meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2023, đắt gấp đôi năm ngoái 

Thứ năm, 27/10/2022-14:10
Giá vé các chặng ngách khởi hành từ phía Nam đang tăng mạnh, không riêng gì đường bay vàng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, nhiều thời điểm lên tới 10 triệu đồng/vé khứ hồi.

Tết Quý Mão 2023 đang rất gần với nhiều kỳ vọng cho một năm mới trọn vẹn sau khi phải trải qua hai cái “Tết” không “ngon” vì dịch bệnh Covid - 19. Cũng vì thế mà đợt cao điểm Tết năm nay được dự báo sẽ rất sôi động và ngành hàng không sẽ trở lại guồng quay bận rộn.

Tính tới ngày 25/10, chỉ còn 3 tháng nữa sẽ tới Tết Âm lịch, giá vé máy bay tại các chặng từ Nam ra Bắc hay đi các tỉnh miền Trung dịp Tết Quý Mão đều tăng khá cao.

Trên chặng bay vàng TP. HCM - Hà Nội, một vé khứ hồi trong đợt cao điểm, bay ngày 19/1 (tức 28 Tết) về ngày 26/1 (mùng 5 Tết) có mức giá rẻ nhất là 5,5 triệu đồng. Vé của Vietravel Airlines có giá thấp nhất là 6,2 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí) nhưng chưa có hành lý ký gửi.


Giá vé máy bay tại các chặng từ Nam ra Bắc hay đi các tỉnh miền Trung dịp Tết 2023 đều tăng cao
Giá vé máy bay tại các chặng từ Nam ra Bắc hay đi các tỉnh miền Trung dịp Tết 2023 đều tăng cao

Một số hãng khác có giá đắt hơn, chẳng hạn như Bamboo Airways bán vé khứ hồi chặng này từ 6,9 triệu đồng,  Pacific Airlines và Vietnam Airlines đều có giá từ 7,1 triệu đồng. Nếu bay vào ngày 14/1 (23 tháng Chạp) và về ngày 26/1 (mùng 5 Tết) thì giá vé khứ hồi vẫn ở mức cao như vậy. 

So với dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, giá vé chặng này của Tết Quý Mão đã tăng gấp đôi. Vào đầu năm 2022, giai đoạn hơn nửa tháng trước Tết, hành khách có thể mua được vé khứ hồi chặng TP. HCM - Hà Nội trong đợt cao điểm với giá chỉ từ hơn 2,5 triệu đồng của Vietjet; từ 2,8 triệu đồng của Vietravel Airlines; từ 3,5 triệu đồng của Bamboo Airways; từ 4 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines.

Vào dịp Tết Nhâm Dần, dù Việt Nam không còn trong cao điểm đại dịch nhưng giá vé máy bay nội địa vẫn xuống thấp nhất so với 3 năm trước vì vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng, khách hàng thắt chặt chi tiêu. Tới sát Tết, số lượng vé vẫn còn dồi dào, giá càng cận Tết càng rẻ, trong khi các năm trước dịch khách phải mua sớm vì nhanh hết vé. 

Vé chặng TP. HCM - Hà Nội trong Tết Quý Mão đã tăng gấp đôi năm ngoái, nhưng gần tương đương với trước dịch năm 2019. Tuy nhiên, Việt Nam khi đó chỉ có 3 hãng hàng không, còn hiện nay đã có tới 5 hãng khai thác đường bay thương mại. 


Nhiều người phải tính toán tới việc thay đổi kế hoạch bay để có mức giá phù hợp hơn.
Nhiều người phải tính toán tới việc thay đổi kế hoạch bay để có mức giá phù hợp hơn.

Tết năm 2023, giá vé các đường bay ngách từ TP. HCM đi các tỉnh phía Bắc và miền Trung đắt hơn cả các “chặng bay vàng”. Chẳng hạn, vé khứ hồi chặng TP. HCM - Thanh Hóa đi ngày 19/1 về ngày 26/1 của Vietjet có giá từ 7 triệu đồng, Pacific Airlines từ 7,1 triệu đồng. Nếu khách hàng muốn bay Vietnam Airlines thì phải bỏ ra từ 9 triệu đồng. Với các chặng từ TP. HCM đi Vinh, Đà Nẵng,... thì giá vé khứ hồi thấp nhất cũng lần lượt từ 7 triệu đồng và 4,6 triệu đồng.

Giá vé dịp Tết sắp tới rất cao nên nhiều người phải tính toán tới việc thay đổi kế hoạch bay để có mức giá phù hợp hơn. Chị Trang đang làm việc tại TP. HCM cho biết, chị đã đổi kế hoạch về quê trong dịp Tết này vì giá vé máy bay quá cao. 

“Ban đầu, hai vợ chồng định bay chặng TP. HCM - Vinh từ trước Tết, nhưng lại phải lùi lịch tới tận mùng 4. Nếu theo kế hoạch ban đầu, gia đình tôi phải mất tới 16 triệu đồng tiền vé khứ hồi, nhưng đổi lịch bay như vậy thù chỉ mất khoảng 8 triệu đồng” - Chị Trang chia sẻ. 

Hay như anh Quang (27 tuổi) đang là nhân viên của doanh nghiệp nước ngoài tại TP. HCM, với dự tính nghỉ sớm vài ngày trước Tết để bay sang Bangkok rồi mới về Hà Nội vào ngày 28 Tết, thay vì bay thẳng. 

Nếu theo hành trình bay này, anh Quang cho biết tổng chi phí sẽ là hơn 3,5 triệu đồng, trong đó, giá vé TP. HCM - Bangkok khoảng 1,8 triệu đồng. “Bay theo hành trình này cũng tương tự hoặc có thể rẻ hơn là bay thẳng về Hà Nội, mà lại còn có thêm vài ngày chơi và mua sắm tại Thái Lan, cũng tránh được cảnh phải xếp hàng, chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất” - Anh Quang nói. 


Những đường bay có lượng khách đặt mua vé nhiều nhất là Hà Nội - TP. HCM, TP. HCM - Đà Nẵng...
Những đường bay có lượng khách đặt mua vé nhiều nhất là Hà Nội - TP. HCM, TP. HCM - Đà Nẵng...

Đại diện của Vietnam Airlines cho biết, thời điểm bắt đầu mở bán vé Tết là 15/8 - 20/10, ghi nhận lượng khách đã đặt vé cho dịp Tết năm 2023 tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020 (giai đoạn trước dịch), thời gian bay khách chọn chủ yếu từ 20 tháng Chạp đến 9 tháng Giêng.

Những đường bay có lượng khách đặt mua vé nhiều nhất là Hà Nội - TP. HCM, TP. HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Hải Phòng/ Vinh/ Thanh Hóa/ Huế. Khách du lịch thường sẽ tập trung ở các điểm như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và đặt vé sớm hơn so với năm 2020, xu hướng tận dụng các chặng lệch đầu (chặng bay đông khách 1 chiều còn chiều về vắng) để tránh cao điểm. 

Từ ngày 6/1 đến ngày 5/2/2023 (tức từ 15 tháng Chạp tới rằm tháng Giêng), Bamboo Airways dự kiến tăng thêm 15 - 20% tải, cung ứng trên 1 triệu chỗ ngồi trên toàn mạng bay, tăng thêm số lượng nếu điều kiện cho phép. Bên cạnh đó, hãng hàng không cũng có kế hoạch tăng cường bay đêm vào đợt cao điểm. 

Vietravel Airlines cho biết, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay từ ngày 7/1 đến 7/2 của hãng đạt hơn 60%. Hãng sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý nhằm tăng tần suất chuyến bay. 

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Ngô Trí Long đánh giá, những hãng hàng không của Việt Nam đã tận dụng tốt đợt cao điểm hè 2022 vừa qua để thúc đẩy kinh doanh, khôi phục thị trường sau quãng thời gian dài “đóng bằng” vì dịch bệnh. Tuy hiện tại mức độ phục hồi còn khiêm tốn so với những gì Covid - 19 gây ra nhưng chuyên gia  nhận định, nếu vẫn duy trì đà tăng trưởng như hiện tại thì thời điểm ngành hàng không lấy lại “phong độ” như trước đại dịch sẽ nhanh tới. 

“Sau cao điểm hè 2022, tới đây là cao điểm Tết Nguyên đán 2023 là cơ hội lớn của các hãng hàng không. Họ cần tận dụng tốt cơ hội để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và tạo đà để sự phục hồi diễn ra nhanh chóng và thuận lợi” - PGS.TS Ngô Trí Long nhìn nhận. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

6 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

10 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

10 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

10 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước