meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vì sao tháng 9 được coi là tháng bản lề cho thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm 2022?

Thứ năm, 08/09/2022-00:09
Ông Trương Thái Đạt cho rằng thị trường rất có thể xuất hiện các nhịp bull-trap, nhưng dự báo chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục giao động trong biên độ đi ngang và chốt tuần duy trì dưới kháng cự 1.300 điểm.

Tháng 9 sẽ là bản lề cho thị trường trong giai đoạn cuối năm

Theo Nhịp sống kinh tế, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Môi giới Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết, trong khoảng 2 tuần trở lại đây, VN-Index là một trong những chỉ số khỏe nhất thế giới khi chịu tác động điều chỉnh không đáng kể đồng thời vẫn đóng cửa tuần giao dịch tuần trước ở ngưỡng trên 1,280 điểm. Nếu nhìn qua các chỉ số lớn trên thế giới, đa phần đều có sự điều chỉnh tương đối, qua đó cho thấy sự cứng rắn của Fed tác động tiêu cực thế nào đến tâm lý toàn cầu.

Đối với thị trường Việt Nam, ông Huy cho rằng dù không chịu áp lực quá mạnh về chỉ số, nhưng cấu trúc thị trường vẫn có sự suy yếu, chỉ còn khoảng 1/3 cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn. Trong bối cảnh đó, vị chuyên gia vẫn thiên về nhận định thị trường chịu nhiều áp lực điều chỉnh.

Về chỉ số, các ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index lần lượt là 1.250 điểm và sau đó hỗ trợ mạnh hơn quang 1.220. Theo vị chuyên gia đến từ HSC, sau điều chỉnh thì có lẽ câu chuyện chính của thị trường Việt Nam sẽ xoay quang câu chuyện GDP tăng trưởng kỷ lục trong quý 3 năm nay. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp có mức độ phục hồi ấn tượng sau dịch sẽ nhận được sự quan tâm trong tháng 9 này. Trong bối cảnh nhiều biến động, các cổ phiếu phòng thủ, cơ bản ổn định cũng nhận được sự quan quan tâm trong trung hạn, nhưng việc mua vào vẫn mang đến nhiều rủi ro và xác suất thành công không cao.


Bối cảnh thị trường
Bối cảnh thị trường

Trong tuần qua, thanh khoản có phần sụt giảm, dễ hiểu là do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước khi thị trường tạm ngừng giao dịch vào kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là khi thế giới biến động mạnh khiến thanh khoản giảm xuống rất thấp. Tuy nhiên, như hầu hết các dịp nghỉ dài hạn khác, thanh khoản sau đó sẽ phục hồi dần. Do đó, ông Huy vẫn duy trì quan điểm khi quen dần với T+2, thanh khoản cũng cải thiện ở mức vừa phải, khoảng 10-15% so với trước và đạt quanh 15 nghìn tỷ khớp lệnh trên HoSE.

Ông Huy cho rằng, tháng 9 sẽ là tháng bước ngoặt đối với thị trường trong nước và thế giới, đây sẽ là tháng bản lề cho thị trường trong các tháng cuối năm. Tháng 9 trong những năm gần đây đều có diễn biến khá ổn, tuy nhiên mức độ không lớn. Thống kê từ khi thành lập cho thấy, tỷ suất sinh lợi tháng 9 không cao, tệ thứ 3 sau tháng 6 và tháng 7. Vì thế nếu nhìn về quá khứ, tháng 9 cũng không phải quá thuận lợi.

Các sự kiện quan trọng gồm số liệu vĩ mô tháng 8 của các thị trường (tuần 2 tháng 9), kỳ họp của Fed vào 20-21 tháng 9, mùa kết quả kinh doanh trong nước vào cuối tháng khi cùng kỳ chịu giãn cách. Cùng với đó là những đồn đoán về nới room tín dụng, song vị chuyên gia cũng lưu ý khi ra tin chính thức chưa chắc đã mang lại tín hiệu tích cực.

VN-Index hướng tới 1.300 điểm, nhóm bán lẻ sẽ là tâm điểm tháng 9

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC cho rằng, dù VN-Index hồi phục nhanh và về sát vùng cao nhất trong nhiều tháng nhưng số liệu cổ phiếu vẫn nằm trong xu hướng tăng ngắn hạn khi chỉ đạt 44%, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4. Bên cạnh đó, tình trạng phân hóa không lành mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam còn được thể hiện ở việc đà tăng phụ thuộc vào các cổ phiếu có giá trị giao dịch thấp nhưng tỷ trọng trên các rổ chỉ số cao, như VHM, VIC, SAB,...

Phân hóa, kéo trụ, cùng với mức thanh khoản thấp khiến xác suất giao dịch của nhà đầu tư trở nên khó khăn hơn và xác suất để VN-Index vượt cản cũng trở nên khó khăn hơn. Do đó, ông Đạt cho rằng trong tuần tới rất có thể xuất hiện các nhịp bull-trap, nhưng chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục dao động trong biên độ đi ngang và đóng cửa cuối tuần duy trì dưới kháng cự 1.300 điểm.

Về mặt thanh khoản, những biến động thông tin và biến động thị trường quốc tế trong thứ 5 và thứ 6 trước đó cùng tâm lý trước nghỉ lễ là những ký do lớn giải thích cho hiện tượng thanh khoản thấp. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ hơn, sau các nhịp "rũ" như ngày 29/08/2022 thường kéo theo các phiên tăng nhẹ với thanh khoản thấp, hay còn được gọi là tăng trong nghi ngờ.

Trong những khoảng thời gian có trạng thái kỹ thuật tương tự, giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ có thể cải thiện khi chỉ số bức phá mạnh hoặc có thông tin hỗ trợ ở một vài nhóm vốn hóa lớn như Ngân hàng. Cùng với đó, ông Đạt đánh giá giao dịch T+2 chỉ có thể giúp thanh khoản phiên chiều tăng thêm từ 5-10%.


VN-Index hướng tới 1.300 điểm trong tuần tới, nhóm bán lẻ sẽ là tâm điểm trong tháng 9
VN-Index hướng tới 1.300 điểm trong tuần tới, nhóm bán lẻ sẽ là tâm điểm trong tháng 9

Chuyên gia từ DSC cho rằng, trong tuần này, dòng tiền có thể tiếp tục tập trung giao dịch trong nhóm bán lẻ. Nhìn lại sóng điều chỉnh từ đầu tháng 6 vốn xuất phát từ việc lạm phát tăng tốc, đẩy biên lợi nhuận của ngành kinh doanh (mua đi - bán lại) như bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề, bất chấp triển vọng tăng trưởng về nhu cầu tiêu dùng của nước ta trong nhiều năm tới ở mức 2 chữ số. Chính vì thế, khi giá dầu hạ nhiệt, lạm phát có những dấu hiệu giảm tốc đầu tiên thì khi đó dòng tiền thông minh nhanh chóng hướng trở lại ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia lưu ý rằng bán lẻ là ngành đa dạng và nhà đầu tư cần lựa chọn kỹ về dư địa tăng giá trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Thống kê cho thấy, hiệu suất dương vào tháng 9 của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quá khứ thường không đến từ những thông tin hỗ trợ ấn tượng như hiệu ứng mùa vụ trong năm, mà xuất phát từ trạng thái phục hồi kỹ thuật sau nhịp điều chỉnh sâu của tháng 7 và tháng 8. Nhà đầu tư có thể nhìn thấy rõ sự khác biệt của năm 2022, khi sóng điều chỉnh xảy ra từ sớm và bắt đầu kể từ đầu tháng 4, tạo đáy vào tháng 5, tháng 6 trước khi hồi phục ấn tượng trong tháng 7 và tháng 8. Do đó, chứng khoán Việt Nam trong tháng 9 thiếu lực đẩy mang tính chu kỳ trong năm.

Bên cạnh đó, khó khăn còn thể hiện từ kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý 3, chẳng hạn như việc tín dụng thắt chặt trong tháng 7 và tháng 8 khiến nhóm bất động sản và ngân hàng không khả quan. Trong khi đó, tiêu dùng của các nền kinh tế lớn trên thế giới suy giảm khiến nhóm cảng biển và xuất nhập khẩu không thể đạt mức tăng trưởng vượt trội như kỳ vọng, ngoài ra, lạm phát đẩy biên lợi nhuận ngành bán lẻ thu hẹp,...

Từ đó, ông Đạt cho rằng nhà đầu tư chưa thể tự tin vào việc lặp lại một sóng tăng trưởng trong tháng 9, mà thay vào đó nên áp dụng chiến lượng giao dịch thận trọng và hạn chế mua đuổi, đồng thời duy trì tỷ trọng cổ phiếu dưới 50% cho tới khi thị trường được điều chỉnh mạnh hơn hoặc tích lũy chặt chẽ hơn.

VN-Index diễn biến thế nào trong tháng 9?

Nhận xét về diễn biến của VN-Index tháng vừa qua, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cho rằng, chỉ số đã nối dài chuỗi tăng điểm sang tuần thứ 8 liên tiếp, trong đó dòng tiền có sự luân chuyển từ khối tổ chức và khối ngoại sang nhóm nhà đầu tư cá nhân. Phần lớn các nhóm ngành đều tăng điểm tốt trong tháng 8, trong đó nổi bật nhất là nhóm hóa chất, bán lẻ, dịch vụ tài chính.

Tuần cuối cùng của tháng 8 vừa qua cũng là tuần đầu tiên áp dụng phương thức thanh toán mới T+1,5, có thể thấy áp lực chốt lời trong phiên chiều 31/8 là có xuất hiện, kết hợp với 8 tuần liên tiếp tăng điểm của thị trường và chưa có nhịp điều chỉnh lớn nào, vì vậy ông Khoa cho rằng VN-Index có thể đảo chiều giảm trong tuần đầu tháng 9 để cân bằng cung - cầu. Mức điểm số của chỉ số có thể dao động quanh vùng 1.250-1.300 điểm.

Giá trị giao dịch nhiều khả năng tăng lên do mức nền thanh khoản thấp của tuần trước trong khi áp lực chốt lời có thể rõ ràng hơn khi cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa hầu như đã tăng bình quân 20 - 30% từ vùng đáy và chưa có nhịp điều chỉnh mà rõ ràng. 


VN-Index sẽ tăng điểm trong tháng 9 nhưng phân hoá theo từng tuần, nhà đầu tư có thể tuân thủ chiến lược "theo dấu dòng tiền" để trading
VN-Index sẽ tăng điểm trong tháng 9 nhưng phân hoá theo từng tuần, nhà đầu tư có thể tuân thủ chiến lược "theo dấu dòng tiền" để trading

Cũng theo ông Khoa, nhịp tăng tương đối mạnh của nhóm vốn hóa lớn và vốn hóa vừa trong tháng 8, dòng tiền có thể dịch chuyển sang nhóm vốn hóa nhỏ hơn trong tháng 9. Một số nhóm ngành nhà đầu tư nên lưu ý trong tuần này gồm ngành thép, khi giá thép tại nhiều doanh nghiệp đã tăng trở lại và nhu cầu thi công trong những tháng cuối năm có xu hướng tăng do giải ngân đầu tư công đang thấp hơn so với cùng kỳ. Nhóm thứ hai là chứng khoán, do chu kỳ thanh toán mới được kỳ vọng sẽ tăng tần suất giao dịch cổ phiếu cũng như giúp doanh thu và lợi nhuận các doanh nghiệp được cải thiện. Nhóm cuối cùng là bán lẻ điện tử - khi dòng điện thoại iPhone mới sẽ ra mắt cào tuần đầu tháng 9 cùng mùa tựu trường sẽ gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử.

Tổng quan tháng 9 này, ông Khoa cho rằng chỉ số vẫn có thể tăng điểm, tuy nhiên diễn biến chỉ số sẽ phân hóa qua từng tuần. Nguyên nhân do động thái rút ròng của khối tổ chức và khối ngoại đã bắt đầu trong các phiên cuối tháng, đồng thời khả năng lãi suất điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tiếp tục tăng với tỷ lệ lớn có thể làm giảm tính hấp dẫn của thị trường trong ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư nên tận dụng những phiên tăng điểm của thị trường để cơ cấu lại các cổ phiếu có dư địa tăng trưởng thấp, ngoài ra có thể tuân theo chiến lược "theo dấu dòng tiền" để trading trong tháng 9 này.

Còn về trung và dài hạn, dòng vốn ngoại vẫn sẽ chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam do nước ta vẫn là quốc gia đang phát triển, nền kinh tế vĩ mô ổn định trước những biến động tiêu cực của thế giới. Cùng với đó, câu chuyện nâng hạng thị trường vẫn là để tài nóng hổi được khối ngoại quan tâm, đồng thời Việt Nam đang từng bước đáp ứng các tiêu chí cần có để được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Trong tháng 9 này, ông Khoa đưa ra một số sự kiện có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới thị trường chứng khoán Việt Nam như: (1) Sự kiện họp của OPEC dự kiến sẽ tác động tới nhóm dầu khí; (2) Công bố dữ liệu vĩ mô của Mỹ (tăng trưởng GDP, CPI, hay tỷ lệ thất nghiệp...) dự kiến có tác động gián tiếp tới thị trường chứng khoán Việt Nam; (3) Fed công bố lãi suất điều hành mới, dự kiến tác động tới dòng vốn khối ngoại; (4) Công bố dữ liệu vĩ mô quý 3 của Việt Nam, có thể ảnh hưởng tích cực đến thị trường do quý 3/2021 GDP trong nước ghi nhận tăng trưởng âm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

14 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

14 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước