meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vì sao thi ngành công an khó nhưng nhiều sinh viên vẫn theo đuổi

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Ngành công an vẫn luôn là một trong những ngành được nhiều sinh viên lựa chọn và yêu thích nhất mỗi khi đến kì thi xét tuyển đại học, vậy ngành học này có gì mà lại khiến mọi người yêu thích đến vậy dù kết quả thi đầu vào luôn rất cao?

Ngành công an cũng là một trong những ngành học cực hot được được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm bởi chất lượng đào tạo và khả năng có cơ hội việc làm ngay khi ra trường. Không chỉ riêng một ngành học hay trường học mà tất cả những trường từ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc khối ngành công an đều là trường top đầu với chương trình học và kỉ cương cực kì nghiêm ngặt. Tuy nhiên những điều kiện để thi tuyển vào trường công an lại cực kì khắt khe và có sự chọn lọc kĩ lưỡng, vì thế sự cạnh tranh trong thi tuyển đầu vào rất cao để sàng lọc ngay từ đầu. 


Ngành công an cũng là một trong những ngành học cực hot được được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm. Ảnh minh họa
Ngành công an cũng là một trong những ngành học cực hot được được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm. Ảnh minh họa

1. Ngành công an là ngành gì?

Ngành công an rất đa dạng về những ngành nghề với nhiều lĩnh vực khác nhau chứ không chỉ còn gói gọn trong những lĩnh vực chúng ta thường thấy như công an điều tra, phòng cháy chữa cháy... Hiện nay, khối ngành công an đã mở rộng tuyển sinh thêm những vị trí chuyên môn mà trước đây chưa có như kế toán, kĩ thuật viên, nhà báo, công nghệ thông tin,  bác sĩ, ... để phục vụ làm nhân sự riêng cho các cơ quan cùng ngành nhưng vẫn thuộc khối ngành công an. Đây là một ngành rất đặc thù và nhận được sự quan tâm lớn của mọi người nên các tiêu chuẩn đưa ra vô cùng khắt khe và đặc biệt điểm thi của ngành công an luôn nằm trong top đầu những trường có điểm chuẩn cao nhất.

Trước khi thi tuyển vào ngành công an thì các thí sinh sẽ phải trải qua bài kiểm tra sức khỏe, thể lực, đo chiều cao, cân nặng,... để đảm bảo đủ sức khỏe và không mắc những bệnh loại trừ. Đồng thời, việc kiểm tra sơ yếu lý lịch đối với ngành này cũng rất nghiêm ngặt khi sẽ bị kiểm tra về quan hệ họ hàng, gia cảnh 3 đời liên tiếp đảm bảo gia đình và bản thân luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chấp hành pháp luật,... không bị vướng vào những trường hợp loại trừ của ngành.

Vì tính đặc thù cao và chặt chẽ nên những ai muốn theo khối ngành công an cần phải đáp ứng đủ các điều kiện xét tuyển, sự yêu nghề, dũng cảm can trường, có tinh thần đoàn kết tốt, kỷ luật tốt, thông minh, gan dạ, chăm chỉ và đặc biệt phải luôn hoàn thành trách nhiệm với các công việc được giao mà không được từ chối. Hiện nay, tại Việt Nam, sau khi tốt nghiệp ngành công an thì sinh viên sẽ có thể làm việc trong lực lượng Cảnh sát hoặc An ninh, sẽ được phân công luôn về từng đơn vị mà không cần phải xin việc. 

2. Một số nghề nghiệp thuộc khối ngành công an

Khối ngành công an có tính đặc thù cao với những vị trí công việc nhất định được đào tạo chuyên biệt trong suốt quá trình học tập tại trường. Cùng điểm qua một số nghề nghiệp thuộc khối ngành công an mà sinh viên có thể làm sau khi ra trường:  

Lực lượng cảnh sát 

Đây là ngành học đào tạo nhiều sinh viên nhất và sau khi ra trường sinh viên có thể làm việc tại những vị trí như sau:

  • Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội: Đối với vị trí này sẽ có những công việc chính phải đảm nhận như: Đảm bảo quản lý trật tự an ninh công cộng không để xảy ra gây rối, quản lý chứng minh nhân dân của mọi người sống trong khu vực và làm các nhiệm vụ hướng dẫn nghiệp vụ an ninh cho lực lượng cảnh sát địa phương, hướng dẫn đăng ký và quản lý nhân khẩu, Nếu làm việc tại xã thì công an có thể làm công việc bảo vệ an ninh dân phố, đường phố.
  • Cảnh sát hình sự: Đây là vị trí sẽ phải đảm những nhiệm vụ quan trọng như điều tra tội phạm, phạm nhân của những vụ án nghiêm trọng. Vì thế, cảnh sát hình sự luôn phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm, căng thẳng tinh thần và còn gặp nhiều rủi ro về tính mạng.
  • Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy: Những người được phân công vị trí này sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, điều tra, kiểm soát tình hình của các hoạt động ma túy để triệt phá các đường dây buôn ma túy. Đồng thời, họ cũng phải nêu phương án phòng ngừa và bắt giữ tội phạm buôn ma túy. Ngoài ra, cảnh sát điều tra tội phạm ma túy còn phải thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành đi đến tận nơi để tổ chức các chương trình tuyên truyền, vận động mọi người tránh xa tệ nạn ma túy.
  • Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế: Những cảnh sát được giao vị trí này sẽ có nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm tham nhũng, hối lộ công quỹ của Nhà nước, lợi dụng chức quyền để tham ô thâm hụt kinh tế quốc gia. 
  • Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy: Là những người sẽ có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ người dân khi xảy ra hỏa hoạn. Đồng thời, hướng dẫn họ cách phòng cháy chữa cháy, tham gia vào chữa cháy cùng cơ quan chức năng khi có hỏa hoạn xảy ra bất ngờ.
  • Cảnh sát giao thông: Được giao nhiệm vụ bảo vệ đường phố, giao thông, phân luồng giao thông, hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn. Thông qua các chương trình tổ chức tại các trường học, đoàn thể để chia sẻ kiến thức về giao thông cho người dân.
  • Cảnh sát cơ động: Lực lượng này sẽ có trách nhiệm thực hiện các biện pháp vũ trang để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội theo đúng quy định của Nhà nước.
  • Cảnh sát quản lý và bảo vệ tư pháp: Đây là những người sẽ có nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ các địa điểm di tích lớn của quốc gia như Lăng Chủ tịch, đại sứ quán, Phủ chủ tịch,,...

Khối ngành công an có tính đặc thù cao với những vị trí công việc nhất định được đào tạo chuyên biệt . Ảnh minh họa
Khối ngành công an có tính đặc thù cao với những vị trí công việc nhất định được đào tạo chuyên biệt . Ảnh minh họa

Lực lượng an ninh

Giống như lực lượng cảnh sát thì lực lượng an ninh cũng sẽ được chia ra thành nhiều vị trí đảm nhận công việc cụ thể như sau:

  • Anh ninh tình báo: Trong số các công việc của lực lượng an ninh thì đây là công việc thường xuyên phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm, phải sống khép kín không được tiết lộ về công việc của mình. Để có thể vượt qua được vòng tuyển chọn cho vị trí này thì yêu cầu bạn phải đáp ứng được trình độ chuyên môn giỏi và có bản lĩnh gan dạ.
  • An ninh văn hóa tư tưởng: Đây là lực lượng ẽ có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện những âm mưu phá hoại, triệt phá an ninh đất nước thông qua lĩnh vực văn hóa, tuyển truyền các văn hóa phẩm đồi trụy, tư tưởng chống phá nhà nước. 
  • An ninh kinh tế: Lực lượng này sẽ có nhiệm vụ điều tra, phát hiện và triệt phá những kế hoạch, âm mưu đe dọa, phá hoại kinh tế của đất nước từ các đối tượng tội phạm trong và ngoài nước. Họ còn có trách nhiệm phải bảo vệ bí mật quốc gia trong lĩnh vực kinh tế không được phép tiết lộ bất cứ điều gì.

3. Thi trường nào và khối nào để học ngành công an

Các học viện trường đại học đào tạo công an

STT

Tên trường/ngành đào tạo

Ký hiệu

Tổ hợp xét tuyển

Mã ngành ĐKXT

 
 

1

Học viện An ninh nhân dân

ANH

- A01, C03, D01 ngành Nghiệp vụ an ninh

- A00, B00 ngành An toàn thông tin

7860100

7480202

 

2

Học viện Cảnh sát nhân dân

CSH

- A01, C03, D01 ngành nghiệp vụ cảnh sát

- B00 gửi đào tạo ngành Y

7860100

7720101

 

3

Học viện Chính trị CAND

HCA

A01,C03,D01

7310200

 

4

Trường Đại học An ninh nhân dân

ANS

- A01, C03, D01 ngành nghiệp vụ an ninh

- B00 gửi đào tạo ngành Y

7860100

7720101 

 

5

Trường Đại học Cảnh sát nhân dân

CSS

- A01, C03, D01 ngành nghiệp vụ cảnh sát

- B00 gửi đào tạo ngành Y

7860100

7720101

 

6

Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy

PCH

PCS

A00

7860113

 

7

Trường Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND

HCB
HCN

A00, A01

7480200

 

Các tổ hợp khối học xét tuyển cụ thể

  • Ngành nghiệp vụ an ninh, cảnh sát xét tuyển tổ hợp khối A01, C03, D01
  • Ngành Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ xét tuyển tổ hợp khối A00
  • Ngành nghiệp vụ Y khoa xét tuyển tổ hợp khối B00
  • Ngành học Hậu cần CAND xét tuyển tổ hợp khối A00, A01
  • Ngành an toàn thông tin xét tuyển tổ hợp khối A00, A01
  • Ngành học tại Học viện chính trị CAND xét tuyển tổ hợp khối A01, C03, D01

Đối với những sinh viên học ngành công an sau khi ra trường sẽ được phân công công tác tại các đơn vị khác nhau. Ảnh minh họa
Đối với những sinh viên học ngành công an sau khi ra trường sẽ được phân công công tác tại các đơn vị khác nhau. Ảnh minh họa

4. Những tố chất cần có để theo ngành công an

Để trở thành một người công an khoác lên bộ quần áo ngành thì chắc chắn ngoài những kiến thức được yêu cầu thì mỗi người cần phải có thêm những tố chất khác như:

Nhiệt huyết, tinh thần tương thân tương ái

Đây là phẩm chất đầu tiên cần phải có của những người muốn làm trong khối ngành công an. Vì đây là ngành sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực nên cần phải có sự nhiệt huyết mới có thể làm nghề. Đồng thời đặc thù công việc mang tính nhân văn, có trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho mọi người nên cần phải có tinh thần tương thân tương ái việc của người khác cũng như là việc của mình. 

Có trách nhiệm cao với công việc

Đây là một yêu cầu bắt buộc phải có đối với những ai theo học khối ngành công an vì mọi công việc họ làm đều gắn liền với quyền lợi của nhân dân, phục vụ lợi ích chung của nhân dân và xã hội. Vì vậy họ cần phải có trách nhiệm để làm được các công việc đó. 

Can đảm chấp nhận gian khổ

Vì đặc thù công việc đi sớm về khuya và thường xuyên phải trực thay phiên nên những ai đã tham gia vào ngành công an thì sẽ phải chấp nhận việc đối mặt với gian khổ, thường xuyên phải xa nhà. Họ cũng cần phải chấp nhận được gian khổ và những nhiệm vụ gian khổ khi nằm vùng hàng tháng.

5. Sau khi tốt nghiệp ngành công an có thể làm việc ở đâu?

Đối với những sinh viên học ngành công an sau khi ra trường sẽ được phân công công tác tại các đơn vị khác nhau như sau: 

Công an xã

Khi đã tốt nghiệp khối ngành công an và là một chiến sĩ công an chính quy thì bạn có thể được phân công làm việc tại đơn vị hành chính cấp xã. Hiện nay, công an xã là lực lượng rất quan trọng tại cấp xã để trực tiếp tiếp nhân dân hướng dẫn và giải quyết các khúc mắc của họ, trở thành tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã về công tác đảm bảo an ninh, an toàn xã hội.

Công an phường

Đây chính là tổ chức cấp cơ sở của khối ngành công an ở các thành phố lớn và thị xã, nếu được phân công về làm việc tại công an phường thì bạn sẽ đảm nhận những nhiệm vụ sau:

  • Quản lý nhân khẩu, hộ khẩu
  • Phòng chống tội phạm trên địa bàn phường
  • Quản lý an ninh trật tự, an toàn xã hội
  • Vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ, an ninh trật tự

Công an quận, huyện

Nếu được phân công nhiệm vụ làm việc tại công an quận, huyện thì bạn sẽ có nhiệm vụ chính là bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn quận, huyện mình làm việc.

Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Đây là vị trí được phân công nhiệm vụ là bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, thành phố và hỗ trợ các cơ sở phía dưới giữ gìn an toàn cho người dân. 

Bộ Công an

Bộ Công an cũng là một đơn vị nữa mà sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc tại. Đây chính là cơ quan đầu não của ngành công an nên để được làm việc tại đây thì bạn sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe và phải vượt qua nhiều vòng kiểm tra hơn. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngành công an là một ngành cao quý luôn bảo vệ an toàn cho nhân dân và xã hội nhưng họ lại phải đối mặt với nhiều nguy hiểm và áp lực trong công việc, song, nhiều sinh viên vẫn thích ngành học này vì những ý nghĩa cao đẹp mang lại cho cuộc sống. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

8 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

8 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

8 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

12 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước