meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Top 7 trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trung tâm dữ liệu (data center) là nơi đặt rất nhiều máy chủ, hệ thống lưu trữ và các linh phụ kiện liên quan. Vậy bạn có biết những trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong một bài viết này nhé.

Top 7 trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới. Ảnh: https://i.imgur.com/0VlgAiX.png - Nguồn: https://guardiansafeandvault.com/
Top 7 trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới. Ảnh: https://i.imgur.com/0VlgAiX.png - Nguồn: https://guardiansafeandvault.com/

Mỗi ngày, chúng ta tạo ra hơn 2,5 triệu terabyte dữ liệu. Với sự phổ biến ngày càng tăng của Internet of Things (IoT), tốc độ tạo ra dữ liệu này sẽ còn phát triển hơn nữa.

Khối lượng dữ liệu khổng lồ như vậy được lưu trữ trong các cơ sở chuyên dụng gọi là trung tâm dữ liệu. Mặc dù các trung tâm dữ liệu sớm nhất được xây dựng vào những năm 1940, nhưng chúng đã trở thành xu hướng chủ đạo trong thời kỳ bong bóng dot-com năm 1997-2000.

Các công nghệ hiện tại, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo và học máy, đã thúc đẩy và đưa chúng ta vào thế giới dựa trên dữ liệu. Ngày nay, thế giới đã có hơn 7 triệu trung tâm dữ liệu xử lý các hoạt động quy mô công nghiệp và nhỏ.

Trong bài tổng quan này, chúng tôi đã đề cập đến 7 trung tâm dữ liệu lớn nhất trên thế giới theo quy mô và dung lượng của chúng. Tất cả đều được xây dựng trên một khu vực rộng lớn và tiêu thụ nhiều điện năng như một thị trấn cỡ trung bình.

1. China Telecom Data Center


China Telecom Data Center
China Telecom Data Center

Diện tích: 100 ha

Địa điểm: Hohhot, Trung Quốc

China Telecom có ​​trung tâm dữ liệu Internet lớn nhất trên thế giới và đã chiếm hơn 50% thị phần trên thị trường trung tâm dữ liệu Trung Quốc. Nó có một mạng lưới rộng khắp toàn cầu với hơn 400 trung tâm dữ liệu đặt tại các khu vực chính ở Trung Quốc Đại lục và các thị trường nước ngoài.

Phân khu chính của nó tại Công viên Inner Mongolia Information được xây dựng trên diện tích 100 ha, với vốn đầu tư ban đầu là 2,5 tỷ USD. Vị trí này được chọn vì hai lý do chính:

+ Do Nội Mông nằm trong vành đai bức xạ vòng tròn kinh tế Bắc Kinh-Thiên Tân, nên về mặt địa lý rất thuận tiện cho các dịch vụ truyền dữ liệu và thông tin.

+ Nhiệt độ trung bình là 42,8 ° F (6 ° C) giúp làm mát không khí lên đến tám tháng một năm.

Công ty đã thiết lập các chính sách trung tâm dữ liệu 'xanh' để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Nó cũng nhấn mạnh đến việc thu gom nước mưa để giảm tiêu thụ nước sinh hoạt.

2. China Mobile

Diện tích: 7,750,015 square feet

Địa điểm: Hohhot, Trung Quốc

Trung tâm dữ liệu di động của Trung Quốc được đặt tại Công viên Thông tin Nội Mông, Hohhot. Với khả năng phục vụ hơn 40.000 giá đỡ trong một tòa nhà rộng 720.000 mét vuông, đây là một trong những trung tâm dữ liệu điện toán đám mây lớn nhất thế giới.

Toàn bộ cơ sở được xây dựng trên diện tích 106 ha với vốn đầu tư ban đầu là 1,92 tỷ USD. Nó hoạt động như một hệ thống hỗ trợ hoạt động tập trung, cung cấp các dịch vụ doanh nghiệp, quản lý mạng tập trung và R&D cho các công nghệ mới như điện toán đám mây và 5G.

3. The Citadel Campus

Diện tích: 7,750,015 square feet

Địa điểm: Nevada, Hoa Kỳ

Khu học xá Citadel được xây dựng và sở hữu bởi Switch, một công ty có trụ sở tại Las Vegas chuyên phát triển và vận hành các cơ sở trung tâm dữ liệu lớn.

Không gian của khuôn viên trường được thiết kế để vượt quá tiêu chuẩn Cấp IV. Mạng cáp quang của nó mang lại độ trễ chín phần nghìn giây đến San Diego và Los Angeles, với kết nối bảy phần nghìn giây tới trung tâm dữ liệu TAHOE RENO 1 trong Khu học xá Citadel.

Với hơn 260 công nghệ đã được cấp bằng sáng chế, Switch là một trong những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu sáng tạo nhất. Công ty có:

+ Hệ thống dây tích hợp và thiết bị hỗ trợ lá chắn nhiệt cho trung tâm dữ liệu.

+ Các sàn mái độc lập kép để chịu được gió 200 dặm/giờ.

+ Hệ thống máy chủ với thiết bị tản nhiệt.

Trung tâm dữ liệu cũng có hệ thống nguồn UPS ba dự phòng độc quyền và nền tảng giảm thiểu tấn công DDoS luôn bật.

Hơn nữa, Switch là công ty duy nhất có Chỉ số Năng lượng Sạch 100%. Nó đã giành được tất cả các điểm A trong Thẻ điểm của Greenpeace, thể hiện vai trò của nó trong việc minh bạch năng lượng, cam kết năng lượng tái tạo và chính sách chọn lựa.

4. CWL1 Data Centre

Diện tích: 1.450.000 square feet

Địa điểm: Newport, Wales

Nằm gần Cardiff ở phía Tây Vương quốc Anh, CWL1 là trung tâm dữ liệu lớn nhất ở Châu  u. Nó có một số văn phòng và không gian làm việc chuyên dụng có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng. Có rất nhiều không gian họp và phòng hội nghị trong toàn bộ khuôn viên trường.

CWL1 hiện là một trong những trung tâm dữ liệu hiệu quả nhất ở Vương quốc Anh, với hiệu suất sử dụng điện năng thấp (PUE). Nó có kết nối SuperGrid 400kV trực tiếp, máy phát điện có khả năng phục hồi cao và hệ thống UPS.

Được xây dựng theo tiêu chuẩn Cấp III, trung tâm dữ liệu cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây, Phòng dữ liệu riêng và các giải pháp định vị với mức giá cạnh tranh. Cơ sở cũng có tiềm năng phát triển đáng kinh ngạc và nhiều tùy chọn cấu trúc bao quanh có sẵn hỗ trợ các dãy phòng dạng mô-đun, được chia nhỏ.

5. Apple’s Mesa Data Center


Trung tâm dữ liệu của Apple
Trung tâm dữ liệu của Apple

Diện tích: 1.300.000 square feet

Địa điểm: Arizona, Hoa Kỳ

Mesa Datacenter ban đầu được phát triển bởi First Solar Inc. có trụ sở tại Tempe. Vào năm 2018, Apple tiết lộ rằng họ sẽ chi 2 tỷ USD trong thập kỷ tới để tiếp tục cải thiện cơ sở này. Tuy nhiên, công ty, được biết đến với sự bí mật, sẽ không chia sẻ chi tiết về những gì xảy ra bên trong trung tâm dữ liệu, với lý do lo ngại về bảo mật.

Apple gọi cơ sở này là trung tâm chỉ huy dữ liệu toàn cầu, sử dụng 150 người làm việc theo ca 10 giờ để giám sát dữ liệu hoạt động của mình.

Để cung cấp năng lượng xanh cho trung tâm dữ liệu, Apple đã xây dựng một nhà máy điện mặt trời rộng 300 mẫu Anh ở Florence, Arizona. Nó có công suất 50MW, đủ cung cấp điện cho khoảng 12.500 ngôi nhà. Nó không làm cho trung tâm dữ liệu trở nên xanh 100% nhưng bù lại mức tiêu thụ điện năng trong Mesa.

6. Lakeside Technology Center


Lakeside Technology Center
Lakeside Technology Center

Diện tích: 1,100,000 square feet

Vị trí: Chicago, Hoa Kỳ

Digital Reality, một quỹ đầu tư, vận hành hơn 280 cơ sở trung tâm dữ liệu với tổng diện tích 35 triệu square feet có thể cho thuê trên khắp thế giới. Địa điểm ấn tượng nhất của nó là Trung tâm Công nghệ Lakeside, nằm ở số 350 Đường East Cermak ở Chicago.

Năm 2005, Digital Realty mua tòa nhà với giá 140 triệu USD. Ngày nay, nó chứa nhiều loại trung tâm dữ liệu khác nhau cho các công ty tài chính. Nó bao gồm 4 hầm sợi quang và 3 nguồn cấp điện cung cấp cho tòa nhà nguồn điện hơn 100 megawatt.

Một trong những điểm độc đáo của tòa nhà này là hệ thống làm mát của nó, được xây dựng bằng cách sử dụng một bồn chứa 8,5 triệu gallon chứa chất lỏng giống như nước muối được làm lạnh. Bể chứa lớn này đóng vai trò là nơi lưu trữ năng lượng nhiệt, giúp giảm chi phí bằng cách chạy các thiết bị làm lạnh trong giờ thấp điểm.

7. Utah Data Center

Diện tích: 1,000,000 square feet

Vị trí: Utah, Hoa Kỳ

Trung tâm dữ liệu Utah được xây dựng để hỗ trợ các nỗ lực của Cộng đồng tình báo nhằm theo dõi, bảo vệ, tăng cường an ninh của quốc gia. Trong khi dung lượng thực tế được phân loại vì lý do bảo mật, nó được thiết kế với mục đích mở rộng trong tương lai.

Diện tích 900.000 square feet được sử dụng để hỗ trợ kỹ thuật và không gian hành chính. Cơ sở rộng 100.000 square feet còn lại chứa một trung tâm dữ liệu Cấp III quan trọng. Toàn bộ dự án (khu phức hợp hai mươi tòa nhà lớn) trị giá 1,5 tỷ đô la.

Trung tâm dữ liệu được cung cấp năng lượng bởi siêu máy tính Cray XC30 song song có thể xử lý khối lượng công việc hơn 100 petaflop (100.000 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây).

Tòa nhà cũng bao gồm các nhà máy làm lạnh, nhà máy bơm chữa cháy, cơ sở xử lý nước, 60 máy phát điện dự phòng, trung tâm kiểm soát du khách, trạm biến áp điện và cơ sở nhiên liệu để dự phòng điện trong ba ngày.

Trung tâm dữ liệu là một nơi đặc biệt nhạy cảm do nó chứa dữ liệu quan trọng của các doanh nghiệp, tổ chức, cũng như các hệ thống server vận hành đều đặt tại đây nên chỉ một hỏng hóc nhỏ cũng có thể khiến khách hàng của các trung tâm thiệt hại nhiều triệu USD. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước