meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

An ninh nhân dân là gì? Những điều cần làm để giữ an ninh cho nhân dân là gì?

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Để đảm bảo một xã hội luôn tuân theo trật tự, thực hiện đúng các chính sách pháp luật thì luôn cần một lực lượng đảm nhiệm vị trí an ninh trong nhân dân. Vậy an ninh nhân dân là gì? Đơn vị nào sẽ thực hiện đảm nhiệm vai trò quan trọng này ở nước ta? Chúng ta cùng giải đáp các thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về an ninh nhân dân là gì?

An ninh nhân dân là sức mạnh tổng hợp của tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước giữ nước của toàn dân tộc ta. Huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt.

Vì vậy nhiệm vụ xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và điều hành của Nhà nước, trong đó lực lượng công an an ninh giữ vai trò tham mưu và nòng cốt. 


An ninh nhân dân là gì? - Nền sức mạnh của an ninh nhân dân phụ thuộc vào nhiều yếu tố tạo nên
An ninh nhân dân là gì? - Nền sức mạnh của an ninh nhân dân phụ thuộc vào nhiều yếu tố tạo nên

Cho dù lực lượng công an an ninh có được xây dựng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại đến đâu, muốn giành thắng lợi vẫn phải phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự chung của đất nước.

Nhiệm vụ chính của an ninh nhân dân là gì?

Công an nhân dân Việt Nam là lực lượng vũ trang nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Công an nhân dân bao gồm 2 lực lượng chính là công an nhân dân và an ninh nhân dân.

Nhiệm vụ chính của an ninh nhân dân bao gồm:

  • Phòng ngừa, tìm ra, làm thất bại các âm mưu, hoạt động tiêu cực nhằm xâm phạm nền an ninh quốc gia.
  • Hướng dẫn và phối hợp thực hiện với các tổ chức khác nhằm đảm bảo công tác an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa - tư tưởng và an ninh thông tin. Tham gia thẩm định các kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến đến bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn xã hội

An ninh nhân dân là gì? - Phải luôn đảm bảo an ninh kinh tế chính trị nội bộ
An ninh nhân dân là gì? - Phải luôn đảm bảo an ninh kinh tế chính trị nội bộ
  • Thực hiện quản lý quá trình xuất - nhập cảnh, quản lý người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam và người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài. Quản lý, bảo vệ bí mật nhà nước. Chấp hành nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, cửa khẩu theo quy định của pháp luật.
  • Chấp hành đúng các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Phẩm chất cần có của một người an ninh nhân dân

Vì là một người giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội nên một người giữ an ninh cho nhân dân cần có những phẩm chất sau đây:

Về chính trị tư tưởng

An ninh nhân dân cần có sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định trước những mục tiêu của dân tộc. An ninh nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ Quốc, sẵn sàng chiến đấu và hy sinh vì độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ.


Để trở thành một an ninh nhân dân mẫu mực cần rất nhiều phẩm chất, năng lực
Để trở thành một an ninh nhân dân mẫu mực cần rất nhiều phẩm chất, năng lực

Nêu cao tinh thần cách mạng

An ninh nhân dân luôn phải nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi tình huống, nhất là trước những âm mưu thủ đoạn của các đối tượng chống phá, thù địch.

Trình độ năng lực

Trong quá trình công tác, an ninh nhân dân phải có đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ an ninh, được đào tạo bài bản có hệ thống. Có năng lực tư duy, làm việc năng động, sáng tạo, linh hoạt và nhạy bén. 

Đối với bản thân thì biết khiêm tốn nhìn nhận, đánh giá đúng năng lực của bản thân. Thấy được điểm mạnh, điểm yếu để phát huy hơn nữa những tài năng của mình đồng thời hạn chế những khuyết điểm để thực hiện các chức trách, nhiệm vụ được giao hết với năng lực bản thân 


An ninh nhân dân là gì? - Một người gương mẫu, có trình độ năng lực chuyên môn cao
An ninh nhân dân là gì? - Một người gương mẫu, có trình độ năng lực chuyên môn cao

Bản lĩnh của an ninh nhân dân

Bản lĩnh một người thực hiện an ninh nhân dân trong chấp hành ý thức, tổ chức kỷ luật: chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng, nhà nước và ngành công an. Nói và làm theo hiến pháp và pháp luật của nước ta, chấp hành điều lệnh Công an nhân dân.

An ninh nhân dân làm việc cần có kế hoạch cụ thể, phải thực hiện công việc theo đúng chương trình và báo cáo với lãnh đạo. Trong các nhiệm vụ được giao phó có cần chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên, ứng phó kịp thời trong các tình huống phát sinh để đảm bảo an ninh, an toàn. 


An ninh nhân dân là gì? - Không chỉ an ninh trong trong nước mà còn giữ tình đoàn kết với các nước khác
An ninh nhân dân là gì? - Không chỉ an ninh trong trong nước mà còn giữ tình đoàn kết với các nước khác

Phẩm chất đạo đức của một người làm an ninh nhân dân

Về phẩm chất đạo đức trong lối sống phải có:

  • Có đạo đức lối sống lành mạnh trong sáng giản dị. Thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
  • Có tinh thần thân ái giúp đỡ có ý thức đoàn kết nội bộ. Có ý thức nghiêm khắc tự phê bình và thành thật trong phê bình đối với các đồng chí đồng đội.
  • Trong công tác phê bình không né tránh không va chạm, bản thân nhận thức đúng phải bảo vệ, thấy sai phải biết đấu tranh. không lợi dụng phê bình để nịnh nọt lấy lòng nhau, không vu khống phê phán người khác với động cơ cá nhân không lành mạnh. 
  • Tự biết nghiêm khắc với bản thân, phải luôn tự rèn luyện trau dồi đạo đức lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Trình độ, năng lực của an ninh nhân dân

Về trình độ, năng lực cần có khi thực hiện nhiệm vụ là: phải có đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được đào tạo một cách bài bản, có hệ thống. Trong công việc có tư duy năng động, sáng tạo, nhạy bén và linh hoạt. Khiêm tốn, nhìn nhận chính xác và đánh giá được khả năng của bản thân, thấy được điểm mạnh, mặt hạn chế của bản thân từ đó phát huy hết mình năng lực bản thân trong công việc.


An ninh nhân dân là gì? - Lực lượng luôn phải rèn luyện bản thân để sản sàng phục vụ Tổ Quốc
An ninh nhân dân là gì? - Lực lượng luôn phải rèn luyện bản thân để sản sàng phục vụ Tổ Quốc

Đề cao tinh thần đoàn kết 

An ninh nhân dân luôn phải đoàn kết, yêu thương lẫn nhau, nâng cao tình đồng chí, đồng đội, tương trợ lẫn nhau trong công việc lẫn đời sống hằng ngày. Sẵn lòng lắng nghe những góp ý, lời khuyên từ đồng đội. 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước những nhiệm vụ, những việc được giao phó, không bôi nhọ hay hạ thấp uy tín của đồng đội cũng như không đố kỵ, gây mất đoàn kết giữa các đồng đội và nội bộ tập thể. Ngoài ra phải luôn giữ tác phong kỷ luật, tuyệt đối không sa vào các tệ nạn xã hội, không bê tha rượu chè ở nơi tập thể. 

Lời kết

Qua bài viết trên chúng tôi đã mang đến những thông tin nhằm giải đáp câu hỏi “An ninh nhân dân là gì?”. Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đọc có thêm kiến thức về ngành nghề có vai trò quan trọng với nước ta. Từ đó có thêm ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh, trật tự xã hội.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

8 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

8 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

8 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

13 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước