meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trong phân khúc thịt heo thương hiệu tại Việt Nam, "heo ăn chuối" và "heo ăn chay" có điểm tương đồng nào?

Thứ bảy, 08/10/2022-12:10
Mới đây, trên thị trường vừa ghi nhận sự gia nhập của hai sản phẩm thịt heo được doanh nghiệp công bố là “heo ăn chuối” và “heo ăn chay”. Liệu rằng hai cách nuôi này có thực sự mới mẻ trong phân khúc thịt heo thương hiệu ở Việt Nam?

"Heo ăn chuối" và "heo ăn chay" có điểm tương đồng gì?

Trong thời gian gần đây, cụm từ “heo ăn chuối” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán:HAG) và “heo ăn chay” của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Bà Việt Nam (mã chứng khoán:BAF) đang được nhắc đến nhiều ở trên thị trường thịt heo Việt Nam. 

Chia sẻ với truyền thông mới đây, Chủ tịch HĐQT BaF - ông Trương Sỹ Bá cho biết công ty đã tiến hành sử dụng một công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi riêng và chi phí sản xuất để có thể cung cấp đàn heo trong nội bộ cũng như không bán thương mại ra ngoài thị trường. 

Ông Bá nhấn mạnh: “Điểm đặc biệt trong công thức dinh dưỡng này là không chứa các thành phần gốc đạm động vật, nghĩa là chỉ sử dụng các thành phần có gốc thực vật. Có thể gọi đây là heo ăn chay cũng không sai”. 


Công ty Cổ phần Nông nghiệp Bà Việt Nam (mã chứng khoán:BAF)
Công ty Cổ phần Nông nghiệp Bà Việt Nam (mã chứng khoán:BAF)

Có thể thấy, khái niệm “heo ăn chay” của BaF khiến cho người tiêu dùng liên tưởng đến thương hiệu “heo ăn chuối” của Hoàng Anh Gia Lai cũng  vừa có mặt ở trên thị trường cách đây không lâu. 

Chi tiết, hồi giữa tháng 9, ở sự kiện ra mắt nhãn hiệu thịt heo của HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT công ty cho hay, ông đã tìm được phương pháp đưa bột chuối vào 40% thức ăn chăn nuôi từ đó giúp giảm được chi phí đầu vào, từ đó cũng có thể hạ giá thành chăn nuôi bởi vì thức ăn đang chiếm 75% trong tổng chi phí sản xuất. 

Bầu Đức cam kết, chất lượng heo ăn chuối của HAGL đảm bảo tiêu chí 3 không bao gồm thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng và không đạm động vật. 

Được biết, hai sản phẩm thịt heo này có phần tương đồng là được nuôi theo công thức riêng của mỗi doanh nghiệp cũng như công thức này đều có thành phần thực vật nên chất lượng cũng được giới thiệu là có sự khác biệt so với thịt heo thông thường. 

Theo lời lãnh đạo của hai doanh nghiệp này, phương pháp nuôi mới thịt heo sẽ thơm và nạc nhiều, ít béo, luộc không nhiều bọt. 


Chủ tịch HĐQT BaF - ông Trương Sỹ Bá cho biết công ty đã tiến hành sử dụng một công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi riêng và chi phí sản xuất để có thể cung cấp đàn heo trong nội bộ cũng như không bán thương mại ra ngoài thị trường
Chủ tịch HĐQT BaF - ông Trương Sỹ Bá cho biết công ty đã tiến hành sử dụng một công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi riêng và chi phí sản xuất để có thể cung cấp đàn heo trong nội bộ cũng như không bán thương mại ra ngoài thị trường

Đưa ra đánh giá về sản phẩm này, báo cáo triển vọng ngành nông nghiệp cũng vừa cập nhật Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect cho hay, heo ăn chuối không có quá nhiều khác biệt so với những loại thịt sạch đang có đối với thị trường và xét theo góc độ của người tiêu dùng. 

Khảo sát cho thấy, heo ăn chuối chưa xuất hiện nhiều trong hệ thống siêu thị, chợ truyền thống cùng các cửa hàng thực phẩm. Cùng với đó, heo ăn chay của BaF hiện tại cũng chưa có mặt ở các siêu thị lớn ngoài cửa hàng Siba Food và quầy Meat Shop.

Trong khi đó thì ở trên thị trường thịt heo cũng đã có sự tham gia của nhiều công ty lớn điển hình như CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco, Masan Meatlife, Vissan... với độ phủ sóng vô cùng rộng rãi.

Chi tiết, CP Việt Nam - đây là công ty con của Tập đoàn CP Thái Lan và là doanh nghiệp sản xuất thịt lớn của Việt Nam với thị phần thịt heo ước tính từ 17 - 18%. Sản phẩm của CP được phân phối tại hầu hết các siêu thị lớn cũng  như các cửa hàng bé. 



Một số doanh nghiệp chăn nuôi kinh doanh theo mô hình 3F khép kín
Một số doanh nghiệp chăn nuôi kinh doanh theo mô hình 3F khép kín

Hay như Masan Meatlife, công ty này đã tiến hành đưa thịt mát Meat Deli lên kệ của hệ thống siêu thị Winmart và chiếm từ 2-3% thị phần. Hiện nay, sản phẩm này đang đứng đầu về mức giá trong phân khúc thịt heo có thương hiệu. Mặc dù vậy thì Chứng khoán vnDirect, sự gia nhập của BaF và HAGL đang hợp với xu thế khi có sự dịch chuyển thói quen của người tiêu dùng từ  mua thịt ở chợ, không rõ nguồn gốc đến những nơi có thương hiệu và có tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm. 

Trong buổi giới thiệu về triển lãm Vietstock 2022 về ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và công nghiệp chế biến thịt, Giám đốc khu vực ASEAN Tập đoàn Informa Markets - bà Rungphech Chitanuwat Rose  nói rằng: “Người tiêu dùng đã ngày càng thông thái và muốn biết nguồn gốc lẫn xuất xứ của thực phẩm. Nếu như quy trình sản xuất không an toàn thì họ sẽ không mua. Đó cũng chính là quá trình chuyển đổi và hội nhập”. 

Bà Rose chia sẻ rằng, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi và các công ty lớn đã nhìn thấy được cơ hội. Họ cũng tiến hành đầu tư vào mảng thịt, sản xuất heo theo hướng hiện đại hơn để cho mọi quy trình từ trang trại cho đến bàn ăn được chuẩn chỉnh hơn từ đó đảm bảo được chất lượng an toàn thực phẩm. Bản thân của doanh nghiệp cũng đã phải đầu tư và áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ để có thể lấn sâu và đứng vững được với thị trường đầy cạnh tranh này. 


So sánh giá thịt ba chỉ thương hiệu trên thị trường
So sánh giá thịt ba chỉ thương hiệu trên thị trường

Trong tương lai có kế hoạch mở rộng

Ngoài việc tìm ra phương pháp nuôi heo riêng thì cả hai doanh nghiệp này cũng đã có mục tiêu sẽ mở rộng chuỗi bán lẻ cũng như quy mô chăn nuôi trong thời gian sắp tới. 

Trong đó thì BaF dự kiến vào năm 2023 sẽ tiến hành cung cấp ra thị trường hơn 1,5 triệu đầu heo và mở thêm 1.100 điểm bán thịt. Còn đối với HAGL thì Tập đoàn cũng đã đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng Bapi để có thể phân phối sản phẩm heo ăn chuối bao gồm cả mô hình nhượng quyền.  

Tính đến thời điểm hiện tại, HAGL cũng mới gia nhập thị trường Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với hai cửa hàng chuyên bán sản phẩm thương hiệu của công ty. Trong đó thì chủ lực là thịt heo mảnh cùng với một số thực phẩm chế biến từ thịt như chả lụa và xúc xích. 

Xét về quy mô chăn nuôi, Tập đoàn hiện đã hoàn thiện 9 cụm chuồng trại để nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản cùng 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm. Mục tiêu cho đến năm 2023, HAGL sẽ cho ra 1 triệu con heo ăn chuối. Và theo kế hoạch thì thời gian từ 3 - 4 năm tới, HAGL sẽ xây dựng nhà máy riêng để khép kín quy trình cũng như kiểm soát chất lượng. 


HAGL cũng đã đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng Bapi
HAGL cũng đã đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng Bapi

Trong khi đó thì BaF cũng đã có gần 60 cửa hàng và 350 Meat Shop bán lẻ thịt thương hiệu BaF cùng với các sản phẩm chế biến như xúc xích, chả lụa, giò sống. 

Có thể thấy, quy mô đàn heo của BaF hơn 200.000 con bao gồm heo thịt và heo giống còn hai nhà máy thức ăn chăn nuôi cùng 15 trang trại rộng khắp khu vực phía Nam. 

Thời gian mới đây, công ty cũng đã tiến hành khởi công xây dựng 4 cụm trang trại heo công nghệ cao ở Suối Ngô - huyện Tân Châu - tỉnh Tây Ninh và dự kiến thì cụm trang trại này sẽ đi vào hoạt động trong quý IV/2023. Tổng diện tích của các cụm trang trại ghi nhận là 78ha với quy mô 5.000 con heo náu và 60.000 con heo thịt, tổng công suất là hơn 320.000 con/năm, doanh thu hơn 1.300 tỷ đồng/năm. Được biết, 4 dự án này đều nằm trong chiến lược xây dựng mạng lưới khoảng 100 trang trại từ đó đạt mục tiêu 200.000 nái vào năm 2030 của BaF.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước