meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Meta đứng trước nguy cơ đi lùi, bị Apple “soán ngôi” trong vũ trụ ảo

Thứ tư, 24/05/2023-15:05
Thời gian tới, thế giới sẽ biết được câu trả lời giữa Mark Zuckerberg và Tim Cook - ai sẽ là người thành công khi cả hai thiên tài này đang chọn những bước đi trái ngược nhau trong vũ trụ ảo.

Theo Nhịp sống thị trường, tại cuộc họp tháng 4, giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã ở thế phòng thủ khi metaverse đã bị một thứ công nghệ cường điệu hơn là AI soán ngôi. Đây là tầm nhìn về một thực tế ảo bao trùm toàn thế giới mà vị CEO Meta từng đặt cược.

Theo nhận định của các chuyên gia, chính Meta đã thay đổi. Khác với hồi tháng 11 năm ngoái, công ty không còn coi metaverse là lĩnh vực tăng trưởng cần được ưu tiên phát triển. Giờ đây, tập đoàn này dành mối quan tâm đặc biệt cho trí tuệ nhân tạo, và thậm chí còn xem đó là khoản đầu tư lớn nhất.

Theo đại diện của Meta chia sẻ, người ta nhận thấy công ty không còn tập trung vào vũ trụ ảo nữa nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Công ty thực chất tập trung cả vào AI và metaverse trong nhiều năm nay và vẫn sẽ làm như vậy. Metaverse là một dự án trong dài hạn. Meta vẫn cam kết thực hiện dự án và cơ sở lý luận của nó vẫn không đổi.


Apple tiếp cận vũ trụ ảo hoàn toàn khác so với đối thủ
Apple tiếp cận vũ trụ ảo hoàn toàn khác so với đối thủ

Thế nhưng, hơn 18 tháng sau khi Facebook có tên mới là Meta thì viễn cảnh mà Mark Zuckerberg luôn mơ ước là “metaverse sẽ là sự kế thừa của internet di động” có vẻ như đã không còn tồn tại.

The Guardian cho biết Meta thậm chí đã phải chật vật để chỉ rõ định hướng. Hồi tháng 5 năm ngoái, trong một bài blog được đăng tải, Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta đã chỉ sử dụng những từ ngữ rất mơ hồ để nói về tham vọng.

Nick Clegg nói rằng metaverse là một sự tiến hóa hợp lý. Và đây là thế hệ tiếp theo của Internet - một trải nghiệm 3D có tính sống động hơn. Chất lượng của nó phụ thuộc vào cảm giác, sống động như cách bạn đang ở trong một thế giới ảo. Phiên bản đầu tiên đã lộ diện trong các trò chơi như Roblox, Minecraft và Fortnite; liên kết với cả thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. Sau đó, ông mở rộng định nghĩa về metaverse nhằm né những chỉ trích và lập luận rằng đó vẫn là thị trường hứa hẹn.

Một báo cáo mới đây cho thấy công ty tư vấn Deloitte nhận định rằng metaverse có thể đóng góp từ 40 đến 75 tỷ bảng và tổng sản phẩm quốc nội Anh quốc vào năm 2035. Có độ dài 25 trang, báo cáo còn lập luận rất lạc quan rằng nước Anh có nhiều cơ hội khi là người đi đầu trong lĩnh vực metaverse. Deloitte cũng đã dẫn chứng định nghĩa mơ hồ như trong bài blog của Nick Clegg.

Đồng thời, nhấn mạnh rằng metaverse có thể giúp môi trường lớp học thay đổi, cho phép sinh viên tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng như đem lại lợi ích lớn cho khoảng 600.000 sinh viên quốc tế.

Meta đứng trước nguy cơ đi lùi, bị Apple “soán ngôi” trong vũ trụ ảo - ảnh 2

Meta cần lập luận nhiều hơn thế để thuyết phục các nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh nội bộ cổ đông bắt đầu có dấu hiệu phản kháng. Sau cùng, metaverse dường như chỉ đem lại hiệu quả kinh doanh cho độc một lĩnh vực là trò chơi điện tử bất chấp nhiều năm đầu tư.

Kính thực tế ảo Quest 2 của Meta từng được kỳ vọng có thể sẽ là chất xúc tác giúp tất cả bước vào một thế giới mới nhưng chủ yếu phục vụ mục đích chơi game. Trong mắt người dùng, đó thực sự là một bảng điều khiển trò chơi.

Meta đúng là đặt cược lớn vào kính VR và vai trò của chúng trong metaverse. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các phần mềm được cài đặt trên Quest 2 đều là các trò chơi. Những thiết bị như HTC Vive, Oculus Rift, và PSVR cũng chủ yếu được sử dụng để giải trí thay vì làm cầu nối bước vào vũ trụ ảo.

Các chuyên gia cho rằng việc thúc đẩy Quest 2 trở thành một thiết bị metaverse chính hiệu của công ty đã không tạo được hiệu ứng nổi bật.

Mark Rabkin nói rằng điều đáng tiếc là người dùng mua nó lại không thấy ưng ý. Ngoài ra cũng cho biết khách hàng chờ đợi nhiều hơn đối với Horizon Worlds.

WSJ cho biết Reality Labs vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ so với những mảng tìm kiếm lợi nhuận lớn như Instagram hay Facebook, tuy nhiên lại tốn kém nhiều chi phí.

Theo chuyên gia phân tích truyền thông Paolo Pescatore của PP Foresight, nhiều báo cáo chỉ ra rằng Horizon Worlds đem lại trải nghiệm không thực sự hấp dẫn và đa số chỉ tập trung vào các trò chơi.

Các chuyên gia nhận định thách thức với hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta đang ngày càng nhiều khi công ty tỷ đô này đang dồn hết sức vào vũ trụ ảo. Theo tờ CNN, khoản lỗ từ tham vọng đó dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2023.

Meta đứng trước nguy cơ đi lùi, bị Apple “soán ngôi” trong vũ trụ ảo - ảnh 3

Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để chỉ trích tham vọng về metaverse. Chính Apple cũng từng đặt cược lớn vào lĩnh vực này khi giới thiệu bản demo kính thực tế ảo của riêng mình. 

Có thể thấy cách tiếp cận của Apple khác hoàn toàn so với đối thủ. Apple đã đặt mục tiêu dài hạn là tạo nên thiết bị có tính năng vượt trội hơn hẳn so với thị trường.

Các CEO và kỹ sư đã bỏ ra nhiều tháng để chuẩn bị bài thuyết trình cho phiên bản demo. Một số đang thắc mắc về rủi ro trì hoãn kế hoạch, tuy nhiên phía Apple hiện chưa đưa ra bất kỳ lời khẳng định nào. Táo Khuyết có thể sẽ thay đổi thời gian chính thức trình làng nếu cần.

Theo ước tính, Apple phải chờ tới tháng 9 mới có thể sản xuất hàng loạt kính thực tế ảo. Năm nay, lô hàng có thể rơi vào khoảng 200.000-300.000 chiếc, nhỏ hơn so với sản lượng của những thế hệ Apple Watch và iPhone đầu tiên.

Độ nhạy, thiết kế và đồ họa sống động của cặp kính thực tế ảo mới được đánh giá là có thể đánh bay sản phẩm VR của Meta, HTC hay Sony. Dự án này được thực hiện trong suốt 7 năm với 2.000 nhân viên, bao gồm cả lãnh đạo trước đây từng chịu trách nhiệm phát triển VR cho NASA. Do đó, cặp kính nghiễm nhiên trở thành kỳ vọng lớn cho fan của nhà Táo.

Thẻ:Meta
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

23 giờ trước