meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP Hồ Chí Minh nỗ lực gỡ vướng dự án bất động sản 

Thứ tư, 24/05/2023-09:05
Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo gửi UBND Thành Phố kết quả giải quyết 189 kiến nghị của 148 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố. 

Cả hệ thống vào cuộc

Theo Zingnews, các kiến nghị của doanh nghiệp bất động sản nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội do Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) tổng hợp. Cụ thể, HoREA đã có 5 văn bản tổng hợp 189 kiến nghị của các doanh nghiệp của các doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc của 148 dự án bất động sản. 

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có 38 kiến nghị liên quan 27 dự án và đã có 29 văn bản trả lời; Sở Xây dựng có 20 kiến nghị liên quan 20 dự án, đã có 17 văn bản trả lời; Sở Quy hoạch và Kiến trúc có 21 kiến nghị liên quan 21 dự án và đã có 13 văn bản trả lời; Sở Giao thông Vận tải có 3 kiến nghị liên quan tới 3 dự án và đã có 2 văn bản trả lời; Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản trả lời 4/4 kiến nghị liên quan 4 dự án; Ban Quản lý Khu Nam có 1 kiến nghị và đã có văn bản trả lời; Chi cục Tài chính Doanh nghiệp có 1 kiến nghị và đã có văn bản trả lời.


Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh tạm dừng giải quyết vướng mắc cho 8 dự án bất động sản.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh tạm dừng giải quyết vướng mắc cho 8 dự án bất động sản.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao trách nhiệm cho từng sở, ngành thực hiện giải quyết kiến nghị theo kết quả phân nhóm cho đến khi các kiến nghị, vướng mắc được tháo gỡ và không chuyển cho các sở, ngành khác giải quyết. 

Các kiến nghị, vướng mắc của dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của sở ngành thì từng cơ quan đó phải chủ động làm việc với chủ đầu tư dự án để hướng dẫn hoàn tất hồ sơ và thủ tục đầu tư theo quy định hoặc chủ trì cùng các sở, ngành liên quan để giải quyết vướng mắc. Trong trường hợp các sở, ngành không phối hợp giải quyết thì cần có văn bản báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh. 

Sở Xây dựng thông tin thêm hiện còn khoảng chục dự án mới phát sinh vướng mắc mà không có trong danh sách 148 dự án nêu trên nên thiếu thông tin kiến nghị, vướng mắc cụ thể. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với HoREA để làm rõ, tổng hợp và phân nhóm vướng mắc, báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh. 

9 dự án được gỡ vướng pháp lý 

Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị gửi tiến độ giải quyết kiến nghị cuối cùng về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo lên UBND TP Hồ Chí Minh. Được biết, trong 101 kiến nghị liên quan đến 96 dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành giải quyết 10 kiến nghị liên quan tới 9 dự án, 7 kiến nghị tạm dừng giải quyết liên quan đến 8 dự án, 2 kiến nghị không phù hợp với pháp lý hiện tại, 2 kiến nghị không thuộc trách nhiệm của Sở này. 

Trong số 7 dự án kiến nghị tạm dừng giải quyết vướng mắc, có 2 dự án tại quận Tân Phú là dự án Diamond Lotus Lake View của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang và dự án khu phức hợp dân cư và thương mại Thắng Lợi của Công ty CP Dệt may Thắng lợi. Hai chủ đầu tư của hai dự án này có kiến nghị được chuyển mục đích sử dụng đất cho hai dự án. Đề nghị này liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất cho các doanh nghiệp cổ phần hóa hiện đang được UBND TP Hồ Chí Minh đưa vào nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 và đang chờ Quốc hội chấp thuận.


1 trong 16 dự án nhà ở vướng pháp lý được UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo giải quyết.
1 trong 16 dự án nhà ở vướng pháp lý được UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo giải quyết.

Tại TP Thủ Đức có 2 dự án vướng mắc về giao đất là chung cư nhà ở xã hội Nam Lý của Công ty CP Địa ốc Thảo Điền và Khu nhà ở Him Lam của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Him Lam. Hai dự án này cùng nằm trong dự án hạ tầng kỹ thuật chính Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc có chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đang thụ lý điều tra, chưa có kết luận về dự án này. 

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh tạm dừng giải quyết kiến nghị của Công ty Địa ốc Xanh về việc xin giao bổ sung thêm 125,7 m2 đất. Do doanh nghiệp này đã rút hồ sơ xin giao đất bổ sung để thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Trong số các dự án vướng mắc về thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính, sở Tài nguyên và Môi trường tạm dừng giải quyết hồ sơ dự án 38 Trương Quốc Dũng tại phường 8, quận Phú Nhuận của Công ty TNHH Merufa Nova để rà soát pháp lý. 

Về đề nghị thẩm định điều kiện cấp sổ hồng cho người mua nhà của Công ty CP Nova Princess Residence tại hai dự án 146 Nguyễn Văn Trỗi và dự án 223 - 223B Hoàng Văn Thụ, cả hai dự án đều ở quận Phú Nhuận. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạm dừng giải quyết hồ sơ cho 2 dự án này vì UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất. 


1 trong 8 dự án nhà thương mại ở TP Hồ Chí Minh vướng thủ tục thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội.
1 trong 8 dự án nhà thương mại ở TP Hồ Chí Minh vướng thủ tục thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong hơn 100 kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, có 2 kiến nghị không phù hợp với pháp lý hiện tại của dự án và 2 kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị này.

Với kết quả này, HoREA đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức xem xét giải quyết 73 kiến nghị của hiệp hội để giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 

Phương án gỡ vướng quy hoạch cho 21 dự án 

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh cho biết, với 21 dự án thuộc thẩm quyền của sở phần lớn các dự án đều gặp vấn đề quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch. Trước đó, Sở này đã có công văn gửi các địa phương để hướng dẫn và thực hiện các công việc theo chức năng, thậm chí có những dự án sở đã gửi công văn từ mười mấy năm trước. 

Cụ thể, với kiến nghị của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1/2.000 tại dự án Khu nhà ở cao tầng phường Phú Thuận, quận 7. Vào năm 2009, Sở Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã gửi công văn tới quận 7 nhằm xác nhận nhu cầu điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 (thay đổi phương án tổng mặt bằng phân khu chức năng). Phía UBND quận 7 đã rà soát quy hoạch đô thị, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch theo quy định, chuyển thẩm định, trình UBND TP xem xét phê duyệt.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Có doanh nghiệp Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã hướng dẫn nhưng nhiều lần chưa hoàn chỉnh hồ sơ. Điển hình như Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn kiến nghị cho phép điều chỉnh quy hoạch thành chung cư cao tầng tại dự án Khu nhà ở cán bộ nhân viên Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, Sở này đã thẩm định, hướng dẫn hồ sơ 3 lần (lần gần nhất vào tháng 11/2020). Sau 3 lần điều chỉnh, hồ sơ điều chỉnh vẫn chưa đạt chỉ tiêu về cây xanh và hạ tầng kỹ thuật theo quy định. Do đó, trong lần này Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiếp tục đề nghị doanh nghiệp khẩn trương chỉnh sửa bổ sung.

Công ty CP Bất động sản nghỉ dưỡng Sài Gòn Garden có kiến nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1/2.000 (theo hướng tăng tỷ lệ đất ở lên mức tối thiểu 20%, tăng mật độ, tăng quy mô dân số) tại vị trí dự án Khu đất 29,6 ha phường Long Phước, TP Thủ Đức. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có công văn báo cáo UBND TP và đề xuất UBND TP tạm thời chưa chấp thuận đề nghị điều chỉnh của doanh nghiệp này.

Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát có kiến nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1/2.000 tại dự án Khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ, quận 7. Vào tháng 7/2022, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có công văn gửi UBND quận 7 hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ. UBND quận 7 sau đó đã tiến hành rà soát quy hoạch đô thị, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch theo quy định, chuyển thẩm định, trình UBND TP xem xét phê duyệt.

Tại Dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ tại phường Tân Thuận Đông, quận 7 do Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư, kiến nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1.2.000 dự án này. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có tờ trình UBND TP vào giữa năm 2022, thẩm định đạt. Dự án này Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, đề xuất liên quan đất đai. 

Với sai phạm tại dự án chung cư 1 - 2 cụm I thuộc Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, vào năm 2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có công văn về rà soát, đôn đốc xử lý các sai phạm công trình này theo chỉ đạo của UBND TP (khu này chưa có quy hoạch 1/2.000). Tuy nhiên, đến nay Sở Quy hoạch - Kiến trúc vẫn chưa nhận được hồ sơ đề nghị góp ý liên quan điều chỉnh quy hoạch của Ban Quản lý Khu Nam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Tin mới cập nhật

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

3 giờ trước

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

3 giờ trước

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

3 giờ trước

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

3 giờ trước

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

3 giờ trước