meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin tức bất động sản: Thị trường sẽ hồi phục rõ nét sau nửa đầu năm 2024

Thứ ba, 28/11/2023-11:11
Bước sang quý IV/2023, thị trường bất động sản đã dần xuất hiện những tín hiệu khả quan sau những chỉ đạo quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn và vướng mắc của Chính phủ.

Theo Diendandoanhnghiep, một khảo sát mới đây cho thấy thanh khoản thị trường thứ cấp trong quý III/2023 đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện động thái xuống tiền của giới đầu tư tại những dự án có chiết khấu cao, đầy đủ pháp lý, vị trí giao thông thuận lợi, gần khu đông dân cư. Ngoài ra, nhu cầu tìm mua nhà đất tăng 6% trên cả nước.

Nhà đầu tư xuống tiền bắt đáy

Xu hướng tăng này xảy ra ở tất cả các loại hình bất động sản bao gồm đất nền, căn hộ, nhà mặt phố, nhà riêng. Trong đó, biệt thự, căn hộ chung cư, và đất nền chứng kiến nhu cầu tăng 6-7%. Theo một số trang tin tức bất động sản dự báo, thị trường bất động sản trong quý IV/2023 chưa thể tăng đột biến, tuy nhiên chắc chắn sẽ tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng Dịch vụ Tư vấn và Phát triển Dự án DKRA Group, nhìn nhận trên thị trường đầu quý III/2023 cho thấy đã có dòng tiền từ một số nhà đầu tư bắt đáy. Nhìn chung, thị trường bất động sản có thể sẽ có những chuyển biến khả quan vào quý IV/2023 hoặc muộn nhất là vào nửa đầu năm 2024 nhờ vào những yếu tố như lãi suất cho vay bất động sản đang sụt giảm và có xu hướng tiếp tục giảm trong giai đoạn tới.


Thị trường bất động sản trong quý IV/2023 chưa thể tăng đột biến
Thị trường bất động sản trong quý IV/2023 chưa thể tăng đột biến

Trước đó, làn sóng cắt lỗ bất động sản đã liên tục xảy ra từ thời điểm cuối năm 2022 đến giữa năm 2023 tại các khu vực ven Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trên nhiều trang mạng rao bán bất động sản, trang thông tin của môi giới liên tục có những tin tức bất động sản cắt lỗ với mức giá thấp. Hàng loạt thông tin như giảm giá sâu, kẹt tiền bán lỗ, cần bán gấp hay chủ thở oxy cần bán nhà gấp,... đã xuất hiện, trong đó, phân khúc được rao bán nhiều là đất nền.

Các chuyên gia đánh giá, thị trường đã có điều kiện để tiếp cận nguồn vốn tốt hơn nhờ chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, trong đó lãi suất đang rất thuận lợi. Theo nhận định, thị trường đang khởi sắc trở lại và bắt đầu một chu kỳ mới sẽ rõ nét trong năm tới.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay lãi suất cho vay đang trên đà giảm áp dụng với cả khoản vay cũ và mới. Điều đó sẽ giúp giảm sức ép tài chính cho giới đầu tư đang phải gồng gánh giữ bất động sản hiện tại.


Làn sóng cắt lỗ bất động sản đã liên tục xảy ra từ thời điểm cuối năm 2022 đến giữa năm 2023
Làn sóng cắt lỗ bất động sản đã liên tục xảy ra từ thời điểm cuối năm 2022 đến giữa năm 2023

Ông Đính cho biết, việc lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức thấp như hiện tại cũng khiến dòng tiền đầu tư rời khỏi ngân hàng để trở lại những kênh đầu tư có sức hấp dẫn lớn hơn, trong đó có loại hình bất động sản. Đà giảm giá sẽ dừng lại một khi nhu cầu bất động sản gia tăng. Cuối năm 2023, thị trường bất động sản được dự báo dù chưa thể hồi phục ngay, nhưng sẽ thoát khỏi tình trạng ảm đạm trước đó.

Thị trường bất động sản có thêm điểm tích cực

Thực tế cho thấy trong bối cảnh thị trường có tín hiệu hồi phục, nhà đầu tư rao bán cắt lỗ trước đó sẽ chuyển sang tâm lý chờ thêm những diễn biến và tin tức bất động sản mới nhất. Đơn cửa, anh Nguyễn Văn Hoàng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã liên tục rao bán nhà từ cuối tháng 6. Tuy nhiên, đến tháng 11, anh đã quyết định thay đổi kế hoạch tạm dừng giao bán đất. 

Anh chia sẻ, thị trường hiện tại không còn tình trạng giảm giá sâu nên anh đã quyết định giữ đất và chờ thêm thị trường có giá tốt rồi mới bán. Nhiều ngân hàng thời gian gần đây cũng đã giảm lãi suất cho vay nên anh vẫn có thể lo được.

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS - FERI dự báo, thị trường địa ốc đã đến thời kỳ suy thoái và hiện nay dường như đã chạm đáy. Quy luật chung của thị trường cho thấy thị trường sớm muộn cũng phải đến thời điểm hồi phục trở lại một khi đã chạm tới đáy. Hiện tại, thị trường đang dần đi qua đáy.


Chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V
Chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V

Thế nhưng, theo dự báo của DXS-FERI, chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà sẽ hồi phục và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U. Các tin tức bất động sản đều cho rằng thị trường địa ốc sẽ dần hồi phục rõ nét hơn kể từ nửa sau của năm 2024.

Theo ông Trần Văn Bình, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS, niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư là chốt chặn cuối cùng (bên cạnh những nút thắt về nguồn vốn, pháp lý) cần giải tỏa để thị trường địa ốc thực sự trở về trạng thái bình thường.

Ông Bình cho rằng, thị trường địa ốc quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm sau. Chắc chắn bức tranh toàn cảnh thị trường sẽ thêm điểm sáng mới, nhất là khu vực đang còn dư địa phát triển, có quy hoạch hiện đại, đồng bộ, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư với mặt bằng giá chưa cao.

Theo nhận định của ông Bình, về cơ bản, các chính sách và cơ chế thúc đẩy cho thị trường đã bắt đầu có tín hiệu được hấp thụ. Trên toàn thị trường, lượng giao dịch có dấu hiệu tăng dần theo thời gian.

Meeyland là trang thông tin luôn cập nhật mới nhất về tình hình bất động sản, kinh tế vĩ mô, tài chính, chứng khoán. Hãy theo dõi chúng tôi để có những thông tin “nóng hổi” nhất!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước