meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Biển thủ là gì? Tìm hiểu những đặc điểm và hình thức của biển thủ

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Biển thủ là gì? Có lẽ đây là câu hỏi khá nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu. Nếu bạn chưa hiểu hay hiểu chưa rõ về định nghĩa biển thủ hay những hình thức, đặc điểm xung quanh nó thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm biển thủ là gì?

Biển thủ trong tiếng anh là Embezzlement. Biển thủ được dùng để chỉ hình thức phạm tội, vi phạm hay một hành vi lừa đảo. Những người hay nhóm người mang tội danh này dùng mọi cách thức để chiếm hữu tài sản, sử dụng tài sản cho mục đích cá nhân.

Có thể giải thích một cách dễ hiểu hơn thì biển thủ chính là hành vi một cá nhân hay nhóm người có hành vi gian dối biến tài sản của chung thành tài sản của riêng mình. Đây là một hành vi vi phạm Pháp luật tuy nhiên vẫn có nhiều người mắc phải. Do đó, những cá nhân vi phạm hành vi biển thủ tức là họ đã vi phạm pháp luật. Tùy vào mức độ của từng hành vi mà có những hình thức phạt, những mức phạt khác nhau tương ứng với những hành vi ấy. 

Biển thủ là một động từ có ý chỉ những người có hành vi lấy tài sản của công ty, của mọi người biến nó thành tài sản của riêng mình. Ví dụ như một bạn A là thủ quỹ trong công ty, nhiệm vụ của bạn A là trông coi, quản lý tài sản của công ty mình tuy nhiên bạn A đã tìm mọi cách để có thể lấy tiền từ công quỹ để chuyển sang tài sản cá nhân. Hành vi này cần được dập tắt ngay bởi đây là hành vi đem lại lợi ích cho bản thân nhưng dẫn đến hậu quả xấu cho tập thể.


Biển thủ là gì?
Biển thủ là gì?

Đặc điểm của biển thủ là gì?

Biển thủ có những đặc điểm nhận diện với quy mô lớn nhỏ khác nhau

Biển thủ có thể xuất hiện với nhiều hình thức khác nhau, mức độ khác nhau. Đó có thể chính là một sự việc nào đó thật nghiêm trọng, tùy thuộc vào từng mức độ của biển thủ.

  • Đối với hình thức biển thủ quy mô lớn: biển thủ có thể xảy ra ở mức độ tập đoàn. Những người thực hiện hành vi này thường có chức vụ khá cao ví dụ như giám đốc điều hành, giám đốc tài chính,... Khi thực hiện biển thủ với quy mô lớn nhiều khả năng người thực hiện có thể chịu những hình phạt như phạt tiền nặng hay thậm chí là ngồi tù.
  • Đối với hình thức biển thủ quy mô nhỏ: biển thủ có thể diễn ra hàng ngày khi ở quy mô nhỏ như: cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng sửa chữa thiết bị,... Những hành vi biển thủ có thể là nhân viên lấy trộm vật dụng tại cửa hàng hay lấy đi những số tiền nhỏ từ khách mua hàng.

Biển thủ quy mô nhỏ
Biển thủ quy mô nhỏ

Người thực hiện hành vi biển thủ có thể liên kết với người khác

Những hành vi biển thủ tinh vi hơn thường sẽ liên kết với người thứ ba. Để có thể thực hiện hành vi này nhiều lần và kín đáo nhằm mục đích thu được nhiều tài sản cho bản thân thì những người này sẽ liên kết với nhau để thực hiện hành vi hòng chiếm đoạt tài sản.

Ví dụ cụ thể cho hình thức này có thể là người quản lý quỹ tiền sẽ thực hiện hành vi biển thủ tạo ra những hóa đơn giả thông qua những người trung gian - những người tạo ra hóa đơn. Những hóa đơn giả ấy sẽ khiến cho hình thức chuyển tiền không hợp pháp trở thành những giao dịch hợp pháp, từ đó sẽ thu được một số tiền nhất định cho những người thực hiện hành vi này.


Người thực hiện hành vi biển thủ có thể liên kết với người khác
Người thực hiện hành vi biển thủ có thể liên kết với người khác

Những hình thức biển thủ hiện nay là gì

Để quá trình biển thủ trở nên tinh vi hơn những người biển thủ đã thực hiện nhiều hành vi khác nhau. Bên cạnh đó, họ còn có thể kết hợp biển thủ với nhiều hình thức lừa đảo để dễ dàng thực hiện hành vi biển thủ.

Lừa đảo những nhà đầu tư

Những cá nhân thực hiện hành vi biển thủ sẽ có những hành vi lừa đảo, gian dối và đối tượng bị lừa đảo thường là các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư sẽ ủy thác tài sản của họ để đầu tư vào các dự án kinh doanh. Tuy nhiên, thay vì nhận sự ủy thác ấy và đầu tư tài sản vào các tài dự án, họ đã thực hiện những phi vụ lừa đảo nhằm biến những tài sản ấy thành của riêng mình. 

Các nhà đầu tư là đối tượng thường xuyên được nhắm tới khi mà các hành vi biển thủ gian lận diễn ra thường xuyên. Chính vì thế những nhà đầu tư mới là đối tượng số một của các cá nhân hay nhóm người biển thủ để tạo ra được những cơ hội biển thủ mới.


Lừa đảo nhà đầu tư
Lừa đảo nhà đầu tư

Biển thủ các loại tài sản cố định

Bên cạnh biển thủ bằng tiền thì những cá nhân hay nhóm người thực hiện hành vi biển thủ còn thực hiện những hình thức biển thủ đối với các loại tài sản cố định. Những loại tài sản cố định này có thể kể đến như: bất động sản, các loại hàng hóa, thiết bị của công ty hay doanh nghiệp,... Tuy nhiên sau khi thực hiện xong các hành vi biển thủ thì những loại tài sản này vẫn sẽ quy đổi ra tiền.


Biển thủ bất động sản
Biển thủ bất động sản

Một vài hình thức biển thủ khác

Ở bất cứ đâu, bất cứ môi trường làm việc nào thì biển thủ cũng có thể xảy ra như trong các đơn vị doanh nghiệp tư nhân thậm chí là nó xuất hiện trong các đơn vị sự nghiệp thuộc nhà nước. Trong đơn vị nhà nước, hình thức biển thủ có thể xảy ra ở những cá nhân thuộc cơ quan nhà nước cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh,... thông qua việc ăn chặn tiền ủng hộ của nhân dân.

Thông thường những cá nhân thực hiện hành vi biển thủ thường là những người có chức quyền cao, những người có địa vị xã hội, những người có quyền quyết định hay cầm công quỹ. Họ sẽ phân chia tiền sao cho vừa có thể đưa vào tài sản cá nhân vừa có thể chia cho những người thực hiện hành vi này cùng họ.


Ăn chặn tiền của người dân
Ăn chặn tiền của người dân

Những cá nhân vi phạm quy định pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm về những hành vi mà mình gây ra một khi những hành vi ấy bị phát hiện. Trên thực tế có rất nhiều người đã bị xử phạt một cách thích đáng cho việc biển thủ của họ. Vì vậy, chúng ta cần hết sức tuân thủ pháp luật đặc biệt là tuân thủ những thông tin cơ bản về biển thủ để vấn đề này có thể bị đẩy lùi trong tương lai và đem lại một xã hội văn minh, phát triển.

Tổng kết

Với những thông tin trên chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được phần nào về biển thủ là gì, những đặc điểm của biển thủ và những hình thức để nhận biết hành vi này,... Có lẽ những thông tin ấy có thể giúp bạn nhận biết cũng như không dính phải những hành vi biển thủ này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

8 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

8 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

8 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

13 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước