meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vốn hóa vượt 1.000 tỷ USD, gã khổng lồ ngành chip đứng trước cơ hội dẫn dắt ngành công nghệ trong 5 năm tới

Thứ bảy, 03/06/2023-21:06
Nhiều khả năng nhà sản xuất chip Nvidia sẽ là công ty dẫn dắt ngành công nghệ trong 5 năm nữa khi được hưởng lợi nhất từ sự bùng nổ AI tạo sinh.

Theo Tổ Quốc, giá trị vốn hóa của Nvidia đã cán mốc 1.000 tỷ USD trong bối cảnh công nghệ AI tạo sinh ngày càng trở nên phổ biến. Dù không phải là công ty công nghệ đầu tiên có giá trị vốn hóa này, tuy nhiên Nvidia là nhà sản xuất chip đầu tiên tiến được đến mốc lịch sử đó.

Lý do đằng sau đà tăng trưởng mạnh mẽ này chính là nhờ cơn sốt công nghệ AI tạo sinh đang lan rộng trên toàn cầu, sau khi được châm ngòi bởi công cụ trò chuyện  ChatGPT và OpenAI. Nvidia là công ty sản xuất chip được hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ của công nghệ mới này trong bối cảnh các sản phẩm chip đồ họa và máy chủ công ty trở thành công cụ không thể thiếu nhằm tạo nên những ứng dụng AI tạo sinh mới.

Nvidia với mức giá trị vốn hóa kỷ lục đã xếp ngang hàng với những gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Apple, Microsoft, hay Alphabet (những tập đoàn có giá trị vốn hóa trên 1.000 tỷ USD). Tuy nhiên, điều đáng nói hơn cả là cổ phiếu Nvidia tính từ đầu năm đến nay đã tăng đến gần 200%, từ mức 140 USD/cổ phiếu lên xấp xỉ 400 USD/cổ phiếu, vượt qua mọi cổ phiếu công nghệ khác trong cùng thời điểm.


Nvidia là nhà sản xuất chip đầu tiên cán mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD
Nvidia là nhà sản xuất chip đầu tiên cán mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD

Tuy nhiên, rất có thể 1.000 tỷ USD chưa phải con số sau cùng của nhà sản xuất này nếu nhìn vào tiềm năng của công nghệ AI. Thậm chí có thể khẳng định rằng Nvidia sẽ là cái tên dẫn dắt ngành công nghệ trong nửa thập kỷ tới, mà không phải là Google hay Apple.

Công nghệ AI sẽ góp 15.000 tỷ USD vào nền kinh tế thế giới

Điều này tưởng chừng như không thể xảy ra nếu nhìn vào vị thế hiện tại của Apple. Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn có thể nếu nhìn vào tiềm năng của công nghệ AI đối với nền kinh tế. Các nhà phân tích cho rằng mức đóng góp của công nghệ AI với nền kinh tế được cho là có thể lên tới 15.000 tỷ USD nếu như smartphone có thể đóng góp 4,4 nghìn tỷ USD cho GDP toàn cầu. 

Không khó để nhìn thấy Nvidia sẽ đi xa như thế nào với sự phát triển như vũ bão của AI khi smartphone đã đưa những ông lớn như Apple, Facebook hay Google lên vị thế hiện tại.

AI có thể vươn tới mọi ngóc ngách của ngành công nghiệp và nền kinh thế, thậm chí thay đổi cả người tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ hay lớn. Trong khi đó, smartphone chủ yếu hướng đến người dùng cá nhân và ảnh hưởng một phần tới hoạt động doanh nghiệp. Tính tới năm 2018, AI đã góp khoảng 2.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu.

Điều đáng nói hơn là Nvidia có thể trở thành nhà sản xuất chip hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng AI nhờ 2 yếu tố. Đó là sự ủng hộ của các nhà phát triển và các GPU trên nền tảng đám mây.

Các GPU Nvidia có lợi thế riêng khi các nhà phát triển xây dựng ứng dụng xung quanh phần cứng đó, nhưng nó chỉ rõ ràng trước sự bùng nổ của AI. Dù các Microsoft và Google đều có các chip AI riêng, nhưng với nhà phát triển ứng dụng AI thì chúng đều không linh hoạt và dễ dùng như GPU.


Siêu máy chủ AI mới của Nvidia, DGX GH200 được giới thiệu tại Computex 2023
Siêu máy chủ AI mới của Nvidia, DGX GH200 được giới thiệu tại Computex 2023

Mặt khác, các GPU của AMD lại không được ưa chuộng vì có tiếng là driver không ổn định. Bên cạnh các GPU của Intel cũng còn khá mới và khó có thể dùng cho các ứng dụng AI. Điều đó khiến các GPU của Nvidia trở thành lựa chọn gần như duy nhất cho các nhà phát triển khi xây dựng ứng dụng AI.

Nvidia còn có một tệp khách hàng quan trọng khác là các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Google, Amazon và Microsoft. OpenAI nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Microsoft để phát triển được ChatGPT, với các máy chủ đám mây trang bị hàng chục nghìn GPU A100 cao cấp của Nvidia.

Sự tăng trưởng bùng nổ của AI càng khiến các nhà phát triển cần tới khả năng xử lý mạnh mẽ hơn. Nvidia đang làm rất tốt xu thế khi thường xuyên ra mắt các GPU mạnh mẽ và cao cấp hơn như H100, hay thậm chí là cả siêu máy chủ AI mới DGX GH200 được tạo thành từ 256 siêu chip xử lý được kết nối với nhau, hứa hẹn mang tới khả năng xử lý lớn gấp nhiều lần so với những hệ thống tạo thành từ GPU A100.

Ảnh hưởng của các GPU Nvidia đối với sự phát triển AI còn được thể hiện rõ ràng hơn ở Trung Quốc. Những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang không thể tiếp cận được GPU A100 của Nvidia vì chịu quy định hạn chế của Mỹ.

Vốn hóa vượt 1.000 tỷ USD, gã khổng lồ ngành chip đứng trước cơ hội dẫn dắt ngành công nghệ trong 5 năm tới - ảnh 3

Do đó, nhiều công ty đang giới thiệu các chatbot giống như ChatGPT, nhưng tốc độ và chất lượng phản hồi đều kém hơn so với chatbot của OpenAI.

Khả năng huấn luyện và xử lý của những mô hình AI đến từ Trung Quốc thua kém hơn nhiều so với các đối thủ khi không tiếp cận được với các GPU mạnh của Nvidia.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các công ty tham gia cuộc chơi AI hiện nay khi các công ty đều nỗ lực giành được những GPU mạnh mẽ của Nvidia cho ứng dụng AI của mình. Sự phát triển của công nghệ AI có thể sẽ phụ thuộc vào sức mạnh mà các GPU Nvidia cung cấp, giống như việc ngành công nghệ từng phải phụ thuộc vào sức mạnh của các CPU Intel trước đây.

Trong thời gian ngắn vừa qua, sự phát triển của hàng loạt công cụ AI tạo sinh cùng với sự góp mặt của cả startup và các ông lớn ngành công nghệ và các ứng dụng mới hứa hẹn sẽ khiến cả nền kinh tế thay đổi.

Điều đó chỉ ra rằng AI tạo sinh mới chỉ ở giai đoạn đầu trong chu kỳ phát triển của nó. Và Nvidia chính là nhà sản xuất chip đang hưởng lợi ích lớn từ công nghệ trí tuệ nhân tạo này. Một số thông tin cho rằng trong tương lai, Nvidia sẽ là công ty làm nên các bước phát triển tiếp theo của công nghệ AI, đồng thời cũng là người dẫn dắt cả lĩnh vực công nghệ trong ít năm nữa.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

7 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

7 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

7 giờ trước