meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trí tuệ nhân tạo Mỹ - Cường quốc dẫn đầu thế giới về công nghệ AI

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Theo như báo cáo mới nhất ngày 25/1/2021 của Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin thì trí tuệ nhân tạo Mỹ đang dẫn đầu thế giới. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang phát triển không ngừng và theo sát Mỹ trong lĩnh vực này.

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo Mỹ

Theo như nghiên cứu mới nhất của Quỹ Đổi mới và Công nghệ thông tin đã đưa ra đánh giá về ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua 30 chỉ số riêng biệt, trong đó bao gồm là tài năng con người, các hoạt động nghiên cứu, phát triển thương mại và đầu tư trong phần cứng và cả phần mềm dựa trên toàn bộ các dữ liệu được tổng hợp trong năm 2020.

Cụ thể là, trên thang điểm 100, trí tuệ nhân tạo Mỹ đã dẫn đầu với 44,6 điểm, kế tiếp sát phía sau đó là Trung Quốc với 32 điểm và EU là 23,3 điểm.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy Mỹ đã dẫn đầu trong các lĩnh vực chính như: đầu tư mạnh vào lĩnh vực khởi nghiệp và tài trợ trong nghiên cứu và phát triển.

Theo như quỹ đổi mới và công nghệ thông tin, EU đã thụt lùi rất đáng kể trong vốn đầu tư mạo hiểm và cả vốn cổ phần tư nhân. Trong năm 2018, EU chỉ xuất bản ra được 20.418 các báo cáo nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, trong khi đó con số của Trung Quốc đạt tới là 24.929 và của Mỹ là 16.233 báo cáo.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành thì các nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Mỹ "có chất lượng trung bình cao hơn" các nghiên cứu của cả Trung Quốc và EU.

Mỹ vẫn đang là nước đứng đầu trên thế giới về thiết kế chip cho hệ thống trí tuệ nhân tạo. 


Mỹ vẫn đang là nước đứng đầu trên thế giới về thiết kế chip cho hệ thống trí tuệ nhân tạo
Mỹ vẫn đang là nước đứng đầu trên thế giới về thiết kế chip cho hệ thống trí tuệ nhân tạo

Chính sách phát triển trí tuệ nhân tạo Mỹ

Lịch sử phát triển của trí tuệ nhân tạo tại Mỹ

Trí tuệ nhân tạo Mỹ đã bắt đầu được chú trọng quan tâm và đầu tư dưới thời kỳ thống trị của Tổng thống Obama. Vào năm 2016, cựu Tổng thống này đã cho khởi động một loạt các hội thảo và thành lập nên một Tiểu ban về Máy học và trí tuệ nhân tạo với mục đích theo dõi được những tiến bộ về công nghệ và giúp điều phối được các hoạt động liên bang trong lĩnh vực này.

Đến thời kỳ của Tổng thống Donald J. Trump, ông đã cho khởi động hàng loạt các chương trình Sáng kiến trí tuệ nhân tạo Mỹ, chiến lược này của Quốc gia nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự lãnh đạo của Mỹ ở trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Sáng kiến về công nghệ trí tuệ nhân tạo Mỹ thường tập trung vào nguồn lực của Chính phủ Liên bang nhằm mục đích để hỗ trợ đổi mới trí tuệ nhân tạo.

Điều này giúp tăng cường thịnh vượng, tăng cường trong lĩnh vực an ninh quốc gia và cải thiện được tối ưu chất lượng cuộc sống cho người dân xứ sở cờ hoa này.


Trí tuệ nhân tạo Mỹ đã bắt đầu được chú trọng quan tâm và đầu tư dưới thời kỳ thống trị của Tổng thống Obama
Trí tuệ nhân tạo Mỹ đã bắt đầu được chú trọng quan tâm và đầu tư dưới thời kỳ thống trị của Tổng thống Obama

Các chính sách phát triển

Kể từ sau khi ký Sắc lệnh Hành pháp, nước Mỹ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược của quốc gia này. Chiến lược nhấn mạnh các chính sách thực tiễn sau:

  • Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI
  • Khai thác nguồn tài nguyên trí tuệ nhân tạo
  • Xóa bỏ được các rào cản đối với công cuộc đổi mới trí tuệ nhân tạo
  • Chú trọng đào tạo nguồn lực lao động chất lượng sẵn sàng với công nghệ trí tuệ nhân tạo
  • Thúc đẩy môi trường quốc tế hỗ trợ quá trình đổi mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Mỹ
  • Áp dụng trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy cho các dịch vụ và sứ mệnh của chính phủ

Như vậy, có thể thấy rằng, chính sách ưu tiên trong việc phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo Mỹ là chính sách xuyên suốt thông qua các đời Tổng thống của nước Mỹ.


Chính sách ưu tiên phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo Mỹ là chính sách xuyên suốt thông qua các đời Tổng thống của nước Mỹ
Chính sách ưu tiên phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo Mỹ là chính sách xuyên suốt thông qua các đời Tổng thống của nước Mỹ

Trung Quốc đe dọa vượt mặt Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Chaillan đã nhận định với tình trạng đổi mới 1 cách chậm chạp, sự miễn cưỡng đổi mới của các công ty như Google trong việc hợp tác với chính phủ cùng với các cuộc tranh cãi về đạo đức liên quan đến trí tuệ nhân tạo đã khiến cho Mỹ trở nên tụt hậu hơn so với Trung Quốc ở trong lĩnh vực này.

Cựu quan chức này cũng đã cho rằng các công ty ở Trung Quốc không bị vướng phải những vấn đề tranh chấp trên và đang đầu tư 1 cách mạnh mẽ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, năng lực trong lĩnh vực phòng thủ mạng của một số cơ quan trong chính phủ Mỹ vẫn đang ở "cấp độ mẫu giáo".Trước đó, ở trên trang báo Financial Times, một cựu quan chức cấp cao ở trong Không quân Mỹ Nicolas Chaillan đã đưa ra khẳng định là Washington hoàn toàn sẽ "không có cửa cạnh tranh với Trung Quốc trong 15 đến 20 năm tới". 

Ông Chaillan cho rằng Bắc Kinh đã và đang đang dần thống trị thế giới về năng lực mạng và trí tuệ nhân tạo. 

Tuy nhiên Lục quân Mỹ đã cho biết Mỹ có sự "hợp nhất" rất chặt chẽ ở trong lĩnh vực này. "Trung Quốc không có điều đó. Họ đang hoạt động dựa trên các phương pháp bất chính và tấn công mạng để có được những gì mà họ nghĩ rằng chúng ta có" - ông Iyer nói.

Ông cũng tự tin khẳng định thực tế ứng dụng công nghệ nhân tạo của Trung Quốc cũng không thể so sánh với Mỹ vì những công nghệ tại Washington đang sử dụng tốt hơn rất nhiều so với Bắc Kinh.


Công nghệ nhân tạo của Trung Quốc cũng không thể so sánh với Mỹ
Công nghệ nhân tạo của Trung Quốc cũng không thể so sánh với Mỹ

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Mỹ trong quân sự

Quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo Mỹ (AI) của các Cơ quan phụ trách các dự án về nghiên cứu quốc phòng của Mỹ (DARPA) sẽ sớm chịu trách nhiệm trong việc đưa ra được quyết định cuối cùng đối với các cuộc chiến có thể gây ra thương vong 1 cách hàng loạt.

Trang Asia Times cũng đã đưa tin, theo đó dự án “In the Moment” của DARPA vừa được ra mắt vào tháng trước, muốn bắt chước về khả năng đưa ra các quyết định quan trọng của các nhà lãnh đạo trong những tình huống mà các bên đã không thể đưa ra quyết định cuối cùng.

Chính quyền của Washington cũng đã cho biết rằng họ sẽ tiến hành thực hiện “các khoản đầu tư có thể thực thi và có trách nhiệm cho Hải quân Mỹ”. Theo đó thì sẽ “tái cấp vốn cho hạm đội tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược” và chú trọng đầu tư mạnh vào “các hệ thống tự động, vận hành từ xa cũng như chương trình tàu ngầm tấn công thế hệ mới” cùng với việc “duy trì một biện pháp răn đe hạt nhân mạnh mẽ”. Hiện nay, cả phòng tuyến Không quân và Lục quân của Mỹ đều đang chú trọng đầu tư vào các loại vũ khí tấn công có tầm xa tân tiến.

Giới chuyên môn từng cảnh báo, Mỹ sẽ có thể “mất ưu thế quân sự-kỹ thuật của mình trong những năm tới” nếu như Trung Quốc đi trước bằng cách áp dụng vào các hệ thống hỗ trợ AI nhanh hơn. Vì thế mà Bộ Quốc phòng Mỹ đã định hướng cần phải tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ AI.


Giới chuyên môn từng cảnh báo, Mỹ sẽ có thể “mất ưu thế quân sự-kỹ thuật của mình trong những năm tới”
Giới chuyên môn từng cảnh báo, Mỹ sẽ có thể “mất ưu thế quân sự-kỹ thuật của mình trong những năm tới”

Kết luận

Công nghệ trí tuệ nhân tạo Mỹ đã mang lại nhiều thành công lớn trong hầu hết các ngành công nghiệp, các lĩnh vực khác nhau. tuy nhiên đỉnh cao phát triển trí tuệ nhân tạo vẫn chưa đến. Chính vì thế mà không chỉ Mỹ, các quốc gia, cường quốc lớn trên thế giới vẫn đang chú trọng đầu tư mạnh mẽ để không ngừng phát triển công nghệ AI.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước