meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Top 9 cuốn sách đầu tư chứng khoán hay nhất nên tham khảo

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Đối với những người mới bước vào thị trường chứng khoán hay ngay cả những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chứng khoán, thì họ vẫn luôn tìm các cuốn sách hay để đọc nhằm hiểu thêm về thị trường. 

Lợi ích của việc đọc sách đầu tư chứng khoán

Đọc sách là việc cung cấp nguồn tri thức hữu hiệu đối với mọi người, nhất là trong lĩnh vực chứng khoán thì ngoài các kiến thức thực tế đọc sách cũng là một cách giúp nhà đầu tư thu thập được nhiều kiến thức quý giá. Một số lợi ích nổi bật nhất của việc đọc sách đầu tư chứng khoán như sau: 

Trau dồi nền tảng kiến thức về chứng khoán 

Đọc sách chứng khoán của những chuyên gia có kinh nghiệm trong nghề sẽ là một cách để trau dồi những kiến thức và kinh nghiệm đầu tư thực tế ngoài thị trường. Bên cạnh đó, mỗi tác giả sẽ có những góc nhìn, cách đánh giá khác nhau để mang đến cho người đọc những cái nhìn sâu sắc, thực tế hơn về thị trường. 

Đọc những cuốn sách này sẽ rèn luyện cho nhà đầu tư sự chọn lọc khi tiếp thu kiến thức thì mới mang đến hiệu quả cao. Tránh trường hợp học tập một cách rập khuôn thì đọc sách sẽ giúp mỗi người chủ động tiếp thu kiến thức theo ý thức và mục đích cá nhân. Đặc biệt, những cuốn sách này không khô khan chỉ toàn lý thuyết như mọi người vẫn tưởng mà là những bài học xương máu của những nhà đầu tư sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường.

Học hỏi những kỹ năng của các chuyên gia

Ngoài các kiến thức thì việc đọc sách đầu tư chứng khoán cũng giúp cho bạn tiếp thu học hỏi được một số kỹ năng của các chuyên gia trong việc đầu tư trên thị trường. Thông thường bên cạnh những kiến thức thực tế thì chuyên gia sẽ đưa lời khuyên nên làm và không nên làm gì khi tham gia đầu tư vào chứng khoán. Đồng thời, họ sẽ đưa ra những ví dụ cụ thể với các trường hợp có thể xảy ra và phương án giải quyết một cách hiệu quả nhất. 

Nhà đầu tư sẽ học hỏi và rút ra được các phương pháp ứng phó khi phải đối mặt với những vấn đề nan giải trên thị trường đầu tư. Những người thành công trên thị trường đều phải trải qua những thăng trầm, khó khăn do đó kinh nghiệm của họ là điều cực kì quý báu với những lời khuyên chính xác nhất.

Tiết kiệm chi phí 

So với việc đi học các lớp đầu tư thì mua sách sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Hơn nữa, những khóa học cũng sẽ có hạn chế khi thời gian khá ngắn người học sẽ không thể kịp nghiền ngẫm và tiếp thu các kiến thức. Trong khi đó, đọc sách sẽ có nhiều thời gian và nhà đầu tư có thể chủ động đọc bất cứ khi nào họ muốn. 


Đọc sách là việc cung cấp nguồn tri thức hữu hiệu đối với mọi người nhất là trong lĩnh vực chứng khoán
Đọc sách là việc cung cấp nguồn tri thức hữu hiệu đối với mọi người nhất là trong lĩnh vực chứng khoán

Top 9 cuốn sách xuất sắc về đầu tư chứng khoán

Đối với những người mới tham gia thị trường hoặc đã có kinh nghiệm đều có thể tham khảo những cuốn sách hay về đầu tư chứng khoán dưới đây: 

Sách học đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Nếu là người mới gia nhập thị trường và đang trong giai đoạn tìm hiểu thì các nhà đầu tư có thể tham khảo ba cuốn sách sau để nắm được kiến thức nền tảng cơ bản và chính xác nhất.

Hướng dẫn cho người mới bước vào thị trường chứng khoán – Matthew R. Kratter

Cái tên đã nói lên nội dung cuốn sách chính là cung cấp những kiến thức đầu tư chứng khoán cơ bản giúp nhà đầu tư gia nhập thị trường và học cách kiếm tiền dù bạn là một người mới chưa có kinh nghiệm. Tác giả của cuốn sách Matthew R.Kratter là người có kinh nghiệm dày dặn khi đã từng có hơn 20 năm làm việc tại các quỹ đầu cơ lớn. Khi viết cuốn sách này ông mong muốn mang đến cho các nhà đầu tư những kiến thức để giúp cho nhà đầu tư hiểu rõ về cổ phiếu và cách để đầu tư có lời từ chúng.

Ông đã đưa ra ba lời khuyên cho những người mới tham gia thị trường là sở hữu tài khoản môi giới, tiến hành nghiên cứu cổ phiếu định mua và sau đó lên danh sách các cổ phiếu mà bạn muốn đầu tư trong tương lai. Khi có tiền thì chỉ cần mua và sở hữu trong thời gian lâu nhất có thể để đảm bảo sinh lời. Tác giả đã chỉ ra những chiến lược thực tế đơn giản, những cạm bẫy thường gặp phải trên thị trường. 

Giao dịch lớn – Peter Phạm

Giao dịch lớn được ví là một trong những cuốn sách xứng đáng để đầu giường của nhiều nhà đầu tư khi mới tham gia vào thị trường. Dưới góc độ là người có kinh nghiệm tác giả đã đưa ra những ví dụ thực thế về những lần va chạm, gặt những trái đắng cũng như những lần thất bại trong việc đầu tư trước khi nếm được thành công. Cuốn sách này không hề phóng đại sự tuyệt vời của chứng khoán mà chỉ ra những mặt tối và khắc nghiệt của thị trường này. 

Đương nhiên, sau khi vấp ngã tác giả sẽ đưa ra những bài học quý giá, một số nguyên tắc sống còn và những biểu đồ số liệu để áp dụng vào thực tế. Mọi người chỉ cần tuân thủ đúng những quy tắc trên thị trường chứ không nên trông chờ vào một phép màu hay may mắn nào cả. Cuốn sách này sẽ giải đáp mọi bí mật trên thị trường với những phương pháp đầu tư cực kì hiệu quả. 

Mười bước ngẫu nhiên trên phố Wall – Burton G.Maikle

Ngay từ khi mới ra mắt Mười bước ngẫu nhiên trên phố Wall đã bán rất chạy, khi sử dụng những từ ngữ gần gũi không quá chuyên sâu khó hiểu hay chỉ sử dụng thuật ngữ chuyên ngành khó tiếp cận. Cuốn sách này đã đưa ra góc độ nhìn nhận của tác giả với thị trường như sau: “Thị trường diễn ra rất ngẫu nhiên, không thể biết trước được điều gì sẽ diễn ra. Chúng ta không thể chắc chắn 100% kết quả chỉ dựa vào những con số của quá khứ. Không bao giờ có sự thành công nếu bạn không tự làm chủ được bản thân. Chính mình có sự tự tin và chắc chắn thì bạn đang tiến gần đến thắng lợi rồi”.

Các chuyên gia không phải lúc nào cũng đúng, mà mọi biến động của thị trường mới là yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu đầu tư của mọi người. Nếu như nhà đầu tư biết đón đầu xu hướng đi trước thời đại thì chắc chắn chiến thắng và cơ hội thu lợi nhuận về sẽ khả quan hơn rất nhiều. 


 
 

Sách chiến lược đầu tư chứng khoán từ chuyên gia

Nếu nhà đầu tư đã có những kinh nghiệm thì nên tham khảo thêm ba cuốn sách dưới đây để có thêm những kinh nghiệm, kĩ năng đầu tư hiệu quả hơn như sau: 

Nhà đầu tư thông minh –  Benjamin Graham

Trong cuốn sách này Benjamin Graham đã mang đến ba bài học đầu tư chứng khoán quý báu cho độc giả là: 

  • 3 nguyên tắc để đầu tư chứng khoán thông minh là quản lý và phát triển một công ty trước khi chính thức đầu tư lớn để tránh các rủi ro, thiệt hại không đáng có. Tập trung vào những khoản lợi nhuận an toàn, ổn định và chất lượng cao có sự uy tín.  
  • Không bao giờ tin ai ngoài thị trường vì thị trường không đứng im, biến động liên lục nên khó có thể kiểm soát và không ai điều khiển được. Không nên tin tưởng thị trường hoàn toàn mà cũng không nên mất niềm tin vào việc đầu tư. 
  • Tuân theo các nguyên tắc một cách có hệ thống mọi kế hoạch, chiến lược được xây dựng đều phải dựa trên nguyên tắc quản lý thị trường. 

Đầu tư chứng khoán theo chỉ số – John C. Bogle

Đầu tư chứng khoán theo chỉ số kể về những câu chuyện ngụ ngôn lý thú trong việc đầu tư chứng khoán rồi rút ra những bài học cũng như lời khuyên cho nhà đầu tư. Theo John C.Bogle, để thành công trên thị trường chứng khoán nhất định không được quên những nguyên tắc cơ bản đó là:

- Lựa chọn những chỉ số quỹ có chi phí, tốc độ chuyển đổi thấp, không thu phí giao dịch.

- Lựa chọn các chỉ số quỹ có kết quả đầu tư dài hạn trong quá khứ là tốt. Đánh giá khả năng chịu rủi ro của chúng.

- Học cách phân bổ tài sản thông minh và lựa chọn đầu tư hợp lý sẽ mang lại kết quả như mong đợi.

Giàu từ chứng khoán – John Boik

Đây là cuốn sách kể về cuộc đời, kinh nghiệm thương trường cũng như những phương pháp đầu tư chứng khoán được đúc kết sau nhiều năm lăn lộn trên thị trường của những nhà kinh doanh hàng đầu như Jesse Livermore, Gerald Loeb, Nicolas Darvas, Bernard Baruch, Bill O’Neil. Mỗi người đã vẽ nên một bức tranh hết sức sống động để đúc kết lại nhữg bài học về đầu tư chứng khoán thành công rực rỡ. 

Thuật sĩ thị trường – Jack D. Schwager

Cuốn sách Thuật sĩ thị trường đặc biệt ở chỗ tổng hợp các cuộc phỏng vấn của những trader chuyên nghiệp với thị trường nước ngoài nhất là ở Hoa Kỳ. Cuốn sách là sự tổng hợp hơn cả thập kỷ của tác giả với những giao câu hỏi và câu trả lời về các trường hợp giao dịch trên thị trường. Cuốn sách chính là những cuộc trò chuyện thú vị về sự nghiệp., chặng đường của mỗi người làm cách nào để đạt đến thành công, cũng như những khó khăn và thử thách mà họ đã phải trải qua. Đồng thời, cuốn sách đề cập đến những bài học và kinh nghiệm quý giá trên thị trường của các nhà đầu tư. 

Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch đầu tư chứng khoán – Mark Minervini

Trên thị trường chứng khoán cần phải tuân thủ những quy tắc giao dịch đã được quy định trên thị trường, không được tự ý thay đổi các quy tắc, bởi lẽ những quy tắc này đã có lịch sử tồn tại và được chứng minh chính xác nên không thể sai được. Thông qua việc đọc sách thì các nhà đầu tư có thể tìm ra câu trả lời cho các vấn đề khó nhằn như khi nào các khoản lãi ngắn tạo nên tỷ suất sinh lợi lớn, khi nào nên cắt lỗ, vị thế tối ưu là gì…

Cách kiếm tiền từ chứng khoán – William J. O’Neil

Với cuốn sách này tác giả sẽ cung cấp cho nhà đầu tư một hệ thống thông minh khi gia nhập thị trường chứng khoán. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ học được những chiến lược sinh lời an toàn, bền vững, giải quyết những tình huống khó khi thị trường xảy ra biến động và áp dụng phương pháp của mình vào các đầu tư hiệu quả. 


 
 

Để tham gia thị trường chứng khoán thì ngoài việc tham gia các lớp học, học hỏi kinh nghiệm từ những nhà đầu tư thì việc đọc sách chính là phương pháp tiếp thu kiến thức hữu hiệu nhất, tiết kiệm và chủ động về mặt thời gian. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

14 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

15 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

15 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

16 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

16 giờ trước