meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VNG úp mở về kế hoạch niêm yết sàn Mỹ: “Chúng tôi muốn trở thành một công ty công nghệ toàn cầu”

Thứ bảy, 03/12/2022-21:12
Thời gian gần đây, VNG nổi lên như một trong số những startup được quan tâm nhất tại Việt Nam. Một khi thành công IPO tại Mỹ, VNG sẽ là startup Việt đầu tiên làm được điều ấn tượng này. 

Mới đây, ông Lê Hồng Minh - nhà đồng sáng lập của VNG đã xuất hiện trong một bài báo của Bloomberg. Tại đây, ông Minh khẳng định rằng, game chính là mũi nhọn của công ty. Đồng thời, VNG cũng đang tìm cách để có thể gia tăng doanh thu từ những sản phẩm trí tuệ nhân tạo cũng như điện toán đám mây trên toàn thế giới.

Nếu như một startup công nghệ giống như VNG có thể thành công tại nước ngoài, đây sẽ trở thành một cột mốc vô cùng quan trọng đối với Việt Nam - một quốc gia vốn vô cùng nổi tiếng về mảng nông nghiệp. Chính vì thế, VNG đã có kế hoạch tăng trưởng rõ ràng, thực hiện các bước để tiến hành đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch chính thức. Chia sẻ về dự định niêm yết ở Mỹ. ông Minh không trực tiếp xác nhận.


Theo ông Minh, mảng trò chơi của công ty (VNG Games) chính là chìa khóa để startup này có thể vươn ra quốc tế
Theo ông Minh, mảng trò chơi của công ty (VNG Games) chính là chìa khóa để startup này có thể vươn ra quốc tế

Ông Lê Hồng Minh cho biết: “Chúng tôi muốn trở thành một công ty công nghệ toàn cầu. Do đó, chúng tôi phải chơi trong cùng một sân chơi cũng như tiếp cận với những nhà đầu tư tốt nhất, khắt khe nhất trên thế giới”. Thời gian gần đây, VNG nổi lên như một trong số những startup được quan tâm nhất tại Việt Nam. Một khi thành công IPO tại Mỹ, VNG sẽ là startup Việt đầu tiên làm được điều ấn tượng này. 

Rất có thể, việc VNG ra mắt thị trường chứng khoán sẽ diễn ra ngay sau VinFast - công ty cũng đang có mục tiêu IPO tại thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 1/2023. 

Game chính là “át chủ bài” để vươn tầm quốc tế

Theo ông Minh, mảng trò chơi của công ty (VNG Games) chính là chìa khóa để startup này có thể vươn ra quốc tế. Thời điểm hiện tại, VNG đã có có 7 văn phòng ở nước ngoài, bao gồm Bắc Kinh, Đài Bắc và cả Bangkok cùng với người dùng tại hơn 130 quốc gia. Dự kiến đến năm 2023, mảng trò chơi của VNG sẽ có khoảng 320 triệu khách hàng trên toàn cầu. 

VNG có tiền thân là Vinagame, bắt đầu hoạt động với tư cách là một nhà phát hành trò chơi vào năm 2004. Sau đó, VNG đã phát triển ra những tựa game của riêng mình, các phiên bản trong nước của những tựa game nổi tiếng trên thế giới. Theo thời gian, startup này dần mở rộng thêm nhiều loại dịch vụ như nhắn tin, chia sẻ nhạc, truyền phát video và cả thanh toán di động.

Trong số đó, ứng dụng Zalo của VNG đã thành công đột phá, thậm chí còn vượt qua cả 2 “ông lớn” là Facebook Messenger của Meta Platform Inc. về số lượng người dùng tại Việt Nam vào năm 2020. Cũng theo chia sẻ của ông Minh, Zalo đã chinh phục người thông qua việc cho phép họ gửi hình ảnh với chất lượng cao hơn; đồng thời kết hợp những tính năng phù hợp với văn hóa người Việt.


VNG đã phát triển ra những tựa game của riêng mình, các phiên bản trong nước của những tựa game nổi tiếng trên thế giới
VNG đã phát triển ra những tựa game của riêng mình, các phiên bản trong nước của những tựa game nổi tiếng trên thế giới

Một thống kê vào tháng 2 năm nay của Bộ TT&TT cho thấy, Zalo đã có mức độ phổ biến sâu rộng tại Việt Nam khi sở hữu 74,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, vượt qua con số 67,8 triệu người dùng của Messenger. Liên quan đến vấn đề này, ông Minh nhấn mạnh: “Chúng tôi tự hào về việc VNG đã và đang cạnh tranh công khai với những người giỏi nhất trên thế giới. VNG có thể xây dựng một sản phẩm vượt trội nhờ sức mạnh sản phẩm cùng khả năng thấu hiểu người dùng”.

Tuy nhiên, để thành công ở nước ngoài không hề dễ dàng, đặc biệt những “ông lớn” ngành game trên thế giới như Tencent hay Activision Blizzard Inc. đều có ngân sách phát triển và tiếp thị hàng tỷ đô. Những gã khổng lồ này còn đang nắm trong tay các tựa game nổi tiếng hàng đầu thế giới. Chưa kể, thống trị thị trường truyền thông xã hội quốc tế vẫn là những nền tảng quen thuộc của Mỹ như Facebook, Instagram, Twitter và YouTube; TikTok là các tên hiếm hoi của châu Á thành công trên thị trường quốc tế.

Theo Alec Tseung - một đối tác của KT Capital Group (công ty nghiên cứu có trụ sở tại Hong Kong) cho biết: “VNG nên thu hút sự chú ý nhiều hơn của các nhà đầu tư bởi họ có sự tương đồng của họ với gã khổng lồ Tencent của Trung Quốc”. Theo ông, VNG vẫn còn thiếu một số lợi thế. Cụ thể, Tencent thống trị được thị trường trong nước phần lớn nhờ vào môi trường pháp lý ở Trung Quốc - đây chính là thứ mà VNG không có.

Kế hoạch về việc IPO thành công

Nếu như IPO thành công, đây sẽ là sức mạnh đáng kể cho những nỗ lực của VNG. Theo Bloomberg, khoảng một năm trước VNG với mức định giá 2,2 - 2,5 tỷ USD đã thu hút được nhà đầu tư lớn như Tencent, ngoài ra còn có các quỹ đầu tư nhà nước Singapore như GIC Pte, Temasek Holdings Pte.


Theo Bloomberg, khoảng một năm trước VNG với mức định giá 2,2 - 2,5 tỷ USD đã thu hút được nhà đầu tư lớn như Tencent, ngoài ra còn có các quỹ đầu tư nhà nước Singapore như GIC Pte, Temasek Holdings Pte. Ảnh minh họa
Theo Bloomberg, khoảng một năm trước VNG với mức định giá 2,2 - 2,5 tỷ USD đã thu hút được nhà đầu tư lớn như Tencent, ngoài ra còn có các quỹ đầu tư nhà nước Singapore như GIC Pte, Temasek Holdings Pte. Ảnh minh họa

Ít nhất từ năm 2017, VNG đã nhen nhóm ý định niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Tháng 7, hãng truyền thông IFR đưa tin startup này đang lên kế hoạch IPO tại Mỹ với giá trị trong khoảng 500 triệu USD thông qua việc niêm yết khoảng 12,5% vốn cổ phần vào cuối năm 2022. Sau đó, VNG đã từ chối lên tiếng về kế hoạch này. Đến tháng 11, VNG cũng công bố thông báo về việc chốt danh sách cổ đông, thực hiện lưu trú tập trung và tiến tới việc giao dịch trên sàn UPCoM.

Một báo cáo của Do Ventures và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho thấy, Việt Nam đã thu hút các khoản đầu tư mạo hiểm ở mức cao kỷ lục với hơn 1,4 tỷ USD trong năm 2021 vào 165 giao dịch, trong khi năm 2020 là 451 triệu USD cùng với 105 giao dịch. Ông Minh nhận định: “Trong tương lai, Việt Nam sẽ không chỉ nổi tiếng với cà phê và sản xuất. Chúng tôi có thể xây dựng năng lực, con người cũng như cung cấp dịch vụ cho ngành công nghệ toàn cầu”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước