meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vé máy bay Tết đắt đỏ, “bay vòng Thái Lan về Hà Nội” liệu có rẻ hơn?

Thứ tư, 09/11/2022-11:11
Giá vé máy bay Tết ngày càng tăng cao, nhiều khách hàng cho rằng còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết nhưng không hiểu vì sao giá vé máy bay năm nay tăng theo từng ngày. Các câu hỏi xoay quanh việc liệu có phải các hãng hàng không sau khoảng thời gian thua lỗ thì nay cùng nhau tăng giá để “lấy lại vốn”?

Giá tăng thêm 5 - 10%

Theo Tuổi Trẻ, giá vé những chặng từ TP. HCM đi các tỉnh miền Bắc và miền Trung như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An,... từ ngày 20/1/2023 đến 26/1 (tức 29 đến mùng 5 Tết Âm lịch) đang ở mức cao. Trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi của Vietnam Airlines; Bamboo Airways, Vietjet cũng có giá từ 5 - 6 triệu đồng/vé khứ hồi. 

Với đường bay đến Vinh, Thanh Hóa dịp Tết này bắt đầu ít dần vì số chuyến bay không nhiều mà nhu cầu quá cao khiến giá vé cũng bị đẩy lên. Chẳng hạn như vé từ TP. HCM đến Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An… có mức giá khoảng 4,8 - 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi. Các đại lý bán vé cho biết, giá vé máy bay Tết 2023 tăng từ 5 - 10% so với năm ngoái.

Theo một chuyên gia thương mại cho hay, các đường bay tỉnh có giá vé cao hơn vì nhu cầu của khách hàng luôn đứng đầu top vào mỗi dịp Tết. Hiện tại, nhiều hãng hàng không vẫn còn máy bay nằm bãi, luân phiên nhau hoạt động. Vị này đánh giá các hãng có thể tăng tải vào thời gian tới, giá vé theo đó cũng sẽ mềm hơn.


Giá vé máy bay hiện tại là theo cung cầu của thị trường và quy định khung giá trần
Giá vé máy bay hiện tại là theo cung cầu của thị trường và quy định khung giá trần

Về nghi vấn “các hãng bay nhìn nhau cùng tăng giá”, vị này cho rằng, điều này sẽ khó xảy ra. Bởi giá vé hiện tại là theo cung cầu của thị trường và theo quy định khung giá trần. Nhưng nhiều khách hàng vẫn cho rằng, việc thị trường đang có 6 hãng bay thương mại nhưng giá vé lại không cạnh tranh, thậm chí nhiều nghi vấn các hãng cùng nhau tăng giá. Khi khảo sát về giá vé, có thể thấy trong dịp Tết này, các hãng luôn giữ chênh lệch từ 200 - 400 nghìn đồng/vé ở nhiều chặng bay.                                                                                                                              

Trong khi, Vietnam Airlines cho biết, hãng đã mở bán vé Tết từ ngày 15/8, lượng vé đặt mua tăng khá nhanh trong thời gian gần đây. Thậm chí có thời điểm, lượng vé bán trong tuần sau tăng 50% so với tuần trước. 

Một hãng hàng không khác cho biết, tới đây các hãng tăng tải sẽ thêm dải vế phù hợp hơn cho khách hàng lựa chọn. Vậy nên mua vé sớm hay đợi gần bay mới mua? Đại diện hãng cho biết, biến động giá vé khó dự đoán và sẽ do thị trường quyết định.  

Với các chuyến bay tỉnh có ít, giá vé dịp Tết luôn ở mức cao, do đó việc chờ vé rẻ sẽ khó khả thi. Còn các đường bay trục TP. HCM - TP. Đà Nẵng, Hà Nội, khi các hãng tăng tải thì giá vé có thể mềm hơn để cân bằng cung - cầu. 

Khách chọn bay vòng qua Thái Lan rồi về Hà Nội

Vì giá vé bay Tết quá cao khiến nhiều mệt mỏi, không ít hành khác chỉ nhau về việc bay vòng sang Thái Lan rồi bay về Hà Nội hay TP. HCM sẽ rẻ hơn bay thẳng nội địa. Kinh nghiệm săn vé giá rẻ trong dịp Tết hay việc bay vòng qua Thái Lan không phải là mới. Năm nay vì giá vé tăng cao nên xu hướng này lại càng rầm rộ hơn, nhất là với những người đam mê “xê dịch”.

Chị Chi (quận Phú Nhuận) cho biết, giá vé trong dịp Tết này tăng lên từng ngày, dù có mua sớm 2 tháng thì cũng không rẻ. Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways có giá vé chặng TP.HCM - Hà Nội giai đoạn 25 - 29 tháng chạp là từ 3,2 - 3.5 triệu đồng/vé. 


Nếu chọn cách bay vòng qua Thái Lan thì khách hàng cũng chỉ rẻ hơn được 100 - 400 nghìn đồng/vé
Nếu chọn cách bay vòng qua Thái Lan thì khách hàng cũng chỉ rẻ hơn được 100 - 400 nghìn đồng/vé

Trên trang cá nhân của chị Chi, chị có chia sẻ về việc nhóm bạn rủ nhau săn vé về quê ăn Tết bằng cách bay từ TP. HCM qua Thái Lan rồi nối chuyến về lại Hà Nội. 

Khảo sát giá vé vào ngày 17/1/2023 (26 tháng chạp) chặng TP. HCM - Suvarnabhumi (Thái Lan) của Vietjet đang là 1,6 triệu đồng/vé khung giờ sáng. Nếu bay chuyến này rồi nối chặng tới Hà Nội (khởi hành lúc 15h) có giá 1,5 triệu đồng/vé. Trong khi vào cùng ngày, chặng bay thẳng TP. HCM - Hà Nội có giá từ 3,2 - 3,5 triệu đồng/vé (đã gồm thuế phí).

Như vậy, nếu chọn cách bay vòng qua Thái Lan thì khách hàng cũng chỉ rẻ hơn được 100 - 400 nghìn đồng/vé. Một số bạn trẻ cho biết, đây cũng là cơ hội để tới Thái Lan vài tiếng để mua quà về quê. 

Nếu bay chiều ngược lại vào ngày 26/1 (mùng 5 tháng giêng) chặng Hà Nội - Suvarnabhumi - TP. HCM sẽ có giá hơn 10 triệu đồng. Trong khi bay thẳng Hà Nội - TP. HCM có giá chỉ 3 triệu đồng. 

Đại diện một hãng bay có chuyến bay vòng qua Thái Lan vào dịp Tết cho biết, vẫn có người chọn chuyến này nhưng không đại trà. Với những người bận rộn thì họ không thích bay như vậy vì thời gian bay sẽ kéo dài và không phải lúc nào cũng có vé rẻ hơn, hoặc có thể còn phải tốn thêm tiền ăn uống tại sân bay Thái Lan. Chưa kể nếu có các trục trặc chuyến bay thì hành trình về Tết càng thêm rắc rối. 

Theo anh Duy Trường - Một chuyên viên lập trình làm cho công ty nước ngoài, việc bay vòng qua Thái Lan chủ yếu phục vụ trải nghiệm cá nhân, chứ còn giảm giá thì không đáng kể. Hơn thua chính là ở thời điểm cận Tết, ga đi quốc Tế vắng, làm thủ tục check-in sẽ nhanh hơn và khu xuất cảnh vắng hơn. 

Bay vòng liệu có rẻ hơn?

Một tổng đại lý bán vé máy bay cho hơn 10 hãng bay quốc tế chia sẻ, yếu tố tăng giảm giá là vì nhu cầu của thị trường. Vào thời điểm cận Tết, ai cũng muốn về quê và ít đi du lịch hơn. Như vậy, nhu cầu đi lại chặng TP. HCM - Thái Lan hay Thái Lan - Hà Nội sẽ ít đi, các hãng phải giảm giá để kích cầu. 

Với việc đi vòng qua Thái Lan nhằm tiết kiệm chi phí, “nếu khách bay sang Thái để chơi 1 - 2 ngày rồi về lại Hà Nội thì sẽ hợp lý hơn. Còn đi vòng trong 1 ngày để tiết kiệm chi phí thì tôi thấy chỉ là phần nhỏ vì nó kéo dài thời gian” - Vị này nói. 

Giá vé máy bay chặng TP. HCM - Thái Lan vẫn có nhiều hãng nội và ngoại cùng khai thác như Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, ThaiAirways, AirAsia, NokAir… Thời gian bay từ TP. HCM sang Bangkok là 1 giờ 35 phút bay thẳng; Bangkok - Hà Nội mất 2 giờ 5 phút bay. Tính thêm thời gian transit (nối chuyến) cho hành trình TP. HCM - Bangkok - Hà Nội sẽ mất tổng 10 - 12 tiếng. Trong khi chỉ cần 2 giờ 10 phút để bay thẳng từ TP. HCM ra Hà Nội. 

Vé máy bay quốc tế tăng giá cuối năm

Không chỉ sốt vé nội địa, mà dịp cuối năm còn có các ngày lễ như Noel, Tết dương lịch nên giá vé quốc tế năm nay cũng đang tăng. 


 
 

Khảo sát tại một số trang bán vé, chặng TP. HCM, Hà Nội - Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, vào dịp cuối năm đều tăng cao. Những chặng bay khứ hồi tới Singapore, Philippines tăng từ 30 - 70% so với trước dịch. Riêng với các chặng đi Thái thì giá vé không quá cao, tuy nhiên cộng các loại thuế phí thì bình quân vé khứ hồi vào tháng 12 luôn khoảng 7 - 8 triệu đồng, tăng 30% so với trước dịch. 

Không chỉ có các hãng bay nội địa, giá vé của các hãng quốc tế còn cao hơn. Chẳng hạn, giá vé từ Singapore đến Hàn Quốc từ ngày 19/12 đến 31/12 rẻ nhất là 664 SGD (khoảng 11 triệu đồng) của các hãng giá rẻ như Scoot, T’Way Air.

Bay vòng Phú Quốc 

Ngày 7/11, giá vé chặng TP. HCM - Phú Quốc trong thời gian 17/1/2023 (26 tháng chạp) có mức giá khung giowf sáng là hơn 700 nghìn đồng/vé của Vietjet, khung giờ trưa và chiều có giá từ 1,1 triệu đồng. Cùng chặng này Vietnam Airlines giá trên 1,3 - 1,7 triệu đồng/vé. Nếu nối chuyến Phú Quốc - Hà Nội thì giá vé rẻ nhất là 1,2 triệu đồng/vé của Vietjet, 2 - 5 triệu đồng/vé của Vietnam Airlines. 

Như vậy, tổng chi phí cho hành trình TP. HCM - Phú Quốc - Hà Nội có giá rẻ nhất khoảng 3 triệu đồng. Trong khi chuyến bay thẳng TP. HCM - Hà Nội sẽ có giá từ 3,2 - 3,5 triệu đồng/vé. Tuy nhiên, khách hàng cũng phải lưu ý giờ bay có thể thay đổi, khiến cho chuyến nối bị ảnh hưởng, thậm chí là phải bỏ vé. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

11 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

11 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

11 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

18 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

18 giờ trước