meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc “chật vật” phát triển AI, phải dùng chip cấp thấp để chắp vá

Thứ ba, 09/05/2023-16:05
Theo nhận định của giám đốc phân tích Dylan Patel của hãng tư vấn SemiAnalysis, những lệnh cấm vận của Mỹ sẽ vô tác dụng hoàn toàn nếu Trung Quốc thực sự thành công với chiến dịch của mình.

Theo Nhịp sống kinh tế, tờ WSK cho hay Trung Quốc đang dùng những linh kiện thay thế cấp thấp để phát triển AI vì chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm vận của Mỹ. Và điều này đã tạo nên những phát minh “hài hước” tại quốc gia tỷ dân.

Theo bài phỏng vấn điều tra của WSJ, các công ty Trung Quốc đang tìm giải pháp hạn chế sự phụ thuộc vào chip điện tử phương Tây, ngoài ra còn tích hợp nhiều dòng chip cũ để hạn chế được rủi ro phụ thuộc vào một nhà cung ứng khi phát triển AI.

Baidu, Huawei hay Alibaba là những ông lớn đi tiên phong cho xu thế này và điều đáng nói hơn là đã có những thành công nhất định trên con đường này.

Sử dụng hàng tích trữ

Để phát triển AI như ChatGPT, doanh nghiệp cần phải có dòng chip khỏe để giảm thiểu chi phí phát triển.


Các công ty Trung Quốc bị cắt cung ứng khỏi dòng chip hiện đại nhất
Các công ty Trung Quốc bị cắt cung ứng khỏi dòng chip hiện đại nhất

Tuy nhiên, Trung Quốc lại đang chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm vận công nghệ bởi Mỹ, đặc biệt là những dòng chip điện tử hiện đại của Nvidia. Đây là hãng thống trị mảng chip cho trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Theo đó, các công ty Trung Quốc bị cắt cung ứng khỏi dòng chip hiện đại nhất - Nvidia A100 sử dụng cho phát triển trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, họ cũng bị ngăn cách với dòng chip H100 mới được giới thiệu hồi tháng 3 vừa qua.

Nvidia đã tạo nên các dòng chip cấp thấp hơn là A800 và H800, vừa để đối phó lệnh cấm vận Mỹ vừa muốn tranh thủ thị trường béo bở Trung Quốc. Hai sản phẩm này có tính năng yếu hơn, do đó chỉ đủ dùng phát triển các mẫu trí tuệ nhân tạo quy mô nhỏ, tương tự như hệ thống thuật toán cho ứng dụng video TikTok.

Hai dòng chip này chỉ là hàng thứ cấp, khi xét đến việc những mô hình AI cỡ lớn cần tới hàng trăm nghìn chip điện tử.

Dự báo của UBS cho thấy các doanh nghiệp sẽ cần phải sử dụng tới 5.000 - 10.000 chip A100 nhằm đào tạo hệ thống AI cỡ lớn giống với ChatGPT.

Do vậy, Trung Quốc hiện đã tích trữ khoảng 40.000 - 50.000 chip A100 trước khi lệnh cấm vận Mỹ chính thức có hiệu lực. Riêng với Baidu và Alibaba, dòng chip hiện đại này chỉ có thể sử dụng cho những dự án nghiên cứu trọng điểm vì đã ban hành lệnh cấm chặt chẽ.

Baidu thậm chí đã cấm dùng A100 ở đa số các dự án nghiên cứu, trong đó có cả mảng xe tự lái. Họ đã dồn số chip này sang cho mảng Ernie Bot, đây là một chatbot giống với ChatGPT.

Đã thử sử dụng những dòng chip nội địa, nhưng Baidu cũng không thể phát triển hệ thống AI cỡ lớn ổn định và hiệu quả.

Theo giáo sư Yang You của trường đại học quốc gia Singapore, nhiều công ty Trung Quốc đang phải chắp vá, sử dụng các chip cấp thấp, trong đó có A800 nhằm tái tổ hợp cho ra cụm xử lý dữ liệu có hiệu quả như A100.

Hồi tháng 4 năm 2023, Tencent đã giới thiệu cụm tổ hợp dùng hàng loạt chip Nvidia H800 để phát triển AI cỡ lớn.

Cách làm của Tencent được cho là khá tốn kém. Bởi lẽ Trung Quốc sẽ phải sử dụng hơn 3.000 chip H800 để đạt cùng kết quả như khi một doanh nghiệp Mỹ cần 1.000 chip H100.

Do chip tiên tiến khan hiếm nên các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc phải thử dùng kết hợp chắp vá nhiều loại chip để cho ra hiệu quả tương tự.

Chẳng hạn như Baidu, Huawei va Alibaba đã thí nghiệm kết hợp P100, V100 những dòng chip cũ của Nvidia A100, liên kết với Ascend của Huawei nhằm phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh việc chắp vá chip, các công ty Trung Quốc còn kết hợp nhiều phần mềm khác nhau cho phát triển AI để đạt hiệu quả cao nhất trong khi bị cấm vận công nghệ.

Tháng 3 vừa qua, Huawei đã tuyên bố xây dựng mô hình đào tạo ngôn ngữ lớn LLM thành công tên là Pangu mà chỉ sử dụng chip Ascend do chính họ phát triển.

Giám đốc phân tích Dylan Patel của hãng tư vấn SemiAnalysis nhận định rằng lệnh cấm vận của Mỹ sẽ trở nên vô tác dụng nếu họ thực sự thành công.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước