meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vị trưởng thôn không ngừng tìm cách đổi đời, kéo cả làng đi kinh doanh TMĐT: Thành công là cùng nhau nỗ lực

Thứ ba, 22/11/2022-15:11
Không ai có thể ngẫu nhiên mà đạt được thành công. Vì thế, thành công của Nhậm Khánh Sinh cùng với huyền Tào không chỉ nhờ thời cơ, đó là sự cần cù chịu khó, phấn đấu làm việc không ngừng để có được thành tích đáng nể như thời điểm hiện tại.

Huyện Tào là một huyện nhỏ thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Nơi đây nổi tiếng là một làng nghề sản xuất trang phục biểu diễn cùng với trang phục truyền thống, đồng thời cũng là cơ sở chế biến gỗ lớn nhất ở Trung Quốc và chiếm khoảng 90% thị trường chế tạo gỗ quan tài nước ngoài. Tại huyện này có khoảng hơn 300.000 người kinh doanh thương mại điện tử; trung bình cứ năm người sẽ có 1 người làm trong ngành này.

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 cho đến năm 2022, từ mức GDP thấp nhất trong tỉnh, huyện Tào đã từng bước tăng vọt lên con mức 46,4 tỷ đồng, trong đó hơn 23 tỷ đồng đến từ các giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). Điều đáng nói, sự phát triển cũng như nổi tiếng của huyện Tào chắc chắn không thể bỏ qua ông Nhậm Khánh Sinh. Ông là trưởng thôn của thôn Đinh Lâu, thị trấn Đại Tập, huyện Tào; cũng chính là người đã dẫn dắt cả huyện từng bước đi lên nhờ con đường kinh doanh TMĐT. Gia nhập ngành này với một cơ duyên tình cờ, ngay cả bản thân Nhậm Khánh Sinh cũng không ngờ, có một ngày bản thân sẽ dẫn dắt nhiều người cùng nhau phấn đấu, cùng nhau làm giàu đến vậy. 


Gia nhập ngành này với một cơ duyên tình cờ, ngay cả bản thân Nhậm Khánh Sinh cũng không ngờ, có một ngày bản thân sẽ dẫn dắt nhiều người cùng nhau phấn đấu, cùng nhau làm giàu đến vậy
Gia nhập ngành này với một cơ duyên tình cờ, ngay cả bản thân Nhậm Khánh Sinh cũng không ngờ, có một ngày bản thân sẽ dẫn dắt nhiều người cùng nhau phấn đấu, cùng nhau làm giàu đến vậy

Vị trưởng thôn không ngừng nỗ lực để làm giàu

Trở về quá khứ, huyện Tào vốn là huyện nhỏ tại Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông. Huyện Tào được xây dựng từ thời nhà Minh với dân số lên đến hơn 1,7 triệu người, kinh tế khó khăn, giao thông bất tiện vô cùng. Có thời điểm, nơi đây là huyện có số lượng dân lao động nhập cư lớn nhất cả tỉnh, nguồn thu nhập chính của dân địa phương đến từ tiền lương của các lao động nhập cư. Năm 2005, huyện Tào có khoảng 200.000 lao động nhập cư, thu nhập bình quân chỉ ở mức 700 NDT, GDP của huyện đứng bét tỉnh và thuộc đối tượng xóa đói giảm nghèo trọng điểm của tỉnh.

Trong đó, thôn Đinh Lâu thuộc huyện Tào là một thôn làng nghèo khó có tiếng, ở nơi xa xôi hẻo lánh, điều kiện sống vẫn còn lạc hậu. Hầu hết các thanh niên nơi đây khi trưởng thành đều không muốn ở lại quê hương. Thôn vốn có nghề thủ công truyền thống là làm trang phục biểu diễn. Tuy nhiên, vì vị trí ở quá xa, giao thông đi lại không được thuận tiện nên những trang phục làm ra nhưng chẳng thể bán, thu nhập của thợ nghề cũng vô cùng ít ỏi.  

Nhậm Khánh Sinh cũng là một trong số những thanh niên ở thôn Đinh Lâu ra ngoại tỉnh để làm công. Vì kiếm kế sinh nhai cho gia đình, ông không còn cách nào khác là sống tha hương nơi đất khách quê người, rời xa thôn làng sau khi mới kết hôn không lâu. Tình hình kinh tế của gia đình Nhậm Khánh Sinh khi đó cũng vô cùng khó khăn. Các khoản tiền kiếm được đều để đóng học phí cho con, Tết đến cũng không có tiền để sắm sửa. Có lần, người đàn ông này vay 50 tệ của một người dân trong thôn, mãi 2 năm sau mới có thể trả hết. 


Nhậm Khánh Sinh nhắm đến mặt hàng là các trang phục biểu diễn của làng nghề thủ công truyền thống trong thôn, giúp các thợ thủ công có thêm doanh thu
Nhậm Khánh Sinh nhắm đến mặt hàng là các trang phục biểu diễn của làng nghề thủ công truyền thống trong thôn, giúp các thợ thủ công có thêm doanh thu

Khoảng thời gian làm việc bên ngoài của Nhậm Khánh Sinh cũng không hề thuận lợi. Người đàn ông này từng đi đào than thuê khi ở Sơn Tây, ngày nào cũng liều mạng kiếm tiền. Ông cũng từng làm thợ hồ tại công trường, không may bị thép đâm vào lòng bàn chân cũng không nỡ bỏ tiền đi viện, sau đó vẫn khập khiễng tiếp tục công việc. Suốt 1 năm ròng rã làm việc, Nhậm Khánh Sinh cũng chỉ kiếm được vài đồng bạc lẻ, cuộc sống nghèo vẫn hoàn nghèo. 

Đến Tết 2009, ông nghe chuyện của một người đồng nghiệp, về việc người này có một người bạn mở cửa hàng thịt bò trực tuyến, công việc kinh doanh rất tốt. Người đàn ông này vừa mới nghe xong đã cảm thấy xiêu lòng. Chưa từng tiếp xúc với máy tính, Nhậm Khánh Sinh vẫn vay mượn khắp nơi, mua về một chiếc với giá hơn 1.000 NDT. Cả hai vợ chồng Nhậm Khánh Sinh đều có trình độ học vấn không cao, họ nghiền ngẫm nhiều ngày vốn từ trong cuốn từ điển mới có thể đăng ký thành công cửa hàng trực tuyến đầu tiên của thôn Đinh Lâu.

Sau đó, Nhậm Khánh Sinh nhắm đến mặt hàng là các trang phục biểu diễn của làng nghề thủ công truyền thống trong thôn, giúp các thợ thủ công có thêm doanh thu. Kế hoạch là thế nhưng thực tế lại vô cùng phũ phàng. Từ khi cửa hàng trực tuyến của ông khai trương cho đến tháng 5/2010 vẫn không hề có được một mối làm ăn nào. Mọi người xung quanh liên tục dèm pha, Nhậm Khánh Sinh dần muốn từ bỏ công việc kinh doanh này. 

Thế nhưng cũng chính vào lúc này, một đơn đặt hàng với 36 bộ trang phục của studio ảnh đã khiến người đàn ông này mừng rơi nước mắt, hi vọng về chặng đường dài phía trước cuối cùng đã xuất hiện. Đơn hàng này đã giúp ông kiếm được 600 NDT, dù không nhiều nhưng cũng tương đương với thu nhập của dân làng trong 2 năm làm nông nghiệp. 

Dẫn cả làng cùng kinh doanh thương mại điện tử

Mọi người dân trong thôn vốn sống thân thiết với nhau, thế nên việc Nhậm Khánh Sinh mở cửa hàng trực tuyến kiếm tiền đã nhanh chóng lan truyền khắp thôn Đinh Lâu. Người trẻ trong thôn đua nhau học theo cách kinh doanh này, người linh hoạt hơn thậm chí còn đi theo Nhậm Khánh Sinh để mở cửa hàng trực tuyến từ rất sớm. Cuối năm 2010, trên Taobao đã có hơn 20 cửa hàng bán quần áo biểu diễn của thôn Đinh Lâu, đến năm thứ hai là hơn 100 cửa hàng. Dưới sự lãnh đạo của Nhậm Khánh Sinh, hoạt động kinh doanh TMĐT của thôn Đinh Lâu ngày càng lên hương, dần có quy mô và danh tiếng. Sự phát triển của TMĐT cũng thúc đẩy sự phát triển chung của các thôn xung quanh. 


Mọi người dân trong thôn vốn sống thân thiết với nhau, thế nên việc Nhậm Khánh Sinh mở cửa hàng trực tuyến kiếm tiền đã nhanh chóng lan truyền khắp thôn Đinh Lâu
Mọi người dân trong thôn vốn sống thân thiết với nhau, thế nên việc Nhậm Khánh Sinh mở cửa hàng trực tuyến kiếm tiền đã nhanh chóng lan truyền khắp thôn Đinh Lâu

Lấy thôn Đinh Lâu làm trọng điểm, tại thị trấn Đại Tập (huyện Tào) có hơn 70 công ty quần áo được thành lập, hơn chục nghìn dân làng tham gia vào thị trường bán hàng trực tuyến. Sự thành công của thôn Đinh Lâu đã thu hút các lao động nhập cư trở về quê hương, những người dân có trình độ học vấn cao cũng trở về quê nhà làm ăn, góp phần làm giàu cho quê hương.

Huyện Tào có hơn 60.000 cửa hàng trực tuyến, cứ mỗi năm lại có thêm người tham gia vào mảng này. Hơn 300.000 người cùng chung một ngành nghề, trong một khu vực đã tạo nên một quy mô công nghiệp vô cùng lớn. Doanh thu hàng năm của mỗi cửa hàng trực tuyến chuyên bán trang phục biểu diễn của huyện Tào lên đến 500 triệu NDT; thu nhập ròng bình quân đầu người rơi vào khoảng 80.000 NDT.

Tuy nhiên, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, doanh thu đã giảm mạnh. May mắn thay, Nhậm Khánh Sinh đã kịp thời dẫn dắt mọi người chuyển hướng cũng như mở rộng kinh doanh sang bán quần áo cưới, quần áo dân tộc hoặc quần áo thể thao… Trong bối cảnh văn hóa trang phục truyền thống ngày càng phát triển, ông cũng phát hiện ra nhiều hội chợ kinh doanh trong mảng này. Vì thế, Nhậm Khánh Sinh đã hợp tác với các sinh viên đại học trong thôn, mở rộng ngành trang trang phục truyền thống ngày càng lớn mạnh. Năm 2022, ước tính khoảng 80% trang phục truyền thống bán trên Taobao đều đến từ huyện Tào. 

Nắm bắt cơ hội, cả làng cùng nhau làm giàu

Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh TMĐT, huyện Tào còn phất lên nhanh chóng nhờ việc kinh doanh chế tạo quan tài. Sản phẩm này của huyện rất được nước ngoài ưa chuộng và chiếm khoảng 90% thị trường quan tài nước ngoài nhờ chất lượng gỗ tốt, tay nghề chạm khắc được liệt vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể. Ngoài ra, đặc tính nhẹ cùng giá cả phải chăng, các đơn đặt hàng quan tài từ nước ngoài liên tục đổ về huyện Tào, đạt 50 tỷ NDT/năm. 


Doanh thu hàng năm của mỗi cửa hàng trực tuyến chuyên bán trang phục biểu diễn của huyện Tào lên đến 500 triệu NDT; thu nhập ròng bình quân đầu người rơi vào khoảng 80.000 NDT
Doanh thu hàng năm của mỗi cửa hàng trực tuyến chuyên bán trang phục biểu diễn của huyện Tào lên đến 500 triệu NDT; thu nhập ròng bình quân đầu người rơi vào khoảng 80.000 NDT

Giờ đây, những con đường đất khi xưa đã được thay thế bởi những con đường nhựa bóng loáng, những ngôi nhà dột nát cũng đã được thay thế bằng các tòa nhà nhỏ xinh theo kiểu phương Tây, gia đình nào cũng có xe hơi, xe sang… Không ai có thể ngẫu nhiên mà đạt được thành công. Vì thế, thành công của Nhậm Khánh Sinh cùng với huyền Tào không chỉ nhờ thời cơ, đó là sự cần cù chịu khó, phấn đấu làm việc không ngừng để có được thành tích đáng nể như thời điểm hiện tại.

Có thể thấy được rằng, Nhậm Khánh Sinh là người rất giỏi trong việc nắm bắt các cơ hội mới, một khi phát hiện ra tiềm năng, đưa ra mục tiêu là sẽ theo đuổi đến cùng. Thời điểm mới bắt đầu kinh doanh trang phục biểu diễn, ông cùng nhiều doanh nhân trong thôn đi tìm nguồn tiêu thụ, đến những studio trong khắp cả nước để thúc đẩy kinh doanh. Họ đã cùng nhau thảo luận và phát triển thương hiệu trang phục truyền thống của mình. Năm 2022, doanh thu của mảng này đã sắp vượt mốc 10 tỷ NDT.  

Khi người dân sản xuất quan tài còn mời cả khách nước ngoài đến tham quan nhà máy, trực tiếp xem quá trình sản xuất. Có thể nói, thôn Đinh Lâu đang trên đà phát triển rực rỡ, nhóm người đã hết khả năng lao động trong thôn cũng không bị Nhậm Khánh Sinh bỏ quên. Hiện tại, nhóm người này đang nhận được phụ cấp từ dân làng, cuộc sống không cần lo nghĩ quá nhiều. Trong thời gian tới, mục tiêu của Nhậm Khánh Sinh là hướng dẫn mọi người cùng nhau nâng cấp chất lượng của những sản phẩm bán hàng hiện có, đồng thời đưa ngành công nghiệp trang phục biểu diễn phát triển ra toàn quốc và thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước