meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá vé máy bay sẽ không rẻ hơn

Thứ sáu, 23/09/2022-14:09
Không như nhiều người mong đợi, giá vé máy bay ngày càng trở nên đắt hơn mặc dù cuộc sống đã trở lại bình thường sau đại dịch.

Theo William Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), vì nguồn cung nhiên liệu (dầu) khan hiếm cùng với tình hình tài chính không mấy khả quan của các hãng hàng không nên giá vé máy bay sẽ trở nên đắt hơn. 

Walsh cho biết trong thời hậu đại dịch, công suất lọc dầu suy giảm đáng kể và điều này vẫn có thể là xu thế chung trường tương lai. Công suất lọc dầu của Mỹ hiện đã giảm 5,4% vào năm 2022 sau khi đạt mức đỉnh năm 2019. Trong 8 năm qua, đây còn là mức lọc dầu thấp nhất từng được ghi nhận. Điều này xảy ra khi nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa và dịch chuyển sang xuất sang những loại nhiên liệu tái tạo hơn.

Thế nhưng, ông Walsh cũng chỉ ra một nghịch lý. Đó là việc người tiêu dùng mua vé với giá cao hơn nhưng điều này không có nghĩa là các hãng hàng không sẽ có lợi nhuận lớn hơn.

Ông Walsh nói: “Nhiều hãng hàng không không hẳn là muốn thu lợi từ khách hàng nếu chúng ta nhìn vào tình hình tài chính của họ. Đó đơn giản chỉ là họ muốn chuyển một phần chi phí sang cho hành khách. Và điều này không thể tránh được”.


Nhiều hãng hàng không tăng giá vé không phải vì thu lợi từ khách hàng
Nhiều hãng hàng không tăng giá vé không phải vì thu lợi từ khách hàng

Trong năm qua, giá vé máy bay đã tăng 25%, con số lớn nhất tính từ năm 1989. Giá vé máy bay riêng trong tháng 4 đã tăng 18,6%, thế nhưng vấn đề đó vẫn chưa chấm dứt với ngành hàng không. Giá vé máy bay nói riêng còn tăng mạnh hơn nữa vì những bất ổn ngày càng lớn ảnh hưởng từ xung đột giữa Nga và Ukraine.

Theo Akbar Al Baker, Giám đốc điều hành của Qatar Airways, điều đó là hoàn toàn đúng. Điều ông Akbar Al ít lo ngại nhất là diễn biến dịch Covid 19 của Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó, các hãng hàng không đang bận tâm đến diễn biến xoay quanh chiến sự tại Ukraine.

Lạm phát có thể sẽ tăng lên và khiến nguồn cung chịu nhiều sức ép trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tiếp tục gia tăng. Hậu quả là số người đi máy bay ít hơn và đó là điều mà các hãng hàng không đều không muốn.

Akbar Al nói: “Sự bất ổn của giá dầu là một điều khác không thể không lo lắng. Nhiều người có thể không thiết tha đi chơi nữa khi các hãng chuyển chi phí sang khách hàng”.

CEO Qatar Airways đã kêu gọi các hàng hàng không đầu tư vào nhiên liệu thay thế nhiều hơn để giải bài toán khó trên. Họ sẵn sàng đổ tiền vào nhiên liệu bền vững nhưng giá bán của chúng phải hợp lý.

Ông Akbar Al nói: “Nếu phải trả nhiều hơn một chút, chúng tôi sẽ chấp nhận. Thế nhưng, với cái giá gấp 4-5 lần bình thường của nhiên liệu xanh này thì chúng tôi không thể”.

Các hãng hàng không cũng kỳ vọng các nhà phát triển đầu tư vào năng lượng bền vững nhiều hơn là các nhà máy lọc dầu truyền thống để có thể bảo vệ môi trường. IATA đã đề ra mục tiêu vào năm ngoái rằng đến năm 2050, ngành hàng không toàn cầu sẽ đạt mức phát thải carbon bằng 0. Họ cũng có thể đạt mục tiêu đó bằng nhiên liệu hàng không bền vững. 

Thế nhưng, bài toán khó hiện tại vẫn chưa có lời giải và mọi thứ đều cần thời gian.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

9 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

9 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

9 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

9 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

14 giờ trước