meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vì sao Saudi Arabia chi cả trăm triệu để chiêu mộ Ronaldo?

Thứ ba, 03/01/2023-13:01
Ở tuối xế chiều và bị các đội bóng lớn của châu Âu quay lưng, tại sao Cristiano Ronaldo vẫn có thể kiếm được mức lương không tưởng tại Saudi Arabia? Chúng ta hãy đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc nêu trên.

Rời bỏ ánh sáng châu Âu, Cristiano Ronaldo đã tới CLB Al-Nassr ở Saudi Arabia để nhận 200 triệu euro mỗi năm, mức lương cao khủng khiếp. Theo tờ Marca, hợp đồng của Cristiano Ronaldo với Al-Nassr có thời hạn đến năm 2030. Tuy nhiên, siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ thi đấu 2 năm rưỡi. Khoảng thời gian còn lại anh sẽ đảm nhiệm vai trò đại sứ trong cuộc vận động giành quyền đăng cai World Cup 2030 mà Saudi Arabia kết hợp cùng Ai Cập và Hy Lạp. Nói một cách trung thực, thương vụ này mang ý nghĩa thương mại nhiều hơn là thể thao.

Cách đây 6 năm, Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đã đề ra Tầm nhìn 2030 lấy thể thao là trung tâm. Không khó để nhận ra, Saudi Arabia đang cố bắt chước người hàng xóm Qatar, thậm chí tên “Tầm nhìn 2030” cũng tương tự dự án được phát triển bởi Tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani của Qatar.

Kế hoạch của Saudi Arabia gồm 3 mục tiêu chính: một, tăng mức độ tham gia của cộng đồng vào thể thao lên 40% vào năm 2030; hai, cải thiện năng lực cạnh tranh của các vận động viên ưu tú của Saudi Arabia; ba, thúc đẩy nền kinh tế thể thao bằng cách tối ưu hóa ngành công nghiệp thể thao.  


Ronaldo là một phần của kế hoạch biến Saudi Arabia thành trung tâm thể thao mới của thế giới.
Ronaldo là một phần của kế hoạch biến Saudi Arabia thành trung tâm thể thao mới của thế giới.

Với Saudi Arabia, việc biến Vương quốc trở thành trung tâm của thế giới, nơi tổ chức các sự kiện thể thao hàng đầu có ý nghĩa rất quan trọng. Ngoài việc cải thiện uy tín, nâng cao hình ảnh quốc gia, nó còn tạo ra việc làm. Theo báo cáo năm 2020 của Bộ Thể thao Saudi Arabia, ngành thể thao đã tạo ra hơn 14.000 việc làm trong năm. Số công việc tại các câu lạc bộ thể thao tăng 129% trong 3 năm qua do các dịch vụ thể thao mới. Từ năm 2018 đến năm 2021, các công việc hành chính cũng tăng 156%, trong khi cơ hội nghề nghiệp trong thể thao tăng hơn 114%.

Những năm qua, Saudi Arabia đã đứng ra tổ chức giải Golf quốc tế, giải đua xe công thức 1 Diriyah E-Prix, đua ngựa Saudi Cup, đua xe điện Global Series Extreme E và sự kiện đấu vật WWE Crown Jewel. Ngoài ra còn các giải cờ vua, thể thao điện tử, billards, bóng ném, quyền Anh và Đại hội thể thao người khuyết tật. Cách đây không lâu họ cũng mua Newcastle ở Premier League và tạo nên LIV Golf để cạnh tranh với PGA Tour.

Hồi tháng 10 vừa qua, Saudi Arabia đã giành quyền đăng cai Á vận hội mùa Đông 2029 với gói thầu lên đến 500 tỷ USD, hơn gấp đôi số tiền Qatar chi cho World Cup 2022. Bên cạnh cuộc vận động đăng cai World Cup 2030, họ cũng nộp đơn để trở thành chủ nhà của Giải bóng đá nữ châu Á 2026, Asian Cup 2027 và liên kết với Qatar đăng cai Olympic mùa 2036.


Saudi Arabia sẵn sàng chi 500 tỷ đô cho Á vận hội mùa đông 2029
Saudi Arabia sẵn sàng chi 500 tỷ đô cho Á vận hội mùa đông 2029

Quỹ đầu tư công Saudi Arabia với tổng tài sản lên đến 620 tỷ USD đã duyệt chi 2 tỷ USD vào thể thao cho đến năm 2024 và 1 tỷ USD để hỗ trợ các CLB thể thao tư nhân trong nước. Dự kiến khoản đầu tư sẽ tiếp tục tăng bởi lợi ích mang lại thấy rõ. Đóng góp của thể thao vào GDP của Saudi Arabia đã tăng từ 2,4 tỷ USD năm 2016 lên 6,9 tỷ năm 2019. Giá trị của ngành tổ chức sự kiện thể thao ở đất nước Tây Á này đang tăng 8% mỗi năm, dự kiến từ 2,1 tỷ USD năm 2018 lên 3,3 tỷ năm 2024.

Một ví dụ cho thấy sự chịu chi của Saudi Arabia chính là Saudi Games, sự kiện có sự tham gia của hơn 6.000 vận động viên thi đấu ở 45 môn thể thao. Đây là sự kiện thể thao quốc gia lớn nhất lịch sử Vương quốc, với những người giành huy chương Vàng nhận được 1 triệu riyal (tương đương 266.600 USD) trong khi huy chương Bạc và Đồng lần lượt kiếm được 300.000 riyal (80.000 USD) và 100.000 riyal (26.600 USD).

Giải thưởng này là số tiền lớn nhất từng được phân bổ cho ngành thể thao trong lịch sử khu vực Trung Đông. Cách đây không lâu, Liên đoàn Thể thao điện tử Saudi Arabia đã ra mắt lễ hội thể thao điện tử kéo dài hai tháng với tổng giải thưởng trị giá 15 triệu đô.


Sự kiện Saudi Games ở Saudi Arabia
Sự kiện Saudi Games ở Saudi Arabia

Tất nhiên đắt xắt ra miếng. Theo cựu giám đốc tiếp thị của IOC, Michael Payne, “các sự kiện thể thao giúp đưa một đất nước lên bản đồ và tạo cơ hội để giới thiệu du lịch, sự đổi mới, đồng thời mang tới động lực cho chính người dân địa phương, khuyến khích họ phát triển khi đất nước trở thành sân khấu lớn của thế giới”.

Những sự kiện thể thao liên tục được tổ chức tại Saudi Arabia đã tác động rất lớn đến nền kinh tế, đặc biệt là du lịch và thương mại. Số lượng du khách nước ngoài đến từ khắp nơi trên thế giới, những người có thể chi tiền và thúc đẩy nền kinh tế Saudi Arabia, là nhân tố chính.

Các số liệu cho thấy, riêng những sự kiện thể thao trong năm 2020 đã tạo ra 9,8 triệu đô từ doanh thu bán vé và chi tiêu của du khách. Tỷ lệ lấp đầy khách sạn ở thủ đô Riyadh tăng 58% trong 8 tháng đầu năm 2022, trong khi ở thành phố Jeddah là 52%, tăng gần 13% so với năm ngoái. Những con số này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Siêu dự án Neom, thành phố tương lai trị giá 500 tỷ đô la được xây dựng bên ngoài Riyadh.
Siêu dự án Neom, thành phố tương lai trị giá 500 tỷ đô la được xây dựng bên ngoài Riyadh.

Những con số đầy lạc quan củng cố niềm tin của Saudi Arabia, rằng họ đang đi đúng hướng. Vì vậy, Vương quốc Ả Rập này đang trở thành công trường lớn với rất nhiều siêu dự án bất động sản và xây dựng cơ sở thể thao.

Gần đây Saudi Arabia đã tiến hành cải tạo Sân vận động Quốc tế King Fahd, sân Mrsool Park và Sân vận động Hoàng tử Abdullah Al-Faisal cùng nhiều sân vận động khác. Các dự án sân vận động mới, hiện đại nhất cũng là điểm nhấn chính trong siêu dự án Neom, thành phố tương lai trị giá 500 tỷ đô la được xây dựng bên ngoài Riyadh.

Trở lại với Ronaldo, mức lương mà Al-Nassr trả là rất lớn. Thậm chí quốc gia này sẵn sàng phủ lụa lên Ronaldo, đưa anh và gia đình vào cung điện đẳng cấp hoàng gia trong thời gian lưu trú tại Saudi Arabia. Những gì họ làm hoàn toàn đáng giá bởi tên tuổi Ronaldo sẽ tăng uy tín cho nền bóng đá Saudi Arabia nói riêng và thể thao nói chung. Siêu sao người Bồ Đào Nha giúp họ tiến gần hơn với mục tiêu tạo dựng hệ sinh thái thể thao, qua đó trở thành trung tâm thể thao số một hành tinh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước