meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trái phiếu bất động sản được phát hành rộn ràng ngay từ đầu năm

Thứ bảy, 24/02/2024-21:02
Vừa qua, nhiều lô trái phiếu bất động sản đã được phát hành thành công ngay từ đầu năm. Nhóm doanh nghiệp địa ốc trong năm qua đã phát hành tổng hơn 73.000 tỷ đồng trái phiếu.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, vừa qua, trong những ngày đầu tiên của năm 2024, đã có hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản công bố huy động vốn thành công qua kênh trái phiếu.

Chẳng hạn như, CTCP Tập đoàn Mặt Trời (SunGroup) ngày 5/1 đã công bố thông tin huy động 500 tỷ đồng trái phiếu bất động sản riêng lẻ, kỳ hạn 5 năm, với lãi suất kết hợp là 8,75%/năm. Ngày đáo hạn là 29/12/2028 do ngày phát hành là 29/12/2023.

Sau đó ít ngày, Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh cũng công bố thành công phát hành lô trái phiếu bất động sản có trị giá 700 tỷ đồng với lãi suất kết hợp (12,5%/năm), kỳ hạn gần 5 năm. Được phát hành vào ngày 28/12/2023, lô trái phiếu này đáo hạn vào ngày 28/12/2023.


Đã có hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản công bố huy động vốn thành công qua kênh trái phiếu
Đã có hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản công bố huy động vốn thành công qua kênh trái phiếu

Được biết, đây là doanh nghiệp dự án do Liên danh CTCP Tập đoàn Đầu tư Tài chính Việt Nam là nhà đầu tư đã góp 40% cùng CTCP Thương mại Ngôi Nhà Mới góp 60% thành lập để triển khai đầu tư, quản lý dự án Khu đô thị mới Trung Minh A (tên thương mại là Casa Del Rio). Đó là những doanh nghiệp có liên quan tới Tập đoàn Lã Vọng.

Công ty TNHH Aqua City Hòa Bình ngày 9/1 cũng công bố huy động thành công lô trái phiếu bất động sản 600 tỷ đồng với kỳ hạn 5 năm, lãi suất kết hợp (12%/năm). Ngày phát hành là 29/12/2023, ngày đáo hạn là 29/12/2028. 

CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn - Lâm Đồng cũng đã công bố thông tin phát hành 16.070 trái phiếu thành công với mệnh giá 100 triệu đồng, ứng với giá trị phát hành là 1.607 tỷ đồng. Trái phiếu được phát hành riêng lẻ trong nước với kỳ hạn là 5 năm. Lãi suất phát hành là 12%/năm (lãi suất thả nổi).

Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là dịch vụ khách sạn, resort và nhà nghỉ. Trụ sở chính của công ty là ở Khu du lịch Cáp Treo, Đồi Robin, phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Mới đây, CTCP Sài Gòn Capital cũng đang công khai phát hành lô trái phiếu có giá trị 1.000 tỷ đồng vào ngày 20/12/2023. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn ngày 4/12/2028, với lãi suất phát hành là lãi suất kết hợp (12,5%/năm).


Phát hành trái phiếu bất động sản đã hồi phục trở lại trong thời gian gần đây
Phát hành trái phiếu bất động sản đã hồi phục trở lại trong thời gian gần đây

Dù ngành nghề kinh doanh chính không phải là bất động sản, song Sài Gòn Capital được biết đến là đối tác (góp vốn) với Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam (nay là Công ty TNHH Hưng Ngân Hải Phòng) để triển khai đầu tư xây dựng Khu đô thị Our City tại Phường Hải Thành, Quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Trong thời gian gần đây, phát hành trái phiếu bất động sản đã hồi phục trở lại. Dữ liệu của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy có 55 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ trong tháng 12 (tính đến ngày công bố thông tin 31/12/2023) với tổng trị giá là 42.806 tỷ đồng. Lãi suất trung bình của các đợt phát hành là 7,06%/năm, kỳ vọng trung bình là 5,97 năm.

Tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp cả năm 2023 được ghi nhận là 311.240 tỷ đồng, gồm 29 đợt phát hành ra công chúng trị giá 37.071 tỷ đồng (chiếm 11,9% tổng giá trị phát hành) cùng 286 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 275.028 tỷ đồng (chiếm 88,1% tổng số).

Trong đó, nhóm ngành phát hành nhiều nhất là ngân hàng với 176.006 tỷ đồng (tương đương 56,5% tổng giá trị phát hành). Tiếp đó là nhóm bất động sản khi phát hành 73.200 tỷ đồng, tăng 41% so với năm 2022. 

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã nói về sự trở lại của niềm tin trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Theo kỳ vọng của ông, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm nay sẽ tiếp tục được duy trì và có sự tăng trưởng thực chất và bền vững với sự hồi phục trở lại của nền kinh tế cùng những giải pháp cụ thể.


Chính phủ và Bộ Tài chính cũng đang cân nhắc việc tạo cơ chế cho phép tiếp tục giãn hoãn thanh toán nợ trái phiếu riêng lẻ
Chính phủ và Bộ Tài chính cũng đang cân nhắc việc tạo cơ chế cho phép tiếp tục giãn hoãn thanh toán nợ trái phiếu riêng lẻ

Các chuyên gia Fiinratings cho biết, các chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn khi tạo dòng tiền mới để có thể thực hiện hoàn thành các nghĩa vụ nợ trong bối cảnh tình hình thị trường bất động sản như hiện nay và chất lượng tín dụng của các đơn vị tổ chức phát hành còn yếu kém.

Thế nhưng, Chính phủ và Bộ Tài chính cũng đang cân nhắc việc tạo cơ chế cho phép tiếp tục giãn hoãn thanh toán nợ trái phiếu riêng lẻ dựa theo Nghị định 08, bên cạnh những biện pháp khác để tháo gỡ pháp lý dự án bất động sản, qua đó khôi phục thị trường, theo đó cải thiện dần sự hồi phục của doanh nghiệp và khả năng có thể đáp ứng hoàn thành nghĩa vụ nợ.

Ngoài việc phát hành trái phiếu bất động sản như một phần trong hoạt động tái cấu trúc cơ cấu nợ của doanh nghiệp, Fiinratings dự đoán nhiều doanh nghiệp bất động sản có thể tiếp tục phát hành thành công trong năm nay khi mà Chính phủ đang triển khai giải pháp mạnh mẽ và rộng rãi hơn như hiện này, đặc biệt là với vấn đề pháp lý dự án.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước