meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP Hồ Chí Minh không chuyển đất công nghiệp thành đất ở

Thứ tư, 12/04/2023-21:04
TP Hồ Chí Minh xác định giữ lại tối đa diện tích đất công nghiệp hiện hữu, đồng thời tái cơ cấu theo định hướng công nghệ cao, công nghiệp xanh, không chuyển đất công nghiệp thành đất ở đô thị. 

Phát triển công nghiệp theo hướng “xanh”  

Theo Vneconomy, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoàn về hoàn chỉnh kế hoạch triển khai Đề án “Định hướng phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố giai đoạn 2023 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” và Đề án chuyển đổi thí điểm 5 Khu chế xuất, khu công nghiệp. 

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan giao Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Hồ Chí Minh (Hepza) hoàn chỉnh Liên quan đến Đề án “Định hướng phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố giai đoạn 2023 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” và Kế hoạch triển khai đề án này theo Kết luận số 514-KL/TU ngày 28/2/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy, trình UBND thành phố phê duyệt.

Theo đó, trong năm 2023, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng chính sách để triển khai thực hiện đề án trong việc chuyển đổi các khu chế xuất, khu công nghiệp. Trong đó, tích hợp phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp vào Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; tiêu chí công nghệ của doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ hoặc di dời khỏi khu chế xuất, khu công nghiệp; chuẩn bị quỹ đất tiếp nhận doanh nghiệp di dời, chính sách đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho việc chuyển đổi công nghệ của doanh nghiệp…


TP Hồ Chí Minh sẽ không chuyển đổi đất công nghiệp thành đất ở.
TP Hồ Chí Minh sẽ không chuyển đổi đất công nghiệp thành đất ở.

Nhằm đảm bảo tiến độ và nguồn lực triển khai, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Hồ Chí Minh xem xét việc thuê đơn vị tư vấn thực hiện. Ưu tiên sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh để nghiên cứu các chính sách nêu trên. 

Trong giai đoạn 2024 - 2030, thực hiện chuyển đổi các khu chế xuất, khu công nghiệp. Triển khai khu công nghiệp Phạm Văn Hai I và II thuộc địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh có quy mô 668 ha sau khi Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của thành phố. Đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các khu công nghiệp đã có Quyết định thành lập nhưng chưa thể triển khai gồm các khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2, Lê Minh Xuân mở rộng, Vĩnh Lộc mở rộng, Phong Phú , Tây Bắc Củ Chi mở rộng) và các khu công nghiệp đã có trong Quy hoạch phát triển khu công nghiệp thành phố nhưng chưa được thành lập gồm Vĩnh Lộc 3 và Hiệp Phước 3. 

Trong giai đoạn 2031 - 2045, thực hiện kiểm tra, giám sát và hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi công nghệ hoặc di dời. 


Tái cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghiệp xanh, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu.
Tái cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghiệp xanh, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại các Quyết định năm 2004 và năm 2014 chỉ có 23 khu chế xuất và công nghiệp có tổng diện tích 5.921 ha đến nay vẫn không tăng. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh đã định hướng giữ lại tối đa diện tích đất công nghiệp tại các khu chế xuất và công nghiệp hiện hữu nhằm tiếp tục quy hoạch phát triển công nghiệp. Tuy nhiên tái cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghiệp xanh, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Thực hiện giảm công nghiệp thâm dụng lao động, thâm dụng đất đai, tăng các ngành công nghiệp thâm dụng công nghệ. 

Các khu công nghiệp có diện tích nhỏ nằm trong các khu dân cư, lõi trung tâm, thành phố mô hình, giữ lại một phần các trường hợp phù hợp theo quy hoạch, diện tích còn lại sẽ chuyển đổi, phát triển theo hướng dịch vụ phục vụ công nghiệp. TP Hồ Chí Minh định hướng không chuyển diện tích đất công nghiệp thành đất ở đô thị. 

Chuyển đổi 5 khu công nghiệp 

Về đề án chuyển đổi thí điểm 5 khu chế xuất, khu công nghiệp gồm Tân Bình, Tân Thuận, Cát Lái, Hiệp Phước, Bình Chiểu, lãnh đạo thành phố giao Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Hồ Chí Minh chủ động làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố để thống nhất nghiên cứu xây dựng Đề án chuyển đổi thí điểm 5 khu chế xuất, khu công nghiệp. Cùng với đó, thực hiện song song với việc nghiên cứu các chính sách để triển khai chuyển đổi các khu chế xuất, khu công nghiệp nêu trên. Thời gian hoàn thành trong tháng 6/2024. 


TP Hồ Chí Minh thí điểm chuyển đổi 5 khu công nghiệp.
TP Hồ Chí Minh thí điểm chuyển đổi 5 khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, phối hợp với Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh tham mưu văn bản Ban cán sự Đảng UBND thành phố trình ý kiến Thường trực Thành ủy về việc di dời thời gian trình Đề án chuyển đổi thí điểm 5 khu chế xuất, khu công nghiệp đến năm 2024. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn đã thu hút tổng vốn đầu tư trong và ngoài nước quý I/2023 tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 90,14 triệu USD. 

Về vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vốn cấp mới giảm gần 86%. Cụ thể, chỉ đạt 2,17 triệu USD (4 dự án); vốn cấp mới cho doanh nghiệp trong nước cũng giảm gần 34%, gần 361,8 tỷ đồng (tương đương 15,64 triệu USD).

5 dự án FDI điều chỉnh tăng 46,63 triệu USD, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 5 dự án đầu tư trong nước điều chỉnh tăng 594,41 tỷ đồng (tương đương 25,7 triệu USD), tăng hơn 1% so với cùng kỳ. 

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quý I/2023, vốn đầu tư cấp mới có xu hướng giảm mạnh, vốn FDI không có dự án lớn, không có dự án mang tính dẫn đầu, lan tỏa. Trong đó, các doanh nghiệp FDI được cấp giấy phép mới tập trung chủ yếu ngành chế biến, chế tạo và 100% dự án thuê nhà xưởng có sẵn trong các khu công nghiệp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

9 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

9 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước