meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trước thềm lên sàn, Hội đồng quản trị của 'kỳ lân' VNG xuất hiện 4 nhân tố mới

Chủ nhật, 11/12/2022-20:12
Trong nhiệm kỳ 2022-2025, cùng với 4 gương mặt mới HĐQT VNG sẽ bao gồm tổng cộng 6 người. Trong đó, ông Lê Hồng Minh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT còn ông Vương Quang Khải là thành viên HĐQT.

Theo như nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường 2022 mới đây, Công ty cổ phần VNG đã thông qua việc miễn nhiệm 3 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và bổ sung thêm 4 thành viên HĐQT mới chi nhiệm kỳ 2022-2025.

Cụ thể, 3 thành viên đã được HĐQT thông qua miễn nhiệm bao gồm ông Bryan Fredric Pelz, bà Byun Jung Won và ông Vũ Việt Sơn. Trong khi đó, 4 thành viên HĐQT độc lập được bầu bổ sung gồm bà Christina Gaw, ông Edphawin Jetjirawat, ông Võ Sỹ Nhân cùng với ông Nguyễn Lê Quốc Anh. 

Như vậy trong nhiệm kỳ 2022-2025, cùng với 4 gương mặt mới HĐQT VNG sẽ bao gồm tổng cộng 6 người. Trong đó, ông Lê Hồng Minh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT còn ông Vương Quang Khải là thành viên HĐQT. Theo như nhiều nguồn tin, 4 gương mặt cốt cán mới trong ban lãnh đạo của “kỳ lân” VNG đều là những người có kinh nghiệm điều hành nhiều doanh nghiệp lớn.


Như vậy trong nhiệm kỳ 2022-2025, cùng với 4 gương mặt mới HĐQT VNG sẽ bao gồm tổng cộng 6 người.  Nguồn: Tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường của VNG
Như vậy trong nhiệm kỳ 2022-2025, cùng với 4 gương mặt mới HĐQT VNG sẽ bao gồm tổng cộng 6 người.  Nguồn: Tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường của VNG

Trong đó, bà Christina Gaw từng được Forbes vinh danh trong Top 25 nữ doanh nhân mới nổi của châu Á năm 2008. Thời điểm hiện tại, bên cạnh vai trò Giám đốc điều hành chính của quỹ Gaw Capital Partners kể từ năm 2008 và Giám đốc điều hành của Pioneer Global Group kể từ năm 2014, bà Christina Gaw còn đảm nhiệm chức vụ Giám đốc không điều hành độc lập của CLP Holdings - đây được biết đến là một công ty niêm yết tại Hồng Kông.

Ngoài ra, ông Edphawin Jetjirawat được biết đến là nhà đồng sáng lập kiêm đối tác công ty TNHH Koon Tree Holdings. Vị doanh nhân này từng đảm nhiệm vị trí CEO khu vực Đông Nam Á của Temasek International Private Limited - đây là quỹ đầu tư hàng đầu Singapore từng rót vốn vào VNG và Vinhomes... Bên cạnh đó, ông Edphawin Jetjirawat còn từng có thời gian đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch Lombard Investments Asia cũng như cộng sự của Merrill Lynch Phatra. Ông có trình độ chuyên môn là Cử nhân Quản trị Kinh doanh của Đại học Thammasat cùng với bằng MBA của Trường Kinh doanh Harvard.


Bbà Christina Gaw từng được Forbes vinh danh trong Top 25 nữ doanh nhân mới nổi của châu Á năm 2008
Bbà Christina Gaw từng được Forbes vinh danh trong Top 25 nữ doanh nhân mới nổi của châu Á năm 2008

Một cái tên tiếp theo là ông Võ Sỹ Nhân. Hiện nay, ông Nhân đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành Empire City, ông còn là đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành quỹ GAW NP Capital - đây là liên doanh liên doanh giữa Gaw Capital Partners cùng với NP Capital Partners. Ngoài ra, ông Nhân còn là Phó Chủ tịch Công ty Tiến Phước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Quốc Anh (1966) là gương mặt vô cùng quen thuộc, từng đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại Ngân hàng TMCP Techcombank. Cụ thể, ông  từng là Giám đốc Khối Chiến lược và Phát triển Ngân hàng, tiếp đến là Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành. Sau đó, ông đã chính thức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Techcombank trong giai đoạn 2016 - 2020. Trước khi gắn bó với Techcombank, ông Nguyễn Lê Quốc Anh từng giữ các vị trí cấp cao tại T-Mobile US, Wells Fargo Bank, Fortress Investment Group và McKinsey.

Đáng chú ý, trước khi có những thay đổi về thành viên trong HĐQT, công ty VNG đã chốt danh sách cổ đông ngày 28/11/2022 để thực hiện việc đăng ký lưu ký tập trung tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Động thái này để phục vụ cho việc đăng ký giao dịch cổ phiếu của VNG trên sàn UPCOM.

Theo 1 bài báo gần đây của Bloomberg, ông Lê Hồng Minh - nhà đồng sáng lập VNG, khẳng định game chính là mũi nhọn của công ty. Ngoài ra, VNG cũng đang tìm cách để gia tăng doanh thu từ những sản phẩm trí tuệ nhân tạo cũng điện toán đám mây trên phạm vi toàn cầu.


Ông Nguyễn Lê Quốc Anh (1966) là gương mặt vô cùng quen thuộc, từng đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại Ngân hàng TMCP Techcombank
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh (1966) là gương mặt vô cùng quen thuộc, từng đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại Ngân hàng TMCP Techcombank

Thành công của một startup công nghệ giống như VNG tại thị trường nước ngoài sẽ là một cột mốc vô cùng quan trọng đối với Việt Nam - vốn là một quốc gia nổi tiếng về nông nghiệp. Nằm trong kế hoạch tăng trưởng, ‘kỳ lân’ công nghệ này cũng đã có các bước đi rõ ràng để đưa cổ phiếu lên một sàn giao dịch chính thức. Chưa kể, VNG cũng được cho là đang “nhăm nhe” niêm yết ở Mỹ, tuy nhiên ông Minh không trực tiếp xác nhận điều này. 

“Chúng tôi mong muốn trở thành một công ty công nghệ toàn cầu. Vì thế, chúng tôi phải chơi trong cùng một sân chơi cũng như tiếp cận với những nhà đầu tư tốt nhất, khắt khe nhất trên thế giới” - ông Lê Hồng Minh cho biết.

VNG 9 tháng đầu năm làm ăn ra sao? 

Khi xét về kết quả kinh doanh, trong quý 3 năm nay, doanh thu thuần của VNG là 2.100 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm nhẹ 3,7%. Trong quý này, dù chi phí tài chính giảm mạnh nhưng chi phí bán hàng cùng với chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng 13 đến 29% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, VNG còn phải chịu thêm khoản lỗ 27,6 tỷ đồng từ công ty liên kết cùng với 26,1 tỷ đồng tiền lỗ khác, kết quả VNG báo lỗ sau thuế 254,5 tỷ đồng. Được biết, đây là quý thua lỗ thứ 4 liên tiếp của công ty.

Sau khi luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của VNG đạt 5.763 tỷ đồng và lỗ sau thuế 764 tỷ đồng. Trong năm nay, “kỳ lân” này đã đạt mục tiêu doanh thu 10.178 tỷ đồng cùng với lỗ sau thuế 993 tỷ đồng. Như vậy sau 9 tháng đầu năm công ty này đã hoàn thành được một nửa kế hoạch doanh thu; trong khi lỗ sau thuế tiệm cận kế hoạch dự kiến.

Ngoài ra, theo như tờ trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 mới đây, VNG đã thông qua phương án chào bán riêng lẻ hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ mà VNG đang nắm giữ, số cổ phiếu này chiếm 24,74% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Cũng theo tờ trình cổ đông, doanh nghiệp cũng công bố một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong nước dự kiến sẽ nhận chuyển nhượng là Công ty cổ phần Công nghệ BigV. Thời gian dự kiến thực hiện là trong năm 2023, sau khi được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán.


Theo như tờ trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 mới đây, VNG đã thông qua phương án chào bán riêng lẻ hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ mà VNG đang nắm giữ. Ảnh minh họa
Theo như tờ trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 mới đây, VNG đã thông qua phương án chào bán riêng lẻ hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ mà VNG đang nắm giữ. Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, BigV đang sở hữu 1, 6 triệu cổ phiếu, con số này tương đương với tỷ lệ 5,7% vốn của VNG. Nếu như mua toàn bộ số cổ phần tại VNG, điều này đồng nghĩa với việc BigV sẽ nâng sở hữu lên 8,75 triệu cổ phần, tương đương với tỷ lệ 30,5%. Được biêt, giá bán bình quân cổ phiếu VNG là 177.881 đồng/cổ phiếu, sau khi thương vụ hoàn thành sẽ giúp VNG thu về hơn 1.264 tỷ đồng. Với số tiền thu được, VNG dự sẽ chi hơn 764 tỷ đồng cho bản quyền phần mềm trò chơi cùng với 500 tỷ đồng dành cho chi phí marketing.

Theo tìm hiểu, Công ty Công nghệ BigV được thành lập vào tháng 8/2021, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin cùng với dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính. Công ty này có vốn điều lệ là 101 tỷ đồng.

Dù VNG đã lên tiếng khẳng định BigV không phải công ty con của mình, không cùng thuộc một công ty mẹ với VNG, thế nhưng có điểm trùng hợp ở chỗ người đại diện trước pháp luật của BigV là ông Ngô Vi Hải Long cũng từng là người đại diện của VN, đồng thời là bị đơn trong một cuộc tranh kiện chấp hợp đồng dịch vụ tại TP. HCM hồi tháng 6/2020.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước