meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vợ chồng trẻ mạnh dạn bán chung cư, để dành tiền đầu tư đất nền

Thứ bảy, 08/10/2022-07:10
Ngày nay, quan điểm an cư mới lạc nghiệp đang dần thay đổi khi nhiều vợ chồng trẻ lựa chọn bán chung cư, dành tiền để đầu tư bất. Bởi họ cho rằng, nếu biết tận dụng nguồn vốn, tổng tài sản tích lũy sẽ ngày càng tăng thay vì "chôn" tiền vào chung cư - loại hình khó tăng mạnh theo thời gian.

Nhiều vợ chồng trẻ lựa chọn bán chung cư, để dành tiền đầu tư đất

Theo Nhịp sống thị trường, bất chấp phản đối của gia đình hai bên nội ngoại, hồi tháng 7/2022, vợ chồng anh Tư (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã quyết định bán căn chung cư ở Đại Mỗ để thu về 1,8 tỷ đồng. Sau đó, hai vợ chồng anh chuyển sang thuê căn nhà đất sát trường con đang học với mức giá 5 triệu đồng mỗi tháng.

Được biết, căn chung cư này được vợ chồng anh Tư mua vào năm 2016 với giá 1,1 tỷ đồng. Tính cả tổng tiền đầu tư nội thất 200 triệu đồng. sau 7 năm sống tại đây, đến khi chuyển nhượng, vợ chồng anh Tư thu về khoản chênh 500 triệu đồng.

Hiện tại, anh Tư đang làm việc tại công ty xây dựng, còn vợ anh là nhân viên kinh doanh bất động sản. Hai vợ chồng anh cũng đã nhiều lần bàn bạc và quyết định sẽ bán chung cư để lấy tiền đầu tư đất thổ cư ven Hà Nội hoặc về tình mua đất.


Nhiều người trẻ cho rằng, chung cư là loại hình khó mang lại giá trị tích luỹ lâu dài.
Nhiều người trẻ cho rằng, chung cư là loại hình khó mang lại giá trị tích luỹ lâu dài.

Theo tính toán của hai vợ chồng này, với mức vốn bỏ ra là 1,3 tỷ đồng nhưng sau 7 năm thu về 500 triệu thì tốc độ thu lời của tài sản rất thấp nếu như rót cùng một số tiền vào đất nền. Theo đó, vợ chồng anh tư nhẩm tính, ngay cả khi thị trường bất động sản đóng băng 2-3 năm thì trong vòng 5-7 năm, chắc chắn giá đất sẽ tăng 30-50% là mức thấp nhất.

Anh Tư cho biết, may mắn đợt đó giá chung cư tăng, vợ chồng anh mới bán lời được 500 triệu đồng. Nếu bán sớm khoảng 3 tháng trước thì chắc chắn cũng chỉ được khoảng 200-300 triệu đồng. "Nhưng tôi nghĩ giá chung cư sẽ rất khó tiếp tục tăng. Còn với loại hình đất, dù giá có phần chững lại, thậm chí là 2-3 năm tới có thể bị cắt lỗ nhẹ nhưng 5 năm sau, giá chắc chắn sẽ khác”, anh Tư nói.

Anh Tư chia sẻ, quan điểm "an cư lạc nghiệp" đã từng "ăn sâu, bám rễ" trong tư tưởng anh từ rất lâu. Nhưng khi nhìn thấy những đồng nghiệp có vốn đầu tư vào đất thổ cư, đến nay đã sở hữu khối tài sản khổng lồ. Anh Tư cho rằng: “Sống bây giờ cũng không cần quá đầy đủ đồ đạc. Càng đơn giản, càng tốt. Nên tôi thấy thuê nhà cũng không vấn đề gì". Do đó, mặc dù gia đình hai bên phản đối và cho rằng, phải có cái nhà để ở, để ổn định cuộc sống. Nhưng vợ chồng anh Tư nghĩ, tương lai gần, khi đã tích lũy được khoản tiền tốt sẽ dự tính mua một căn chung cư cao cấp trong nội thành sẽ hợp lý hơn.

Tương tự anh Tư, chị Hương (Hoài Đức, Hà Nội) cũng đã bàn bạc với chồng và đi tới quyết định bán căn nhà chung cư đang ở. Vợ chồng chị Hương hiện có 3 con, trước đây hai vợ chồng chị cũng từng đi thuê nhà. Đến năm 2021, gia đình mua căn chung cư 3 phòng ngủ để ổn định cuộc sống cũng như đảm bảo cho việc học hành của các con.

Tuy nhiên, bà mẹ này lại thay đổi ý định về kế hoạch 5-10 năm khi thấy giá chung cư bất ngờ tăng mạnh. Theo đó, chị Hương và chồng nhẩm tính, nếu bán căn chung cư đi, vợ chồng chị có thể thu về được 2,5 tỷ đồng. Với khoản tiền này, hai người có thể mua được 2 lô đất nền đẹp tại vùng ven Hà Nội. Mặt khác, vợ chồng chị Hương cũng dự đoán, khoảng cuối năm 2022, đầu năm 2023, giá bất động sản sẽ còn tiếp tục hạ. Như vậy, vợ chồng chị vàng có cơ hội lựa chọn nhiều lô đất đẹp.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vợ chồng chị Hương tính toán bỏ ra 200 triệu dành riêng cho quỹ tiền thuê nhà. Để thuê được căn chung cư 3 phòng ngủ tại dự án hiện tại đang ở, vợ chồng chị chỉ phải bỏ ra số tiền là 8 triệu đồng/tháng.

“Nếu tính về lâu về dài, số tiền kiếm lời sẽ nhiều hơn so với bị chôn vốn vào chung cư. Hơn thế, bây giờ thuê chung cư cũng rất tiện lợi, đồ đạc đầy đủ”, chị Hương cho biết.

Người trẻ nên đánh giá những khó khăn cụ thể trước khi đưa ra quyết định bán chung cư, mua đất đầu tư

Những câu chuyện như của anh Tư và chị Hương không phải là trường hợp hiếm gặp hiện nay. Anh N (một nhà đầu tư có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, đồng thời là giám đốc công ty địa ốc tại Hà Nội) cho biết, lựa chọn thuê chung cư và để dành tiền đầu tư là lựa chọn của rất nhiều người trẻ hiện nay, nhất là với những người đã có kinh nghiệm đầu tư bất động sản.

Thứ nhất, những người trẻ đều suy nghĩ đến việc làm giàu, tích lũy tài sản. Đặc thù của họ là không có vốn lớn. Nếu có vốn từ việc bán căn chung cư đầu tiên, họ có thể sử dụng để đầu tư nhiều khoản khác. Trong đó, nếu đầu tư địa ốc thì tốc độ sinh lời sẽ nhanh hơn. Bên cạnh đó, thuê chung cư cũng sẽ rẻ hơn, tính trên hiệu suất của đồng vốn. Đặc biệt, chi phí thuê chung cư luôn rẻ hơn so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm nếu lấy tiền mua chung cư chuyển vào ngân hàng.


Người trẻ nên đánh giá những khó khăn cụ thể trước khi đưa ra quyết định bán chung cư, mua đất đầu tư
Người trẻ nên đánh giá những khó khăn cụ thể trước khi đưa ra quyết định bán chung cư, mua đất đầu tư

Thứ hai, hiện tại người trẻ không còn đặt nặng vấn đề buộc phải ở cố định. Thay vào đó, họ lựa chọn cuộc sống đơn giản, dễ dàng hơn. Họ nhận thấy việc thuê nhà chung cư không còn khó khăn như trước mà vẫn hưởng thu được cuộc sống hiện đại, văn minh.

Tuy nhiên, anh N cũng cho rằng, thách thức đối với người trẻ khi lựa chọn phương án bán chung cư, dành tiền đầu tư đất đó là việc thuê nhà thường gặp những trở ngại lớn khi chủ nhà can thiệp đòi nhà bất ngờ. Ngoài ra, thực tế, việc đầu tư đất nền phải cần thời gian dài khoảng 3-5 năm. Mặt khác, để lựa chọn được lô đất đẹp không phải là điều dễ dàng nếu như người mua không có kinh nghiệm, đặc biệt trong thời điểm hiện nay. Do đó, người trẻ nên đánh giá khó khăn cụ thể trước khi đưa ra quyết định bán chung cư, mua đất đầu tư.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

9 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

9 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

13 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước