meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công an viên là gì? Phân biệt công an viên với các lực lượng công an khác

Thứ năm, 27/10/2022-16:10
Công an viên là một trong những cái tên không còn quá xa lạ đối với mỗi chúng ta, nhất là những người sinh sống ở các xã nông thôn hoặc vùng núi, vùng quê truyền thống. Vậy công an viên là gì? Công an viên có điểm khác biệt gì so với các lực lượng an ninh cảnh sát khác? Cùng tìm hiểu về công an viên qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về công an viên là gì? 

Công an viên là gì? 

Công an viên hay còn được gọi là công an xã, là một bộ phận công an không chính quy nằm trong hệ thống lực lượng vũ trang trong tổ chức công an nhân dân Việt Nam.

Công an viên là lực lượng nằm trong lực lượng công an xã, họ là đội ngũ nòng cốt cho các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, an ninh trật tự các cấp xã, cấp cơ sở và thị trấn,… Công an viên cũng chính là lực lượng hỗ trợ giúp đảm bảo an ninh trật tự ở cấp xã, cấp cơ sở. 


Công an viên là gì?
Công an viên là gì?

Công an viên không phải là một bộ phận được đào tạo chính quy giống như các lực lượng an ninh khác. Chính vì vậy, họ không có quân hàm cũng như không được hưởng các chế độ đãi ngộ, lương thưởng hay thăng cấp giống như các lực lượng công an, an ninh khác.

Ngoại trừ trưởng công an xã là người đứng đầu cao nhất trong lực lượng công an viên ngày nay đã yêu cầu về trình độ chuyên môn giống như các lực lượng an ninh chuyên nghiệp. 

Công an viên thường được bố trí ở đâu? 

Sau khi tìm hiểu khái niệm công an viên là gì, ta sẽ đi tìm hiểu lực lượng này thường được bố trí ở đâu. 

Công an viên thường được bố trí tại các xã, thôn, bản, buôn, ấp,… Họ thường là dân cư đang sinh sống trên địa bàn đó, là những người đã trên 18 tuổi và đủ sức khỏe, đạo đức cũng như trí lực,… và đặc biệt phải tốt nghiệp tối thiểu từ tiểu học trở lên.

Với vị trí trưởng công an xã là những người sẽ do chủ tịch huyện phê duyệt, còn vị trí phó trưởng công an xã do trưởng công an huyện phê duyệt vào vị trí công an viên và do trưởng công an xã cân nhắc, phê duyệt.


Công an viên thường được bố trí ở các xã, thôn, bản,...
Công an viên thường được bố trí ở các xã, thôn, bản,...

Trang phục và phù hiệp của các công an viên có màu sắc hơi xanh xám. Lực lượng công an viên thành lập vào tháng 10 năm 1950 do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập với mục đích duy trì trật tự an ninh ở những khu vực giải phóng. Theo thời gian, lực lượng công an viên này ngày càng lớn mạnh từng bước khẳng định vai trò của mình trong hệ thống lực lượng đảm bảo an ninh cấp địa phương và xa ra chính là bảo đảm an ninh dân tộc. 

Công việc hàng ngày của công an viên là đi tuần tra đêm, nhất là khi làng xã bạn xảy ra cãi nhau, đây sẽ là lực lượng đầu tiên xuất hiện đảm bảo an ninh trật tự.

Tuy nhiên, ngày nay, vai trò của họ vẫn chưa được đề cao, những công an viên vẫn chưa được hưởng chế độ đúng mực, điều này khiến nhiều người không thể gắn bó lâu dài với nghề. 

Phân biệt công an viên với các lực lượng an ninh tại Việt Nam 

Tại Việt Nam hiện nay, ngoài công an viên, có rất nhiều lực lượng an ninh khác nhau với rất nhiều màu áo từ xanh dương, nâu đến xanh lục cùng với nhiều loại mũ, huy hiệu,... khiến ta không thể phân biệt được lực lượng nào với lực lượng nào.

Lực lượng an ninh làm việc ở rất nhiều lĩnh vực từ các vấn đề từ quản lý giao thông đến đăng ký giấy phép lao động cho đến các tình huống kiểm soát bạo loạn,…

Vì vậy rất nhiều người còn đang mông lung khi phân biệt giữa những lực lượng an ninh này. Vậy các lực lượng phổ biến ở Việt Nam bao gồm những lực lượng nào? Dưới đây là 3 lực lượng anh ninh phổ biến nhất ở Việt Nam cùng công việc chuyên môn của họ. 


Công an được chia làm nhiều lực lượng khác nhau
Công an được chia làm nhiều lực lượng khác nhau

Cảnh sát giao thông 

Dễ thấy nhất trong các lực lượng cảnh sát an ninh tại Việt Nam chính là lực lượng cảnh sát giao thông. Cho dù bạn có đang lái xe đạp chạy vòng quanh một vòng xuyến hay ngồi thoải mái trong một chiếc taxi đi chăng nữa thì bạn vẫn có thể nhận thấy một đến hai sĩ quan mặc đồng phục màu vàng được dán nhãn “CGST” đang điều khiển luồng giao thông.

Đây là những cảnh sát giao thông thuộc thẩm quyền của Lực lượng Công an Nhân dân và Bộ Giao thông Vận tải. Công việc của họ là giải quyết độc quyền các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông gồm thực thi luật giao thông và tạo điều kiện cho lưu lượng giao thông.


Lực lượng cảnh sát giao thông
Lực lượng cảnh sát giao thông

Lực lượng công an 

Phổ biến thứ hai sau lực lượng CSGT mà bạn sẽ gặp chính là các sĩ quan của Lực lượng Công an - những người mặc đồng phục màu xanh lá cây khác biệt gồm mũ màu xanh lá cây và cầu vai đỏ.

Lực lượng này chính là lực lượng lớn nhất trong ba lực lượng đang được nói tới ở đây, họ làm việc trực tiếp với quần chúng nhân dân ở các cấp hành chính và được cấu trúc trong một hệ thống phân cấp của phường phường - quận - thành phố với cấp phường là khu vực thấp nhất nhưng cũng dễ tiếp cận nhất đối với người dân và khu vực cấp quận và thành phố với các trường hợp phức tạp hơn trong phạm vi quyền hạn tương ứng của họ. 


Lực lượng công an
Lực lượng công an

Lực lượng cảnh sát cơ động 

Lực lượng cảnh sát cơ động là một bổ sung mới của lực lượng cảnh sát Việt Nam, được thành lập với mục đích đối phó với mức độ tội phạm ngày càng gia tăng và các mối đe dọa khủng bố hiện nay.

Họ cũng chính là là lực lượng đáng sợ nhất với bộ đồng phục toàn màu đen và mũ bảo hiểm CSCĐ cùng áo giáp chống đạn, khiên chống bạo động kết hợp với súng trường tấn công. Lực lượng này xuất hiện ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ Việt Nam.  

Mặc dù thuộc Lực lượng Công an Nhân dân, nhưng quy trình hoạt động của lực lượng này hơi giống với quân đội. Khác với các sĩ quan của Lực lượng Công an, họ chuyên thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch nhằm chống lại các vụ án có tổ chức và các vụ án rất nhạy cảm với thời gian như bắt cóc các quan chức công cộng hay các cuộc tấn công khủng bố. 

CSCĐ là lực lượng duy nhất có thẩm quyền để thực hiện kiểm tra tại chỗ các vật phẩm lậu nguy hiểm trên các cá nhân và tài sản của họ mà không cần có lệnh họ đồng thời họ cũng được phép sử dụng vũ lực gây chết người nếu cần thiết. Hãy tuân thủ lực lượng này nếu bạn gặp phải họ.


Lực lượng cảnh sát cơ động
Lực lượng cảnh sát cơ động

Các lực lượng an ninh và hỗ trợ an ninh khác 

Các lực lượng ít phổ biến hơn mà bạn có thể gặp đó là các thanh niên tình nguyện, là những người mặc đồng phục màu xanh lá cây đậm với mũ bóng màu xanh lá cây. Họ thường hỗ trợ trong các nhiệm vụ sắp xếp cho giao thông xe cộ, con người. 

Lực lượng an ninh tư nhân, là những người thường mặc sơ mi màu xanh nhạt cùng với quần tối màu với mũ bóng đen để bảo vệ các tòa nhà và cửa hàng. Bên cạnh đó còn có thanh tra giao thông mặc áo sơ mi màu xanh với mũ lưỡi trai màu đen. 

Ngoài ra, còn rất nhiều lực lượng an ninh chuyên trách khác với tên gọi và công việc khác nhau nhưng nhìn chung họ là những người đảm bảo trật tự an ninh dân tộc. 

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã đi tìm hiểu qua về công an viên là gì và phân biệt nó với các lực lượng công an khác. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về các lực lượng công an trên lãnh thổ Việt Nam để không phải bỡ ngỡ mỗi khi gặp họ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

18 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

18 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

18 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

18 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước