meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Virtual Intelligence là gì? Tổng quan về Virtual Intelligence

Thứ tư, 02/11/2022-08:11
Virtual Intelligence (Trí tuệ ảo) là thuật ngữ chỉ trí tuệ nhân tạo tồn tại trong một thế giới ảo.

Virtual Intelligence là gì?

Virtual Intelligence (Trí tuệ ảo) là một loại trí tuệ nhân tạo (AI) tồn tại bên trong thế giới ảo. Nó được tạo ra và tối ưu hóa để thực hiện các tác vụ cụ thể nhằm hỗ trợ người dùng trong một khuôn khổ xác định. 

Trí tuệ ảo là một mã hoặc chương trình hoạt động trong môi trường được kiểm soát. Do đó, nó không thể tạo ra các giải pháp và phản hồi tự phát. Virtual Intelligence chỉ phản hồi dựa trên các yếu tố được cài đặt trước.

Bạn có thể tìm thấy trí tuệ ảo đang hoạt động trong phần mềm điều hướng Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS), chatbots, trợ lý ảo, bản đồ tương tác và thiết bị đeo được (Wearable Technology). Mặc dù nó có thể học hỏi để nâng cao hiệu suất, nhưng việc học đó bị giới hạn trong chức năng được thiết kế từ ban đầu.

Lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng, ngày càng nhiều tổ chức và doanh nghiệp startup tham gia sáng tạo công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sống của con người.

Trí tuệ ảo  là điểm giao thoa của hai công nghệ này:

  • Môi trường ảo (Virtual environments): Không gian 3D nhập vai cung cấp các tương tác cộng tác, mô phỏng và đóng vai hỗ trợ quá trình đào tạo. Nhiều môi trường ảo hiện đang được sử dụng trong các dự án Chính phủ và học thuật, bao gồm Second Life, VastPark, Olive, OpenSim, Outerra, Oracle's Open Wonderland, Open Cobalt của Đại học Duke, Amazon Sumerian và nhiều môi trường khác. Một số thế giới ảo thương mại cũng đang đưa công nghệ này vào những hướng đi mới, bao gồm thế giới ảo độ nét cao Blue Mars.
  • Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence): được tạo ra để bắt chước cách con người hành động và quá trình trí thông minh của con người được tạo ra. Việc các môi trường ảo cung cấp các tín hiệu với hình ảnh nhưng không có tiếng nói có thể sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy của trí tuệ ảo và cả tính hữu dụng của nó. Bởi vì vấn đề không nằm ở “nó có hoạt động hay không” mà còn về “cách chúng ta cảm thấy nó hoạt động như thế nào”. Virtual Intelligence giúp chúng ta nhận thấy cách ứng dụng AI sẽ khác biệt như thế nào theo mỗi môi trường mà nó hoạt động.

Virtual Intelligence là gì? Trí tuệ ảo là gì?
Virtual Intelligence là gì? Trí tuệ ảo là gì?

Sự khác biệt giữa Trí tuệ ảo và Trí tuệ nhân tạo

Vậy sự khác biệt giữa Virtual Intelligence (VI) và Artificial Intelligence (AI) là gì?

Thuật ngữ “trí tuệ ảo” không phổ biến như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence). Do đó, nhiều người lầm tưởng rằng chúng là một. Tuy nhiên, cần phải làm rõ rằng Virtual Intelligence không phải là một khái niệm mới. Trên thực tế, khi bạn sử dụng các ứng dụng như Waze, Google Maps, Garmin hoặc Fitbit và nhiều ứng dụng khác, chính là bạn đang sử dụng trí tuệ ảo.

Sự định nghĩa 

AI là một nhánh liên ngành của khoa học máy tính, liên quan đến việc làm cho máy móc trở nên thông minh hơn và đủ khả năng để thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh của con người. 

Mặt khác, VI là một thuật ngữ tương đối của AI nhưng nằm trong một thế giới ảo. Về mặt kỹ thuật, VI là giao thoa của AI và thế giới ảo, hoạt động trong một môi trường được kiểm soát bằng cách sử dụng một tập hợp các yếu tố đã được xác định trước.

Cách tiếp cận

AI chủ yếu dựa trên bốn thành phần chính: khám phá, dự đoán, hành động và học hỏi. Một hệ thống máy tính có thể được lập trình để khám phá các mẫu ẩn trong tập dữ liệu, dự đoán kết quả dựa trên dữ liệu, thực hiện các hành động dựa trên khám phá và dự đoán, đồng thời học cách cải tiến bản thân. AI là một hệ thống khép kín học hỏi và cải thiện với sự lặp lại. 

Mặt khác, VI có cách tiếp cận kỹ thuật hơn khi tạo ra các kết quả đã được xác định trước.

Mất kiểm soát

AI chống lại các vấn đề khi chúng đến và sửa những bất thường trước khi bất thường trở thành vấn đề. Hệ thống xác định kết quả có thể có dựa trên các vấn đề hiện tại mà không cần đợi quá trình hoàn thành. Kết quả chủ yếu dựa trên Kiểm soát Thiệt hại Chủ động. 

Mặt khác, VI dựa trên các yếu tố xác định cần được phát triển trước khi tiến hành tính toán kết quả. Hệ thống VI trung bình không thể thực hiện các thay đổi đối với chương trình của nó nếu không phát triển tất cả các thành phần trước. 

Ví dụ

Những công nghệ như chỉ đường hoặc đề xuất thói quen tập luyện thể dục và chương trình ăn kiêng… chúng chỉ có khả năng trí tuệ ảo thay vì sở hữu bộ công cụ AI. Các ứng dụng này không thể dự đoán kết quả. Chúng chỉ bắt chước việc ra quyết định và đưa ra các khuyến nghị dựa trên một bộ tiêu chí đã được xác định trước. Nếu bạn yêu cầu hoặc kỳ vọng chúng có thể làm nhiều hơn nữa thì đó là điều không thể.

Một ví dụ về Waze, một ứng dụng dẫn đường. Nếu Waze yêu cầu bạn rẽ trái ở giao lộ tiếp theo và bạn không làm theo, nó sẽ không cảnh báo bạn đang đi sai hướng. Thay vào đó, nó sẽ tính toán lại kết quả sau khi bạn đi sai. Một ứng dụng được hỗ trợ bởi AI sẽ cảnh báo bạn về hành động dự định của bạn trước khi bạn thực hiện. Vì vậy, nếu Waze có khả năng AI, việc bỏ lỡ lượt của bạn sẽ không xảy ra.


Ứng dụng dẫn đường Waze
Ứng dụng dẫn đường Waze

Virtual Intelligence hay Artificial Intelligence tốt hơn?

Artificial Intelligence là phương tiện hoàn hảo cho các công ty muốn thay thế con người trong các nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ, công việc lý tưởng nhất cho AI là tiếp quản các dây chuyền sản xuất vì chi phí của chúng, về lâu dài, thấp hơn nhiều so với việc thuê sức lao động của con người. Không cần thiết phải trả tiền bảo hiểm y tế và mức bồi thường cho người lao động cao khi một hệ thống AI phụ trách xây dựng sản phẩm.

Virtual Intelligence có lẽ sẽ lý tưởng cho những doanh nghiệp đang tìm cách tham gia vào công nghệ thế kỷ 21 ở mức độ thấp hơn. Chi phí trung bình của máy trí tuệ ảo tuy thấp hơn đáng kể so với hệ thống AI tiêu chuẩn, nhưng về lợi ích lâu dài, hệ thống trí tuệ ảo bị hạn chế do chúng nhất định sẽ xảy ra nhiều lỗi khiến công ty phải chi tiền để sửa chữa. Do đó, đầu tư vào AI ngay từ đầu có thể là một ý tưởng tốt để tránh phải thay thế hệ thống sau này.

Các thành phần chính của Virtual Intelligence

Tùy thuộc vào cách trí tuệ ảo được triển khai, chúng sẽ thay đổi. Các chương trình trí tuệ ảo đưa ra các quyết định thông minh dựa trên môi trường ảo được xây dựng xung quanh chúng. Dưới đây là các thành phần quan trọng để tạo nền tảng Virtual Intelligence:

  • Môi trường kỹ thuật số đắm chìm (Immersive Digital Environment)
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Học máy (Machine Learning)
  • Hệ điều hành

Ứng dụng của Virtual Intelligence

Task Trainer VR

Trường Điều dưỡng Duke đã phát triển Task Trainer VR như một phần của mô phỏng đào tạo ảo của nó. Mục đích là kiểm tra kỹ năng thực hành của y tá để xác định khả năng chăm sóc bệnh nhân của họ. 

MyCyber Twin

Một công nghệ trí tuệ ảo khác giúp cải thiện hoạt động kinh doanh là MyCyberTwin. Là một ứng dụng cung cấp các giải pháp trò chuyện tiên tiến, cho phép các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Công cụ này giúp cải thiện hiệu suất thời gian và mức độ tương tác với khách hàng.

Robot xử lý bom CUTLASS

Quân đội là một lĩnh vực được hưởng lợi đáng kể từ các ứng dụng trí tuệ ảo. Một trong số đó là CUTLASS, một robot xử lý bom từ xa do Northrop Grumman phát triển. Hệ thống cho phép người dùng gỡ một quả bom mà không gặp phải những rủi ro thường gặp khi làm như vậy.


Cutlass Bomb Disposal Robot
Cutlass Bomb Disposal Robot

Xu hướng tương lai

Vai trò của Virtual Intelligence trong việc chống lại khủng bố mạng 

Trong thế giới kết nối ngày nay, an ninh mạng tác động đến tất cả mọi người. Mỗi khi bạn kết nối với bất kỳ loại cơ sở hạ tầng công nghệ nào, bạn đều phải đối mặt với các mối đe dọa tiềm ẩn và thực tế là các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng.

Trong tương lai gần, trí tuệ ảo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc an ninh mạng. Hãy tưởng tượng một doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng đang bị tấn công, và các quy trình kinh doanh tự động có thể được kích hoạt khi phát hiện bất thường, cho phép hệ thống thực hiện hành động cần thiết để chuyển hướng, cô lập, cách ly hoặc thậm chí dừng cuộc tấn công, đồng thời thông báo cho cơ quan an ninh để họ có biện pháp xử lý.

Dự đoán trước tội phạm thông qua công nghệ Virtual Intelligence

Sẽ như thế nào nếu tội phạm có thể được ngăn chặn từ trước khi họ bắt đầu, bằng cách sử dụng trí tuệ ảo tìm kiếm "tương lai"?

Google Ventures và In-Q-Tel, chi nhánh đầu tư của Cục tình báo Hoa Kỳ CIA, đã cấp vốn cho một công ty thu thập hơn nửa triệu trang web như Twitter, YouTube và các bài đăng trên blog, nhằm tìm kiếm kết nối giữa mọi người, các nhóm và sự kiện. Công ty Recorded Future cung cấp công cụ phân tích tạm thời để phân tích dự đoán, cho phép mọi người "hình dung về tương lai, quá khứ hoặc hiện tại".

Học tập ảo: Tương lai của giáo dục

Giáo dục trên toàn thế giới phải đối mặt với thách thức học sinh giảm mức độ tập trung. Khi Thực tế ảo đi vào hoạt động, thách thức này có thể được giải quyết khá hiệu quả vì trí tuệ ảo là một phương tiện giáo dục và đào tạo sâu sắc, có khả năng thu hút sự chú ý của người học. Ngoài ra, với sự ra đời của VR, trải nghiệm học tập có thể là một trải nghiệm được tùy chỉnh độc đáo cho người học - trải nghiệm khi người dùng tương tác với đa phương tiện. Ví dụ, một người theo học ngành y tế sẽ có thể sử dụng Virtual Intelligence để tìm hiểu cách điều hướng qua các tĩnh mạch và động mạch thông qua các hướng dẫn liên tục qua ứng dụng VR. Thực tế ảo nghĩa là trường nhìn 360 độ đi kèm với âm thanh và thậm chí cả cảm ứng. Việc học tập do người dùng điều khiển với hỗ trợ của máy móc có thể mang lại những hiệu quả tuyệt vời. Đồng thời, các chứng chỉ từ các trường ảo như vậy có giá trị tương đương với chứng chỉ tại trường thực.

Kết luận 

Virtual Intelligence là thuật ngữ liên quan đến việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong thế giới ảo. Việc đắm chìm trong thế giới ảo cung cấp một nền tảng độc đáo cho trí tuệ ảo vượt ra ngoài mô hình truyền thống của các giao diện người dùng trước đây. Với các bot VI ngày nay, Virtual Intelligence đã phát triển lên một cấp độ mới trong chứng minh trí thông minh của máy móc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

3 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

3 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước