meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường BĐS hưởng lợi đến đâu khi trên 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được "kích hoạt"?

Thứ ba, 03/01/2023-07:01
Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công với tổng vốn trên 700.000 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là một cú hích cực mạnh cho thị trường bất động sản. Bởi hạ tầng luôn đi trước một bước trong việc phát triển của thị trường địa ốc.

Nguồn vốn lớn cho nền kinh tế

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng số vốn lên đến trên 700.000 tỷ đồng. Con số này tăng khoảng 25% so với kế hoạch năm 2022 và tăng khoảng 260.000 tỷ đồng so với năm 2021. Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2023, Quốc hội yêu cầu phải giải ngân toàn bộ số vốn thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Lâu nay, đầu tư công là vấn đề luôn được Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm.  Nhiều chuyên gia khẳng định, thúc đẩy đầu tư công chính là động lực vô cùng to lớn để phát triển kinh tế, chính trị, xã hội tại Việt Nam. Việc này giúp cho nền kinh tế có được sự tăng trưởng tốt bảo đảm cuộc sống của người dân và cộng đồng. Bởi thực tế cho thấy, đầu tư công có vai trò đặc biệt quan trọng đến sự phát triển của nước ta.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản được hưởng lợi gián tiếp đối với vốn đầu tư công được giải ngân. Bởi, đầu tư công đều hướng đến các dự án hạ tầng như điện, đường, trường trạm, sân bay…Mỗi khi xuất hiện các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước, giá bất động sản tại khu vực đó đều trở nên sôi động. Thậm chí, tại không ít địa phương, khi nghe ngóng tin quy hoạch thực hiện các dự án hạ tầng, nhiều nhà đầu tư đã săn lùng bất động sản.


Các dự án được triển khai từ vốn đầu tư công sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản.
Các dự án được triển khai từ vốn đầu tư công sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản.

Đơn cử như dự án đường vành đai 4. Ngay khi mới có chủ trương thì nhiều địa phương đã xảy ra những đợt sóng bất động sản. Thị trường trở nên nhộn nhịp, các nhà đầu tư đua nhau đi săn các sản phẩm. Không chỉ Hà Nội mà các tỉnh có đường vành đai 4 chạy qua như Hưng Yên, Bắc Ninh…, giá đất cũng tăng lên khá nhiều so với trước đây. Điều này dường như đã được dự báo trước bởi tác động của hạ tầng đối với bất động sản là vô cùng lớn. Đặc biệt là một dự án lớn và có tính kết nối liên tỉnh như đường vàng đai 4.

Tuy nhiên, một điều đáng quan tâm là việc giải ngân vốn đầu tư công nhiều năm qua luôn trong tình trạng “có tiền mà không thể tiêu hết”. Đơn cử như năm 2022, ước tính giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước chỉ khoảng trên 38.000 tỷ đồng, đạt trên 58% kế hoạch Thủ tướng giao. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, mặc dù thấp hơn cùng kỳ năm 2021 và một số năm gần đây nhưng là năm có số tuyệt đối giải ngân cao nhất so với các năm trước đây.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho biết mặc dù Bộ Tài chính nói tiền sẵn sàng, không thiếu nhưng kế hoạch giải ngân thực tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao có tiền mà chưa thể tiêu được. Theo ông Hiệp, có hai nguyên nhân dẫn đến giải ngân còn chậm. Đầu tiên là cơ chế thủ tục đầu tư và thanh quyết toán của các dự án còn một số vấn đề. Thứ hai, nhà thầu sử dụng vốn đầu tư công đang gặp một số vướng mắc. Một trong số đó là đơn giá định mức không phfu hợp với thực tế khiến nhà thầu thua thiệt.

Thị trường BĐS hưởng lợi đến đâu?

Với việc Quốc hội phê duyệt trên 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023 chắc chắn thị trường bất động sản sẽ được hưởng lợi gián tiếp. Tuy nhiên, việc hưởng lợi đến đâu còn tùy thuộc vào mức độ giải ngân và các dự án được khởi công năm 2023.

Trao đổi về vấn đề này, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, PGS.TS Trần Kim Chung cho rằng, khi dòng tiền lớn đổ vào nền kinh tế, thị trường bất động sản sẽ có nhiều tín hiệu tích cực. Theo ông Chung, năm 2022, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Quốc hội, một số chỉ tiêu vĩ mô tại Việt Nam đã có những thành quả đáng khích lệ. Vì thế, đây là nguyên nhân dẫn đến việc Ngân hàng Nhà nước nới thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng tín dụng từ 1,5-2%. Đây là tin vui dành cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động nói riêng.

Ngoài ra, ông Chung cũng cho rằng, năm 2023, thị trường bất động sản Việt Nam cũng tỏ ra rất đáng kỳ vọng khi nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào. Việt Nam đang trở thành điểm đến của các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia có quy mô lớn. Hơn nữa, Việt Nam lần đầu tiên lọt vào Top 20 nền minh tế thu hút FDI trên thế giới.


Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, PGS.TS Trần Kim Chung.
Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, PGS.TS Trần Kim Chung.

Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng nhận định rằng, năm 2023, trái phiếu doanh nghiệp cũng sẽ dần phục hồi.

Cùng quan điểm, CEO Bất động sản Vũ Trường Thắng cho rằng, đầu tư công là một trong những động lực rất lớn cho thị trường bất động sản. Không quá khi nói rằng, các dự án thuộc đầu tư công chính là “đòn bẩy” cho thị trường bất động sản nhiều năm qua. “Khi nguồn vốn dành cho thị trường bất động sản bị siết lại thì nguồn vốn đầu tư công được xem là cứu cánh cho các doanh nghiệp xây dựng. Họ tham gia thầu và có tiền, có việc để làm nuôi lao động. Bên cạnh đó, mỗi khi có thông tin về dự án, các nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền để hòng đi tắt đón đầu. Và khi đó, thị trường tăng tính thanh khoản, nguồn tiền được lưu thông. Đây là điều mà thị trường bất động sản đang rất cần”, vị này chia sẻ.

Theo ông Vũ Trường Thắng, đầu tư công được xem là tham số tác động lên thị trường bất động sản. Nơi vào có dự án đầu tư công, nhất là các dự án giao thông trọng điểm thì bất động sản được hưởng lợi lớn. Khu vực đó thu hút được các nhà đầu tư lớn, giá bất động sản tăng lên. Đặc biệt, đối với các dự án cao tốc, cảng biển, sân bay… thì động lực để phát triển bất động sản còn cao hơn nữa. Tại đây sẽ có đầy đủ nguồn lực để phát triển khu công nghiệp, khu đô thị. Khi đó, các phân khúc bất động sản công nghiệp, chung cư sẽ có cơ hội để phát triển.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, khu vực nào có đầu tư công kém, hoặc không có dự án thì thị trường bất động sản phát triển èo uột. Giá bất động sản khu vực đó ít tăng hoặc tăng không đáng kể và kéo dài nhiều năm liền.

Trả lời câu hỏi thị trường bất động sản sẽ hưởng lợi đến đâu khi 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được phê duyệt cho năm 2023, các chuyên gia khẳng định điều này còn phụ thuộc vào tiến độ giải ngân. Tất nhiên vốn đầu tư công sẽ tác động tích cực lên thị trường bất động sản nhưng nếu giải ngân kém chắc chắn tác động của nó không đúng như kỳ vọng.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước