 7 trước đó, xuất khẩu tôm Việt cũng giảm lần lượt là 1% và 3%.

Nhờ vào đà tăng đột phá trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam tính đến tháng 10 đạt 3,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ. 

Xét về cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu, tôm chân trắng tăng 13%, tôm sú tăng 1,2%, tôm biển tăng mạnh 106%. Trong số những sản phẩm tôm chân trắng và tôm sú xuất khẩu, những sản phẩm chế biến có mức tăng tốt hơn những sản phẩm tươi sống, đông lạnh. 

Riêng tháng 10, các thị trường chính nhập khẩu tôm của Việt Nam như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Anh, thì xuất khẩu sang Mỹ và EU đã giảm mạnh lần lượt là 51% và 35%. Xuất khẩu sang Anh và Hàn Quốc giảm nhẹ hơn, lần lượt là 20% và 1%.  


Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU đã giảm mạnh lần lượt là 51% và 35%
Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU đã giảm mạnh lần lượt là 51% và 35%

Trong khi đó, tôm Việt xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn tăng được 5%. Riêng thị trường Trung Quốc, tôm xuất khẩu vẫn giữ mức tăng mạnh 49% so với tháng 10/2021. 

Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, tuy đã giảm 18% so với cùng kỳ nhưng thị trường Mỹ vẫn có tỷ trọng lớn nhất khi chiếm gần 20% xuất khẩu tôm Việt với kim ngạch đạt 733 triệu USD.

Xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ liên tục giảm 2 con số kể từ tháng 6 tới nay. Thị trường dư cung, cộng với lạm phát tăng, khủng hoảng nhiên liệu, người dân thắt chặt chi tiêu đã khiến nhập khẩu tôm vào Mỹ từ hầu hết những nguồn cung đều tụt giảm.

Số liệu từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, khối lượng nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Argentina đã giảm lần lượt là 16%, 9%, 31%, 12%, 11%. Chỉ riêng nhập khẩu từ Ecuador tăng 11%. 

Trong năm nay, sản xuất tôm Ấn Độ gặp nhiều khó khăn, sản lượng giảm, chi phí đầu vào tăng, dịch bệnh kéo dài khiến giá bán tôm giảm mạnh, trong khi đó việc nuôi tôm tại Ecuador thuận lợi hơn và đạt năng suất cao, ít bệnh. Theo dự kiến, Ecuador tăng sản lượng tôm chân trắng lên 2 triệu tấn vào năm 2025. 

Tại thị trường EU, xuất khẩu tôm Việt trong tháng 10 cũng giảm 35% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang 4 thị trường chính là Đức, Hà Lan, Bỉ, Pháp đồng loạt giảm 2 con số. 

Từ những bất ổn về kinh tế, chính trị, giá hàng hóa, nhất là giá năng lượng tăng cao đã tác động tiêu cực tới nhu cầu nhập khẩu tôm từ thị trường EU trong vài tháng nay. Tính tới tháng 10, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 618 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ.

Theo nhận định từ VASEP, tuy đang ở giai đoạn cuối năm, nhưng xuất khẩu tôm trong 2 tháng cuối sẽ khó giữ mức tăng trưởng như trước do nhu cầu của thị trường sụt giảm, nguồn nhiên liệu khó và chi phí sản xuất tăng cao. Trong khi đó doanh nghiệp và người nuôi lại thiếu vốn để quay vòng đầu tư sản xuất và chế biến xuất khẩu. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước