meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Hedging trong chứng khoán là gì? Các loại chiến lược của Hedging

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Bất cứ lĩnh vực nào khi đầu tư đều có lợi nhuận và rủi ro, nhà đầu tư bắt buộc phải đối mặt với những điều này trước khi gặt hái được những thành công. Đặc biệt với thị trường chứng khoán thì Hedging chính là “cứu cánh” cho những trường hợp rủi ro.

Hedging là gì?

Theo nghĩa phổ biến dùng trong mọi trường hợp thì Hedging là một hợp đồng thông minh chuyên dùng để bảo vệ các danh mục đầu tư trước rủi ro của thị trường khi thị trường có xu huowsnng giảm điểm. Trên thị trường tài chính thì Hedging sẽ tạo ra vị thế đối nghịch với quá trình đầu tư. Nếu như tình trạng thị trường biến động ngược lại só với kì vọng thì tại vị thế Hedging sẽ có lợi nhuận và khoản này chuyên dùng để bù vào khoản thua lỗ từ trước. Nghiệp vụ Hedging do chính các nhà đầu tư quyết định và mức độ phòng ngừa rủi ro còn phụ thuộc vào chiến lược đầu tư của mỗi cá nhân. 

Từ đó có thể hiểu Hedging trong chứng khoán có nghĩa là phòng vệ giá được ví như một phương pháp giảm rủi ro khi bảo vệ danh mục khỏi biến động giá không mong muốn. Về mặt kỹ thuật, nếu nhà đầu tư muốn phòng vệ giá thì cần mở một vị thế đối nghịch với vị thế đang nắm giữ là tài sản của bạn. Trong trường hợp giá tài sản biến động theo chiều hướng giảm thì tại vị trí Hedging sẽ tăng và sinh lợi nhuận để bù vào khoản lỗ ban đầu.  


Hedging là một hợp đồng thông minh chuyên dùng để bảo vệ các danh mục đầu tư trước rủi ro của thị trường
Hedging là một hợp đồng thông minh chuyên dùng để bảo vệ các danh mục đầu tư trước rủi ro của thị trường

Cách sử dụng Hedging trong các lĩnh vực cụ thể 

- Thị trường chứng khoán: Với lĩnh vực chứng khoán thì sẽ có các khoản đầu tư được thực hiện bằng cổ phiếu, chỉ số… Do đó, những rủi ro của lĩnh vực này được các chuyên gia gọi là rủi ro chứng khoán hoặc vốn cổ phần.

- Thị trường hàng hóa: Với lĩnh vực này thì sẽ có các khoản đầu tư vào sản phẩm năng lượng, nông sản… Còn rủi ro khi đầu tư vào thị trường này được gọi là rủi ro hàng hóa. 

- Lãi suất: Đây là lĩnh vực bao gồm 2 loại lãi suất cho vay và hoạt động cho vay, những rủi ro khi đầu tư vào lĩnh vực này gọi là rủi ro lãi suất.

- Tiền tệ: Đây là lĩnh vực bao gồm các loại tiền tệ và có rất nhiều rủi ro bị tác động bởi các biến động trên thị trường. 

Ý nghĩa của Hedging trong chứng khoán 

Sự ra đời của Hedging đã mang lại có các nhà đầu tư những lợi ích nhất định và được coi như một hàng rào, lá chắn để bảo vệ nhà đầu tư trước những rủi ro khi tham gia thị trường chứng khoán. Trong đó, phải kể đến những ý nghĩa quan trọng nhất của Hedging trong thị trường chứng khoán chính là:  

- Ổn định dòng tiền đầu tư

- Xác định giá bán hoặc giá mua đảm bảo nhà đầu tư không bị mất quá nhiều tiền. 

- Giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn 

- Giảm chi phí trong giao dịch khi mua bán trên thị trường chứng khoán

Trên thực tế khi giao dịch tại các thị trường chứng khoán, nhà đầu tư có thể sử dụng kỹ thuật Hedging để giảm thiểu tối đa các rủi ro cũng như tăng cường cơ hội và lợi nhuận cho bản thân. Giao dịch theo kiểu phòng vệ rủi ro thường sẽ ngược với loại hình giao dịch đầu cơ khi các nhà đầu tư lại cố gắng để kiếm tiền trên những biến động của giá và thị trường. 

Các loại chiến lược của Hedging

Muốn áp dụng kĩ thuật Hedging để phòng ngừa rủi ro một cách hiệu quả nhất thì nhà đầu tư thường sử dụng một số công cụ dưới đây nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong giao dịch. Cụ thể là: 

- Hợp đồng kỳ hạn: Đây là những loại hợp đồng mua bán, trao đổi giữa hai bên để xác định thời điểm mua bán tài sản với mức giá cụ thể được thống nhất. Trường hợp này các bên tham gia sẽ sử dụng những loại hợp đồng như hợp đồng kỳ hạn cho hàng hóa và tiền tệ để kí kết và sử dụng.

- Hợp đồng tương lai: Đây là những hợp đồng tiêu chuẩn được sử dụng trên các sàn giao dịch nhằm thống nhất và thỏa thuận về việc mua bán tài sản giữa hai bên với mức giá và số lượng đã thỏa thuận trước đó vào một ngày nhất định. Công cụ này bao gồm các loại hợp đồng như hợp đồng tương lai tiền tệ. 

- Thị trường tiền tệ: Đây là thị trường mà các hoạt động mua, bán hay cho vay với kì hạn dưới một năm sẽ diễn ra. 

Thông thường sẽ có hai chiến lược hedging được các nhà đầu tư sử dụng nhiều nhất trên thị trường chính là Hedging ngoại hối đơn giản và Hedging nhiều loại tiền tệ.

- Hedging ngoại hối đơn giản: Chiến lược này có nghĩa là bạn có thể đặt mua hoặc bán cùng một cặp tiền tệ trên bất cứ sàn chứng khoán nào. Do đó, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiếm được lợi nhuận cao nếu chọn được thời điểm mở vị thế hoặc duy trì kết quả hòa vốn. Tuy nhiên, có một số sàn giao dịch chứng khoán lại không cho phép nhà đầu tư được Hedging trên cùng một tài khoản. 

- Hedging nhiều loại tiền tệ: Với chiến lược này các nhà đầu tư sẽ không hedging trực tiếp một cặp tiền tệ, mà sẽ được sử dụng hai hoặc nhiều cặp tiền tệ khác nhau mà cùng sử dụng một đồng. Tuy nhiên, nếu sử dụng chiến lược này một cách tùy tiện thì nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với hàng loạt rủi ro so với việc sử dụng một đồng để thực hiện Hedging trong chứng khoán. 


Muốn áp dụng kĩ thuật Hedging để phòng ngừa rủi ro một cách hiệu quả nhất thì nhà đầu tư thường sử dụng một số công cụ đặc thù
Muốn áp dụng kĩ thuật Hedging để phòng ngừa rủi ro một cách hiệu quả nhất thì nhà đầu tư thường sử dụng một số công cụ đặc thù

Cách ứng  dụng Hedging vào các thị trường tài chính

Đối với mỗi thị trường tài chính khác nhau thì sẽ có những đặc điểm khác nhau nên cách sử dụng cũng không thể giống nhau. Cùng tìm hiểu một số cách ứng dụng của Hedging trong những thị trường tài chính khác nhau. 

Thị trường chứng khoán

Tài sản chính trên thị trường chứng khoán là cổ phiếu nên nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro Hedging của thị trường này sẽ chủ yếu là các hai loại hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn. Nếu so sánh hai loại hợp đồng này thì hợp đồng quyền chọn được sử dụng nhiều hơn cả. Về cơ bản, cách Hedging này chính là những nghiệp vụ thông thường dành cho những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường, còn những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ có những nghiệp vụ cấp cao hơn để bảo vệ danh mục đầu tư của họ một cách an toàn nhất. 

Thị trường ngoại hối

Trên thị trường ngoại hối tài sản chính là các cặp tỷ giá nên nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro Hedging sẽ chủ yếu do các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng để áp dụng với các khối lượng giao dịch lớn và thường xuyên. Vì thế chi phí để thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro Hedging tại thị trường ngoại hối khá cao và không phải nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được. 

Thị trường hàng hóa

Đối với thị trường hàng hóa thì tài sản chủ yếu là các loại nông sản, năng lượng, nguyên vật liệu, kim loại… Vì thế, thị trường này gần như là sân chơi dành cho các cá nhân, tổ chức hay các doanh nghiệp sản xuất là các nhà phân phối nguyên nhiên liệu. Nhiều người vẫn tưởng chỉ có tiền tệ mới có sự biến động giá, nhưng những mặt hàng trên thị trường hàng hóa cũng sẽ có những biến động trong quá trình đầu tư, sản xuất. Một số yếu tố gây ra sự rủi ro phải kể đến như thiên tai, thời tiết, nguyên liệu đầu vào… Do đó, nghiệp vụ giảm thiểu rủi ro Hedging cũng được áp dụng trong thị trường hàng hóa.  

Trên thị trường hàng hóa thì nghiệp vụ giảm thiểu rủi ro được sử dụng phổ biến nhất là hợp đồng tương lai. Đây là một loại chứng khoán phái sinh mà các nhà đầu tư bắt buộc thực hiện và không được chọn loại hợp đồng khác như hợp đồng quyền chọn.

Bí quyết để tránh rủi ro Hedging trên thị trường ngoại hối

Trên thị trường ngoại hối có hai chiến lược Hedging lớn là Hedging trực tiếp và Hedging gián tiếp, trong Hedging gián tiếp lại được chia ra thành Hedging bằng các cặp tỷ giá và Hedging bằng hợp đồng quyền chọn. 

Chiến lược Hedging trực tiếp

Chiến lược Hedging trực tiếp dễ thực hiện nhất trên thị trường chứng khoán, khả năng loại bỏ rủi ro rất cao nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc tiềm năng của vị thế chính sẽ bị loại bỏ rất nhiều khi vị thế phòng ngừa được kích hoạt hoạt động. Chiến lược Hedging trực tiếp có đặc điểm là vị thế mua và bán được mở cùng thuộc một loại tài sản, với cùng khối lượng và mức giá.

Chiến lược này thành công hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào sự phán đoán và khả năng đưa ra các quyết định của nhà đầu tư trong từng thời điểm. Đây là một điều không hề dễ dàng nên chiến lược Hedging trực tiếp trên thị trường ngoại hối rất khó nhằn với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường. 

Chiến lược Hedging gián tiếp

Chiến lược Hedging bằng các cặp tỷ giá có liên quan

Khi sử dụng chiến lược này nhà đầu tư sẽ chọn những cặp tiền có mối tương quan cao và đang được giao dịch trên thị trường để mở vị thế phòng ngừa rủi ro. Trường hợp hai cặp tiền tệ nghịch chiều, nhà đầu tư có thể mở hai vị thế giống nhau và ngược lại trong trường hợp sự tương quan giữa hai cặp tiền tệ cùng chiều thì nhà đầu tư có thể mở hai vị thế đối nghịch nhau.

Tuy nhiên khi sử dụng chiến lược này nhà đầu tư phải đối mặt với việc bỏ ra nhiều chi phí, mọi người cần tìm hiểu các loại chi phí này trước khi áp dụng nghiệp vụ giảm thiểu rủi ro Hedging. Phải cân nhắc không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận thì mới sử dụng còn không hãy thay đổi các phương án khác hợp lý hơn. 

Chiến lược Hedging bằng hợp đồng quyền chọn

Đây là chiến lược được áp dụng tương tự như nghiệp vụ Hedging trên thị trường chứng khoán, trong các chiến lược này thì chỉ có chiến lược Hedging bằng cặp tỷ giá liên quan có thể dễ dàng thực hiện, còn hai chiến lược còn lại muốn thực hiện được phụ thuộc rất lớn vào những yếu tố ngoại cảnh như chính sách, dịch vụ…


Trên thị trường ngoại hối có hai chiến lược Hedging lớn là Hedging trực tiếp và Hedging gián tiếp
Trên thị trường ngoại hối có hai chiến lược Hedging lớn là Hedging trực tiếp và Hedging gián tiếp

Kỹ thuật Hedging rất quan trọng trong chứng khoán để giúp các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng biết cách sử dụng kĩ thuật này mà chỉ những nhà đầu tư có kinh nghiệm mới phân tích và áp dụng Hedging một cách chính xác khi mua bán trên thị trường. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Tin mới cập nhật

​​​​​​TP. HCM: Sắp có nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Đông Nam Á

1 ngày trước

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

1 ngày trước

Giao dịch đất nền tăng vọt: Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng với chiêu trò của môi giới

1 ngày trước

Bán vàng online: Nếu không tăng nguồn cung sẽ chỉ ổn định được thời gian ngắn

1 ngày trước

Thị trường đất nền đang “sáng cửa” hơn

1 ngày trước