meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất hiện tâm lý “sợ bỏ lỡ” trên thị trường bất động sản

Thứ năm, 18/05/2023-08:05
Sau hàng loạt động thái tích cực từ chính sách gỡ khó và lãi suất, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu ấm dần về giao dịch.

Thị trường xuất hiện nhiều dự án khởi động lại

Theo Nhịp sống thị trường, không giống với sự trầm lắng như những tháng đầu năm 2023, nhiều dự án hiện đã trở lại thị trường. Trong đó, các giao dịch chủ yếu ở phân khúc nhà phố, đất nền, căn hộ. Ngoài các dự án ở TP HCM, thì hàng loạt dự án tại các tỉnh thành lân cận cũng khởi động vào tháng 5/2023.

Tập đoàn Novaland vừa qua đã tái khởi động các dự án tại Hồ Tràm và Phan Thiết. Đơn vị này sẽ tổ chức lễ ký kết NovaWorld Phan Thiết với ngân hàng MB nhằm tài trợ vốn cho dự án. Bên cạnh đó, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình cũng thi công trở lại với dự án này.

Vào tháng 5/2023, dự án Thanh Long Bay của Tập đoàn Nam Group tại Bình Thuận đã kick off trở lại (giai đoạn tiếp theo của dự án) sau khoảng thời gian dài im ắng. Đó là dự án quy mô hơn 90ha tại Mũi Kê Gà, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.


Nhiều dự án bất động sản bắt đầu khởi động trở lại 
Nhiều dự án bất động sản bắt đầu khởi động trở lại 

Căn hộ Fiato City của Thang Long Real Group tại Đồng Nai cũng kick off dòng sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền. Đó là dự án ở khu dân cư Thang Long Home – Hiệp Phước với quy mô hơn gần 10ha tại Nhơn Trạch, Đồng Nai đã bàn giao giai đoạn 1. Với tiện ích nội khu hiện đại, dự án đã đón hơn 70% cư dân vào ở.

Mặt khác, dự án căn hộ Phú Đông SkyOne tại Dĩ An (Bình Dương) chuẩn bị bung ra thị trường vào quý II/2023 với hơn 700 căn hộ giá tầm trung.

Một số doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM như Khang Điền, Nam Long, Capitaland, Rioland, Keppel Land hay Hongkong Land đang chuẩn bị giai đoạn tiếp theo ra thị trường. Ví dụ như, Khang Điền có The Classia, Nam Long với dòng căn hộ tại Akari City, Mizuki Park; The Mag của Hongkong Land; MT Eastmark City của Rioland hay Capitaland với dự án DeLaSol. Đáng chú ý, những dự án này chứng kiến giao dịch khá ổn thời điểm này. 

Có những căn hộ giá vài chục tỉ đồng một căn thậm chí còn có sức tiêu thụ rất tốt. Dòng sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, tiện ích làm tốt, của chủ đầu tư uy tín có thương hiệu vẫn được khách hàng chọn mua.

Một chuyên gia trong ngành cho biết có 4 yếu tố giúp thanh khoản có ở các dự án bất động sản ở thời điểm này. Đầu tiên là khách hàng vẫn thích đầu tư vào bất động sản an toàn. Thứ 2 là sản phẩm thật và xây dựng tốt vẫn thu hút người mua. Thứ 3 là chủ đầu tư uy tín được ưu tiên lựa chọn. Và điều cuối cùng là giải pháp dòng tiền hiện tại là thứ cần lưu tâm.

Người bán có tâm lý “sợ bỏ lỡ cơ hội”?

Những động thái tốt của chính phủ như duyệt cho Nhà ở xã hội lãi suất 4,8%, vào cuộc quyết liệt nhằm chỉ đạo gỡ pháp lý cho 600 dự án hay cho phép giãn nợ trái phiếu và giảm lãi ngân hàng … chỉ ra rằng bất động sản đang được hỗ trợ để hồi phục. Điều này cũng ảnh hưởng tới tâm lý người mua nhà ở thời điểm được cho là đang “giao thời”. Họ xác định hoặc mua vào hay bỏ lỡ cơ hội, giá có thể tiếp tục tăng trong tương lai.


Tâm lý fomo đang xuất hiện trên thị trường bất động sản một cách rõ ràng
Tâm lý fomo đang xuất hiện trên thị trường bất động sản một cách rõ ràng

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Group cho biết thị trường bất động sản rõ ràng đang có tâm lý fomo (sợ bỏ lỡ cơ hội). Thế nhưng, đó là fomo ở góc độ người bán. Điều này chỉ ra rằng các chủ đầu tư có dự án đang tận dụng giai đoạn có các yếu tố hỗ trợ tốt để ra hàng và đón người mua. Việc có được lực cầu ở thời điểm này sẽ hỗ trợ tối ưu cho dòng tiền của doanh nghiệp cũng như nuôi dưỡng hoặc vực dậy cả bộ máy hoạt động.

Ngoài các dự án bất động sản vừa túi tiền, dòng sản phẩm hạng sang và cao cấp cũng liên tục kích cầu bằng việc đưa mức chiết khấu hấp dẫn, chia nhỏ các đợt thanh toán. Điều này phản ánh rằng các chủ đầu tư đang bắt nhịp trước đà hồi phục của thị trường bất động sản.

Đối với người mua, họ cũng đã thấy cơ hội trong khó khăn. Thế nhưng, sức mua không trải đều ở các dự án. Tâm lý chờ đợi và nghe ngóng vẫn còn xuất hiện.

Ông Võ Hồng Thắng cho biết trong thời gian qua, lãi suất cho vay đã hạ nhiệt và giảm đáng kể. Đó là một động thái tích cực và có tính cấp thiết, mang tới một làn gió mới vào thị trường nguồn vốn, giảm gánh nặng lãi suất phần nào cho thị trường hiện nay. Các chủ đầu tư theo đó cũng đã tận dụng tốt thông tin này để bung hàng, thăm dò thị trường.


Các giải pháp gỡ vướng cần được triển khai cùng lúc để tạo lực đẩy đủ lớn cho thị trường bất động sản
Các giải pháp gỡ vướng cần được triển khai cùng lúc để tạo lực đẩy đủ lớn cho thị trường bất động sản

Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers (Việt Nam) cũng có đồng quan điểm khi cho rằng thị trường bất động sản xuất hiện một vài tín hiệu tích cực trong quý đầu tiên của năm nay khi tình hình lãi suất bắt đầu ổn định dần nhờ nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường bởi Chính phủ. Điều đó góp phần cải thiện tâm lý thị trường, nhất là với nhà đầu tư trong và ngoài nước có nguồn vốn mạnh tận dụng lúc này để thúc đẩy quá trình thẩm định, giao dịch và đàm phán. Thị trường kỳ vọng sẽ ghi nhận các thương vụ đầu tư có quy mô lớn trong vài quý tới. Các phân khúc hồi phục tốt nhất là công nghiệp, bán lẻ, và nhà ở, nhờ sức cầu và tiềm năng tăng trưởng được duy trì trong dài hạn.

Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2023 sẽ còn nhiều trở ngại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu rơi vào bất ổn kéo dài và biến động trong nước chưa thể giải quyết trong ngày một ngày hai. Cần phải thực hiện nhiều giải pháp gỡ vướng cùng lúc như khơi thông nguồn vốn, hạ nhiệt lãi suất hay gỡ vướng pháp lý bất động sản… để có thể tạo lực đẩy đủ lớn giúp thị trường nhanh chóng hồi phục.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước