meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Transportation là gì? Cơ hội với việc làm vận tải - Logistics!!

Thứ sáu, 08/12/2023-08:12
Transportation là một thuật ngữ tiếng Anh được đông đảo các cá nhân quan tâm ở thời điểm hiện tại. Transportation là gì? Nó có giống với transport là gì hay không? Nó chỉ đơn giản hay còn có thông tin gì thú vị hơn? Cùng chúng tôi tìm hiểu về nó ngay lập tức nhé.

Giải đáp transportation là gì?

Đây là một danh từ trong tiếng Anh, transportation có nghĩa là sự chuyên chở, sự vận tải,... Tuy còn nhiều định nghĩa đa dạng về thuật ngữ này, nhưng bạn đọc có thể hiểu transportation hoặc còn gọi là giao thông vận tải. Chính là sự di chuyển bất kỳ thứ gì từ địa điểm này sang một địa điểm khác.

Nói cách khác, hành động vận chuyển được định nghĩa là một sự chuyển động của vật này từ điểm A tới điểm B.

Nói tới giao thông vận tải, chúng ta không thể không tìm hiểu những phương thức vận chuyển của giao thông vận tải. Cụ thể những vận tải đa phương thức bao gồm: không khí, mặt đất, nước, đường ống và không gian. Lĩnh vực transportation được chia thành những nhân tố cấu thành: cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải và cách thức hoạt động. 

Cơ sở hạ tầng giao thông gồm những công trình cố định như: đường bộ, đường sắt, đường hàng không,... Những phương tiện đi lại trên những công trình cố định này gồm: ô tô, xe đạp, xe buýt,.. 

Hoạt động đối phó với những phương tiện được vận hành hoặc những thủ tục được đặt ra cho mục đích này.

Transportation hoặc giao thông vận tải đóng vai trò quan trọng trong sức tăng trưởng kinh tế và xu thế toàn cầu hóa. Nhưng phần lớn những loại hình vận tải hoặc những phương tiện trong chúng đều gây ô nhiễm không khí, cũng như chiếm một phần diện tích sử dụng đất đai.


Transportation là sự chuyên chở, sự vận tải
Transportation là sự chuyên chở, sự vận tải

Transportation và Logistics có giống nhau hay không?

Khi tìm hiểu transportation là gì, bạn cũng sẽ nhận ra rằng đôi khi những thuật ngữ được sử dụng trùng lặp trong ý nghĩa của chúng. Tùy thuộc vào bối cảnh hoặc người sử dụng mà chúng có thể có ý nghĩa tương tự, hoặc có các nghĩa tiềm ẩn gì đó khác nhau.

Tuy vậy trong phạm vi bài viết này, tôi muốn phân biệt rõ ràng 2 thuật ngữ tiếng anh được nhầm lẫn phổ biến, đôi khi chúng được “đánh đồng” là giống nhau. Đó chính là transportation và logistics. Vậy nên khi tìm hiểu xong định nghĩa transportation là gì? Chúng ta hãy so sánh chúng với một thuật ngữ cũng rất quan trọng khác là logistics.

Dịch vụ logistic là gì? Nó được định nghĩa là thu nhận, sản xuất và phân phối, điều phối nguyên liệu, sản phẩm với số lượng thích hợp cho người dùng cuối và điểm tới cuối cùng. Nó gồm các hoạt động về lập kế hoạch, thực hiện và quản lý những thủ tục để lưu trữ, vận chuyển hàng hóa. 

So sánh với dịch vụ vận tải - transportation với logistics?  Nó là sự di chuyển của con người, hàng hóa và động vật từ vị trí này sang vị trí khác. Sự di chuyển này có thể bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường biển, cáp, không gian ống,... 

Cả 2 thuật ngữ này được sử dụng như một trạm biến áp cho nhau, nhưng điểm khác biệt chính là logistics liên quan tới việc tích hợp lưu trữ, vận chuyển, lập danh mục, xử lý và đóng gói hàng hóa. Còn transportation có chức năng di chuyển sản phẩm.


Transportation và logistics có sự khác biệt
Transportation và logistics có sự khác biệt

Vai trò của transportation trong logistics 

Sau khi đã hiểu được logistics cũng như transportation là gì? Chúng ta có thể nhận ra transportation là một phần rất quan trọng trong dịch vụ logistics. Nó đóng vai trò là một phần việc trong mô tả công việc của nhân viên logistics. Đặc biệt là với vị trí operation staff.

Ngày nay với chi phí vận chuyển trong những dịch vụ logistics ngày càng cao thì vai trò của vận tải lại càng được đề cao. Giảm chi phí vận tải là một chiến lược mà những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics áp dụng nhằm biến nó trở thành một lợi thế cạnh tranh.

Nói tới đây có thể khẳng định được rằng vận tải là một nhân tố tác động trực tiếp tới chi phí, giá thành trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh của tất cả các quốc gia trên thế giới. Cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết, kéo theo đó yêu cầu chất lượng vận tải phải phát triển hơn.

Những hệ thống container, cảng, hãng tàu,... xuất hiện nườm nượp chỉ trong vòng 1 thế kỷ. Đây cũng là một “bàn đạp” để những doanh nghiệp vận tải cũng như tổ chức hoạt động trong lĩnh vực logistics phối hợp nhằm đưa ra các chiến lược vận tải hiệu quả. 


Transportation đóng vai trò quan trọng trong Logistics
Transportation đóng vai trò quan trọng trong Logistics

Chiến lược vận tải - transportation của logistic

Từ khi quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự xuất hiện của container hóa, thế giới dần để tâm tới những chiến lược vận tải - một khía cạnh mà trước đây chưa từng được nhắc đến. Chiến lược vận tải transportation là gì trong logistics? 

Dường như nghiên cứu tình hình phát triển của giao thông vận tải, chi phí, giá cước hàng hóa, hành khách của nhiều đối tượng khác nhau đang là một thói quen của những tập đoàn vận tải đa quốc gia. Ngoài ra họ cũng bắt đầu nghiên cứu những phương thức, hình thức vận tải, phân tích và tìm hiểu những cung đường kinh doanh hiệu quả nhất.

Nhìn chung, nếu muốn toàn bộ những hoạt động trong logistics được vận hành một cách trơn tru, hiệu quả, đặc biệt là có chất lượng thì cần thiết phải có sự quan tâm, chú trọng đúng mức tới những hoạt động, dịch vụ vận tải.

Bên cạnh đó, những dịch vụ vận tải muốn được chi phí cũng như giá thành thấp nhất thì phải vận dụng triệt để những hoạt động trong logistics. Đó cũng là kiến thức cơ bản nhất, quan trọng nhất mà mỗi cá nhân đang hoạt động và làm việc trong lĩnh vực vận tải - logistics không thể nào quên được.


Những hoạt động, dịch vụ vận tải ngày càng đem lại hiệu quả cao
Những hoạt động, dịch vụ vận tải ngày càng đem lại hiệu quả cao

Cơ hội việc làm vận tải - logistics ngày nay

Dường như đã cung cấp nhiều thông tin thú vị xung quanh định nghĩa của transportation tới cho các bạn. Bạn biết đấy, ngành logistics nói chung, cùng với lĩnh vực vận tải nói riêng đang vô cùng khát khao về nguồn nhân lực.

Trên thực tế thì ngành này đang rất khan hiếm nhân lực. Đặc biệt là ở nước ta, những bạn sinh viên còn ít biết tới những ngành liên quan tới hậu cần hoặc chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, tin vui cho những ai đang theo đuổi lĩnh vực này, đây là một ngành nghề có vô số cơ hội và triển vọng ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực không ngừng trong hành trình gia nhập những tổ chức kinh tế, thương mại lớn trên thế giới.

Vậy nên sự giao thương, kết nối là điều không thể nào “tránh khỏi”. Theo đó, vận tải - logistics được dự báo sẽ là một ngành “bùng nổ” mạnh mẽ hơn trong tương lai.


Logistics là một ngành tiềm năng ở hiện tại và tương lai
Logistics là một ngành tiềm năng ở hiện tại và tương lai

Lời kết

Tóm lại, chúng tôi vừa gửi tới bạn đọc những thông tin quan trọng cho lời giải đáp transportation là gì? Mong rằng các thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương: Khu dân cư nghìn tỷ sắp "hồi sinh" sau nhiều năm bị cơ quan chức năng "tuýt còi"

"Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản rót 35 triệu USD xây TTTM tại Hà Nam

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

Toàn cảnh khu vực vừa được khởi công dự án xây cầu gần 2.200 tỷ

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Tin mới cập nhật

Meey Group xác lập Kỷ lục Doanh nghiệp sở hữu Bộ giải pháp Công nghệ BĐS nhiều sản phẩm nhất Việt Nam

1 ngày trước

Phí App Store quá cao, đối tác lâu năm của Apple cũng "chia tay"

1 ngày trước

Tim Cook đang suy nghĩ về người kế nhiệm mình tại Apple

1 ngày trước

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Hà Nội khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới

1 ngày trước

Ma trận chiêu trò của môi giới khiến chủ nhà “phát hoảng”

1 ngày trước