meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trước những cái "lắc đầu" cho vay của ngân hàng, bất động sản sẽ ra sao?

Thứ bảy, 23/04/2022-15:04
Khoảng vài tháng trở lại đây, có một số ngân hàng thông báo siết tín dụng đối với mảng cho vay bất động sản trước chủ trương kiểm soát rủi ro ở lĩnh vực này.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế, Sacombank vừa có văn bản gửi toàn hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch về việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong năm 2022. Trong văn bản yêu cầu "không cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, ngoại trừ cho cán bộ, nhân viên và người thân vay mua/xây/sửa bất động sản để ở".

Theo đó, việc cấp tín dụng tại ngân hàng này sẽ tập trung vào các lĩnh vực sản xuất ưu tiên các ngành như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các ngành thương mại, dịch vụ có giá trị gia tăng cao như xuất khẩu, dịch vụ, logistics...

Một ngân hàng khác là Techcombank vào hồi cuối tháng 3 cũng ra thông báo kiểm soát hạn mức giải ngân đối với các khoản vay mua bất động sản đã có giấy chứng nhận và thứ cấp mua bất động sản. Cụ thể là, việc giải ngân các khoản vay mua bất động sản sẽ được tạm dừng cho đến hết quý I năm 2022, việc giải ngân sẽ tiếp tục thực hiện khi sang quý II năm 2022.

Mới đây nhất, tại dự án Đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Công ty CP TVĐT & KD BĐS Thành Đạt cũng bất ngờ ra thông báo tới các đại lý điều chuyển hồ sơ gói vay cá nhân cho khách hàng mua nhà từ ngân hàng MB Bank sang các ngân hàng khác.

Cụ thể, trong thông báo có nêu rõ: "Tại thời điểm 31/3/2022 đối với các hồ sơ gói vay cá nhân của khách hàng tại Ngân hàng MB Bank mà chưa có thông báo chấp thuận cho vay, chúng tôi đề nghị đại lý tư vấn cho khách hàng điều chuyển hồ sơ sang các ngân hàng khác theo chỉ định của chủ đầu tư là Vietcombank, VP bank, Vietinbank kể từ ngày 1/4/2022". Như thế, theo thông báo này thì MB bank đã không còn là đơn vị tài trợ chính cho dự án Meyhomes Phú Quốc nữa.

Ngoài những ngân hàng kể trên, hiện nay có nhiều ngân hàng khác cũng đang cơ cấu lại các khoản cho vay bất động sản. Nếu trước kia các dự án dễ dàng được ngân hàng cho vay thì hiện nay điều kiện tài trợ vốn có phần khó khăn, ngặt nghèo hơn.


Trước những cái "lắc đầu" cho vay của ngân hàng, bất động sản sẽ ra sao? Ảnh: minh họa
Trước những cái "lắc đầu" cho vay của ngân hàng, bất động sản sẽ ra sao? Ảnh: minh họa

Về tác động của việc siết tín dụng cho vay đối với bất động sản, các chuyên gia đều có chung nhận định đó là thị trường bất động sản sẽ trở nên minh bạch hơn sau động thái siết chặt tín dụng, tránh xảy ra bong bóng bất động sản khi nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính.

Việc siết tín sẽ giúp thanh lọc một lượng lớn giới đầu cơ dùng đòn bẩy tài chính trên thị trường. Với những nhà đầu tư dùng đòn bẩy ngân hàng, vay vốn mua đất để đầu cơ, để phân lô bán nền, lướt sóng mua bán sang tay ngắn hạn thì sẽ gặp khó khăn khi cần vay ngân hàng để mua vào.

Cùng đó, việc siết tín dụng sẽ khiến nhà đầu tư cá nhân và nhỏ lẻ sẽ cẩn trọng hơn, lựa chọn những kênh đầu tư phù hợp hơn, không đầu tư vào những dự án bất động sản không đầy đủ pháp lý, tiến độ chậm.

Về ảnh hưởng của việc siết tín dụng lên giá thị trường bất động sản sắp tới, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, việc siết tín dụng sẽ không làm giá bất động sản đi xuống. Có chăng thanh khoản sẽ giảm và giá đi ngang. Nguyên nhân là do đối với những nhà đầu tư dài hạn, nhóm có dự trù tài chính tốt, sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, bởi họ đã có kế hoạch dài hơn.

Về phía các doanh nghiệp bất động sản, nhiều doanh nghiệp lớn dựa vào vốn vay ngân hàng để phát triển dự án sẽ bị ảnh hưởng nặng vì không có vốn để phát triển dự án. Thậm chí còn dẫn đến việc co hẹp quy mô phát triển dự án. Những doanh nghiệp có dự án đang hình thành và đang bán sẽ bị ảnh hưởng vì người mua nhà bị động hơn.

Trong kế hoạch, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại phải hướng tín dụng tập trung vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Như thế, trong thời gian tới, các Ngân hàng sẽ vẫn tiếp tục siết mạnh việc cho vay bất động sản.

Theo các chuyên gia đánh giá, việc này sẽ giúp tạo thêm cơ hội cho những người mua bất động sản không cần đòn bẩy tài chính, cũng như giúp những người có nhu cầu ở thực không bị cạnh tranh mạnh từ những người đầu cơ ngắn hạn.

Theo: Nhịp Sống Kinh Tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước