meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty Cổ phần Hoá An (DHA) dự báo hưởng lợi lớn từ "cú hích" đầu tư công, chốt cổ tức 3.000 đồng/cp

Thứ năm, 22/12/2022-11:12
Theo ghi nhận, trong thời gian 5 năm gần nhất, tỷ lệ cổ tức tiền mặt của các doanh nghiệp luôn dao động ở mức 25 - 50% mỗi năm.

Mỗi năm đều trả cổ tức đều đặn

Cụ thể, Công ty Cổ phần Hóa An (mã chứng khoán: DHA) mới đây cũng đã thông báo tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ là 30% (tương đương với 3.000 đồng/cp). Và ngày đăng ký cuối cùng ghi nhận là 4/1/2023 và thời gian chi trả dự kiến là vào ngày 13/1/2023. Cũng tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022 tổ chức vào hồi tháng 4 thì công ty cũng đã đưa ra kế hoạch chia cổ tức năm 2022 dự kiến từ mức 30 - 50% tiền mặt.

Cũng vào thời điểm tháng 1 và tháng 5 năm nay, Công ty Cổ phần Hóa An đã hoàn tất 2 đợt trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ là 50%. Nhìn lại dữ liệu tính từ khi bắt đầu niêm yết trên sàn thì doanh nghiệp này vẫn luôn duy trì ở mức cổ tức tiền mặt khá đều đặn qua từng năm. Cũng trong thời gian 5 năm gần nhất, tỷ lệ cổ tức tiền mặt của doanh nghiệp luôn dao động ở mức từ 25 - 50% mỗi năm.


Công ty Cổ phần Hóa An (mã chứng khoán: DHA) mới đây cũng đã thông báo tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ là 30%
Công ty Cổ phần Hóa An (mã chứng khoán: DHA) mới đây cũng đã thông báo tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ là 30%

Mới đây, Chứng khoán KBSV cũng dự báo DHA vẫn có thể duy trì được mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao trong thời gian tới. Cụ thể là mức cổ tức tiền mặt của DHA trong giai đoạn 2022 - 2024 được dự báo sẽ dao động trong khoảng 3.000 - 6.000 đồng/cp còn tỷ suất cổ tức hấp dẫn sẽ ở mức 8% - 15% so với thị giá. Đặc biệt là doanh nghiệp không sử dụng nợ vay trong khi đó tiền và tương đương tiền, đầu tư tài chính ngắn hạn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu tổng tài sản. 

Công ty Cổ phần Hóa An tiền thân là Xí nghiệp Đá Hóa An được thành lập vào năm 1980. Công ty Cổ phần Hóa An chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2000 nhưng đến năm 2004 thì doanh nghiệp mới chính thức niêm yết ở trên sàn HoSE với vốn điều lệ là 38,5 tỷ đồng.

Công ty cũng hoạt động chính trong lĩnh vực khai thác mỏ và chế biến đá vật liệu xây dựng. Công ty Cổ phần Hóa An hiện tại đang quản lý khai thác 3 mỏ đá bao gồm mỏ đá Núi Gió tại tỉnh Bình Phước và mỏ đá Tân Cang 3 tại tỉnh Đồng Nai cùng Mỏ đá Thạnh Phú 2 tại tỉnh Đồng Nai.

Và Công ty cũng chia cổ tức tiền mặt cao qua từng năm dựa trên nền tảng tài chính tương đối ổn định. Cho đến thời điểm mới lên sàn, lợi nhuận sau thuế của Công ty Cổ phần Hóa An cũng duy trì ổn định ở mức khoảng 20 - 70 tỷ đồng.


Lịch chi trả cổ tức bằng tiền mặt của DHA
Lịch chi trả cổ tức bằng tiền mặt của DHA

Trong giai  đoạn 2012 – 2014 thì hoạt động kinh doanh cũng có sự sụt giảm đáng kể. Thậm chí là năm 2013, lợi nhuận của doanh nghiệp chỉ đạt vỏn vẹn mức hơn 8 tỷ đồng. Mặc dù vậy thì DHA cũng đã nhanh chóng lấy lại phong độ, từ năm 2015 đến hiện tại thì lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cũng tăng trưởng đều đặn từ mức 45 - 98 tỷ đồng.

Cũng trong quý 3/2022, Công ty Cổ phần Hóa An đã ghi nhận doanh thu thuần đạt mức 93 tỷ đồng, lãi sau thuế là 19 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng tương ứng 37% và 11%. Lũy kế trong 9 tháng năm 2022, DHS đã ghi nhận doanh thu thuần là 272 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 16%. Mặc dù vậy, lãi ròng lại  ghi nhận giảm 29%, xuống còn 40 tỷ đồng.

Và theo dự báo của Chứng khoán KBSV thì tính chung cả năm 2022, doanh thu của DHA cũng sẽ tăng nhẹ lên mức 355 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận doanh nghiệp lại ghi nhận giảm xuống mức 72 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 20,3% chủ yếu là bởi khoản lỗ từ đầu tư chứng khoán.

Có nhiều kỳ vọng đến từ các dự án đầu tư công

Mặc dù vậy thì Chứng khoán KBSV cũng kỳ vọng nhiều dự án trọng điểm đang được đẩy mạnh triển khai như sân bay Long Thành và dự án cao tốc Bắc Nam cũng sẽ là động lực tăng trưởng lớn dành cho các doanh nghiệp khai thác đá ở khu vực lân cận. Cũng từ đó, sản lượng cũng như giá bán các mỏ đá có vị trí ở Đồng Nai và Long Thành ví dụ như cụm mỏ Tân Cang cũng như Thiện Tân của DHA sẽ tăng mạnh tính từ cuối 2022.

Chính vì thế, đến năm 2023 khi mà nhu cầu xây dựng được dự báo hồi phục và là thời điểm các dự án đầu tư công triển khai cũng sẽ giúp cho kết quả kinh doanh của DHA tăng trưởng mạnh lên mức 104 tỷ đồng.

Đồng quan điểm, trong báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect cũng đã đánh giá nhóm cổ phiếu đá xây dựng cũng có tiềm năng lớn khi mà dự án sân bay Long Thành đã được khởi công xây dựng san nền cũng như làm móng. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Và việc cấp phép khai thác dành cho các mỏ đá xây dựng cũng đang gặp khó khăn ở cả việc gia hạn thời gian và tăng công suất khai thác cũng như cấp phép khai thác mỏ đá mới là vì: Sự phản đối của người dân địa phương khi mà việc khai thác đá đang để lại nhiều hệ lụy xấu đến môi trường; Hầu hết các mỏ đá cũ đều chưa thực hiện các thủ tục đóng mỏ đúng như cam kết ban đầu.

Chứng khoán VNDirect cũng tin rằng những doanh nghiệp đá xây dựng niêm yết cũng đang sở hữu cho mình các mỏ đá có thời gian khai thác dài và công suất khai thác lớn cũng sẽ có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh, được hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng hạ tầng giao thông vô cùng lớn của Việt Nam ở trong giai đoạn 2022 - 2030.

Chi tiết, công ty niêm yết cũng đang sở hữu những mỏ đá chất lượng cao với vị trí thuận lợi cũng sẽ là nguồn cung chính cho sân bay Long Thành, đặc biệt là cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân (do KSB, DHA, VLB, DND sở hữu). Và dự án trọng điểm này cũng sẽ là tác động lớn nhằm thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp đá xây dựng trong năm 2023 - 2024.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước