meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Việt Nam từng chỉ có vỏn vẹn 4 nhà cung cấp cấp 1 cho Samsung, nhưng hiện nay đã khác

Thứ ba, 25/10/2022-20:10
8 năm về trước, số lượng nhà cung cấp cấp 1 của Việt Nam cho tập đoàn Samsung chỉ dừng lại ở con số 4. Tuy nhiên, đến nay số lượng này đã tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt cơ hội và cải thiện vị thế ra sao trong chuỗi giá trị cung ứng trên toàn cầu.

Dù chỉ là sản xuất loại linh kiện đơn giản nhất của Samsung, nhưng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam trước đây vẫn không thể đáp ứng được theo yêu cầu này từ phía tập đoàn Hàn Quốc.

Cục Công nghiệp cho biết Tập đoàn Samsung đã đưa ra danh sách gồm 170 phụ kiện doanh nghiệp Việt Nam có thể cung ứng cho dòng sản phẩm Galaxy S4 và Tab vào năm 2014. Tuy nhiên, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã không thể đáp ứng được dù đó chỉ là một loại linh kiện đơn giản nhất và buộc phải chấp nhận thất bại ngay trên chính sân nhà của mình.

Tuy nhiên, sau đó chỉ trong một thời gian ngắn, 4 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã không bỏ lỡ những cơ hội khi đã đạt cấp độ nhà cung ứng cấp 1 của tập đoàn Samsung, đồng thời vẫn tiếp tục gia tăng số lượng các nhà cung ứng cho tập đoàn Hàn Quốc trong những năm sau đó.

Gần đây, tại Diễn đàn Đa phương 2022, thông tin được đưa ra trong chủ đề “Cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu cho Việt Nam: Hợp tác đa phương trong nâng cao năng lực và Trách nhiệm tra soát” cho thấy, tổng số lượng nhà cung cấp của doanh nghiệp Việt bao gồm cả cấp 1 và cấp 2 của Samsung tính đến năm 2022 là 250 doanh nghiệp, trong đó có 52 doanh nghiệp cấp 1. Đó là sự gia tăng đáng kể so với chỉ có 4 doanh nghiệp cấp 1 của tập đoàn này tại Việt Nam vào năm 2014.


Có 250 doanh nghiệp Việt gồm cả cấp 1 và cấp 2 của Samsung tính đến năm 2022
Có 250 doanh nghiệp Việt gồm cả cấp 1 và cấp 2 của Samsung tính đến năm 2022

Theo thông tin từ ông Choi Joo Ho- Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, trong bối cảnh dịch chuyển sản xuất và đa dạng hóa nguồn cung toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng kể từ sau dịch bệnh, Việt Nam đang có một số thế mạnh, bao gồm tính nhất quán trong chính sách phát triển kinh tế của chính phủ và sự nỗ lực trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Cùng với đó là thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng trong một nền kinh tế năng động.

Ông Choi Joo Ho cho rằng mở rộng sự tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu là việc cần thiết hiện nay, bằng cách xúc tiến ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Đồng thời cần phải có những sự cố gắng trong cả trung hạn và dài hạn trong tương lai.

Trong suốt 7 năm qua, tập đoàn Hàn Quốc đã thường xuyên phối hợp cùng Bộ Công Thương để tăng cường năng lực cạnh tranh về sản xuất và chất lượng, bằng cách cử đi những chuyên gia có kinh nghiệm hàng chục năm tới Việt Nam để hỗ trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp nội địa.


Samsung đã thường xuyên làm việc với Bộ Công thương để nâng cao khả năng cạnh tranh về sản xuất và chất lượng
Samsung đã thường xuyên làm việc với Bộ Công thương để nâng cao khả năng cạnh tranh về sản xuất và chất lượng

Bên cạnh đó, Samsung cũng xúc tiến mở rộng sự tham gia của các nhà cung ứng nội địa vào chuỗi cung ứng của họ. Đồng thời, nỗ lực đảm bảo các nhân viên được làm việc trong môi trường an toàn, tôn trọng và đảm bảo về bình đẳng giới, tuân thủ các luật pháp về nhân quyền và lao động.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2021 cho thấy Việt Nam hiện nay đã trở thành nơi sản xuất điện thoại lớn nhất của tập đoàn Samsung khi chiếm tới 60% tổng số lượng điện thoại bán ra của Tập đoàn này trên toàn thế giới.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại diễn đàn đưa ra khuyến nghị rằng Việt Nam cần chủ động hơn trong quá trình tham gia chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu, xây dựng kế hoạch chiến lược, mục tiêu và cách thức thực hiện.

Cụ thể, có chiến lược phân bổ nguồn lực hợp lý cho cải thiện năng lực, tham gia vào chuỗi giá trị toàn hiệu quả hơn, đặc biệt là năng lực đổi mới sáng tạo và thích ứng.

Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, cần tận dụng sự hỗ trợ từ các đối tác khác nhau nhiều hơn như các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp. Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chỉ ra rằng: “Các doanh nghiệp dẫn dắt trong chuỗi cần phát huy vai trò trong hỗ trợ doanh nghiệp khác về đào tạo lao động, công nghệ nhằm giúp tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu”.


Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tận dụng sự hỗ trợ từ các đối tác khác
Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tận dụng sự hỗ trợ từ các đối tác khác

Dựa theo cơ sở đó, cần phải đẩy mạnh phát huy vai trò là cầu nối nhằm xúc tiến hợp tác đa phương để tăng cường khả năng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

Các doanh nghiệp không nên chỉ dựa vào sự hỗ trợ của nhà nước mà còn cần tận dụng các hỗ trợ từ nhiều đối tác khác. Đáng chú ý, các doanh nghiệp dẫn dắt trong chuỗi cần phải phát huy vai trò trong hỗ trợ doanh nghiệp khác về công nghệ, đào tạo lao động nhằm giúp tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, các tổ chức và hiệp hội doanh nghiệp khác cần tăng cường khả năng phát huy vai kết nối hơn nữa giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành, giữa các doanh nghiệp trong các ngành, giữa doanh nghiệp quốc tế và nội địa. Gia tăng năng lực hoặc phối hợp với các tổ chức khác để triển khai thực hiện nghiên cứu thị trường nhằm cung cấp thông tin về công nghệ, ngành lĩnh vực cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, kết hợp với các cơ quan nhà nước, tổ chức những chương trình đào tạo tập huấn để tăng cường năng lực cho doanh nghiệp, nhất là những cấu thành của năng lực động, phát huy được vai trò là cầu nối để tăng cường thúc đẩy hợp tác đa phương nhằm nâng cao năng lực và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước